Trang chủ | Thứ ba, 23/04/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15288102
Trang chủ » Đĩa nhạc

HAI CD CHOPIN CỦA ĐẶNG THÁI SƠN

Thứ sáu, 04/02/2011

Alain Lompech

Bài viết của Alain Lompech bình luận về 5 CD cuối cùng trong bộ 21 CD nhạc của Chopin do NFIC (Narodowy Instytut Fryderyka Chopina) tức Viện quốc gia Frederic Chopin xuất bản. Đây là CD thu âm một số tác phẩm của Chopin do 4 pianitsts chơi trên piano Pleyel (sản xuất năm 1848) và piano Érard (sản xuất năm 1849):

Ewa Poblocka (chơi trên Pleyel) (CD015),
Tatiana Shebanova (chơi trên Érard) (CD018),
Marek Drewnowski (chơi trên Pleyel) (CD019),
Dang Thai Son (chơi trên Érard) (CD020),
Dang Thai Son (chơi trên Steinway) (CD phụ lục, CD202)

Sau đây là đoạn viết về Đặng Thái Sơn:

Với Đặng Thái Sơn thì hoàn toàn ngược lại [ý nói so với mấy pianists trên], một người không hề kém tài nghệ, nhưng không bao giờ to tiếng, tránh âm vang chói lọi, dành ưu tiên cho sự thổ lộ. Đó là một điều có thể gây phản cảm nếu nghệ sĩ piano Việt Nam này không phải là người có nền tảng âm nhạc "cổ điển", một bậc thầy của cân bằng.

Ông đã lấy từ cây Erard âm sắc mong manh tinh tế, óng ánh như xà cừ, đến độ người nghe đôi khi quên mất âm thanh vốn đồ sộ của cây đàn khả kính. Opus 55 No 2 thì thào, với một nhịp chậm đặc biệt (xua tan thành kiến rằng những cây đàn kiểu này có âm thanh ngắn). Một nghệ thuật lớn. Chương trình bao gồm 14 nocturnes từ các Opus No 37, 32, 9, 15, 27, 72. 55 được sắp xếp xáo trộn một cách có tính toán (CD 020, 5 dấu âm thoa).

CD 202 là một phụ lục cho bộ đĩa, có vỏ màu trắng (ngược với vỏ màu đen của CD nói trên): cũng vẫn là Đặng Thái Sơn chơi series nocturnes như trong CD nói trên, nhưng lần này trên một Steiway piano, một kiểu phản gương đối xứng lý thú, một cách trình bày kép, xảy ra cùng một thời gian, nhưng các câu nhạc lại vẽ nên một đường cong gợi cảm khác. Luôn luôn căng đầy (CD 202, 5 dấu âm thoa).

(Nguyễn Đình Đăng dịch)

Chú thích của người dịch:

Sinh thời, Chopin từng coi piano Érard là "kẻ phản bội" (un traitre perfide). Chopin cho rằng chơi trên piano được chế tạo với âm thanh đẹp có sẵn như Érard piano là nguy hiểm. Chopin từng nói rằng những nhạc cụ loại này làm hỏng ngón đàn của người chơi vì dù bạn có nện nó hay đấm nó, thì cũng không có gì khác, âm thanh bao giờ cũng đẹp, và tai người nghe không đòi hỏi gì hơn nữa vì đã đầy một âm thanh cộng hưởng rồi. Érard piano đối với Chopin có lẽ cũng tựa như Steinway piano - Microsoft của giới piano - đối với chúng ta ngày nay. Học trò của Chopin, von Lenz, kể rằng Chopin không dạy piano trên bất cứ đàn nào khác ngoài Pleyel. Muốn học Chopin thì phải chơi Pleyel. Chopin từng nói: "Khi nào tôi chán nản, tôi chơi trên Erard piano vì tôi dễ dàng tìm được âm thanh đẹp sẵn có (un son tout-fait). Nhưng khi nào tôi có hứng khởi và đủ mạnh để tìm ra âm thanh của riêng tôi (mon propre son à moi) thì khi đó tôi cần phải chơi trên Pleyel piano."

Điều thú vị là trong số 4 pianists kể trên, hai người Ba Lan là Poblocka (sinh 1957) và Drewnowski (sinh 1946), hai pianists "trường phái Ba Lan", đều chọn Pleyel piano, trong khi hai pianists xuất thân từ "trường phái Nga" là Shebanova và Đặng Thái Sơn lại cùng chọn Érard piano (và Steinway).

Xem bản gốc bài phê bình của Alain Lompech tại đây (Diapason No 588, tháng 2/2011).


Một số bài trong  CD 015 và CD 018 đó có thể nghe tại các đường links dưới đây cuả NIFC:

Ewa Polocka, NIFCCD 015
http://en.chopin.nifc.pl/institute/publications/musics/id/1690

Tatyana Shebanova, NIFCCD 018
http://en.chopin.nifc.pl/institute/publications/musics/id/1693

Giá mỗi CD trong series này là 15 euro.

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác