#1
|
||||
|
||||
![]() From Hailua_return (ttvnol.com.vn) Đệm h�t, n� l� một điều kh�ng hề đơn giản như nhiều người từng nghĩ. V� nếu l� đệm để t�n tỉnh một ả n�o đ� th� lại l� cả một nghệ thuật. N�n nhớ l� trong một cuộc phỏng vấn x�t nghiệm t�m l� mới đ�y nhất, với c�u hỏi: Người đ�n �ng l� tưởng của bạn l� g�, 70% c�c c� thiếu nữ xinh đẹp được hỏi đ� n�i l�: Một người biết chơi Guitar� Ấy, kh�ng hiểu sao c�c chị em rất nhạy cảm với c�i tiếng đ�n Guitar, n� quyến rũ lắm, n� ma qu�i lắm� một thằng đ�n �ng m� c� th�m được c�y guitar b�n cạnh th� phải tăng th�m 10 th�nh c�ng lực. Cũng phải th�i, chịu l�m sao thấu khi v�o một buổi chiều vắng lặng, ở cửa sổ nh� b�n cạnh văng vẳng l�n một tiếng rỉa guitar v� một tiếng ca nh� nhẹ, ấm �p. Đến đ� cũng phải mềm ra ấy chứ� V� trong một buổi picnic, khi thằng n�y thằng nọ thi nhau khoe h�ng: Điện thoại anh cực xịn� bố anh vừa đi nước ngo�i về� anh vừa đăng k� m�i mới xong c�i con Dylan..v..v, th� ch�ng trai chỉ việc ngồi một g�c, y�n lặng v�.. rỉa guitar � t�c xo� rủ cần đ�n, mắt nh�n ra xa xăm, miệng th� th�o �m �i... Đảm bảo h�ng t� chị em cứ nhấp nhổm ngồi kh�ng y�n� c� lẽ chỉ trừ mấy con t�c v�ng hoe, đầu đ�o c� �c, tai đ�o c� m�ng nhĩ mới c� thể thờ ơ m� th�i� From Hailua_return (ttvnol.com.vn) Nhưng cũng như t�i đ� n�i, để đạt được tới c�i bản lĩnh th�m hậu đến nỗi tất thảy chị em đều cảm thấy rạo rực theo từng tiếng đ�n của m�nh, qu�n ăn qu�n ngủ, chỉ muốn k�u l�n theo c�ng tiếng đ�n� th� c�i sự luyện tập kh�ng phải chỉ l� ng�y một ng�y hai... Khi bạn định đệm đ�n cho một c� ả n�o đ� h�t, th� điều đầu ti�n l� bạn cần quan t�m đến, đ� l� x�c định được gam chủ đạo của b�i h�t ấy. Sẽ c� ba trường hợp ch�nh xảy ra. Trường hợp thứ nhất l� c� ả ấy c� biết đ�i ch�t về �m nhạc, v� n�i trước với bạn l�: �Em chỉ h�t ở giọng La thứ th�i, ứ h�t được giọng kh�c đ�u�� Ờ, thế th� tốt rồi, cần đ�o g� phải đắn đo nữa, cứ hợp �m chủ đấy m� t�ng. Trường hợp thứ hai l� �� em đeck biết đ�u, anh cứ dạo đi rồi em nhẩy v�o�� Trường hợp n�y cũng đơn giản th�i, cứ chọn một gam tương đối v� quen tay nhất m� dạo đi dạo lại theo v�ng gam rồi chờ con b� n� nhấy v�o h�t� Trường hợp thứ ba ph�t sinh sau trường hợp thứ hai. Ấy l� khi bạn dạo lấy dạo để đ�ng mấy v�ng gam quen thuộc rồi th� con b� ấy lại nhẩy v�o rống l�n một c�u lạc mẹ n� sang gam kh�c� Đấy, c�i cần b�n ch�nh l� ở đ�y, ở trường hợp thứ ba n�y. Như vậy, chỉ c�n c�ch cho n� h�t trước, rồi m�nh h�ng hục t�m gam để đệm sau. Vậy mới ph�t sinh ra chuyện D� T�M GAM như thế n�o? V� sẽ t�m gam n�o trước? Ph�n biệt gam Trưởng; Thứ ra sao� sau đ� th� sẽ chuyển từ gam n�y sang gam kh�c kiểu g�, bao giờ th� chuyển? Dựa v�o đ�u th� chuyển� Ta sẽ b�n đến cụ thể từng vấn đề tr�n sau, nhưng b�y giờ trước ti�n, ta n�n b�n đến kh�i niệm gam v� tổ hợp gam, sau đ� sẽ c� c�ch để D� T�M GAM (N�n nhớ l� tớ chỉ n�i n�m na cho thật dễ hiểu � c�n bố n�o muốn khoe nhạc l� th� ra chỗ kh�c tranh luận sau nh�): Gam nhạc l� kh�i niệm về một tổ hợp c�c nốt nhạc được đặt c�ng nhau (n�i thế cho ngắn gọn) Bạn đ� biết �m nhạc gồm 7 nốt ch�nh: Đồ r� mi fa sol la si đ�. Ngo�i ra, c�n c� c�c nốt thăng gi�ng của từng nốt nhạc. V� khi đặt 3 nốt Đồ, Mi, Sol lại với nhau, ta được một tổ hợp gam Đ� trưởng, hoặc đặt 3 nốt Mi, La, Đ� lại với nhau, ta được một gam La thứ. (c�n v� sao lại thế th� sẽ n�i sau) Tr�n c�y đ�n Guitar, muốn bấm được một tổ hợp gam m� ta cần, chỉ việc d� t�m c�c nốt thuộc gam đ� v� bấm cho đủ c�c nốt đ� tr�n cần đ�n� (đơn giản th�i m�) Vậy l� lại ph�t sinh ra một yếu tố: GAM N�O TH� C� NHỮNG NỐT G� Lại n�i một ch�t đến c�c nhạc phẩm Việt Nam... c� một điều kh�ng thể phủ nhận l� c�c t�c phẩm của Việt Nam ta hầu như đều thuộc dạng giai điệu đơn giản. V� dụ như c�c b�i h�t của Trịnh C�ng Sơn. Chỉ cần 3 gam cơ bản l� c� thể đệm được h�ng đống b�i. (ta kh�ng b�n đến chuyện hay-dở ở đ�y) m� điều chủ yếu l� hầu hết những t�c phẩm nhạc Việt vẫn quẩn quanh ở v�ng gam cơ bản (1): 1- 6 - 8 (v� theo quy luật: 1thứ - 6 thứ - 8 trưởng) N�o, ta h�y đi v�o l� thuyết một ch�t: Ta đ� biết c� 7 nốt nhạc cơ bản: Đồ R� Mi Fa Sol La Si.. ( Viết theo k� hiệu nhạc l�: C, D, E, F, G, A, H) Nhưng thực ra để đầy đủ c�c nốt từ nốt Đồ - đến nốt Đố (1 qu�ng 8 ) ta c� đến 12 nốt: C - C# - D - D# - E - F - F# - G - G# - A - A# - H. Dựa theo c�i v�ng ho� �m cơ bản (1): 1-6-8, ta lấy gam A l�m gam chủ đạo, tiến l�n 6 nốt ta c� được D, tiến th�m đến nốt thứ 8 ta được E, vậy l� với gam chủ Am, ta c� tổ hợp Am - Dm - E. Cứ theo c�ch đấy, nếu lấy gam E (mi) l�m chủ đạo, ta được Em - Am - H. Chỉ cần nắm chắc c�i ho� �m cơ bản (1) kia, bạn c� thể chơi được rất nhiều nhạc phẩm của Việt Nam... V� dĩ nhi�n l� cũng c� thể d�ng th�m nhiều hợp �m kh�c nữa đi k�m, nhưng dẫu sao điều t�i muốn n�i đến đ� l� 3 hợp �m ch�nh, cột sống trong một t�c phẩm l� như vậy... V� dụ cụ thể: C�t bụi: Hạt bụi (Am)n�o ho� kiếp th�n t�i, để một (Dm)mai t�i về l�m c�t (Am)bụi, (E)�i c�t bụi tuyệt (Dm)vời, mặt trời (E)soi một kiếp rong (E)chơi... T�c gi� th�i bay: Chiều (Am)mưa c� một (Dm)người con g�i nhớ (Am)qu� xa vời (E)vợi, d�ng (Dm)s�ng giấc mơ (Am)xưa một thời thiếu (F)nữ buồn (E)tr�i, tuổi (C)thơ xưa đ� (Dm)xa, người xưa xa c�ch (Am)xa, c�n (Dm)đ�u b�ng qu� (Am)nh� trong chiều xa (E)vắng, thuyền (C)xưa xu�i (Dm)d�ng, người (F)xưa đ� c� (Am)chồng, buồn (Dm)vui những th�ng năm b�n người y�u (F)dấu, t�c gi� th�i (E)bay, như ng�y (Am)xưa.. (Ở b�i T�c gi� th�i bay n�y, c� th�m 2 gam phụ l� Đ� trưởng (C), v� Fa trưởng (F)) Chắc c�c bạn nhận ra một điều l� hầu như mở đầu, sau gam chủ đạo đều l� gam 6... v� trước khi kết về gam chủ đạo, cũng đều l� gam 8... bạn nghĩ g� về điều n�y??? (C�n tiếp) From Hailua_return (ttvnol.com.vn) |
Ðiều Chỉnh | Kiếm Trong Bài |
Xếp Bài | |
|
|