Năm 1946, tham gia �?ội Thiếu niên cứu quốc Mai Hắc �?ế, là liên lạc viên tự v�? khu �?ông Kinh Nghĩa Thục (Liên khu I) Hà Nội, rồi làm phụ trách Thiếu sinh quân Trung đoàn 165, Sư đoàn 312, tham gia �?ội Tuyên truy�?n võ trang Lao Hà, làm báo và công tác địch vận của trung đoàn, sư đoàn, sau đó phụ trách nghệ thuật Văn công Sư doàn 312.
Hoà bình lập lại, ông v�? chỉ huy dàn nhạc �?oàn Ca Nhạc �?ài Tiếng nói Việt Nam kiêm chỉ đạo nghệ thuật, tham gia giảng dạy môn sáng tác và Phối khí tại Nhạc viện Hà Nội (cho đến năm 1989). Từ năm 1963 đến năm 1989, ông là Uỷ viên Ban Chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam, là Trưởng ban Sáng tác Thanh Nhạc và công tác tại Hội cho đến năm 1996.
V�? sáng tác, ngay từ năm 1951 ông đã viết nhi�?u ca khúc, có những bài được phổ biến rộng rãi ở vùng Tây Bắc, Việt Bắc và trong quân đội, như Chiến thắng Hoà Bình, Tin chiến thắng, Chiến thắng Tây Bắc. �?ến năm 1954, ông đã viết bài hát nổi tiếng Hò kéo pháo. Sau hoà bình lập lại, ông được cử đi h�?c tại Nhạc viện Bắc Kinh (Trung Quốc). Tốt nghiệp, ông v�? công tác tại �?ài tiếng nói Việt Nam, Nhạc trưởng �?oàn ca Nhạc kiêm Chỉ đạo nghệ thuật, đồng th�?i đi thực tế, nắm bắt nhanh các loại đ�? tài trong cuộc sống lao động và chiến đấu, nên đã sáng tác hàng loạt ca khúc, hợp xướng lớn, nh�?, được công chúng hâm mộ, như: Những cánh buồm (thơ Hoàng Trung Thông), Nhớ (thơ Nguyễn �?ình Thi), Bài ca ngư�?i thủy thủ (thơ Mai Nam, tức Hà Nhật), trư�?ng ca Tôi là ngư�?i thợ lò, Hà Nội - Huế - Sài Gòn, Quảng Bình quê ta, Nổi trống lên rừng núi ơi, Không cho chúng nó thoát, Bài ca giao thông vận tải, Chào anh Giải phóng quân - chào mùa xuân đại thắng. Hai chị em, Tiếng cồng giải phóng - tiếng cồng chiến thắng (bút danh Y - Na), Trên đư�?ng tiếp vận (bút danh Y -Na), Ngư�?i chiến sỹ ấy.....
Giai điệu của ông mượt mà, nồng ấm, bắt nguồn nhuần nhuỵ từ các điệu dân ca khác nhau, kỹ thuật sáng tác già dặn, luôn luôn có sáng tạo, không tự lặp lại mình. Ngoài ca khúc, ở thể loại thanh nhạc, ông có nhi�?u tác phẩm hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng như: Hồi tưởng, Việt Nam muôn năm, Vượt núi, Tuổi lên mư�?i, Hát dưới c�? búa li�?m. Trong lĩnh vực khí nhạc, ông có nhi�?u tác phẩm thành công như: Fugue cho piano, Tổ khúc cho hautbois và piano, Rhapsodie cho violon, độc tấu kèn basson Hành khúc con voi, độc tấu flute Vui được mùa, Hoa thơm bướm lượn, âm nhạc cho vũ kịch Chị Sứ, Concerto cho piano và dàn nhạc, giao hưởng thơ Thành đồng Tổ quốc, Giao hưởng số 1.
Ngoài ra, ông còn sáng tác âm nhạc cho phim truyện như Nổi gió, Con chim vành khuyên, Mối tình đầu, phim tài liệu, phim hoạt hình, kịch nói, chèo, cải lương, nhi�?u ca khúc cho thiếu nhi được các em yêu thích Mùa hoa phượng nở, Em yêu trư�?ng em. Sau năm 1975, ông đã đi thực tập một th�?i gian tại Nhạc viện Sofia (Bulgarie), sau khi v�?, ông tiếp tục cho ra đ�?i nhi�?u tác phẩm mới, như Bài ca xây dựng, Tình yêu của đất và nước, Hát v�? cây lúa hôm nay, Bài ca tình bạn, Tình ca Tây Nguyên... Ông cũng đã góp phần không nh�? vào việc đào tạo những lớp nhạc sĩ trẻ với th�?i gian giảng dạy tại Trư�?ng Âm nhạc Việt Nam (nay là Nhạc viện Hà Nội).
�?ã xuất bản: Hai chị em (Nhà xuất bản Âm nhạc, 1973), 6 ca khúc Hoàng Vân (Nhà xuất bản Âm nhạc, 1980), Ca khúc Hoàng Vân (Nhà xuất bản Âm nhạc, 1986), Tuyển ch�?n ca khúc Hoàng Vân (Nhà xuất bản Âm nhạc và Hội nhạc sĩ Việt Nam) kèm theo băng cassette audio. Xuất bản tại nước ngoài: tổng phổ giao hưởng Thành đồng Tổ quốc (in tại Cộng hoà Dân chủ �?ức và Bulgarie), Hành khúc con voi (Voi kéo gỗ) (Nhà xuất bản Âm nhạc Moscou, Liên Xô cũ).
|