Trang chủ | Thứ năm, 28/08/2014 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 10262660
Trang chủ » Chuyện nhạc

BUỔI GHI ÂM NHẠC JAZZ LẦN ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI

Thứ ba, 21/12/2010

Chu Mạnh Cường

Khi chiến tranh thế giới I gần khép lại, đời sống âm nhạc về đêm ở châu Mỹ vẫn còn khá buồn tẻ. Bấy giờ, người ta vẫn đang chơi và nghe nhạc ragtime, một thể loại nhạc quen thuộc của người Mỹ da đen.

Đến năm 1916, tại Chicago Mỹ mới xuất hiện một ban nhạc người da trắng, và chơi một kiểu nhạc mới khuấy động, đó là nhạc Jazz sau này đã đem lại tiếng tăm cho các nhạc công tên tuổi như Joe King Oliver và Louis Armstrong... Ban nhạc này có tên là Dixieland Jazz độc đáo (ODJB) và là ban nhạc Jazz đầu tiên của Mỹ cũng như trên thế giới, nhạc trưởng là nhạc sĩ kèn cornet Nick La Rocca, các thành viên khác là Eddie Edwards chơi kèn trombone, Henry và J. Russel Robinson chơi đàn dương cầm và Tony Sharbaro chơi trống.

Vào năm 1971, sau một thời gian biểu diễn, họ đã quyết định thu thanh các sáng tác. Lúc này, các nghệ sĩ mới chỉ biết dùng chung một chiếc microphone. Và tập trung ở giữa phòng thu theo hình bán nguyệt trước chiếc microphone này. Với dàn nhạc đàn dây hay nghệ sĩ dương cầm, việc ghi âm rất dễ cho kết quả mỹ mãn, song với ODJB đã không như vậy. Do buổi đầu tiên nhạc Jazz truyền thống với nhạc cụ trên phát ra các loại tiếng khác nhau nên âm thanh thu được rất chói tai. Buổi ghi âm phải bỏ dở. Sau đó, ODJB đã chơi lại, cho sắp xếp lại vị trí của các nhạc cụ: trống được đặt ở nơi xa microphone nhất, người đánh trống cũng được lệnh phải chơi nhẹ hơn. Kèn clarinet và trombone được đặt giữa phòng, và kèn cornet với nhiệm vụ dẫn đầu đứng ngay trước microphone. Ban nhạc lần đầu tiên đã ghi âm được hai bản nhạc của Nick La Rocca là Livery Stable Blues Dixie Band One Step. Đây là một nhạc sĩ tài năng, tác phẩm của ông được xem là kinh điển.

Buổi ghi âm của ODJB đã chính thức mở đầu cho một kỷ nguyên mới của âm nhạc, đó là kỷ nguyên của nhạc Jazz. Các bản nhạc nhảy của Jazz như Charleston đã được cả thế giới biết tới, tuy nhiên so với hôm nay chúng còn rất đơn giản, trong đó có cả những tiếng huýt sáo, tiếng còi hay những âm thanh tếu.

Rời Chicago Mỹ, ODJB đã tới biểu diễn tại New York Mỹ, rồi London Anh, nơi họ được chào đón nồng nhiệt. Ngay khi xuất hiện ở sân khấu London Palladium, đức vua George V của Anh đã tới xem và chúc mừng. Đang được tiếng như vậy thì vì một thành viên trong ban nhạc ghẹo một phụ nữ có chồng bị anh ta truy kích, ban nhạc đã phải vội về nước và rồi tan rã, song những thành công vang dội của ban nhạc đã khiến cho nhạc Jazz trở thành một thứ nghệ thuật độc đáo của châu Mỹ.

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác