Trở lại   Diễn Đàn Âm nhạc Việt Nam > Hỗ trợ > Tất cả về Guitar
Ký danh
Mật mã
Ghi Danh Hỏi/Ðáp Thành Viên Lịch Tìm Kiếm Bài Trong Ngày Ðánh Dấu Ðã Ðọc


Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Kiếm Trong Bài Xếp Bài
  #1  
Cũ 11-04-2006, 04:05 PM
Admin's Avatar
Admin Admin vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Administrator
 
Ngày tham gia: Apr 2006
Bài gửi: 75
Mặc định Guitar đệm h�t



From Hailua_return (ttvnol.com.vn)


Đệm h�t, n� l� một điều kh�ng hề đơn giản như nhiều người từng nghĩ. V� nếu l� đệm để t�n tỉnh một ả n�o đ� th� lại l� cả một nghệ thuật. N�n nhớ l� trong một cuộc phỏng vấn x�t nghiệm t�m l� mới đ�y nhất, với c�u hỏi: Người đ�n �ng l� tưởng của bạn l� g�, 70% c�c c� thiếu nữ xinh đẹp được hỏi đ� n�i l�: Một người biết chơi Guitar�

Ấy, kh�ng hiểu sao c�c chị em rất nhạy cảm với c�i tiếng đ�n Guitar, n� quyến rũ lắm, n� ma qu�i lắm� một thằng đ�n �ng m� c� th�m được c�y guitar b�n cạnh th� phải tăng th�m 10 th�nh c�ng lực. Cũng phải th�i, chịu l�m sao thấu khi v�o một buổi chiều vắng lặng, ở cửa sổ nh� b�n cạnh văng vẳng l�n một tiếng rỉa guitar v� một tiếng ca nh� nhẹ, ấm �p. Đến đ� cũng phải mềm ra ấy chứ� V� trong một buổi picnic, khi thằng n�y thằng nọ thi nhau khoe h�ng: Điện thoại anh cực xịn� bố anh vừa đi nước ngo�i về� anh vừa đăng k� m�i mới xong c�i con Dylan..v..v, th� ch�ng trai chỉ việc ngồi một g�c, y�n lặng v�.. rỉa guitar � t�c xo� rủ cần đ�n, mắt nh�n ra xa xăm, miệng th� th�o �m �i... Đảm bảo h�ng t� chị em cứ nhấp nhổm ngồi kh�ng y�n� c� lẽ chỉ trừ mấy con t�c v�ng hoe, đầu đ�o c� �c, tai đ�o c� m�ng nhĩ mới c� thể thờ ơ m� th�i�

From Hailua_return (ttvnol.com.vn)


Nhưng cũng như t�i đ� n�i, để đạt được tới c�i bản lĩnh th�m hậu đến nỗi tất thảy chị em đều cảm thấy rạo rực theo từng tiếng đ�n của m�nh, qu�n ăn qu�n ngủ, chỉ muốn k�u l�n theo c�ng tiếng đ�n� th� c�i sự luyện tập kh�ng phải chỉ l� ng�y một ng�y hai...

Khi bạn định đệm đ�n cho một c� ả n�o đ� h�t, th� điều đầu ti�n l� bạn cần quan t�m đến, đ� l� x�c định được gam chủ đạo của b�i h�t ấy. Sẽ c� ba trường hợp ch�nh xảy ra.

Trường hợp thứ nhất l� c� ả ấy c� biết đ�i ch�t về �m nhạc, v� n�i trước với bạn l�: �Em chỉ h�t ở giọng La thứ th�i, ứ h�t được giọng kh�c đ�u�� Ờ, thế th� tốt rồi, cần đ�o g� phải đắn đo nữa, cứ hợp �m chủ đấy m� t�ng.

Trường hợp thứ hai l� �� em đeck biết đ�u, anh cứ dạo đi rồi em nhẩy v�o�� Trường hợp n�y cũng đơn giản th�i, cứ chọn một gam tương đối v� quen tay nhất m� dạo đi dạo lại theo v�ng gam rồi chờ con b� n� nhấy v�o h�t�

Trường hợp thứ ba ph�t sinh sau trường hợp thứ hai. Ấy l� khi bạn dạo lấy dạo để đ�ng mấy v�ng gam quen thuộc rồi th� con b� ấy lại nhẩy v�o rống l�n một c�u lạc mẹ n� sang gam kh�c�

Đấy, c�i cần b�n ch�nh l� ở đ�y, ở trường hợp thứ ba n�y. Như vậy, chỉ c�n c�ch cho n� h�t trước, rồi m�nh h�ng hục t�m gam để đệm sau. Vậy mới ph�t sinh ra chuyện D� T�M GAM như thế n�o? V� sẽ t�m gam n�o trước? Ph�n biệt gam Trưởng; Thứ ra sao� sau đ� th� sẽ chuyển từ gam n�y sang gam kh�c kiểu g�, bao giờ th� chuyển? Dựa v�o đ�u th� chuyển�

Ta sẽ b�n đến cụ thể từng vấn đề tr�n sau, nhưng b�y giờ trước ti�n, ta n�n b�n đến kh�i niệm gam v� tổ hợp gam, sau đ� sẽ c� c�ch để D� T�M GAM (N�n nhớ l� tớ chỉ n�i n�m na cho thật dễ hiểu � c�n bố n�o muốn khoe nhạc l� th� ra chỗ kh�c tranh luận sau nh�):
Gam nhạc l� kh�i niệm về một tổ hợp c�c nốt nhạc được đặt c�ng nhau (n�i thế cho ngắn gọn)
Bạn đ� biết �m nhạc gồm 7 nốt ch�nh: Đồ r� mi fa sol la si đ�. Ngo�i ra, c�n c� c�c nốt thăng gi�ng của từng nốt nhạc.
V� khi đặt 3 nốt Đồ, Mi, Sol lại với nhau, ta được một tổ hợp gam Đ� trưởng, hoặc đặt 3 nốt Mi, La, Đ� lại với nhau, ta được một gam La thứ. (c�n v� sao lại thế th� sẽ n�i sau)
Tr�n c�y đ�n Guitar, muốn bấm được một tổ hợp gam m� ta cần, chỉ việc d� t�m c�c nốt thuộc gam đ� v� bấm cho đủ c�c nốt đ� tr�n cần đ�n� (đơn giản th�i m�) Vậy l� lại ph�t sinh ra một yếu tố: GAM N�O TH� C� NHỮNG NỐT G�

Lại n�i một ch�t đến c�c nhạc phẩm Việt Nam... c� một điều kh�ng thể phủ nhận l� c�c t�c phẩm của Việt Nam ta hầu như đều thuộc dạng giai điệu đơn giản. V� dụ như c�c b�i h�t của Trịnh C�ng Sơn. Chỉ cần 3 gam cơ bản l� c� thể đệm được h�ng đống b�i. (ta kh�ng b�n đến chuyện hay-dở ở đ�y) m� điều chủ yếu l� hầu hết những t�c phẩm nhạc Việt vẫn quẩn quanh ở v�ng gam cơ bản (1): 1- 6 - 8 (v� theo quy luật: 1thứ - 6 thứ - 8 trưởng)

N�o, ta h�y đi v�o l� thuyết một ch�t:
Ta đ� biết c� 7 nốt nhạc cơ bản: Đồ R� Mi Fa Sol La Si.. ( Viết theo k� hiệu nhạc l�: C, D, E, F, G, A, H) Nhưng thực ra để đầy đủ c�c nốt từ nốt Đồ - đến nốt Đố (1 qu�ng 8 ) ta c� đến 12 nốt:
C - C# - D - D# - E - F - F# - G - G# - A - A# - H.
Dựa theo c�i v�ng ho� �m cơ bản (1): 1-6-8, ta lấy gam A l�m gam chủ đạo, tiến l�n 6 nốt ta c� được D, tiến th�m đến nốt thứ 8 ta được E, vậy l� với gam chủ Am, ta c� tổ hợp Am - Dm - E. Cứ theo c�ch đấy, nếu lấy gam E (mi) l�m chủ đạo, ta được Em - Am - H.

Chỉ cần nắm chắc c�i ho� �m cơ bản (1) kia, bạn c� thể chơi được rất nhiều nhạc phẩm của Việt Nam... V� dĩ nhi�n l� cũng c� thể d�ng th�m nhiều hợp �m kh�c nữa đi k�m, nhưng dẫu sao điều t�i muốn n�i đến đ� l� 3 hợp �m ch�nh, cột sống trong một t�c phẩm l� như vậy...

V� dụ cụ thể:
C�t bụi:
Hạt bụi (Am)n�o ho� kiếp th�n t�i, để một (Dm)mai t�i về l�m c�t (Am)bụi, (E)�i c�t bụi tuyệt (Dm)vời, mặt trời (E)soi một kiếp rong (E)chơi...

T�c gi� th�i bay:
Chiều (Am)mưa c� một (Dm)người con g�i nhớ (Am)qu� xa vời (E)vợi, d�ng (Dm)s�ng giấc mơ (Am)xưa một thời thiếu (F)nữ buồn (E)tr�i, tuổi (C)thơ xưa đ� (Dm)xa, người xưa xa c�ch (Am)xa, c�n (Dm)đ�u b�ng qu� (Am)nh� trong chiều xa (E)vắng, thuyền (C)xưa xu�i (Dm)d�ng, người (F)xưa đ� c� (Am)chồng, buồn (Dm)vui những th�ng năm b�n người y�u (F)dấu, t�c gi� th�i (E)bay, như ng�y (Am)xưa..
(Ở b�i T�c gi� th�i bay n�y, c� th�m 2 gam phụ l� Đ� trưởng (C), v� Fa trưởng (F))

Chắc c�c bạn nhận ra một điều l� hầu như mở đầu, sau gam chủ đạo đều l� gam 6... v� trước khi kết về gam chủ đạo, cũng đều l� gam 8... bạn nghĩ g� về điều n�y??? (C�n tiếp)
From Hailua_return (ttvnol.com.vn)
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 11-04-2006, 04:07 PM
Admin's Avatar
Admin Admin vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Administrator
 
Ngày tham gia: Apr 2006
Bài gửi: 75
Mặc định

<from Hailua_return of ttvnol.com>

Về đệm h�t, c� nhiều kiểu đệm lắm. Một thằng chơi Guitar giỏi kh�ng phải l� một thằng chơi đ�ng nốt nhạc, đ�ng b�i bản nhạc, chơi một l�o từ đầu đến cuối kh�ng sai c�u n�o. Kh�ng phải vậy! Một thằng chơi Guitar giỏi l� một thằng biết chơi đ�ng l�c, biết sai đ�ng l�c, biết qu�n đ�ng l�c, biết dừng đ�ng l�c, biết bấm "sai" đ�ng chỗ... Biết n�n chơi thế n�o v� chơi trước ai. Bởi vậy, x�t nghĩ cũng giống như c�i tr� qu�n sự ấy - biết r� đối thủ, ph�n t�ch thời điểm, ra đ�n chuẩn x�c. Như vậy tiếng đ�n của ta mới thực sự c� hiệu lực v� đạt kết quả như �. Ta n�n ph�n ra nhiều trường hợp cụ thể với nhiều c�ch đệm như sau:

- Đệm phừng phừng_ như mấy ch� t� điền bổ củi - kiểu n�y thường đệm v�o những l�c cao tr�o của những cuộc hội trại, khi m� "một m�nh giữa bầy s�i", chỉ m�nh m�nh với c�y đ�n giữa một rừng mồm đang g�o th�t: "nổi lửa l�n em... nổi lửa l�n em..."

- Đệm thong thả_ khi m� cuộc vui đ� v�o cuối canh, bọn t� điền "giọng h�t to, tay đ�n khoẻ" đ� mệt mỏi hết rồi. Chỉ c�n m�nh v� mấy ả mặt đang nghệt ra, vừa buồn ngủ vừa mệt...

- Đệm trữ t�nh_ khi chỉ m�nh m�nh với n�ng... trong một kh�ng gian tĩnh mịch, khi m� những thằng ph� đ�m v� những con ả xấu x� đ� kh�ng c�n quấy rầy.

- Đệm dụ dỗ_ Khi m�nh biết rằng ở b�n kia bờ tường, c� một ả đang vừa... tắm giặt vừa lắng nghe tiếng đ�n của m�nh.

- Đệm l�ng mạn_ Khi ngồi trước những ả: Sống nội t�m, y�u mầu t�m, gh�t sự giả dối, th�ch hoa bất tử...

- Đệm theo mốt_ khi ngồi trước những con ranh con quần ngố t�c v�ng hoe chỉ th�ch phim h�n quốc v� trai h�n quốc...

------
<from Hailua_return of ttvnol.com>

+ Với trường hợp đệm t� điền ở hội trại, đ�i hỏi bạn chỉ cần c� một .. sức khỏe phi thường ... bởi v� ở trường hợp n�y, kh�ng phải l� tiếng đ�n của bạn ho� c�ng tiếng h�t của n�, m� l� ch�ng n� g�o r� v� bạn phải l�m nhiệm vụ đệm theo cho đ�ng nhịp, đ�ng giai điệu của ch�ng n�. V� kh�ng nhất thiết phải đ�ng Gam, bởi v� ch�ng n� cũng chẳng cần biết bạn đang chơi gam g� đ�u...

+ Trường hợp đệm thong thả, khi m� chỉ c�n �t người thưởng thức. Trường hợp n�y th� bạn cần phải chơi quạt chả nhẹ nh�ng. Nếu như chơi cho ả n�o đ� h�t solo th� n�n d� nốt trước khi n� h�t. Tr�nh trường hợp n� cứ g�o một đằng, m�nh phừng phừng một nẻo, m�i mới m� ra đ�ng gam th� n� đ� h�t xong mẹ n� rồi... (Phần sau t�i sẽ hướng dẫn cụ thể c�ch d� gam sao cho nhanh v� chuẩn x�c)

<from Hailua_return of ttvnol.com>

+ Trường hợp đệm trữ t�nh, khi chỉ c�n m�nh m�nh với ả. L�c n�y th� kh�ng thể quạt chả phừng phừng được, mất mẹ n� hết sự l�ng mạng. L�c n�y chỉ n�n đệm theo kiểu rải nốt hợp �m (cũng sẽ n�i cụ thể sau). Kiểu rải hợp �m n�y n� sẽ như từng giọt nước, t� t�ch... t� t�ch len lỏi v�o s�u thẳm t�m hồn n�ng. Đ�i khi ngừng lại một v�i gi�y, như thể m�nh đang bị kh�ng gian v� thời gian chế ngự... (l�c n�y th� c� thể đưa tay l�n ngo�y mũi hoặc nắm lấy tay n�ng - tuỳ thời điểm chọn) Những l�c n�y đ�i khi phải đ� th�m mấy bản nhạc kh�ng lời trữ t�nh như R�-măng, l� thư gửi �-Ly, hay Triệu b�ng hồng... Đảm bảo mặt mũi ả sẽ ngu đi, mắt lờ đờ ng�y dại, ch�n tay mềm nhũn ra (th�i, đ''o d�m tưởng tượng nữa!)

+ Đệm dụ dỗ_ �p dụng khi m�nh đang ở trong căn ph�ng k� t�c x� chẳng hạn, b�n bờ tường b�n kia l� khu nữ sinh. V�o một buổi trưa vắng vẻ, khi c�c con giời x�i thịt đ� đi ngủ hết... chỉ c�n tiếng x�o xạc của những cơn gi� m�a Thu hiu hắt thổi v�o c�c t�n l� c�ng với tiếng r�c r�ch nước trong c�i chậu thau m� n�ng đang... giặt đồ. Những l�c n�y th� tuyệt đối kh�ng thể d�ng phương ph�p quạt chả, một l� sẽ bị bọn c�ng ph�ng �p x� v�o đầu m� tẩn v� tội ph� vỡ giấc ngủ, hai l� giữa trưa y�n ả, tiếng g�o r� thảm thiết của ta sẽ kh�ng kh�c g� tiếng s�i tru nửa đ�m. L�c n�y cũng chỉ n�n rải hợp �m nh� nhẹ, nhưng đ�i khi n�n c� những đoạn cao tr�o thống thiết, th� lương. Chủ đề th� n�n n�i đến qu� hương, n�i đến d�ng s�ng, n�i đến c�y tre, m�i đ�nh... v� cố gắng qu�n đi c�c khoản nợ ở căn-tin, cố gắng qu�n đi c�i ngứa của căn bệnh ghẻ quen thuộc đang h�nh hạ cơ thể... h�y chơi thật dịu d�ng, cứ như l� m�nh l� một người sống nội t�m lắm ấy...

+ Đệm l�ng mạn: Kiểu n�y d�nh cho những ả thường sống với một t�m hồn... dở hơi. Những ả lu�n găm ở cạp quần một hai cuốn sổ thơ t�nh Xu�n Diệu... Với những ả n�y th� ta n�n tỏ một vẻ phớt đời. Tay rải rải v�i nốt, miệng lảm nhảm v�i c�u, mắt nh�n ra xa xăm... qu�n đi mọi thứ, thờ ơ mọi thứ... cứ như xung quanh ta chỉ to�n ruồi nhặng vậy. C�i ngữ h�m h�m n�y m� ta tỏ vẻ quan t�m đến n� l� hỏng hết mọi việc. Ta phải thể hiện m�nh l� một con người sống với một t�m hồn bao la, một tinh thần bay bổng, l�ng mạn. M� cũng n�n chọn những b�i phổ nhạc từ c�c b�i thơ quen thuộc như: "..Khung cửa sổ hai nh� cuối phố... chẳng hiểu v� sao kh�ng kh�p bao giờ..." hay "...em kh�ng nghe m�a thu, l� thu k�u x�o xạc, con nai v�ng ngơ ng�c, đạp tr�n l� v�ng kh�..."... v� thể n�o c�i ả n�y cũng tỏ vẻ hiểu biết thốt l�n: "- �, h�nh như b�i n�y l� Tiếng Thu của Lưu Trọng Lư anh nhẩy!" L�c n�y m�nh n�n ngừng tiếng đ�n v� giả vờ khen lấy một c�u: "- �i, sao em cũng biết b�i n�y �, em thật l�ng mạn đấy!" (thực ra đứa đ''o n�o học qua phổ th�ng m� chẳng biết)

- C�n kiểu đệm theo mốt_ để phục vụ mấy con t�c v�ng hoe, th� tốt nhất l� bạn n�n học thuộc mấy b�i nhạc trong phim h�n Quốc, như b�i Forever, H�nh b�ng đợi chờ, v� cả Ếch-chan-tơ nữa (b�i n�y l� b�i R�-măng nhưng d�ng để quảng c�o nước gội đầu ếch-chan-tơ n�n bọn t�c v�ng to�n goi l� b�i ếch-chan-tơ th�i)... v� thỉnh thoảng lại bu�ng ra v�i c�u h�t tiếng Anh hay tiếng H�n (y�n t�m, mấy con thuộc dạng n�y th� tiếng mẹ đẻ c�n chưa th�i - huống hồ tiếng nước ngo�i. Đ''o biết đ�u m� lần)

..... Đấy! chỉ sơ sơ v�i kiểu đệm như vậy, mọi người tham khảo v� ghi nhớ. V� tuyệt đối kh�ng n�n mắc sai lầm. Mỗi trường hợp sẽ c� từng chi�u thức, kỹ thuật ri�ng để ứng dụng (t�i sẽ n�i cụ th&#7875. Nếu bạn tu�n thủ đ�ng như vậy, đảm bảo tiếng đ�n của bạn sẽ tăng th�m rất nhiều sức mạnh... C�n chuyện con g�i c� đổ kh�ng, th� chỉ sợ l� n� đổ bẹp mẹ n� đ�n của m�nh. L�c đấy chỉ sợ cong cần (cần đ�n ấy), đứt gi�y (gi�y đ�n ấy), rạn th�ng đ�n...

<from Hailua_return of ttvnol.com>
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 11-04-2006, 04:13 PM
Admin's Avatar
Admin Admin vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Administrator
 
Ngày tham gia: Apr 2006
Bài gửi: 75
Mặc định





<from Hailua_return of ttvnol.com>



Đ�m nay mưa thu lất phất ngo�i khung cửa, thế ... n�o lại kh�ng ngủ được... tỉnh giậy, c�i cảm gi�c của một buổi chơi tối thứ bảy vẫn đeo đẳng... dường như vẫn cảm nhận được vị ngọt ngọt nơi đầu lưỡi v� vẫn thấy r�t r�t ở chỗ c�i "ấy" nơi dưới... thắt lưng.

Ấy, thể n�o cũng c� đứa hiểu nhầm... phải n�i r� ra kh�ng ch�ng n� lại tưởng. Chẳng l� cả tối nay ngồi ở qu�n RockBụi, uống Cafe (m� n� cho qu� tay sữa, ngọt .... chịu! ) lại c�n phải ngồi tr�n một c�i ghế gỗ cứng queo............
Giờ kh� ngủ thật!

Th�i th� tiếp tục c�i chương tr�nh đệm h�t - cua g�i n�y vậy.

Vậy đấy, ta đ� liệt k� ra c�c thể loại g�i để từ đ� c� thể tuỳ cơ ứng biến. Nhưng g�i g� th� g�i, tốt nhất l� m�nh cứ phải nắm chắc hết c�c kỹ thuật th� mới tung ho�nh ngang dọc, đi v�o l�ng chị em như đi v�o chỗ kh�ng người được.

V� điều n�y cũng quan trọng v� c�ng: Đ� l� khi tập luyện, c�c ch� phải thực sự nghi�m t�c v� chăm chỉ, v� nhất l� h�y loại bỏ khỏi đầu c�i tư tưởng G�i M� đầy x�i thịt kia. Nhiều ch� mới tập luyện bập b�m được v�i ba c�u c� giản đơn, đ� h� hửng chăm chăm v�c đồ nghề đi Thực tế... với một số G�i thuộc dạng đ�nh g� n� cũng gật, l�m g� n� cũng th�ch - th� kh�ng kể (chẳng qua n� th�ch ch� mẹ n� rồi - đ�n chỉ l� c�i cớ th�i - những con n�y th� thường xấu v� ngu ngu, chơi đ�n cho n� nghe chỉ tổ tự nhục với c�y đ�n).
C�n với những đứa kh� chiều, ch� m� kh�ng đủ bản lĩnh th� dăm bữa l� n� ch�n. L�c đấy th� lại tự tr�ch m�nh: Tốn thời gian đi đ�nh Hắp-lai l�m c�i .... g� nhở, biết thế ngồi nh� tập mẹ n� c�i b�i Ếch-chan-tơ th� c� phải l� "xong" ..rồi kh�ng!!



<from Hailua_return of ttvnol.com>

Đấy, thế nghĩa l� phải học hết c�c b� k�p, đừng sốt ruột, đừng vội v� v� cũng đừng ch�n nản.
Ta t�m tắt lại những thứ cần học như sau:
+ C� hai c�ch đệm ch�nh: Đệm hợp �m (thường gọi l� Quạt ch&#7843 v� Đệm rải nốt trong hợp �m. (tớ sẽ c� hướng dẫn cụ thể Quạt chả từng điệu th� thế n�o v� khi rải hợp �m cho điệu đ� th� rải thế n�o...)
+ Chơi theo c�ch nhạc cổ điển, b�n cổ điển.
Tại sao đ�y l� một Topic đệm h�t lại c� ch�t Cổ điển ở đ�y? V� n� l� một yếu tố kh�ng thể thiếu được trong c�i mệnh đề Cưa g�i m� ch�ng ta đ� x�c định mục đ�ch khi chơi Guitar (G�i th� thường tỏ ra rất th�ch nhạc cổ điển, bởi c�c ả cứ tưởng như thế l� c� t�m hồn, c� l�ng mạn. Ngay cả những con Nặc n� chẳng thể ngồi y�n nổi một l�c v� mồm kh�ng kh�p lại nổi một gi�y nhưng khi hai đứa ngồi trong một qu�n Dilmah n� cũng giả vờ mơ m�ng nghe một bản cổ điển đang vọng tới. Chắc chắn l�c đ� n� đang toan t�nh �m mưu g� hoặc đang nghĩ tới đĩa ch�n g� nướng hay b�t phở Gia truyền nghi ng�t kh�i.) Kệ n� th�i, n� giả vờ th�ch th� m�nh giả vờ chơi, miễn l� được việc... nhẩy!

M� x�t về mặt chuy�n m�n, đ�i khi ta vẫn phải chơi một số đoạn theo kiểu b�n cổ điển.

Vậy B�n cổ điển l� như thế n�o?
C�i n�y lại b�n đến một kh�i niệm l� thuyết. Đấy l� CẤU TR�C MỘT B�I H�T.
+ Một b�i h�t thường c� một cấu tr�c cơ bản sau đ�y:
1. Dạo đầu.
2. H�t lời 1
3. Điệp kh�c
4. Dạo giữa b�i
5. H�t lời 2
6. Điệp kh�c
7. Kết
Như vậy, ta c� 7 phần. Với một số t�c phẩm th� sẽ c� đ�i ch�t thay đổi, c� thể ở phần 5, sau khi Dạo giữa b�i xong th� h�t tiếp đoạn Điệp kh�c rồi kết, hoặc l� h�t lu�n lời 2 một lần rồi kết lu�n (kh�ng lặp lại điệp kh�c nữa) Cũng c� thể c� t�c phẩm kh�ng c� điệp kh�c...
Nhưng g� th� g�, ta vẫn phải c� mấy phần ch�nh sau: Dạo đầu, H�t ch�nh, Dạo giữa, v� Kết...



<from Hailua_return of ttvnol.com>

Đoạn dạo đầu l� phần v� c�ng quan trọng trong một b�i h�t, n� vừa c� nhiệm vụ x�c định r� t�ng, gam ch�nh của t�c phẩm để ca sĩ đỡ v�o lệch giọng (ca sĩ thường nghe qua đoạn dạo đầu để x�c định r� gam của b�i h�t). Đoạn dạo đầu thường tạo ra một ấn tượng tốt cho b�i h�t ngay từ l�c đầu ti�n. V� c� thể, n� cũng l� c�i để thể hiện tr�nh độ thằng chơi đ�n.
Với trường hợp chơi trong đ�m hội trại hay giữa một đ�m đ�ng, th� đoạn dạo đầu ta cứ n�n đ�nh "quạt chả" mấy c�i hợp �m chủ đạo của b�i h�t (như v�ng hợp �m cơ b�n Am, Dm, E7) rồi chờ đứa ca sĩ nhẩy v�o h�t. Dạo xong 1 v�ng m� N� chưa nhẩy v�o h�t th� ta lại dạo tiếp một lượt nữa, xong một lượt nữa m� n� vẫn chưa v�o th� lại một lượt nữa... m� lượt nữa rồi m� n� vẫn chưa v�o th�... đuổi cụ n� đi. H�t h� đe''''o g� c�i đứa đầu đất đấy!
Với trường hợp đệm �m �i v� dịu d�ng th� ta cứ rải nốt hợp �m nh� nhẹ theo v�ng gam như tr�n. (rải thế n�o th� sẽ n�i cụ thể ở Lesson sau)

Đấy, c�i kh�i niệm B�n Cổ điển n� ph�t sinh ra ở trường hợp n�y đ�y. Với một thằng mới v�o nghề th� n� cứ rải hợp �m một v�ng theo v�ng hợp �m đơn giản, c�n với một thằng "C� nghề" th� n�n rải v� bấm cả nốt nhạc theo giai điệu cơ bản của b�i h�t. Kh�ng phải l� chỉ đ�nh giai điệu của b�i theo c�i kiểu t� điền l� chỉ bấm đ�ng từng nốt, từng nốt (như c�i b�i T�c gi� th�i bay: Chiều mưa, c� một người con g�i... th� đ�nh đủ từng nốt: T�n ten, t�n ten t�n ten t�n...) M� ở đ�y l� sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa rải đệm v� bấm nốt nhạc. Chơi nốt T�n t�n (Chiều mưa) th� đến đoạn nghỉ, ta phải rải lu�n v�i nốt nhạc của hợp �m (m� cũng phải theo đ�ng giai điệu) sau đ� mới nhẩy v�o đoạn tiếp theo (c� một người con g�i...)

Đ�y l� c�ch cơ bản m� một số nh� soạn nhạc đ� soạn một số ca kh�c nhạc Trẻ theo kiểu Cổ điển. Nhiều người gọi đ�y l� một t�c phẩm B�n cổ điển - một t�c phẩm nhạc trẻ hay nhạc nước ngo�i được chơi theo kiểu Cổ điển.
Để đạt được c�i tr�nh độ n�y, th� bạn phải nhuần nhuyễn cả hai yếu tố: Đ�nh được theo đ�ng nốt nhạc của b�i (kh�ng thừa, kh�ng thiếu) v� yếu tố thứ hai l� phải đệm rải được b�i thật chắc nhịp. Sau đ�, kết hợp hai c�i đ� lại với nhau.



<from Hailua_return of ttvnol.com>

Ta lại quay lại tiếp phần Cấu tr�c t�c phẩm:

- Phần dạo đầu l� như vậy... tiếp theo sau l� phần v�o b�i th� ta cứ đệm như thường (đệm thế n�o th� sẽ c� hướng dẫn cụ thể sau)
- Phần điệp kh�c: hầu hết c�c T�c phẩm đều c� một đoạn gọi l� Điệp kh�c (Kh�c l� đoạn, điệp l� lặp lại - đoạn lặp lại trong b�i) Đoạn n�y thường l� đoạn cao tr�o của b�i, đến đoạn n�y ca sĩ thường rống l�n tha thiết, như b�i Đồng xanh (ta y�u đồng xanh, như gi� y�u m�y trời... ta y�u đ�i t�nh nh�n, như đ� y�u thương con người...)
Ấy vậy m� vẫn c� một số t�c phẩm kh�ng c� điệp kh�c (như b�i T�c gi� th�i bay chẳng hạn) Đấy l� tuỳ theo � đồ của t�c giả. - Đoạn dạo giữa b�i cũng gần giống như dạo đầu ti�n. Nếu l� b�i đệm mạnh phừng phừng cả b�i th� đoạn dạo cứ phừng phừng tiếp lu�n, c�n t�c phẩm nhẹ nh�ng th� đừng dại m� quạt chả... phải thật nhẹ nh�ng, lắng đọng... Giai điệu th� n�n chạy theo giai điệu của điệp kh�c, để rồi khi dạo xong người h�t dễ v�o theo...

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 11-04-2006, 04:16 PM
Admin's Avatar
Admin Admin vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Administrator
 
Ngày tham gia: Apr 2006
Bài gửi: 75
Mặc định

<from Hailua_return of ttvnol.com>



Vẫn ko ngủ được mới chết chứ! Th�i th� viết tiếp vậy...

B�i n�y tớ xin đề cập đến c�i vấn đề rất quan trọng v� thường gặp. Đấy l� T�M GAM MỘT B�I H�T - khi m� m�nh để ca sĩ cứ h�t trước rồi m�nh mới d� gam.

Phần n�y n� hơi "cầm đ�n chạy trước � t�" một ch�t, bởi n� lại đi s�u v�o phần L� thuyết, khi m� c�c kh�i niệm cơ bản tớ vẫn chưa liệt k� ra hết. Nhưng kh�ng sao, tớ sẽ tổng kết lại sau vậy, mới cả l�c n�y đang c� hứng về đề t�i n�y.

Lại nhớ lại hồi xưa, c� �ng thầy bảo tớ rằng: Khi con đi xuống n�i đem tiếng đ�n để chinh phục giang hồ hay phục vụ c�i sự sung sướng của g�i th� ngo�i c�y đ�n ra, con n�n mang theo một c�i khăn...
Ấy, l�c đấy cứ trầm trồ khen cụ l� cẩn thận v� y�u qu� đ�n (cứ nghĩ rằng d�ng khăn để lau ch�i đ�n) Nhưng sau n�y gặng hỏi m�i cụ mới n�i: Để d�ng khi n�o con đệm đ�n m�i m� c�i con ả của con kh�ng v�o đ�ng nhạc...
....
- Ơ, thế th� d�ng khăn để l�m g� ạ!
- Th� nh�t mẹ v�o mồm n� cho n� đừng h�t nữa chứ c�n l�m g� nữa!
-----
Thế đấy, sau n�y mới nghiệm, c�ng nghiệm c�ng thấy đ�ng.

Tớ n�i thật, kh�ng c� g� tức bằng đệm nhạc cho một đứa ko biết h�t.
Biết h�t ở đ�u kh�ng phải l� h�t hay hoặc dở, kh�ng phải l� chuyện nhớ lời hay qu�n lời b�i h�t.
- H�t dở th� vẫn c� thể d�ng tiếng đ�n của m�nh để �t đi... xong ngay!
- H�t sai nhịp th� chỉ cần m�nh đảo ph�ch v� chạy theo n�... xong ngay!
- Qu�n lời th� n� vẫn c� thể "na, na, na" hay chu mỏ lại hu�t s�o thay lời được... cũng xong ngay!

Vấn đề ở đ�y l� n� kh�ng h�t đ�ng t�ng của nốt nhạc. 7 nốt nhạc cơ bản th� n� r�nh r�nh ra đấy... Ngo�i 7 nốt ra, c�n c� c�c nốt phụ nữa, đ� l� c�c nốt thăng (#) gi�ng (b). Tất cả cũng chỉ c� 12 nốt ch�nh sau:
- � - �(#) - R� - R�(#) - Mi - Fa - Fa(#) - Sol - Sol(#)- La - La(#) - Si.

C�c nốt gi�ng(b) chẳng qua cũng vẫn l� c�c nốt phụ t�nh theo kiểu ngược lại. Như nốt Đ�(#) th� vẫn c� thể gọi l� nốt R�(b)

12 nốt từ thấp đến cao như thế nối tiếp nhau. Như ta xếp gạch vậy. Đều đặn từ nốt 1 đến nốt 2, từ nốt 2 đến nốt 3...
Nếu đến qua nốt Si th� lại tiếp tục một thứ tự 12 nốt cao hơn như vậy. Khoảng c�ch từ nốt Đồ n�y đến nốt Đ� kia người ta gọi l� Qu�ng 8.

Đấy, 12 nốt trong một qu�ng như vậy. Nếu đứa h�t n� h�t một t�c phẩm như b�i L�ng T�i: "l�ng t�i xanh b�ng tre" h�t theo gam Đ�: "Đồ mi sol l� sol", hoặc c� thể n� h�t cao hơn th�nh: "Rề Fa(#) La Si La" th� ta vẫn c� thể chuyển gam th�nh gam R� để đệm cho n� (hơi vất vả v� kh�ng quen tay một ch�t th�i)
Nhưng điều đ�ng n�i ở đ�y l� c� nhiều con n� h�t chẳng v�o nốt mẹ n�o cả. (thề l� tớ đ� gặp kh�ng �t trường hợp) Nốt Đồ r�nh r�nh ra đấy. Nốt R� gẩy to đ�ng ra đấy, kể cả nốt Đ�(#) th� m�nh vẫn c� thể chơi với gam Đ� thăng (C#) được. ấy vậy m� giọng n� cứ nhừa nhựa nằm ở giữa nốt Đ� v� Đ�#... Đe''''''''''''''''o biết l�m sao để chơi, chỉ c�n c�ch l�n lại d�y đ�n.
------
Th�i th� ta bỏ qua c�i trường hợp rủi ro ấy... Nếu c�c ch� kh�ng mang theo c�i khăn hay c�i giẻ n�o th� cũng chịu kh� cắn răng đệm cho hết b�i... gam g� cũng được, c�i loại n�y th� n� chẳng biết c�c ch� chơi thế n�o đ�u.
-----
C�n nếu may mắn m� ca sĩ h�t r� đ�ng nốt th� ta n�n t�m thế n�o.
Điều n�y thực sự kh�ng đơn giản, đ�i hỏi người đệm phải c� một cảm nhận nhạc thật tốt v� đ� c� kinh nghiệm chinh chiến.
Ở đ�y ta lại phải b�n đến một kh�i niệm L� thuyết nữa... đ� l� Ph�ch.
Ph�ch l� nhịp trong một điệu nhạc. C� Ph�ch nặng v� Ph�ch nhẹ. Ph�ch nặng ph�ch nhẹ khiến cho ta ph�n biệt được điệu nhạc.
V� dụ điệu Valse: Điệu n�y c� nhịp l� 3/4. C� nghĩa l� trong một khổ c� 3 ph�ch. Ở đ�y c� một ph�ch NẶNG v� hai ph�ch NHẸ. Được xếp theo: 1 nặng, 2 nhẹ, 3 nhẹ.
Ta nghe th� sẽ thấy như sau: X�nh ch�t ch�t - x�nh ch�t ch�t - x�nh ch�t ch�t.

Điệu Tango: Nhịp 4/4. C� 4 ph�ch. Xếp theo: 1 nhẹ, 2 nhẹ, 3nhẹ, 4nặng. Giữa ph�ch 3 v� ph�ch 4 c� th�m một ph�ch phụ.
Ta nghe thấy như sau: CH�T CH�T CH�T x�nh X�NH - CH�T CH�T CH�T x�nh X�NH

V..v....

Ph�ch nặng ch�nh l� yếu tố quyết định để ta d� ra gam của một b�i h�t. Để mọi người dễ hiểu, tớ lại phải tiếp tục n�i đến kh�i niệm nốt ch�nh trong một gam. Bởi v� khi một gam c� 3 nốt ch�nh (như gam La thứ - Am l�: La, Đ�, M�) th� những ph�ch mạnh của những nốt đầu b�i h�t hay cuối b�i h�t thường rơi v�o đ�ng 3 nốt ch�nh của gam đấy. C�i n�y n� cũng cần thiết khi bạn chơi Solo ngẫu hững một gam nhạc. Nếu bạn chơi tr�n gam Am th� cứ chạy một hồi c�c nốt xung quanh đi, chờ đến l�c v�o đ�ng ph�ch mạnh th� l�m sao trở về bấm đ�ng 1 trong 3 nốt ch�nh của gam Am - như vậy tiếng solo của bạn sẽ nghe thuận v� hợp l� hơn.
Đệm cũng vậy, bởi khi s�ng t�c một b�i h�t người ta vẫn phải s�ng t�c theo c�ch vậy (c�c nốt v�o ph�ch mạnh thường l� c�c nốt ch�nh) n�n việc d� gam sẽ chỉ l� việc bạn x�c định đ�ng mấy nốt chủ đạo.
N�i th� dễ phải kh�ng? Nhưng nếu chịu kh� lắng nghe v� nhiều lần đệm th� sẽ dễ thật ấy m�!

Một gam c� 3 nốt ch�nh. Trước ti�n ta n�i đến gam thứ (m). Đ� l� 3 nốt được t�m theo quy luật như sau.
Nốt 1: (đ�ng t�n gam. V� dụ gam La-thứ th� nốt 1 l� nốt La)
Nốt 2: Tiến l�n đến nốt thứ 4 (theo thứ tự đầy đủ 12 nốt) thử đếm xem: La, La#, Si, Đ�. Ta được nốt Đ�.
Nốt 3: Tiến l�n đến nốt thứ 8, ta được nốt Mi.

Ta đ� t�m được gam Am gồm những nốt g�...

Vậy l� quy luật một gam thứ sẽ c� 3 nốt t�nh theo thứ tự: 1-4-8.

VD: Khi cần t�m gam R� thứ, bạn chỉ cần d�i thứ tự theo c�i thứ tự 12 nốt đầy đủ thăng gi�ng m� tớ đ� n�i tr�n. Bắt đầu từ nốt R�.

C� một điều may mắn l� hầu hết c�c nốt đầu ti�n của một bản nhạc Việt Nam đều xuất ph�t ch�nh từ nốt 1. C� nghĩa l� c�u đầu ti�n l� nốt g� th� n� ch�nh l� t�n gam chủ đạo của b�i.
Lấy v� dụ:
+ T�c gi� th�i bay (Am):
chiều mưa c� một người con g�i nhớ qu� xa, vời vợi
L� m�, fa mi rề mi fa l� mi, r� s�...
+ C�t Bụi (Am)
Hạt bụi n�o ho� kiếp th�n t�i
L� l� l� mi f� mi mi
+ Đ�m đ�ng (Am)
Chiều chưa đi m�n đ�m bu�ng xuống
L� đ� mi l� đ� mi l�
-----
Đấy l� trường hợp nốt đầu ti�n (nốt 1 trong số 3 nốt: 1-4-8) rơi đ�ng v�o gam ch�nh. Ngo�i ra th� c� một số b�i h�t rơi v�o nốt thứ 8. (N�n nhớ l� hầu hết chỉ rơi v�o hai nốt ch�nh n�y - nốt thứ 1 v� nốt thứ 8 - của một gam)

(nốt thứ 8 của gam Am l� nốt Mi)
Trường hợp rơi v�o nốt "thứ 8" thường l� những b�i c� kiểu mở đầu "treo" (kiểu xuống xề trong cải lương ấy... mở đầu cao ơi l� cao sau đ� lời h�t rơi xuống đ�nh Pẹt một c�i)

V� dụ:
+ Diễm xưa (Am)
Mưa vẫn mưa bay tr�n tầng th�p cổ...
Mi fa Mi Mi � L� � M�...
+ C�y cầu kỷ niệm (Am)
Nhớ h�m n�o ch�ng ta �m h�n nhau tr�n cầu, nhớ về...
Mi � L� Fa Mi R� � Si La Sol#, Si M�...
+ Những nẻo đường ph� xa
Tho�ng trong gi� buồn..
M� r� m� đồ...
...

Hoặc l� những b�i xuất ph�t trầm buồn (cũng bắt đầu từ nốt thứ 8 nhưng l� nốt trầm xuống một qu�ng 8 )
+ Biển nhớ
Ng�y mai em đi, biển nhớ t�n em gọi về
M� la la la, m� la mi mi rề rề...
+


Vậy đấy! Rất rất hiếm khi c�c nốt đầu ti�n rơi v�o c�c nốt ngo�i 2 nốt ch�nh n�y. Bởi vậy n�n khi d� gam một b�i h�t m� ca sĩ đ� h�t, trước ti�n l� bạn t�m ngay lấy đoạn đầu b�i h�t, nhớ ngay lấy nốt đầu đ� v� d� t�m tr�n cần đ�n. V� dụ như người ta vừa h�t "hạt bụi n�o, ho� kiếp th�n t�i..." th� phải t�m ngay nốt của từ "hạt" n� nằm ở đ�u. Cứ lẩm bẩm "hạt, hạt, hạt..." rồi bấm c�c n�t tr�n cần đ�n xem n� l� nốt g�...
Nếu n� l� nốt Fa th� gam m�nh chơi sẽ l� Fa thứ (Fm), nếu l� nốt C# th� gam ch�nh sẽ l� gam C#m....
V� bởi v� cũng rất c� thể nốt đầu l� nốt 8 n�n bạn n�n tỉnh t�o v� nhận x�t. Theo kinh nghiệm của t�i th� hầu như những b�i trong trường hợp nốt 8 (kh�ng phải l� nốt chủ đạo) th� to�n l� những đoạn mở đầu cao rồi rơi xuống thấp (xuống x&#7873 hoặc l� những đoạn mở đầu trầm trầm để d�ng nốt thứ 8 thấp dưới qu�ng 8...

-------

Đấy l� c�ch t�m gam của một b�i c� gam chủ đạo l� gam thứ. C�n những b�i gam trưởng th� sao??? C�c b�c th�ng cảm! S�ng (....) rồi... đấy c�c b�c nh�n thời gian Post b�i th� cũng thấy đấy, mất toi cả một đ�m cho 2 b�i... m� ko hiểu mọi người đọc c� hiểu kh�ng đ�y!
<from Hailua_return of ttvnol.com>
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 19-04-2006, 03:25 PM
khanhvan khanhvan vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 
Ngày tham gia: Apr 2006
Nơi Cư Ngụ: Hanoi
Bài gửi: 4
Gửi tin nhắn qua Yahoo đến khanhvan
Mặc định

B�c ui em c�ng nhận b�c dạy hay thiệt đấy! Nhưng m� tất cả chỉ l� để cưa g�i thui �? Hic... mục ti�u nhỏ nhặt th�a thui seo?

1 t�nh huống th�a n�y n�: Ok cưa xong 1 c� chỉ v� v�i nốt guitar, thế nhưng đến l�c tiếp x�c được v�i lần, c� � thể n�o chả chạy mất d�p khi anh ch�ng đa t�i v� l�ng mạn kia... suốt ng�y chỉ thấy ăn n�i tục tằn bất lịch sự, hic... � m� t�c xo� rủ cần đ�n nhưng đến gần th� thấy... � ẹ l�u ng�y ko gội... R�i ph�t hiện ra anh n�y đi săm soi từng thể loại girls, rồi lựa ng�n m� cưa... hic... em rất h�m mộ c�c anh chơi guitar si�u, nhưng m� kiểu th�a th�... tầm thường nhẩy?

Nhưng m� thật t�nh l� b�i post của b�c cũng dạy em nhiều chi�u hay li�m, thank kiu b�c nha! L�i đ�n ra tập lu�n...
__________________
CHEERS,
K.V
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðiều Chỉnh Kiếm Trong Bài
Kiếm Trong Bài:

Tìm kiếm nâng cao
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
Bạn không được quyền gởi bài
Bạn không được quyền gởi trả lời
Bạn không được quyền gởi kèm file
Bạn không được quyền sửa bài

vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt
Chuyển đến



Múi giờ GMT. Hiện tại là 02:54 AM.


Được sự hỗ trợ của phiên bản vBulletin 3.0.3 Năm 2000 - 2007, Tập đoàn Jelsoft Enterprises Ltd.