Trang chủ | Thứ sáu, 24/05/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15427891
Trang chủ » Nhạc sĩ

QUỲNH LỆ - MỘT NỐT NHẠC TRẦM

Thứ sáu, 22/07/2011

Nhật Hà

nhac si quynh leVới một vài gương mặt nữ sáng tác nhạc ở TPHCM liệu có đủ để “khuấy lên” những đợt sóng, dù nhỏ nhoi, để cùng nhau khẳng định vị trí của giới sáng tác nhạc nữ giữa thành phố năng động và đầy hấp dẫn này chăng?

Quỳnh Lệ vẫn thường e ngại khi được giới thiệu mình là nhạc sĩ chỉ vì thấy mình chưa được học hành một cách bài bản về âm nhạc.

Quỳnh Lệ  thường kể chuyện với bè bạn về quê hương của mình – một  vùng quê nghèo miền biển Bến Tre. Ở đó, những đêm trăng, ba chị và bè bạn thường họp nhau lại chơi đàn ca tài tử... Rồi chiến tranh loạn lạc đã xô đẩy gia đình chị lên tận Mỹ Tho theo dòng người tản cư. Khi lớn lên, Quỳnh Lệ  không còn thấy cha chơi đàn kìm nữa - có lẽ cuộc sống cơ cực mưu sinh đã làm ông không còn thời gian nghĩ đến việc giải trí, hay là bè bạn đồng hội đồng thuyền ngày nào đã mỗi người mỗi phương? Nhưng hình như cái “gen” của cha đã di truyền sang chị.

Ngay từ nhỏ, Quỳnh Lệ đã bị âm nhạc hút hồn. Mỗi khi đi ngang những nhà có đám cưới là cô bé đứng hàng giờ, không phải để ngắm cô dâu chú rể như những đứa trẻ khác mà để xem ban nhạc biểu biễn. Quỳnh Lệ đã thích thú quan sát các anh nhạc công chơi đàn - sao mà họ giỏi thế nhỉ? Đặc biệt trong ban nhạc còn có một tay trống nữ nữa, bàn tay của cô ấy điều khiển 2 dùi trống mới điệu nghệ làm sao!

Học cấp hai Quỳnh Lệ bắt đầu “tiếp cận” với âm nhạc. Những bài giảng kiến thức đầu tiên về âm nhạc, những bài dân ca, những bài hát hay, và tiếng đàn violon của thầy dạy nhạc cứ thế bồi đắp tầm hồn âm nhạc của cô bé Quỳnh Lệ. Khi đang học lớp đệ tứ (khoảng lớp 9 bây giờ), Quỳnh Lệ tham gia phong trào Du Ca.

Những buổi sinh hoạt, tập hát bè và những chuyến đi giao lưu  với các huyện… đã dần dần tích lũy vốn âm nhạc cho Quỳnh Lệ. Khi lên Sài Gòn học (hồi ấy khó khăn lắm), không có xe đạp Quỳnh Lệ cũng chịu khó đi bộ ra Nhà văn hoá Thanh Niên để học đàn guitare. Rồi dành dụm tiền mua một cây đàn để có thể vừa đệm vừa hát những ca khúc  mà mình yêu thích. Trong những lần nghêu ngao ôm đàn hát ấy Quỳnh Lệ đã bập bẹ những giai điệu riêng đầu tiên của mình nhưng không dám “khai báo” với ai cả.

Tiếng đàn, tiếng trống luôn làm trái tim Quỳnh Lệ rộn ràng, náo nức. Với Quỳnh Lệ, âm nhạc hiện diện thường trực như là thiên nhiên, cỏ cây quanh mình và nó đã làm dịu mát  tâm hồn, làm phong phú cho đời sống nội tâm chị.  Hơn thế, âm nhạc đã giúp chị giải toả stress, hoá giải những nỗi phiền muộn …

Niềm đam mê âm nhạc đã kéo chị đến những khóa bồi dưỡng sáng tác ngắn hạn, các trại sáng tác. Ở đó, Quỳnh Lệ góp nhặt rất nhiều về kiến thức và cũng là dịp chị gặp gỡ bè bạn trong giới sáng tác để tạo động lực cho mình.

Bài hát đầu tiên mà chị “khoe” với bè bạn khi đang theo học lớp sáng tác do Sở VHTT Tiền Giang mở là bài Khúc ca dao cho người lính trẻ. Được đội văn nghệ Thành đoàn Mỹ Tho chọn dàn dựng tham gia hội diễn của tỉnh, bài hát đậm đà chất dân ca Nam bộ ấy đã được giải A sáng tác tự biên. Khởi đầu thắng lợi! Thế nhưng công việc làm báo đã cuốn chị đi…

Trong trại sáng tác khoá 6 của do Hội Âm nhạc TPHCM tổ chức, Quỳnh Lệ trình làng một ca khúc phổ thơ từ bài thơ Khúc mưa của nhà thơ Đỗ Trung Quân viết theo điệu valse dìu dặt, giai điệu đẹp và lãng mạn. Bài hát đã được xếp loại A khi tổng kết khoá học.

Đam mê âm nhạc nhưng Quỳnh Lệ lại theo nghề làm báo – Chị đã có thâm niên 25 năm trong làng báo. Ngoài viết báo, Quỳnh Lệ còn làm thơ. Thơ của Quỳnh Lệ dung dị nhưng ấm áp và bập bùng tựa một ngọn lửa nhỏ trong đêm đông.

Ngồi trong chiều hiu quạnh

Ta thèm nghe tiếng ai

Ấm áp mà xa vắng

Mơ hồ như khói sương.

 

Giữa mùa thu thơm hương

Ta nhặt từng chiếc lá

Có điều chi rất lạ

Bâng khuâng lòng bâng khuâng…

 

Đường đến cõi tình nhân

Chông gai và xa lắc

Nỗi nhớ đầy con mắt

Rớt xuống làm mưa ngâu…


…Tôi tìm thấy tôi trong những cơn mơ

Như kẻ mộng du lang thang ngơ ngẩn

Phủi sạch muộn phiền, quên đời lận đận.

Chỉ tiếc cho mình,

Tình đã xanh rêu.

Quỳnh Lệ tâm sự: “Những lúc làm thơ và viết nhạc là lúc tạm quên những nhọc nhằn cùng những lo toan đời thường để thả tâm hồn bay lên theo những cảm xúc của những giấc mơ”.

Qua đó, chúng ta sẽ thấy một Quỳnh Lệ đầy nữ tính, dễ xúc động và rất tự ti. Nhưng, phía sau sự yếu đuối tưởng chừng dễ bị tổn thương ấy lại là cái gì đó âm thầm vươn lên như cỏ dại sau mưa.

Đừng lặng thinh, đừng lặng thinh.

Sao nỡ lặng thinh?-

Lời của gió thì thầm với lá.

Hãy nói rằng: Trái tim anh đang nghiêng ngả

Bỡi vì em

Và chỉ vì em!

Ca khúc Bong bóng mưa chị viết cách đây không lâu, được Quang Dũng thể hiện phát trên sóng của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM trong chương trình Ca khúc mới đã được thính giả gần xa đồng cảm và chia sẻ. Bài này cũng được ca sĩ Thanh Long Bass thể hiện trên đài truyền hình TPHCM và ca sĩ Huỳnh Thúc Ngân trình bày trong chương trình Giao lưu âm nhạc của VTV 3.

Bong bóng mưa là ca khúc trữ tình có bố cục mạch lạc và chặt chẽ. Bài hát giàu nhạc điệu và đầy cảm xúc. Giai điệu buồn man mác mà không ủy mị, lời ca như lời thủ thỉ tâm tình về một nơi xa mà tình yêu đã khép nhưng nỗi nhớ vẫn mở, đong đầy…“ Ơi! tình yêu tình yêu, cho ta đam mê và khát vọng. Sao tình yêu tình yêu mong manh như mưa phập phòng bóng bóng? Xin cảm ơn người, cảm ơn tình, dù hạnh phúc mong manh bong bóng mưa…”

Giai điệu nhẹ nhàng và ca từ sâu lắng của Bong bóng mưa rót vào lòng ta nỗi nhớ thương khôn cùng về một miền xanh thắm trong ký ức. Nghe Bong bóng mưa, ta “thấy” những hạt mưa hình như cũng rơi một cách êm ái nhẹ nhàng như nâng niu gìn giữ những bong bóng mong manh, ta lại bắt gặp một Quỳnh Lệ mỏng manh và dễ vỡ… và ta cảm nhận tình yêu đã làm cuộc sống có ý nghĩa hơn: Xin cám ơn cuộc đời, dẫu sau nụ cười là những nỗi đau…Ca khúc Bong bóng mưa cũng được lấy làm chủ để album vol.1 của chị đã phát hành.

nhac si quynh le

Quỳnh Lệ từng tham gia lớp Đại học sáng tác tại chức ở Nhạc viện TPHCM. Học đến năm thứ 2 thì đành bỏ dở vì bận bịu với thiên chức làm mẹ.Thế nhưng, lòng đam mê âm nhạc, yêu văn nghệ vẫn âm thầm luân lưu theo nhịp đập của trái tim.

Người ta vẫn cho rằng: sáng tác nói chung và sáng tác âm nhạc nói riêng cần phải có năng khiếu, không phải cứ học hành tử tế là viết được. Có người đang sáng tác thì đi học, khi ra trường lại thấy… im luôn, không viết được bài nào nữa.

Nền ca khúc cách mạng của chúng ta đã có nhiều người sáng tác ca khúc khi mới “võ vẽ “ về âm nhạc (thậm chí có người không biết ký âm bài hát mình sáng tác phải nhờ người khác) mà vẫn có những tác phẩm để đời. Thế thì, dù là phụ nữ với bản tính e dè, dù chưa học hành một cách bài bản… thì các nhạc sĩ nữ đang có một vài tác phẩm vẫn có thể viết tiếp, thậm chí viết nhiều hơn nữa nếu được sự khích lệ và được các phương tiện thông tin đại chúng quan tâm.

Nhưng trước hết, có lẽ chính các chị phải là người tự vượt lên chính mình, cứ viết và học hỏi  thêm qua những tác phẩm của mình và tác phẩm của ngưới khác.

Cùng với nhiều nhạc sĩ nữ đang sinh sống và làm việc tại TPHCM đã là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, hội viên Hội âm nhạc TPHCM như: Trương Tuyết Mai, Quỳnh Hợp, Thy Mai, Thanh Nga, Quỳnh Hoa, Kim Long, Thanh Bình…, Quỳnh Lệ đã tham gia các đêm thơ nhạc, những chương trình giao lưu, giới thiệu các gương mặt nhạc sĩ nữ của TPHCM trên truyền hình Việt Nam và truyền hình TPHCM. Nhưng các cuộc sinh họat giao lưu ấy cũng mang tính “Xuân thu nhị kỳ” chứ không đều đặn.

Với một vài gương mặt nữ sáng tác nhạc ở TPHCM liệu có đủ để “khuấy lên” những đợt sóng, dù nhỏ nhoi, để cùng nhau khẳng định vị trí của giới sáng tác nhạc nữ giữa thành phố năng động và đầy hấp dẫn này chăng?

Có lẽ các nữ nhạc sĩ cần có một sân chơi, một “điểm tựa” để có thể vỗ cánh bay lên trên bầu trời âm nhạc, thoát khỏi câu ca dao xưa vẫn ví von thân phận người phụ nữ:

Em như con hạc đầu đình.

Muốn bay không cất nổi mình mà bay.

Chính những tác phẩm âm nhạc đến được với công chúng sẽ là niềm khích lệ và là lực đẩy cho người sáng tác. Hy vọng nữ nhạc sĩ Quỳnh Lệ sẽ không chỉ là nốt nhạc thầm.

Mời nghe phỏng vấn Quỳnh Lệ trên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tại đây.

Ý kiến bạn đọc

Trương Thị Ngọc Ánh

Lệ ơi! cho Ánh địa chỉ email của Lệ nhé!  Lúc này nghỉ hưu rồi, Ánh đang dợt lại ngón đàn ngày xưa. Đôi lúc cũng muốn viết đôi dòng nhạc về quê hương, về dòng sông, mái đình đã gắn bó với tuổi thơ xưa. Đọc các bài viết về Lệ. Kỷ niệm đầy ắp dồn về. Chúc Lệ vui, khoẻ. Có dịp, Ánh sẽ thực hiện chuyến hành trình đến tp HCM, chắc chắn là sẽ tìm đến " Quán cafe Nghệ sĩ " của Lệ đấy.

                      

             

Lệ

WOW. Chào Chị Ngọc Ánh

Email của em là

quynhlenvx@gmail.com

Gửi thư về sớm nhé

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác