Trang chủ | Thứ năm, 21/09/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14033770
Trang chủ » Thanh nhạc

BÊN BỜ AO NHÀ MÌNH CÓ GÌ VẬY?

Thứ sáu, 17/12/2010

Khánh Vân

Trên nhiều diễn đàn được mở ra trên các tờ nhật báo, nhiều ý kiến than phiền âm nhạc Việt Nam đang lâm vào khủng hoảng khi mà ca từ trong âm nhạc hôm nay đang… rơi tự do.

Nhiều bản nhạc được sáng tác với lời lẽ hết sức khó hiểu nếu không muốn nói là ngây ngô, vụng về nhiều khi đi đến chỗ thiếu văn hóa. Thật ra đâu đó trong sân chơi âm nhạc hôm nay cũng “len lén” xuất hiện vài bản nhạc của người sáng tác trẻ có trình độ vượt hơn đồng nghiệp. Nhưng con số ấy dường chừng đang rất hiếm hoi trong một mớ bùng nhùng được gọi là nhạc trẻ. 

Bên bờ ao nhà mình

Album ra đời cách đây 7 năm, mang tên “Bên bờ ao nhà mình” của nhạc sĩ Lê Minh Sơn là CD mà bài viết này muốn cùng chia sẻ. Lê Minh Sơn, sinh năm 1975, anh Tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội về guitar cổ điển. Hiện đang là giảng viên guitar của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. “Bên bờ ao nhà mình” là album đã đóng dấu tên tuổi của Lê Minh Sơn đưa Lê Minh Sơn tới chỗ đứng hôm nay. Đấy là những gì đậm đặc nhất. Đấy cũng là cái gì chắt lọc hình ảnh của tuổi trẻ, lứa tuổi 19 đôi mươi.

Lê Minh Sơn chính thức vào Nhạc viện Hà Nội khi mới 8 tuổi, sau 15 năm miệt mài trên ghế nhà trường, Lê Minh Sơn đã trở thành tay guitar có hạng với khả năng diễn tấu nhiều thể loại, đặc biệt là âm nhạc dân gian các nước theo phong cách flamenco. Năm 2004 trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2004, cô ca sĩ Ngọc Khuê xuất hiện trong nhạc phẩm “Bên bờ ao nhà mình” đã làm cho cái tên Lê Minh Sơn trở nên lấp lánh. Lê Minh Sơn được yêu mến vì tài năng âm nhạc một phần, nhưng một phần khác anh đã chọn lọc ca từ trong tác phẩm một cách kỹ lưỡng và điều này đã làm anh đứng riêng hẳn một nơi, không ai chen vào chia sẻ được sự thành công của anh. Lê Minh Sơn trân trọng từng con chữ trong dòng nhạc của anh. Bên cạnh giọng hát Ngọc Khuê, chất giọng mà Lê Minh Sơn gọi là Thị Mầu, hình ảnh làng quê Việt ẩn hiện trên từng nét nhấn nhá của chữ, của giai điệu của những kỷ niệm mà ai trong chúng ta cũng từng có trong lứa tuổi ấu thời… Bên bờ ao nhà mình - Con chuồn chuồn vẫn đậu cánh bèo Tây - Bên bờ ao nhà mình, lập lòe đom đóm - Mỗi năm một lần - Thay áo màu xanh tìm con chuồn chuồn - Mỗi năm một lần - Vai áo bùn nâu mẹ phai rất nhanh - Bên bờ ao nhà mình - Lời nói yêu thương - Lời rằng vấn vương, vương vấn - Xa bờ ao nhà mình - Trời đất bao la bụi trần bám chặt thân lữ khách….

Ngôn từ thật đẹp. Người nghe như trước mắt mình một quá khứ nào đó của bên bờ ao, con chuồn chuồn vẫn đậu cành bèo tây. Bên bờ ao, lập lòe đom đóm bay. Để rồi mỗi năm một lần thay áo màu xanh tìm con chuồn chuồn.... Mỗi năm một lần, vai áo bùn nâu mẹ quai rất nhanh. Và thoảng đâu đó để bên bờ ao nhà mình khe khẻ lời nói yêu thương, để người rằng vấn vương, vương vấn… Xa bờ ao nhà mình trời đất bao la bụi trần bám chặt thân lữkhách. Xa bờ ao nhà mình, con chuồn chuồn đã bạc màu xanh. 

Trau chuốt từng con chữ

Ca từ của nhạc phẩm “Bên bờ ao nhà mình” nếu tách ra thì liệu nó còn chất xúc tác như khi đi kèm với dòng nhạc của Lê Minh Sơn hay không?

Lê Minh Sơn chia sẻ: Về ca từ thì may mắn tôi được sinh ra trong một gia đình mà ông bà bố mẹ đều là những người giỏi về văn học, đâm ra cũng được đọc rất nhiều sách. Mặc dù chưa gặp ông Lê Đạt bao giờ nhưng học ông ấy qua chính những tác phẩm của ông, những bài thơ của ông. Cái cách làm mới con chữ là tôi học từ ông Lê Đạt và ông Trần Dần, hai con người mà tôi yêu quý và ngưỡng mộ lẫn biết ơn nhất. Về cách lập ngôn, cách đặt những con chữ cũng như cách nâng niu những con chữ tiếng Việt… Ở nhạc phẩm “Gió mùa về”, sát với đời sống ồn ào của Hà Nội ngày nay hơn, ca từ trong bài chuyển biến theo một hoài niệm khác, cô độc và lạnh lẽo như các trận gió mùa đông bắc thổi ngang đời sống. Gió mùa đông bắc về - Đèn trên phố mờ sương lạnh - Con chim trên cây không hót - Em ngồi em chải tóc - Tay em lạnh, môi em lạnh - Sao chẳng có anh? - Bông hoa hồng ai mang tặng? - Sao chẳng thấy anh? - Tiếng chuông chùa xa - Vỡ trong chiều hoang vắng - Kìa tiếng rao của ai - Xé tan màn đêm rét mướt - Gió mùa về, gió mùa về... 
Lê Minh Sơn kể: “Không gian và cảnh sắc của Hà Nội khi lập đông và gió mùa về nó đẹp lắm. Thường thường mọi người nghĩ đến sự cô đơn, riêng Sơn thì nghĩ đến sự cô độc, thí dụ những tiếng rao chẳng hạn. Tiếng rao của những người bán đồng nát là một đặc sản của Hà Nội. Đó là nét văn hóa của người Hà Nội, đặc biệt những người Hà Nội xưa sống và cảm nhận!”.

Trên sân khấu, tiếng rao não nuột của người đồng nát nối sau bài hát đã làm nhiều người ngạc nhiên. Kỹ thuật lồng ghép này khiến người nghe lúc đầu có thể thấy lạ lẫm, nhưng càng nghe thì mãnh lực tiếng rao càng làm cho khung cảnh của buổi chiều mờ sương hơn, đậm đặc hơn do đó ít nhiều gì cũng đã lan rộng vào tiềm thức của thính giả.

Album “Bên bờ ao nhà mình”, nay nghe lại, chợt nhận ra rằng nếu âm nhạc là biểu cảm của tâm hồn, thì ca từ có lẽ là biểu cảm của văn hóa người cầm bút!

Nguồn: ANVN15 (12/2010)


Ý kiến bạn đọc

Quý ròm

BÀI HÁT NÀY quá ngắn, chẳng nhận xét được gì.

Phong cách hát của ca sỹ Ngọc Khuê là phong cách "khác thường", nhưng không thể hiện "kỹ thuật hát".....

Nếu muốn xác định "đúng/sai" thì phải nghe nhiều hơn --> Sẽ xác định rằng "nội dung, giai điệu..... thế này thì hát như thế đúng hay sai". Đó là xác định (tranh luận.....) theo kiểu với bài hát thế này thì nên cảm nhận như thế nào --> và thể hiện theo kiểu gì....?????..... --> khi xác định được thì cái ĐÚNG đó gọi là CHUẨN việc phá CHUẨN như thế nào thì đó là HỨNG THÚ của mỗi người.

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác