Notice: Undefined index: unique_hit in /home/webapp/hns_version2/domains/hoinhacsi.org/public_html/index.php on line 19 ÂM NHẠC CHO THIẾU NHI BAO GIỜ CHO ĐẾN NGÀY XƯA | Phiếm bàn
Trang chủ | Thứ bảy, 01/11/2014 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 10565127
Trang chủ » Phiếm bàn

ÂM NHẠC CHO THIẾU NHI: BAO GIỜ CHO ĐẾN NGÀY XƯA

Thứ tư, 01/06/2011

Uyên Minh

Âm nhạc dành cho thiếu nhi là một bộ phận nhỏ trong toàn bộ nền âm nhạc VN song lại có tầm quan trọng đặc biệt bởi sức ảnh hưởng tới đời sống tinh thần của thế hệ tương lai. Thế nhưng, ca khúc dành cho các em đang ngày càng trở nên thưa vắng...

Bài “già” - trẻ vẫn hát

Tại trang web của Đài phát thanh Tiếng nói VN - nơi lưu trữ và cập nhật khá nhiều ca khúc VN dành cho lứa tuổi thiếu nhi, người xem chỉ thấy phần lớn là những bài hát đã có mấy chục tuổi đời. Tương tự, phần lớn góp mặt trong tuyển tập “50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20” do Báo Thiếu niên tiền phong, Hội Nhạc sĩ VN, Ban Khoa học giáo dục VTV, Ban Âm nhạc Đài Tiếng nói VN tổ chức bình chọn vào năm 2000 vẫn là các ca khúc mà trẻ em cách đây khoảng 30 năm thường hát. Gần như không có bài hát thời mới nào lọt vào tuyển tập các ca khúc thiếu nhi được xuất bản gần đây nhất này.

Đã 20 năm nay cứ đến mùa hè năm lẻ, các em học sinh từ lớp 6 - 12 trên cả nước lại dự thi Liên hoan Tiếng hát tuổi hồng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Song năm nào cũng có nhiều đơn vị chọn dựng tiết mục các bài ca quen thuộc như Tuổi hồng (Trương Quang Lục), Bụi phấn (Võ Hoàng), Cánh én tuổi thơ (Phạm Tuyên)... Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích chuyên sáng tác các ca khúc dành cho thiếu nhi ngao ngán nói: “Ít bài hát hay quá nên năm nào cũng có tiết mục lặp lại bài của nhau và lặp lại chính bài của mình thi những năm trước”. Thạc sĩ - nhạc sĩ Bùi Anh Tú - Chuyên viên âm nhạc của Vụ Giáo dục Trung học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo VN thừa nhận trong những năm qua và hiện nay, việc tìm ra những bài hát hay cho trẻ em là rất khó. Vẫn có những bài hát dành cho thiếu nhi và tuổi học đường ra đời song số lượng không nhiều. Đã thế, những sản phẩm đó ít có sức lan tỏa rộng rãi, chất lượng sáng tạo không cao thậm chí đôi khi còn tầm thường, bất chấp tính thẩm mỹ, giáo dục. Trong mấy năm trở lại đây, chỉ thấy rộ lên trên sân khấu học trò đôi ba bài hát mới như Ước mơ xanh của Thy Mai và Chắp cánh ước mơ của Nguyễn Thị Hải... Hai tác giả này đều là các cô giáo dạy nhạc cho trẻ em.

Các em thiếu nhi lớp 2A3 trường tiểu học dân lập Ban Mai trình diễn ca khúc

Các em thiếu nhi lớp 2A3 trường tiểu học dân lập Ban Mai trình diễn ca khúc "Chú ếch xanh".

