#1
|
|||
|
|||
Basic Clasical Guitar to all friend
Trên sườn cao nguyên Aragono Castine, nằm về phía đông bán đảo Iberia là xứ Valencia, một miền quê ven biển. Ở đó, tại tỉnh Castayon, thành phố Villareal de los Infantez, ngày 21/11/1852, cậu bé Francisco Tarrega đã ra đời trong một gia đình nghèo. Ít lâu sau, gia đình này chuyển đến Castayon de Plana, một huyện lỵ bấy giờ. Ở đây, Tarrega đã sống qua thời niên thiếu của mình. Thuở nhỏ, ông thường nghe một nghệ sĩ guitar mù tên Manuel Gonzalez chơi đàn, người này là một nghệ sĩ dân gian nổi tiếng khắp xứ Valencia với biệt hiệu "sư tử biển". Tarrega đã có ý muốn học guitar như người này từ đó. Ông già mù đã truyền đạt cho Tarrega những gì ông có. Tuy vậy những bộc lộ năng khiếu của Tarrega làm nhiều người chú ý và nhờ một gia đình quý tộc giàu có giúp đỡ, ông đến thủ đô Madrit và thi vào nhạc viện. Lúc này, guitar không được dậy ( vì không là nhạc cụ hàn lâm), Tarrega theo học piano và sáng tác. Vừa học, ông vừa gia sư cho con cái những nhà khá giả. Và ông đã tốt nghiệp thủ khoa cả hai chuyên ngành piano và sáng tác.
Sau khi ra trường, Tarrega vẫn chưa biết mình sẽ đi theo hướng nàọ Mặc dù rất có khả năng về piano song Ông lại có tình cảm riêng cho guitar. Cả hai loại nhạc cụ, Tarrega đều giỏi và đủ khả năng tổ chức những buổi hoà nhạc của riêng mình. Sau buổi hoà nhạc tại nhà hát Alhambra tại Madrit mà nửa phần đầu chơi piano, nửa sau chơi guitar, ông đã quyết định dấn thân cho guitar bởi những tiềm tàng mà ông nhận thấỵ Hơn nữa , guitar lại là nhạc cụ gắn với nhiều nét văn hoá quê hương Tây ban Nhạ Khán giả đã gọi ông là "Sarasate của guitar" (tên nghệ sĩ violin nổi tiếng nhất Tây ban Nha lúc này). Tháng 5/1881, ông đi biểu diễn ở Lion(pháp) rồi một vài nước châu Âu khác. Mặc dù lúc này, guitar không được ưa chuộng lắm song các buổi diễn của Tarrega để lại những ấn tượng rất tốt đẹp. Một bước ngoặt lớn trong đời Tarrega là tại Pháp, ông đã chở thành trung tâm chú ý khi Victor Hugo(đại văn hào, người đứng đầu Uỷ ban Thế giới) mời ông tham gia lễ kỷ niệm 100 năm ngày mất Pedro Calderon de la Barcă1600-1681), nhà thơ, nhà soạn kịch vĩ đại Tây Ban Nhạ Từ đó, giới thượng lưu đua tranh mời Tarrega về nhà dạy guitar. Tarrega còn được mời vào cung điện Elyse biểu diễn rồi được ví với Rubestein của piano và Sarasate của violin. Rồi Tarrega đến London, Brusel, Vienna, Rome. để biểu diễn. Những buổi diễn guitar đó đã gây tiếng vang lớn ở châu Âụ.. Tarrega quay về Tây Ban Nha và biểu diễn khắp nơi. Cuối cùng ông chọn Barcelona để định cư, sáng tác, giảng dạy guitar. Ông sống bằng nghề dạy đàn, sáng tác. Vào những năm cuối đời ông chỉ chơi đàn trong gia đình và cho học trò nghe. Lần cuối cùng biểu diễn của ông tại nhà hát "Endorado" khi cả hai mắt đã loà. Tarrega mất ngày 15/2/1952. Giờ đây, ai đến Vilareal quê hương ông vẫn thấy bức tượng Tarrega ở quảng trường trung tâm với nét mặt đầy hào hứng và chòm râu quăn rậm rạp. Những tác phẩm viết cho guitar của ông thì không nhiều lắm, chỉ 34 bản song mỗi bản đều là một khúc nhạc đi vào lòng người cho đến naỵ Những ai chơi guitar không thể không biết ba bản đặc sắc nhất biểu hiện cho ba thời kỳ thử nghiệm với cây đàn guitar của Tarregạ Đó là khúc hồi tưởng cung điện Alhambră Recuerdos de la Alhambra), khúc tuỳ hứng Ả rập ( Caprichio Arabe), Điệu hò đi săn hay điệu hò xứ Aragon (Grand Jota). Ở Grand Jota, ta thấy Tarrega đã sử dụng hết hiệu quả âm thanh mà guitar đạt đến. Có tiếng mô phỏng kèn Fagos, trống nhỏ, trống lớn, chơi một tay trái, âm bồi, chơi ở các thế tay caọ. Riêng về mặt kĩ thuật và âm sắc guitar, các tác phẩm của Tarrega thật mẫu mực vô song . Tuy nhiên tất cả vẫn bị hạn chế bởi chỉ là những tác phẩm nhỏ cho guitar diễn đơn. Segovia đã nhận xét đó là "những bông hoa nhỏ trong vườn hoa âm nhạc bao la". Thế nhưng nhạc của Tarrega chứa rất nhiều mầu sắc dân gian Tây Ban Nhạ Điều này đã quyến rũ các nhạc sĩ sau này sáng tác cho guitar, bản thân Segovia cũng bắt đầu chịu ảnh hưởng và mê guitar từ những tác phẩm đó. Tarrega để lại rất nhiều bản phối âm giá trị cho guitar( các bản chuyển soạn). Có lần chính Albeniz (nhạc sĩ piano) sau khi nghe những bản nhạc của mình được Tarrega chuyển biên cho guitar và biểu diễn đã khẳng định rằng hiệu qủa của chúng còn trội hơn cả những bản gốc. Albeniz(1860-1909) là nhạc sĩ vĩ đại thời kỳ này, ông biết rằng nều Tarrega cũng sáng tác cho piano như ông thì tên tuổi Tarrega có lẽ cũng lớn(đàn piano vẫn được ưa chuông hơn ở châu Âu). Những lời khen của Albeniz là những lời chân thành nhất bởi khi soạn, Tarrega cố gắng bám sát nguyên bản tối đạ Ngoài ra Tarrega còn soạn các bản của Bach, Beethoven, Mendelson, Suman, Chopin..Riêng về mảng chuyển soạn Tarrega có tổng thể khoảng 200 tác phẩm( nếu ai học thầy Phúc hay thầy Tôn...thì biết những tuyển tập tác phẩm của Tarrega). Có vốn hoà thanh, nghiên cứu lý luận quá tốt (chuyên ngành ông từng học), Tarrega tỏ ra là người biết cách lựa chọn giọng điệu hợp với cây đàn và tận dụng những đặc trưng kỹ thuật của guitar ( vuốt, âm bồị..) và soạn các thế bấm rất hợp lý để tạo điều kiện cho người chơi đàn. Về mặt kỹ thuật, Tarrega đã đạt đến một đỉnh cao mới lạ với guitar. Những ai gần gũi và hiểu Tarrega đều tấm tắc ca ngợi về sự chuyên cần của ông trong lao động sáng tạo nghệ thuật. Tarrega luyện tập thường xuyên hàng ngày để có thể rút ra những vấn đề về lý thuyết cách tập. Những công trình này đặt nền móng và cơ sở rất lớn cho Segovia tiếp tục con đường. Trong đó, Tarrega chú trọng đến thể chất người chơi đàn, cách đặt tay và ngón bấm để xử lý âm thanh. Chính tính chất âm sắc tinh vi của Tarrega đã mở ra một chân trời mới. Người ta vẫn thường ca ngợi Segovia, điều này rất đúng và công bằng song nếu không có Tarrega thì cũng không chắc có Segovia sau nàỵ Tarrega là người giản dị, sống nội tâm sâu sắc. Ông là tip nghệ sĩ thiên về thuyết phục người khác hơn kiểu chinh phục của Segoviạ Có lẽ vì vậy mà sự nghiệp của Tarrega không vang dội như Segovia chăng?. Bản thân Tarrega cho biết ông chỉ yêu mến cây đàn chứ không có thiên hướng muốn nổi tiếng. Vì vậy ông chỉ có số ít những học trò thân thuộc (Khác Segovia luôn luôn kêu gọi, cổ động). Ông không có ý viết sách dạy hay in thành tập các tác phẩm. Tất cả những cống hiến đó nhờ các môn đệ của ông sưu tập sau nàỵ Một ví dụ điển hình là bản Alhambra lúc đầu chỉ là Etude thử nghiệm kỹ thuật vê móc tứ của Tarrega. Nếu không ai hiểu ông thì nó vĩnh viễn là một Etude song Llobet đã khám phá nội cảm tinh tế của bản nhạc và mặt đột phá kỹ thuật guitar cổ điển(tremolo)...để đặt lại tên là Hoài tưởng cung điện Alhặmbra. Nơi chứng kiến bao chuyển biến lịch sử Tây ban Nha với các dấu tích văn hóa [B]Đào Tạo basic clasical guitar cho mọi lứa tuổi Mở các lớp dạy guitar cở bản và nâng cao cho mọi lứa tuổi Do Giảng viên khoa Accordion-Guitar-Jazz Nhạc Viện Quốc Gia Hà Nội xin liên hệ Phone 04 - 6240802 or 0904133773 email: số 17A, ngõ 94, đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoang Mai, Hà Nội ( xin liên hệ vào các sáng thứ 2,3,5,6 và Chủ Nhật ) [/ |
Ðiều Chỉnh | Kiếm Trong Bài |
Xếp Bài | |
|
|