Hồi đi h�?c, là tôi đã thích, đã mê nhạc lắm rồi. Tôi nhớ lúc còn đang đi h�?c, trong nhà có một cái radio cổ lỗ sĩ mà cứ ráng bắt cho được những đài Pháp Á, đài Hirondelle ở Hà Nội... Nghe cứ ù ù mà thích lắm. Th�?i đó tôi mê loại nhạc th�?i danh của Ðoàn Chuẩn-Từ Linh, nghe được những bài “Tà áo Xanh”, “Dang Dở” hay “Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay” thú vị lắm. Th�?i ấy làm như mình bị thấm cái nhạc đó cho nên khi sáng tác, mình phải làm sao có cái “air” nhạc cho nó như vậy...
Phạm Mạnh Cương tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm Huế... dạy Việt văn, Sư địa và Triết h�?c tại Sàigòn... kể từ năm 66, Phạm mạnh Cương có thể coi như là một trong những ngư�?i đã đưa việc thực hiện băng nhạc vào lãnh vực kinh doanh dưới nhãn hiệu Tú Quỳnh... Nhạc phẩm Thương Hoài Ngàn Năm là nhạc phẩm đầu tiên ông viết tại mi�?n Nam... Phía sau mỗi nhạc phẩm đ�?u ghi dấu một kỷ niệm đã tạo nên nguồn cảm hứng, từ đó ông liên tiếp tung ra những ca khúc: Thung Lũng Hồng, Mắt Lệ Cho Ngư�?i Tình, Tóc Em Chưa Úa Nắng Hè.... Tuy nơi PMC có hai con ngư�?i khác biệt, một con ngư�?i mô phạm, và một con ngư�?i nghệ sĩ, nhưng ông không để cho hai sự tương phản đó xáo trộn hoạt động của mình... (Trư�?ng Kỳ)
Với tôi, tôi thu xếp đâu ra đó. Dạy h�?c vẫn làm tròn bổn phận của một nhà giáo, còn nghệ sĩ thì hoạt động hoàn toàn là một nhạc sĩ... Có lẽ tôi mang một tính chất nhà giáo để qua hoạt động bên văn nghệ......Tôi quan niệm, l�?i ca phải làm cho ngư�?i ta cảm, chứ đừng viết một cách cao xa quá. Hình ảnh trong âm nhạc phải cụ thể, nhưng không phải cụ thể một cách tầm thư�?ng, nhưng là một cụ thể có thi vị...
Những bài như “Loài Hoa Không Tan Vỡ”, có gì triết lý trong đó đâu. “Thương Hoài Ngàn Năm“ có gì triết lý trong đó đâu, không có. Có một vài bài như bài “Mắt Lệ Cho Ngư�?i Tình“ thì cũng phong cảnh thôi, như bài “Tóc Em Chưa úa Nắng Hè“ có thể dùng một vài chữ nó có văn chương, bóng bẫy chút vậy thôi, không phải danh từ “triết”
... Mỗi nhạc phẩm là một bức tranh, Thí dụ như bài "Thung Lũng Hồng" tả thung lũng của Ðà Lạt, buổi sáng mặt tr�?i lên đẹp lắm, sương và ánh nắng hồng chiếu. Rồi từ Thung Lũng Hồng đó tôi nghĩ tới Ðà Lạt có thung lũng g�?i là Thung Lũng Tình Yêu... thư�?ng thư�?ng một nhạc sĩ nói v�? tình cảm dành cho một mối tình chẳng hạn thì làm một bài thôi. Một bài có dính líu đến mối tình đó. Còn đa số nghệ sĩ khi nào cũng có cái tưởng tượng phong phú. Nhi�?u ngư�?i cô độc nhưng vẫn viết được nhạc tình yêu rất hay...
Theo tài liệu của nhà báo Trư�?ng Kỳ (tuyển tập Nghệ Sĩ 5 xuất bản năm 2001)
|