Cô Lê Thị Thơm - giáo viên dạy âm nhạc của trường dân lập tiểu học Ban Mai nói: “Bên cạnh các bài hát nằm trong chương trình giảng dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi luôn tìm tòi những bài hát mới cho các con nhằm làm giàu thêm vốn kiến thức âm nhạc của các con. Song quả thật nguồn bài hát mới không dễ mà có được. Tuyển tập 50 bài hát viết cho thiếu nhi gần như là “giáo trình” mới nhất mà chúng tôi có được mà trong đó phần lớn vẫn chỉ là những bài hát cũ”. Trong khi đó, nhu cầu về âm nhạc cho lứa tuổi này là rất lớn. Theo thống kê, hiện VN có trên 20 triệu trẻ em. Trong khi đó, chỉ có khoảng trên dưới 100 bài hát được viết trước năm 2000 được đưa vào chương trình sách giáo khoa âm nhạc giảng dạy tại các cấp học.

Nhạc sĩ Lê Quốc Thắng, phụ trách Trung tâm băng nhạc Trùng Dương Audio - Video (một hãng mạnh về sản xuất các chương trình thiếu nhi) cho biết mấy năm qua, thị trường làm album ca nhạc dành cho thiếu nhi cũng giảm sút một cách tiêu điều. “Đơn giản, nguồn bài hát dành cho độ tuổi này dường như dậm chân tại chỗ. Nếu thay đổi hình thức, làm mới lại cũng chỉ được vài lần, chứ không thể hấp dẫn các cháu hơn được nữa khi chúng đã quá nằm lòng những ca khúc quen thuộc đó rồi”, ông Thắng lý giải.

Nhạc sĩ Hoàng Lân, Trưởng ban Sáng tác thiếu nhi, Hội Âm nhạc Hà Nội tâm sự - “Giờ bài hát hay thiếu đến nỗi có những bài đến vài chục năm và người ta vẫn hát mấy chục năm sau đó. Nhưng hát mãi rồi cũng chán, các em sẽ hát sang những bài mới khác. Bài không hay các em vẫn hát nhưng quên ngay. Song điều đáng nói là việc hát những bài chán sẽ khiến thẩm mỹ âm nhạc của các em nhanh chóng đi xuống”. Cung không đáp ứng đủ cầu, tất yếu dẫn đến thực trạng các em quay sang nghe, hát nhạc người lớn và các loại nhạc nước ngoài như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh... Thậm chí gần đây, chúng ta không khỏi giật mình khi thấy một bộ phận giới trẻ chạy theo thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc lệch lạc, lai căng như nghe nhạc chế, nhạc thị trường...

Giải mã

Trên thực tế, đội ngũ những người sáng tạo âm nhạc cho thiếu nhi hiện nay khá ít ỏi. Những nhạc sĩ thuộc “cây đa, cây đề” trong làng sáng tác cho thiếu nhi như Phạm Tuyên, Hoàng Long, Hoàng Lân.... do điều kiện tuổi tác, sức khỏe nên việc sáng tạo không đều đặn và chắc tay như trước... Trong khi, các nhạc sĩ trẻ chủ yếu chạy theo việc sáng tác nhạc cho người lớn và nhạc thị trường vì dễ kiếm tiền hơn và cũng dễ nổi danh hơn sáng tác cho thiếu nhi.

Nhạc sĩ Hoàng Lân không ngần ngại nói thẳng: “Sáng tác cho thiếu nhi được rất ít ưu đãi vật chất. Tôi từng sáng tác nhiều bài hát thiếu nhi được đưa vào tuyển tập nhưng mỗi bài hát được in, tôi chỉ nhận 50 nghìn đồng nhuận bút. Vì vậy, chả trách các nhạc sĩ trẻ không mặn mà với việc sáng tác ca khúc nhà trường. Bài hát đã ít, việc phổ biến cũng ít. Hội Nhạc sĩ hàng năm vẫn trao giải cho bài hát thiếu nhi nhưng không ai có trách nhiệm phổ biến. Còn tác giả thì làm sao phổ biến được. Đài phát thanh là nơi chuyển tải ca khúc cũng không giúp gì nhiều cho nhạc sĩ. Hiện có tình trạng, nếu tác giả gửi ca khúc dạng bản nhạc đến thì việc phát là điều hy hữu. Còn muốn nhanh, ngoài chất lượng, tốt nhất tác giả hãy tự bỏ 5 triệu đồng thu đĩa rồi hẵng gửi”.

Đài Tiếng nói VN, Đài Truyền hình VN luôn được coi là “bà đỡ” mát tay cho những tác phẩm tốt dành cho thiếu nhi, là nơi khích lệ và bồi dưỡng các nhạc sĩ viết cho trẻ thơ song phần “đất” dành cho nhạc thiếu nhi hiện nay chỉ dừng ở các chương trình Đồ - Rê - Mi của Đài Truyền hình VN, Em yêu làn điệu dân ca, Kể chuyện bài hát em yêu, Sinh hoạt âm nhạc thiếu nhi của Đài Tiếng nói VN hoặc những chương trình mang tính nhỏ, lẻ khác.

Mặc khác, phong trào vận động sáng tác và tuyên truyền các ca khúc dành cho thiếu niên nhi đồng hoặc hội thảo bàn về âm nhạc cho trẻ em diễn ra quá thưa thớt và mang tính nhất thời. Đơn cử, Hội Nhạc sĩ VN từng thành lập một ban sáng tác cho thiếu nhi và tổ chức một số hội thảo về vấn đề này song từ năm 1989, tổ chức này bị giải thể và mảng sáng tác cho thiếu nhi được phân về các ban thanh nhạc, chi hội nhạc sĩ các tỉnh.

So với các tỉnh, thành trong cả nước, Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng là những địa phương đẩy mạnh các phong trào sáng tạo cũng như sinh hoạt nghệ thuật dành thiếu nhi như Liên hoan tiếng hát Hoa phượng đỏ, Tuổi thần tiên... song cũng chỉ ở mức sự kiện 2 năm 1 lần. Năm 2008, Bộ Giáo dục và Hội Nhạc sĩ VN phát động cuộc thi “Sáng tác ca khúc cho nhà trường” với sự tham gia của hơn 500 tác giả và khoảng 900 ca khúc dự thi. Nhưng sau đó, những ca khúc hay, chất lượng tốt giờ vẫn đang nằm trên giấy mà vẫn chưa được phổ biết rộng rãi. Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Hải thuộc khoa Sư phạm Âm nhạc - Mỹ thuật của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trong thời đại công nghệ hiện nay, muốn các bài hát được phổ biến tới các em thiếu niên nhi đồng thì công việc giới thiệu ca khúc cần được truyền bá theo nhiều kênh như: Băng đĩa, truyền hình, phát thanh, Internet... song việc quảng bá này còn rất hạn chế.

Trước thực trạng này, năm 2010, Trung tâm Văn hóa TPHCM phối hợp với Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố và Công ty Maseco tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc thiếu nhi. Sau 7 tháng phát động, cuộc vận động đã nhận được 591 tác phẩm của 248 tác giả trên cả nước - một con số ngoài sự mong đợi của ban tổ chức. Kết quả, 14 ca khúc được chọn ra để thu âm, in đĩa và phát hành tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Cô giáo Đào Khánh Ly - Trường THCS Việt Nam - Angiêri: “Nên chọn ca khúc, tác phẩm có nội dung phù hợp lứa tuổi”

Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã từng thành lập một ban sáng tác cho thiếu nhi nhưng từ năm 1989 ngừng hoạt động và hiện số nhạc sĩ viết nhạc cho thiếu nhi ít ỏi. Vấn đề đáng nói ở đây là số lượng nhạc sĩ trẻ hiện rất đông nhưng vì sao lại để thiếu hụt trầm trọng ca khúc thiếu nhi? Phải chăng sáng tác nhạc cho thiếu nhi là quá khó?

TS.NS. Trần Hoàng Tiến - Trường ĐHSP Nghệ Thuật TƯ: “Ca khúc góp phần phát triển con người mới với trí - đức - thể - mĩ”

Âm nhạc luôn đem lại niềm hào hứng cho các em thiếu nhi và phản ánh tâm hồn, tình cảm tuổi thơ thông qua giai điệu, lời ca. Trong giai đoạn hiện nay, các em thiếu nhi luôn mong chờ những bài hát viết về gia đình, mái trường, bạn bè và những ước mơ hồn nhiên đúng lứa tuổi cắp sách tới trường. Để viết các ca khúc thiếu nhi phải đổi mới tư duy trong lĩnh vực sáng tác âm nhạc cũng như cần tìm tòi đề tài, chất liệu hình thành, xây dựng tác phẩm.

ThS. Lê Anh Tuấn - Trưởng khoa SPAN - MT, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: “Lấy ca khúc để giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ trẻ”

Khi bước sang thời kỳ hội nhập đã có sự tác động đa chiều đến: nhạc sĩ sẽ không mặn mà với mảng sáng tác ca khúc cho lứa tuổi thiếu nhi; sự đầu tư cho việc biểu diễn (của ca sĩ, nghệ sĩ) thể hiện các ca khúc sẽ không được kỹ càng v.v… Tuy nhiên số lượng, liều lượng và chất lượng bài hát thế nào là phù hợp với tâm sinh lý và sự hứng thú, yêu thích của các em vẫn là một vấn đề “nan giải”. Thị hiếu thẩm mỹ nghệ thuật của lớp trẻ ngày nay còn non nớt, thiếu định hướng dẫn đến sự ngộ nhận phi nghệ thuật và có tác động rất lớn đến nhận thức về cái đẹp, cái giá trị đích thực của nghệ thuật.                             M. K

Nguồn: laodong

Ý kiến bạn đọc

Đa Minh

ÂM NHẠC CHO THIẾU NHI....BAO GIỜ?

Có một thực tế đáng buồn, không phải vì những ca khúc viết cho thiếu nhi thưa thớt mà là có rất nhiều bài hát viết cho thiếu nhi bị...bỏ quên một cách đáng tiếc. Rõ ràng là hiện nay, các tập ca khúc thiếu nhi của các nhà xuất bản cứ in đi in lại những bài hát đã quá cũ, trong khi đó có rất nhiều bài hát thiếu nhi mới sáng tác có chất lượng lại bị bỏ quên.

Những ai đã từng ở các nhà thiếu nhi hẳn sẽ biết rất nhiều bài hát viết cho thiếu nhi của các nhạc sĩ "trẻ" ( cách này hay cách khác) lại không đến được với các em. Xin kể ra đây một số nhạc sĩ chuyên viết cho thiếu nhi: NS Vũ Quốc Trung ( Hải Phòng), NS Đỗ Hoàng Long ( Hà Nội) Nhạc sĩ Trương Duy Huyến, NS Thái Nghĩa, Tuấn Khanh ( Đà Nẵng) NS Trần Xuân Tiên ( Quảng Ngãi) NS Huỳnh Ngọc La Sơn ( Đắk Lắk), NS Thế Long ( Cần Thơ), NS Đặng Được ( TP HCM), NS Minh Luân ( Bến Tre)...Mỗi NS có không dưới 10 đến 20 bài hát. Có NS đã viết trên 50 bài hát cho thiếu nhi, nhiều bài hát đạt giải cao trong các liên hoan, hội diễn....Những không hiếu tại sao những bài hát đó lại không được với các em.

Có nhiều bài hát được thể hiện trên VTV, VOH,VOV nhưng lại không được in thành tập ca khúc. Có lẽ các nhà XB ít chịu khó liên lạc với các tác giả viết cho thiếu nhi để in nhưng ca khúc mới cho các em hát mà cứ quanh đi quẩn lại mấy bài hát cách đây cả mấy chục năm.

Tôi xin đoan chắc rằng, nếu cần huy động, các tác giả sẽ gửi rất nhiều bài hát có chất lượng để in thành nhiều tập ca khúc. Khi đọc những dòng chữ nói về sự khan hiếm ca khúc thiếu nhi, có lẽ các tác giả mà tôi vừa nêu trên hẳn sẽ rất...buồn.

Nguyên Minh

Tôi đọc báo, thấy nhạc sĩ Trương Duy Huyến ở Đà Nẵng tự bỏ tiền túi ra để in tập nhạc thiếu nhi "Bốn Mùa yêu Thương" Tôi rất thích. Ra tiệm sách tìm mua nhưng không thấy! Hỏi mãi mới có số của anh. Tôi mạo muội gọi và nhờ anh mua hộ... Anh đã gửi tăng tôi một tập nhạc. Rất nhiều bài hát hay, đặc biệt là in ấn rất đẹp. Được biết anh chỉ in 1.500 tập thôi. Gửi đến các Nhà Thiếu nhi phát hành hộ.. Còn lại một ít anh để dành tặng bạn bè và những ai thực sự thích nhạc Thiếu nhi.

Thiết nghĩ, Hội Nhạc sĩ, các nhà tìa trợ hỗ trợ cho các nhạc sĩ thì nhạc Thiếu nhi không thiếu nữa! Tại sao không???

Lê Tiến Dũng

Sáng tác ca khúc cho thiếu nhi là một đề tài nóng trong thời gian gần đây.Chúng ta cứ bàn đi bàn lại,loanh quanh mãi mà vẫn chưa có một bước đột phá.

Có một thời gian tôi đã phải lăn lộn tìm quyển 50 bài hát hay nhất thế kỷ 20 do báo thiếu niên tiền phong bình chọn,để làm tài liệu cho các em mỗi khi các em muốn dàn dựng các trương trình ca nhạc chào mừng các ngày lễ lớn,đa số các em đều rất thích,vì những bài hát đó các em hay được nghe các bạn biểu diễn trên đài và ti vi,các sáng tác đa phần là của các nhạc sỹ nổi tiếng từ thế kỷ trước,sáng tác trong một hoàn cảnh cụ thể,một hơi thở cuả cuộc sống thời bấy giờ.còn bây giờ thì sao?như chúng ta đâ biết nếu chúng ta cứ ăn mãi một vài  món ăn từ ngày này qua ngày khác, liệu chúng ta có chán không?thưa rằng không phải chán mà là trên cả thế nữa.Các em cũng vậy,mặc dù số lượng ca khúc viết cho các em không phải ít nhưng nếu cứ hát đi hát lại,biểu diễn đi,biểu diễn lại các tác phẩm như vậy thì nếu như tác phẩm đó có chất lượng về nghệ thuật đến mấy,hay đến mấy thì cũng rất dễ gây ra nhàm chán,nhất là trong cuộc sống số như bây giờ,các em rất rễ bị lôi kéo bởi những gu Âm nhạc chưa hẳn đã lành mạnh.

Chúng ta hãy thử đặt một câu hỏi rằng nếu thống kê các bài hát viết cho thiếu nhi bây giờ để chia thành từng nội dung chủ đề cụ thể thì nó sẽ phản ánh ngay sự thiếu và yếu trầm trọng.

Thiết nghĩ chúng ta phải có những biện pháp và sự đãi nghộ cao hơn nữa với những nhạc sỹ có những đề tài sáng tác hay,có chiều sâu dành cho thế hệ thanh thiếu nhi bây giờ,chánh sự cung và cầu trong Âm nhạc thiếu nhi hiện nay rất lệch lạc số lượng thì không phải ít mà chất lượng thì vẫn chẳng đi về đâu?

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Notice: Undefined variable: rsTinlq in /home/webapp/hns_version2/domains/hoinhacsi.org/public_html/html/detail_news.php on line 85

Các bài viết khác