Trang chủ | Thứ năm, 25/04/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15296235
Trang chủ » Thanh nhạc

NGƯỜI THỢ CẠO THÀNH SEVILLE

Thứ hai, 30/05/2011

Ngọc Anh

Bộ ba hài kịch Figaro của nhà viết kịch người Pháp Pierre Beaumarchais, với xu hướng mô tả giới quý tộc như những anh hề phụ thuộc và bị những người hầu thông minh của mình thao túng, được xem là một cuộc cách mạng thực sự vào cuối những năm 1700. Những vở hài kịch này cũng là ngọn nguồn sáng tạo cho nhiều tác phẩm ở thể loại opera. Hai vở opera nổi tiếng nhất trong số đó là Đám cưới Figaro của Mozart và Người thợ cạo thành Seville của Rossini.

Cảnh trong vở opera Người thợ cạo thành Seville
Nguồn: opera-australia.org.au

Người thợ cạo thành Seville (Il Barbiere di Siviglia), sáng tác năm 1816, là vở opera nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc người Ý Gioachino Rossini (1792 – 1868). Nó hiện diện thường xuyên trên các sân khấu opera thế giới, ngay cả trong những thời kỳ opera bel canto ít được biểu diễn. Rossini chỉ mất có 3 tuần lễ để soạn kiệt tác của thể loại opera-comique (opera hài hước) này.

Phần libretto do Cesare Sterbini viết dựa theo vở hài kịch đầu tiên trong bộ ba kịch Figaro. Cốt truyện xoay quanh những nỗ lực của bá tước trẻ Almaviva nhằm tán tỉnh và giành được nàng Rosina đáng yêu dưới sự trợ giúp của Figaro, một anh thợ cạo của thành Seville.


Vở opera Người thợ cạo thành Seville của Rossini được công diễn lần đầu tại Teatro Argentina, Rome vào ngày 20/2/1816. Nhưng từ trước đó, Giovanni Paisiello, một tác giả opera đàn anh của Rossini, đã soạn một vở opera dựa trên cùng vở hài kịch, cũng mang tên Người thợ cạo thành Seville.

Cảnh trong vở opera "Người thợ cạo thành Seville" - Nguồn: wbopera.org

Sau khi xin phép Paisiello một cách nhã nhặn, Rossini bắt đầu soạn và đặt tên cho vở opera mới của mình là Almaviva. Nhưng điều này cũng chẳng ngăn cản những người vỗ tay thuê của Paisiello phá hoại buổi diễn. Cộng thêm việc diễn tập chưa đủ, dàn dựng cẩu thả và các hiệu ứng sân khấu hoạt động trục trặc, buổi công diễn lần đầu đã thất bại thảm hại.


Sau đó vài ngày, với một số sửa đổi, vở opera của Rossini được trình diễn lại. Không có tiếng la ó của những người hâm mộ Paisiello, buổi diễn thứ hai đã thành công hơn rất nhiều. Đến buổi diễn thứ ba, Người thợ cạo thành Seville của Rossini được tung hô nhiệt liệt và từ đó mau chóng lan ra khắp các sân khấu opera thế giới. Có một sự trùng hợp thú vị là chính vở hài kịch gốc của Beaumarchais cũng thất bại trong buổi công diễn đầu tiên nhưng đã thành công vang dội chỉ trong vòng một tuần lễ.


Một cách tình cờ, khúc overture nổi tiếng của Người thợ cạo thành Seville ban đầu cũng không được soạn dành cho chính opera này. Do thời gian gấp gáp, sau khi soạn xong hai màn, Rossini đã lắp vào một khúc overture mà ông đã viết trước đó cho một vở opera khác là Aureliano in Palmira, một tác phẩm lịch sử có chủ đề là những cuộc Thập tự chinh. Vì thế âm nhạc của nó dường như hơi nhiều chất “hảo hán giang hồ” đối với một overture cho một vở opera-comique như Người thợ cạo thành Seville.


Theo một số tài liệu, chính khúc overture đó đã được Rossini sử dụng đến hơn hai lần trước khi yên vị trong phòng đợi của người thợ cạo Figaro. Việc tái sử dụng overture của Rossini tạo ra một sự tương phản thú vị với Beethoven, người đã viết tới 4 phiên bản overture khác nhau cho cùng một vở opera duy nhất của mình là Fidelio.


Âm nhạc của khúc overture giới thiệu tuy không chứa những chất liệu rút từ nội dung của opera nhưng vẫn làm người nghe liên tưởng đến sự hài hước. Nó được sử dụng làm nhạc nền cho những tình huống vui nhộn trong nhiều phim hoạt hình (Bugs Bunny, Tom and Jerry…) và cả trong phim Help của The Beatles. Vì thế, ngoài sự nổi tiếng trong các phòng hòa nhạc cổ điển, Overture Người thợ cạo thành Seville cũng là một trong những khúc overture phổ biến nhất trong văn hóa đại chúng.

Nghe Ouverture của vở opéra Người thợ cạo thành Seville

Nguồn: tuanvietnam

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác