Notice: Undefined index: unique_hit in /home/webapp/hns_version2/domains/hoinhacsi.org/public_html/index.php on line 19 THÔNG CÁO BÁO CHÍ VỀ HỘI THẢO KHOA HỌC SÁNG TÁC CA KHÚC CHO NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG HIỆN NAY THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP | Tin chung
Trang chủ | Thứ tư, 26/11/2014 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 10709482
Trang chủ » Tin chung

THÔNG CÁO BÁO CHÍ VỀ HỘI THẢO KHOA HỌC

“SÁNG TÁC CA KHÚC CHO NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP”

Thứ sáu, 08/04/2011

TRƯỜNG ĐHSP NGHỆ THUẬT TW                                                             HỘI ÂM NHẠC HÀ NỘI

 

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ VỀ HỘI THẢO KHOA HỌC

“SÁNG TÁC CA KHÚC CHO NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP”

 

Kính gửi: Các cơ quan thông tấn, báo chí TW và địa phương

Với mục đích giáo dục con người mới Việt Nam phát triển toàn diện về mọi mặt, trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta vấn đề giáo dục thẩm mỹ cho lớp trẻ luôn được coi trọng. Ở tất cả các cấp học, chúng ta đều có nội dung giáo dục nghệ thuật, cụ thể là giáo dục âm nhạc trong giờ học chính khoá cũng như ngoại khoá.

Với bản tính ưa thích ca hát của người Việt Nam, trong chương trình âm nhạc phổ thông hiện nay vấn đề dạy và học hát được đề cao. Bên cạnh những làn điệu dân ca của khắp các vùng miền đất nước, các ca khúc cho lứa tuổi học trò cũng được lựa chọn để đưa vào chương trình giảng dạy ở nhà trường phổ thông.

Nhìn lại chặng đường phát triển của nền âm nhạc mới Việt Nam trong thế kỷ XX và cho tới ngày nay, sáng tác ca khúc có thể xem là lĩnh vực sáng tác chính của các nhạc sĩ Việt Nam, trong đó, số lượng sáng tác ca khúc cho thiếu nhi cũng chiếm một vị trí đáng kể. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mảng đề tài sáng tác ca khúc cho học sinh lứa tuổi Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông còn có nhiều bất cập, số lượng tác phẩm không nhiều còn chất lượng thì có phần giảm sút. Do đó, Trường ĐHSP Nghệ thuật TW phối hợp với Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức Hội thảo Khoa học “Sáng tác ca khúc cho nhà trường phổ thông hiện nay - thực trạng và giải pháp” nhằm tìm hiểu nguyên nhân và thực trạng việc sáng tác ca khúc mảng đề tài này cho nhà trường phổ thông, đồng thời nâng cao chất lượng và tăng số lượng tác phẩm ca khúc cho lứa tuổi học trò trong thời gian tới.

Nội dung hội thảo:

Hội thảo tập trung vào các vấn đề sau:

- Nghiên cứu thực trạng vấn đề sáng tác ca khúc cho lứa tuổi học trò trong nhà trường phổ thông từ thập niên 90 của thế kỷ XX đến nay.

- Tìm hiểu và đánh giá các sáng tác ca khúc trong chương trình môn âm nhạc của Tiểu học và Trung học cơ sở (chương trình sách giáo khoa đổi mới).

- Đánh giá về chất lượng các sáng tác ca khúc cho thiếu nhi hiện nay

- Đề xuất giải pháp để phát triển sáng tác ca khúc cho nhà trường phổ thông, đồng thời định hướng giáo dục nghệ thuật cho lớp trẻ thời gian tới.

Thời gian dự kiến:

Từ 8h30 đến 12h00 ngày 24/5/2011

Địa điểm: Hội trường Trường Cao đẳng Sư phạm nghệ thuật TW – Thanh Xuân – Hà Nội.

Thành phần đại biểu:

Thành phần đại biểu là các nhạc sĩ sáng tác ca khúc cho thiếu nhi, các nhà nghiên cứu  lý luận, các nhà sư phạm nghệ thuật có uy tín của Hội nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội, cán bộ, giảng viên và sinh viên trường ĐHSP Nghệ thuật TW và một số trường có cùng loại hình đào tạo giáo viên nghệ thuật.

Kết quả dự kiến:

- Hội thảo sẽ tổng kết và đánh giá chất lượng các sáng tác ca khúc cho nhà trường phổ thông từ thập niên 90 của thế kỷ XX cho đến nay, rà soát lại nội dung giáo dục âm nhạc của nhà trường phổ thông.

- Đề xuất các giải pháp sáng tác ca khúc cho nhà trường phổ thông và định hướng giáo dục nghệ thuật âm nhạc cho lớp trẻ nhằm phát triển tư duy thẩm mỹ trong sáng, lành mạnh, vừa tiên tiến vừa mang bản sắc dân tộc cho lứa tuổi học trò - những chủ nhân tương lai của đất nước.

- Đề xuất việc tổ chức các cuộc thi sáng tác ca khúc cho nhà trường phổ thông hiện nay.

Ý kiến bạn đọc

Lê Tiến Dũng

Bất ngờ khi phải chứng kiến những học sinh lứa tuổi cấp 2,3 bây giờ  nghe nhạc nước ngoài,nghe nhạc trẻ,thậm chí còn là các bài nhạc chế được tải từ trên mạng về.

Vì sao lại như vậy?phải chăng các ca khúc mà các em đang được học trong quy định tại trường Phổ Thông phần lớn đã quá thân quen và nhàm chán,không mang được hơi thở cuộc sống của các em hiện tại?phải chăng sự phát triển của Âm nhạc hiện nay , một số bộ phận đã lạm dụng hơi thái quá về mặt ngôn từ,ngữ nghĩa làm sai lệch đi giá trị của Âm nhạc đích thực?phải chăng...nhiều và rất nhiều những câu hỏi đặt ra làm cho chúng ta,những thế hệ đi trước phải suy nghĩ và xem xét,đó cũng là trách nhệm của rất nhiều ban ngành,trực tiếp vẫn là bộ giáo dục,những người làm công tác chuyên môn về giáo dục âm nhạc,sau đó là đến những giáo viên dạy Âm nhạc trong chính các trường  bây giờ từ các trường đào tạo GV Âm nhạc đến các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy trong các trường tiểu học,THCS...

Biết đến bao giớ mới hết các hình ảnh khi các em học sinh mới học lớp 6 lớp 7 thôi mà đã nghiền nghe nhạc Hàn Quốc,nhạc Anh,Nhạc Mỹ rối chưa kể đến các bài hát Việt Nam thời thị trường với những câu từ yêu đương gào thét,rên rỉ.Câu hỏi này chắc phải để các nhà quản lý về Âm nhạc cũng như các ban ngành chức năng chuyên môn suy ngĩ và cân nhắc để làm sao cho những thế hệ mầm non tương lai của nước nhà sẽ không bị lớn lên trong một môi trường đang bị ô nhiễm hỗn loạn Âm nhạc như hiện nay.Định hướng nghe nhạc và thường thức Âm nhạc hiện nay cho giới trẻ nhất là học sinh được gọi là tuổi hồng hiện nay luôn là vấn đề dặt ra mà chúng ta cần phải nghiêm túc nhìn nhận.

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác