Trang chủ | Thứ năm, 29/06/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13930424
Trang chủ » Giao hưởng, thính phòng, hợp xướng

MÙA XUÂN  (BÀI SỐ 1) - ĐẶNG HỮU PHÚC

Thứ năm, 06/01/2011

Đặng Hữu Phúc

MÙA XUÂN

SÁNG TÁC : ĐẶNG HỮU PHÚC

PIANO      : ĐẶNG HỮU PHÚC

Trích trong Tổ khúc "Chùm hoa Việt Nam"

Tác phẩm được giải A năm 2010 của Hội nhạc sĩ Việt Nam

Để xem và Download tổng phổ ấn vào đây

Ý kiến bạn đọc

Dân piano

Trong DVD mới bán ở Việt Nam “Yundi live in Beịing” Chương trình Récital toàn bộ tác phẩm của CHOPIN do Yundi chơi tháng 5/2010

Khi được vỗ tay hồi lâu, Yundi đã chơi encoré bản nhạc Tàu chuyển soạn cho piano

Silver clouds chasing the moon .wmv

(Phần hình này trên youtube không phải do Yundi chơi, mời các bạn chỉ nghe bản nhạc)

http://www.youtube.com/watch?v=Ipbby2wqDOo&feature=related

Cũng bản này do Lang Lang chơi

Moon Chased by Colorful Cloud - Lang Lang

http://www.youtube.com/watch?NR=1&v=IlCiGoQuFCQ&feature=endscreen

Mời bạn nghe thêm bản ca khúc thời Cách mạng văn hoá, nhiều người Việt Nam vẫn thuộc “Như hoa hướng dương” chuyển soạn cho piano, Li Yundi, solo piano

http://www.youtube.com/watch?v=nROJcoQUyRc&feature=related

Các bản nhạc này được các pianist Trung Quốc lừng danh như Lang Lang và Yundi  chơi làm bài bis khắp thế giới, thực sự đứng về tác phẩm thì nó quá đơn giản, đơn giản đến hơi ấu trĩ, chả có sáng tạo gì, ngoài chất “pianiste” tuy được chơi rất hay.

Ở ta chuyển soạn kiểu này có Tôn Thất Triêm, Hữu Tuấn, Hoàng Mi cũng đậm chất pianiste như vậy.

Thật tiếc người Việt Nam vẫn còn coi thường bài VN. Mong các bạn hãy nghe và tự so sánh với 5 bản dân ca của Việt Nam được viết cho piano solo

“Chùm Hoa Việt Nam” của Đặng Hữu Phúc

Bài 1 Mùa Xuân

http://vnmusic.com.vn/p425-mua-xuan -bai-so-1-dang-huu-phuc.html

Bài 2 Mưa rơi

http://vnmusic.com.vn/p426-mua-roi-bai-so-2-dang-huu-phuc.html

Bài 3 Lúng liếng

http://vnmusic.com.vn/p427-lung-lieng-bai-so-3-dang-huu-phuc.html

Bài 4. Hoa thơm bướm lượn

http://vnmusic.com.vn/p431-hoa-thom-buom-luon-bai-so-4-dang-huu-phuc.html

Bài 5 Trống Cơm

http://vnmusic.com.vn/p330-trong-com-bai-so-5-dang-huu-phuc.html

Nguyễn Đình Đăng

Xem và nghe Yundi Li chơi encore tại Thượng Hải (27/12/2010) bản nhạc "Mây bạc đuổi trăng" (Silver clouds chasing the moon) tại đây.

Nguyên văn tên Tàu của bản nhạc này là "Thải vân truy nguyệt" (彩雲追月) tức là "mây ngũ sắc đuổi theo trăng" do Reng Guang (任光 = Nhậm Quang) (1900 - 1941) viết năm 1935.

Ren Guang là nhà soạn nhạc nổi tiếng Trung Quốc đầu t.k. 20. Ông học soạn nhạc tại Paris từ năm 19 tuổi. Ông bị giết trong vụ Hoàn Nam (皖南事变) khi Tân Tứ Quân (新四軍) của Đảng Cộng Sản do Trần Nghị và Lưu Thiếu Kỳ lãnh đạo và quân Quốc Dân Đảng của Tuởng Giới Thạch sát phạt nhau trong kháng chiến chống Nhật. Khi đó Ren Guang là lính của Tân Tứ Quân.

Tôi thích cách Yundi Li chơi bản nhạc này hơn lối chơi của Lang Lang, vì Yundi Li chơi khoan thai, ra cảm giác "mây ngũ sắc đuổi trăng", trong khi chàng Lang Lang chơi quá nhanh, nghe như diễn tả "bầy tiên nữ đang chơi trò bịt mắt bắt dê".

Lang Lang là một pianist rất tài ... tới mức chơi piano như làm xiếc! Chàng có công to trong việc làm cho trình diễn piano cổ điển trở nên có sức hút lớn đối với đại chúng bới nhiều người kéo nhau đi nghe còn để xem chàng vung tay, trợn mắt, nhăn mặt, nẩy mông, vặn mình sang phải sang trái khi chơi đàn. Còn phá hỏng tempo, phang sai octaves, diễn thậm xưng, v.v. đối với chàng chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ.

Hoa Nhài

Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng thích nghe Yundi Li chơi "Mây bạc đuổi trăng" hơn là Lang Lang bởi lẽ: Yundi chơi chậm, còn Lang Lang chơi nhanh.

Hoa Nhài lại thích nghe "Thái vân truy nguyệt" của Ren Guang hơn, vì "Thái vân truy nguyệt" với nguyên gốc là dàn nhạc đệm dân tộc cho giọng hát của ca sĩ chậm hơn rất nhiều so với "Mây bạc đuổi trăng" mà Yundi Li hay Lang Lang biểu diễn trên cây đàn Piano.

Mời Dân Piano, Họa sĩ Nguyễn Đình Đăng cùng quý độc giả nghe ca khúc Tàu "Thái vân truy nguyệt" của Ren Guang: http://www.youtube.com/watch?v=C9qj6XjqhpE

Và đây, một ca khúc Mede in Vietnam 100%, của PGs - Tiến sĩ - Nhạc sĩ - Nhà Lí luận kiêm Phê bình Âm nhạc Cù Lệ Duyên: HƯƠNG THIÊN. Mời quý độc giả nghe ca khúc thiền "Hương Thiên" do ca sĩ Tân Nhàn thể hiện: http://nhacso.net/nghe-nhac/huong-thien.VlxZVERf.html

Hồng Giao

Ngày nay nhờ có Internet, mà cụ thể là google, mọi chuyện đều nói có sách, mách có chứng...

Nguyễn Đình Đăng

1) Trong phản hồi trước tôi viết: Tôi thích cách Yundi Li chơi bản nhạc này hơn lối chơi của Lang Lang, vì Yundi Li chơi khoan thai, ra cảm giác "mây ngũ sắc đuổi trăng", trong khi chàng Lang Lang chơi quá nhanh, nghe như diễn tả "bầy tiên nữ đang chơi trò bịt mắt bắt dê". Điều đó có nghĩa là nhạc cảm cũng như trí tưởng tượng của hai pianists trong việc trình bày bản nhạc này rất khác nhau, chứ không đơn thuần chỉ có nhanh với chậm. Chỉ riêng đối với nhanh và chậm không thôi, người Ý đã phải dùng cả lô thuật ngữ  để biểu thị tempo trong âm nhạc như: lento, lento ma non troppo, adagio, largo, allegro, allegro ma non troppo, presto, presto con fuoco, ritardando, rallentando, calando, accelerando, v.v., nhưng không phải ai cũng hiểu được và thể hiện được đúng các tempo đó.

2) "Mây bạc đưổi trăng" chỉ là tên dịch ra tiếng Anh (Silver clouds chasing the moon) của tác phẩm "Thải (không phải "thái") vân truy nguyệt" của Ren Guang chứ không phải một tác phẩm khác. Tất nhiên phần soạn cho piano do Yundi Li, Lang Lang , hay nhiều pianists khác chơi không giống với bản soạn cho các nhạc cụ dân tộc, nhưng không vì thế mà đó không phải là "Thải vân truy nguyệt nữa".

3) Tôi cũng thích nghe bản này được các nhạc cụ dân tộc trình bày hơn, cho dù nghệ sĩ biểu diễn có thể chưa "oanh liệt" như hai chàng pianists kia. Ví dụ: nghe sáo Tàu chơi bài đó tại đây. Nghe piano chơi các bản nhạc dân tộc của Á - Đông được biến tấu cho piano, tôi luôn có cảm giác "sượng", vừa thương cho nhạc phẩm, vừa tiếc cho piano (Dĩ nhiên là trong phạm vi hạn hẹp của những bản nhạc dân tộc Á - Đông được biến tấu cho piano mà tôi từng hân hạnh được thưởng thức, bất kể đó là nhạc Tàu, nhạc Nhật hay nhạc Việt). Liên tưởng thế này khí không phải, nhưng một cách thô thiển, hãy tạm hình dung ta phải dùng fork (fourchette) để kều rau muống chấm vào nước mắm hay tương rồi cho vào đĩa rồi dùng dao ăn cắt ăn.

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác