Trang chủ | Thứ tư, 30/07/2014 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 10135353
Trang chủ » Đĩa nhạc

TRƯỜNG CA NGƯỜI VIỆT

Thứ năm, 10/03/2011

Đó là trường hợp của nhạc sĩ Minh Châu. Album Trường ca người Việt (phát hành cuối năm 2009) đã "chiếm lĩnh" cuộc sống của nhạc sĩ Minh Châu từ hơn sáu năm nay.

Nhạc sĩ Minh Châu từng làm biên tập âm nhạc cho nhiều hãng đĩa lớn tại TP.HCM như Bến Thành, Công ty Bạn yêu nhạc, Viết Tân... Minh Châu là Giám đốc âm nhạc của chương trình Vietnam Idol năm 2007.

Các album của nhạc sĩ Minh Châu: Giấc mơ hồng (2001), Trường ca Bức tranh non nước (2003), Chồi xanh (2003), Lời hát kinh cầu (2008) và Trường ca người Việt (2009).

Nhạc sĩ của những ca khúc tình yêu trẻ trung như Bước chân lãng tử, Vũ khúc thần tiên, Ánh sáng của đời tôi, Bước phiêu bồng... một thời sôi động trên thị trường với các giọng ca Lam Trường, Thu Minh, Tuấn Hưng... giờ đắm mình vào chất liệu âm nhạc dân gian. "Tôi không còn rung động để viết nhạc tình yêu được nữa. Nhưng khi làm Trường ca người Việt, mỗi lần nghe lại thấy mình chảy nước mắt", nhạc sĩ Minh Châu tâm sự.

Những rung động mà khi kể lại, mắt Minh Châu vẫn cứ rưng rưng: "Tôi đi qua những cánh đồng ở Thanh Hóa, Nghệ An, thấy cảnh người dân cày sâu cuốc bẫm tự nhiên tôi khóc. Những buổi chiều sơn cước cũng làm lòng tôi rung lên. Trời cho tôi có sự đa cảm mãnh liệt về đời sống, con người Việt Nam. Lòng yêu thương quê hương Việt Nam mãnh liệt quá, nên làm xong Trường ca người Việt là tôi đã nói lên được những tình cảm ấy".

Trường ca người Việt được viết theo các thang âm điệu thức của dân ca Việt Nam (chủ yếu theo điệu thức miền Bắc và Trung). Minh Châu không dùng tên nhân vật, hay điển tích nhưng trên ý tưởng của ca dao Việt Nam, anh phát triển lời để nói lên các đặc trưng của lịch sử, văn hóa người Việt.

Trường ca người Việt được chia thành 5 phần: Chàng trai nước Việt, Cô gái Việt, Duyên Việt, Trẻ thơ Việt và Hồn Việt. "Dòng đời cuốn trôi, nhưng đã là người Việt Nam thì phải sống sao cho giữ được phẩm chất tinh hoa của người Việt. Với người nam, đó là "nhân, trí dũng". Với người nữ, đó là đức hy sinh, lòng nhẫn nại, yêu thương, sự đôn hậu. Ngoài ra, trường ca còn là sự ý thức ơn nghĩa, tinh hoa của tiền nhân để lại như thi hào Nguyễn Trãi đã viết: Đem đại nghĩa để thắng hung tàn. Lấy chí nhân để thay cường bạo". Đó là thông điệp nhạc sĩ Minh Châu muốn gửi gắm qua Trường ca người Việt.

"Cái khó khi làm trường ca là phải có một đường dây, một bố cục tổng thể, liền lạc về nội dung, dù âm nhạc có thể thay đổi về nhạc đề, sắc thái, nhưng mỗi nội dung lại vẫn có thể đứng độc lập. Tôi phải dựng như một bản thiết kế như xây dựng một ngôi nhà. Có những đoạn làm rồi, nhưng tôi phải bỏ vì không phù hợp. Có khi chỉ một ca từ mà phải hai năm sau mới tìm ra", nhạc sĩ Minh Châu chia sẻ.

Ngay cả cái tên chủ đề album cũng làm Minh Châu trăn trở: dân Việt hay người Việt? Anh quyết định chọn tên Trường ca người Việt vì đã đề cập đến mọi đối tượng: người dân, kẻ sĩ, quan, vua, tầng lớp sĩ - nông - công - thương...

Bắt tay với nhạc sĩ Phan Cường (Hà Nội) làm nhạc hơn hai năm nay, anh muốn làm kỹ càng để sao cho ngôn ngữ âm nhạc phải gắn kết được với nội dung: "Tôi nghĩ, vấn đề lớn nhất của những người tâm huyết với âm nhạc dân gian là mức độ pha trộn tỷ lệ như thế nào giữa truyền thống Việt Nam (về mặt âm nhạc) và sự hiện đại. Nhạc Việt có 4 điệu thức chính: bắc, nam, xuân, oán. Tính truyền thống trong giai điệu là phải giữ được hồn cốt của ngũ cung Việt Nam. Phần hiện đại phụ thuộc vào hòa âm phối khí. Đương đại là cái bệ đẩy cốt cách âm nhạc cổ truyền lên. Nếu không, có đánh 100 cây đàn cò, đàn nguyệt thì cũng chỉ tôn sùng các thang âm của nhạc Tây phương".

Bỏ hơn 80 triệu tiền túi ra làm album, Minh Châu cho hay anh làm rất thong dong, nhàn nhã, không bị áp lực gì: "Nếu nghĩ đến tiền, thì tôi không làm. Nếu có một trách nhiệm, thì đó là làm sao cho người nghe đồng cảm được. Một tác phẩm có nội lực phải có trầm tích. Như một cuốn sách để nhiều người chiêm nghiệm được theo thời gian. Tôi chờ những vọng âm của các tâm hồn khác...".

Nguồn: TNO

Ý kiến bạn đọc

Hoàng Điệp

Thật vui khi qua trang web của Hội NSVN, tôi có dịp được xem lại những công việc mình đã làm dưới góc độ của người "khán giả".

Khi được mời tham gia dàn dựng tiết mục "Việt Nam gấm hoa" của NS Minh Châu, tôi và NS Đức Trí cùng thống nhất sẽ làm mới hoàn toàn, khác với bản gốc của tác giả lâu nay người ta vẫn sử dụng phần nhạc, sao cho vẫn bảo đảm sự hoành tráng của tác phẩm, phù hợp cho tiết mục mở màn "Giải Mai Vàng 2005" do báo Người lao động tổ chức. Tôi lo phần Phối âm và dàn dựng Hợp xướng của Nhạc Viện TP.HCM, NS Đức Trí chịu trách nhiệm Phối khí và bố trí âm thanh...Đây cũng là một trong những chương trình có sự phối hợp ăn ý giữa tôi, NS Đức Trí và ekip dàn dựng.

Nhạc sĩ Minh Châu

Bài hát Việt Nam Gấm Hoa là phần 4 của Trường ca Bức Tranh Non Nước (Phần 1-Lời Ru Đất Bắc;Phần 2-Tiếng Vọng Miền Trung;Phần 3-Giọng Hò Phương Nam;Phần 4-Việt Nam Gấm Hoa) mà tôi đã phát hành tháng 3/2003; Đến cuối năm 2005, với sự hợp lực nhiệt tình của Nhạc Trưởng-NSƯT Hoàng Điệp và Ns Đức Trí đã đem lại cho bài hát này một chiếc áo mới đầy duyên dáng nhưng cũng thật đĩnh đạc- tôi vẫn giữ và yêu quí bản viết tay phần phối âm,dàn dựng hợp xướng của chị Hoàng Điệp...Một lần nữa xin gởi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành đến Chị cũng như tất cả những bạn đồng nghiệp đã cùng tôi thở những hơi thở nồng nàn của âm nhạc dân tộc và văn hóa truyền thống Việt Nam trong không gian đương đại ngày nay...Trong suốt 7 năm tiếp theo, để hoàn thành và phát hành CD Trường ca Người Việt ( năm 2010), dù chúng ta thầm lặng, nhưng tôi tin rằng quanh mình vẫn luôn có những đồng nghiệp cùng nhịp đập trái tim, cùng một hơi thở lắng sâu trong tâm hồn Việt, cùng một niềm yêu thương chan chứa với quê hương và con người Việt Nam, và trong dự cảm mơ hồ,tôi tin rằng rồi tâm hồn chúng ta sẽ hội tụ và cộng hưởng trong sâu thẳm tình yêu nguồn cội cũng như trong âm nhạc...Niềm tin đó cũng là những hơi ấm giúp tôi thêm bền bỉ, rảo bước trên cánh đồng thơm ngát hương vị quê hương.....Một lần nữa xin cảm ơn,cảm ơn tất cả......

Nhạc sĩ Minh Châu-Hội viên Hội Nhạc Sĩ Việt Nam.

nguyenQDong

rất mong Trường ca người Việt của ns Minh Châu sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng người thưởng ngoạn,ngợi ca,tự hào về dòng giống Tiện Rồng.Ngày xưa ns Phạm Duy cũng đã có viết trường ca Con đường cái quan,Trường ca Mẹ Việt Nam cũng rất hay.Mong có nhiều bài hát phong phú,chất lượng về dân tộc mình...

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác