Notice: Undefined index: unique_hit in /home/webapp/hns_version2/domains/hoinhacsi.org/public_html/index.php on line 19 NHẠC THỊNH HÀNH LÀ GÌ | Luận bàn
Trang chủ | Chủ nhật, 23/11/2014 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 10693197
Trang chủ » Luận bàn

NHẠC THỊNH HÀNH LÀ GÌ?

Thứ năm, 03/02/2011

Nguyễn Thị Minh Châu

 

Tại sao đặt ra câu hỏi này? Một thuật ngữ mới để chỉ một dòng nhạc trong sáng tác và biểu diễn chăng?

Sau khi tham khảo kinh nghiệm nước bạn, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - quyết định lập thêm Ban Âm nhạc thịnh hành như một ban chuyên môn độc lập với Ban Sáng tác. Ban này được giao vào tay nhạc sĩ trẻ Lương Minh, một cán bộ “nhà đài” và Đài Truyền hình luôn là nơi có điều kiện theo sát những sáng tác thịnh hành hiện nay.

Đây là một trong những việc làm cụ thể nhằm nâng cao tính xã hội trong hoạt động chuyên môn của Hội Nhạc sĩ. Đặc biệt từ khi được tung ra như một chủ đề bàn luận trong các đợt tập huấn của Hội Nhạc sĩ, cụm từ “nhạc thịnh hành” bỗng trở nên “hot” với những người thực hiện ý tưởng cũng như những ai đang còn chút ngỡ ngàng trước ý tưởng này.

Ngỡ ngàng không phải do ngữ nghĩa của từ “thịnh hành”, mà chủ yếu vì nguyên tắc “bốn không” mà nhạc sĩ Đức Trịnh - người thuyết trình về chủ đề này đã đưa ra để lí giải “thế nào là nhạc thịnh hành?”. Nhấn mạnh vào mong muốn nâng cao chất lượng sáng tác, Ban Âm nhạc thịnh hành đề xuất một định nghĩa mang tính loại trừ như sau: nhạc thịnh hành hoàn toàn không phải là nhạc quần chúng, không phải nhạc thị trường, không phải nhạc hiện đại và cũng không phải nhạc thể nghiệm.

Nếu đưa những khái niệm theo kiểu nghịch lí cốt để khơi gợi tranh cãi nhiều chiều, thì “chiêu” này quả đã hâm nóng diễn đàn của giới nhạc. Sức nóng âm ỉ có thể còn lan tỏa tới các trang web. Hi vọng diễn đàn ảo chính là nơi có thêm sự tham góp của các bạn trẻ không những thuộc giới làm nhạc và làm báo, mà cả công chúng thuộc các thành phần khác nhau.

Với cách nhìn cởi mở của người luôn muốn làm bạn với lớp trẻ, nhạc sĩ Phó Đức Phương gợi ý thay cụm từ hoàn toàn không bằng không chỉ - “không chỉ” ở đây mang nghĩa ngược lại, là “có”, là “bao gồm”. Nhiều nhạc sĩ đồng tình cho rằng biến bốn không thành bốn có hợp lí hơn.

Theo thiển nghĩ của tôi, nếu cứ nhất thiết phải giữ cái từ “không” của thể phủ định, thì cũng nên giảm nhẹ thành không hẳn vẫn hơn là quá cực đoan chặn hết các cửa. Khi phủ định tuyệt đối điều gì mà chưa kín nhẽ trong lí lẽ, tính thuyết phục sẽ giảm đi và rất khó áp dụng với giới trẻ vốn có tâm lí càng bị cấm đoán càng “nhào dzô”. Tuổi trẻ thời nay hơn bao giờ hết rất ý thức về nhân quyền và giỏi cãi lí. Họ dễ dàng bắt bẻ khái niệm “bốn không” bằng hàng loạt câu hỏi sau:

Đã gọi là thịnh hành thì tác phẩm hẳn phải được nhiều người ưa thích, và đã có công chúng thì chẳng lẽ ta phủ nhận tính phổ cập, tính đại chúng của tác phẩm?

Tác phẩm được quần chúng yêu thích hẳn phải bán được, và một khi luôn kì vọng giá trị nghệ thuật tỉ lệ thuận với giá trị kinh tế thì lẽ nào ta lại phủ nhận vị trí “best seller” của tác phẩm trên thị trường?

Tác phẩm có thể kế thừa phương tiện biểu hiện của bất kì thời đại nào - cổ điển, lãng mạn, ấn tượng, cận đại, hiện đại, hậu hiện đại..., miễn sao thuyết phục được người nghe. Chẳng lẽ ta phủ nhận một sáng tác nào đó chỉ vì trong đó sử dụng ngôn ngữ âm nhạc hiện đại?

Sáng tạo nghĩa là làm ra cái mới “chẳng giống ai”, vậy đối với tinh thần dám nghĩ dám thử khám phá ngôn ngữ biểu hiện mới thì ta nên khích lệ sao cho có được tác phẩm đạt tới giá trị nghệ thuật cao, hay cứ khăng khăng nói “không” với mọi thể nghiệm?

Tiếp tục đào xới về ngôn từ, ta còn vấp vào những câu hỏi khác nữa, chẳng hạn: liệu có thể gọi là dòng nhạc thịnh hành không khi mà hình ảnh “dòng chảy” luôn mang tính liên tục kế thừa, còn “thịnh hành” chỉ mang tính giai đoạn vì phụ thuộc vào thị hiếu là cái luôn biến đổi theo thời gian?

Ban Âm nhạc thịnh hành ngay khi ra đời còn được anh em gọi đùa là Ban nhạc tươi sống, thực ra “tươi sống” chỉ là một phần trong đó. Nhạc thịnh hành là những sáng tác đang được sử dụng, như vậy không chỉ những gì thuộc về hiện tại và sở tại, mà còn bao gồm những tác phẩm bất kể Đông - Tây, kim - cổ miễn là đang được vang lên. Sẽ là nghịch lí nếu quy tất cả vào một tên gọi chung “dòng nhạc thịnh hành”, trong khi đời sống âm nhạc cần đa sắc đa màu nhờ nhiều dòng nhạc cùng tồn tại, cùng lưu hành và thịnh vượng.

Cuộc tranh luận về câu chữ có thể còn kéo dài, song thực tế tất cả đều xuất phát từ một ước muốn chung: nhạc thịnh hành là những tác phẩm có giá trị đích thực và được công chúng đón nhận, nghĩa là cùng lúc đạt được hai tiêu chuẩn: tính nghệ thuật và hiệu quả xã hội.

Và đương nhiên tranh luận là để góp phần làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến quản lý, nhìn nhận và đánh giá tác phẩm. Thực tế có quá nhiều thứ vượt quá tầm tay cá nhân tác giả trong việc quảng bá tác phẩm, đôi khi tác giả chỉ còn biết thầm khấn cho số phận may mắn mỉm cười với đứa con tinh thần của họ.

Dù sao tôi vẫn tin rằng người sáng tạo chân chính một khi đã thả hồn theo nàng nhạc thì cứ để cảm xúc dẫn dắt, không ai ép được họ từ bỏ những phương tiện biểu hiện phù hợp, họ cũng đâu cần băn khoăn ta có phải tác giả nhạc thịnh hành hay không, tác phẩm sẽ thuộc loại nhạc thịnh hành hay không, ăn khách và bán chạy hay không, giá trị nghệ thuật bền lâu hay không...

Bởi, câu trả lời luôn thuộc về công chúng và thời gian.

24-12-2010

Ý kiến bạn đọc

quocdong

Nhạc thịnh hành là những sáng tác đang được sử dụng. Ngày xưa có chương trình Thời trang nhạc tuyển hát những bài thịnh hành, bây giờ có từ Âm nhạc thịnh hành mới quá, ko biết là ám chỉ các bài hát thịnh hành, bài ăn khách... đủ thứ hay sao? nếu bao quát nhiều dòng nhạc quá sợ ko hay,ta nên gói gọn trong các bài hát trẻ, bài đang lưu hành còn nhạc tiền chiến nên tách ra thì hay hơn.

Thiên Toàn
Tôi tên là : Thiên Toàn - hội viên Hôi NSVN - thuộc Chi Hội NSVN Tỉnh BR_ VT, hôm nay tình cờ đọc được bài viết của chị Minh Châu. Thưc sự trước đây tôi có tham gia đợt tập huấn nghiệp vụ do Trung Ương Hội tổ chức tại Vũng Tàu, tất nhiên là đã tham gia 1 buổi thảo luận về đề tài này nhưng chưa được thật sự thỏa mãn. Bởi vì thời gian có hạn nên cuộc thảo luận phải tạm dừng lại. Nay, tôi chỉ xin dưa ra ý kiến của riêng mình như thế này để các đồng nghiệp cũng như các bạn nào quan tâm đến chủ đề này chúng ta có thể cùng nhau cho ý kiến nhé : Ba chữ "Nhạc thịnh hành" thật sự khó hiểu một cách toàn diện, rõ nghĩa, bởi lẽ chúng ta chưa có cụ thể một ca khúc nào - tác phẩm nào, dù là nhạc nước ngoài hay là nhạc Việt Nam được đánh giá là đang thuộc "Nhạc thịnh hành" Ở phạm vi trong nước, một tác phẩm hay một ca khúc bất kỳ có thể là "Nhạc thịnh hành" ở miền Nam nhưng ở miền Bắc hay miền Tây thì không ai biết, không ai thích hoặc không ai hát, thế thì có phải là "Nhạc thịnh hành" hay không? Hơn nữa "Nhạc thịnh hành" có tính đến thởi gian "thịnh hành" hay không ? 01 tuần - 01 tháng - 01 quý hay 01 năm ? Hơn nữa "thịnh hành" trong giới trẻ (teen) nhưng giới "sồn sồn" hay giới "lớn tuổi" . . . . không biết hoặc không thích thì sao ? Thật là khó hiểu ? ! Thật sự là khá nhức đầu trong ba cái chữ "Nhạc thịnh hành", khi mà : . . . Ban Âm nhạc thịnh hành đề xuất một định nghĩa mang tính loại trừ như sau: nhạc thịnh hành hoàn toàn không phải là nhạc quần chúng, không phải nhạc thị trường, không phải nhạc hiện đại và cũng không phải nhạc thể nghiệm.

nguyenQDong

sau khi truy mạng, tôi thấy đại khái nhạc thịnh hành là nhạc ăn khách nhất thời điểm đó,như bài Hãy vâng lời mẹ”-Ca khúc thịnh hành nhất Trung Quốc do Châu Kiệt Luân trình bày,nhưng đó là quan điểm của ngưởi TQ mình tạm hiểu như bài ăn khách nhất,nhưng ăn khách ở đây ko rõ tầng lớp nào? dưới thời bao cấp ta có Hãy yên lòng mẹ ơi hay Trường Sơn đông Trường Sơn Tây...sau nầy ta có Hà Nội phố hay Hà nội mùa vắng cơn mưa....còn như giới thưởng ngoạn thích hát mà đài cũng hay phát nhạc Phạm Đình Chương như bài Ly rượu mừng..hay nhạc TCS ,PD... thì có sắp vô nhạc thịnh hành ko? còn nhạc các đài truyền hình phát hoài nhưng cũng chưa hay thì có thịnh hành chăng? hay dòng nhạc boléro khơi dậy của các ns cũ thì có gọi thịnh hành chăng? như vậy thịnh hành là phát hoài thì gọi vậy hay nhạc có chất lượng dc quần chúng yêu thích trong băng đĩa phát hành ngoài xã hội thì gọi thịnh hành dc chăng? mong quý vị ns chỉ giáo thêm?

Mẹ giấu ưu phiền trước bạn. Chỉ tỏ bày lòng mẹ ấm áp. Hãy dành thời gian nắm lấy tay mẹ, cùng mẹ bước vào giấc mơ yên bình...”. Những ca từ sâu lắng này đang vang lên khắp nơi trên đất nước Trung Quốc.

 

THIEN TOAN

Châu Kiệt Luân - (JayChou) là một tài năng của đất nước Trung Quốc. . . có thể xem như một "hiện tượng" về phong cánh âm nhạc cũng như biểu diễn. Đúng như anh Quốc Đông nhận xét "Hãy vâng lời mẹ" đang là nhạc "thịnh hành" của TQ. Tuy nhiên, theo ý riêng của tôi bài hát này "thịnh hành" ở nhiều tầng lớp . . . tuy chưa biết tuổi thọ là bao lâu. Âm nhạc của CKL đã vượt xa biên giới TQ . . . . . Châu Kiệt Luân không những là một nhà sáng tác thuộc loại giỏi mà ngoài ra anh ta còn là một nhạc sỹ trình tấu Piano thuộc loại điêu luyện, sáng tác và hòa âm đều giỏi, best singer, chơi được nhiều nhạc cụ một cách độc đáo, hơn thế nữa anh ta còn là một ngôi sao điện ảnh . . . .

THIEN TOAN

Nhận lời mời của Ban AN Đài Tiếng Nói Việt Nam. Chiều nay tôi sẽ có buổi tọa đàm trực tiếp truyền thanh về đề tài này. Xin mời các bạn đón nghe nhé !

TigerMilk

thày ơi, chương trình tọa đàm trực tiếp có được phát lại không ? Con muốn nghe nhưng mà lại không biết giờ nào cả ?!

THIEN TOAN

Thầy sẽ hỏi lại Đài TNVN rồi trả lời cho em và nhiều người cùng đón nghe nhé !

nguyenQDong

gửi ns ThienToan

chiều thứ ba Dai TNVN cũng đã phỏng vấn tôi về Âm nhạc thịnh hành khoảng 10'.Đề tài nầy chắc còn hội thảo tiếp quá,Cũng là một đề tài thú vị đấy

THIEN TOAN

Đề tài này chắc chắn sẽ rất sôi nổi ở Liên Hoan Âm Nhạc tại Bình Định 26-3-2011. Anh có tham dự không ? Trước đây kế hoạch đi Tây Ninh của Toàn là 20/3, nay Nhà Thiếu Nhi TN dời lại sẽ tổ chức LH Tiếng Kèn Đội Ta vào ngày 12/3. Hy vọng là mình sẽ gặp nhau ở TN trước khi đi Bình Định !

nguyenQDong

Liên hoan AN tại BinhDinh tôi bận dạy đi ko dc,thường tôi dự các kì là nhằm tháng hè thì tiện hơn,chúc anh ra BinhDinh hội thảo xôm tụ nhé

vnmusic

Thông báo: Chương trình Bàn tròn về nhạc thịnh hành có sự tham gia của các nhạc sĩ: Lương Minh, Đức Trịnh, Nguyễn Thị Minh Châu, Cát Vận (kèm phần phỏng vấn các nhạc sĩ: Đỗ Hồng Quân, Thiên Toàn, Quốc Đông...) sẽ phát vào các ngày:

13/3/2011: VOV1 lúc 17h05 FM100 (dài 45')

13/3/2011: VOV2 lúc 23h15 (dài 45')

16/3/2011 và 19/3/2011: VOV3 lúc 8h00 (dài 60')

Quý Ròm

Theo tôi thì đưa thêm ra "nhạc thịnh hành" chẳng để làm gì..... Người ta nên "chuẩn hóa dữ liệu"..... Nghĩa là ta nên xếp "nhạc thịnh hành" vào các dòng, nhánh..... của Popular nói chung..... và nếu chưa đủ để "chuẩn hóa" vào "dòng, nhánh" nào đó thì ta gọi "bản nhạc THỊNH HÀNH đó" là "mang phong cách....."..... VD "mang phong cách R&B", "Mang phong cách Hard Rock", "mang phong cách Ballad"..... Làm như thế cho nó ổn định và DỄ định hướng hơn về mặt "kiểu dữ liệu".....

 

.....:-j.....

 

CHUẨN HÓA DỮ LIỆU:

http://vi.wikipedia.org/wiki/Chuẩn_hóa_dữ_liệu

http://en.wikipedia.org/wiki/Database_normalization

 

KIỂU DỮ LIỆU

http://vi.wikipedia.org/wiki/Kiểu_dữ_liệu

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác