Trang chủ | Thứ ba, 24/10/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14088447
Trang chủ » Nghệ sĩ

Nghệ sĩ viết về nghệ sĩ: NGƯỜI CHOPIN CHỌN " CHỌN CHƠI BEETHOVEN"

Thứ sáu, 18/01/2013

Nguyễn Thiếu Hoa

Tối 15/1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, NSND Đặng Thái Sơn ra mắt công chúng thủ đô một công trình âm nhạc lớn - lần đầu tiên ông trình diễn 5 concerto Beethoven tại VN.
 

Đây là công trình công phu và hóc búa, chạy marathon, như ông đã bày tỏ với độc giả qua phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress. Tối 15/1, ông trình diễn 3 concerto đầu và tối 18/1, ông trình diễn 2 concerto cuối. Phải nói, chỉ những pianist cự phách mới dám quyết định như vậy.

NSND Đặng Thái Sơn trình diễn "marathon" 5 concerto của Beethoven. Ảnh: Ý Phương.

Khán phòng Nhà hát Lớn đầy ắp người, hồi hộp chờ đợi sự xuất hiện của pianist lừng danh thế giới, niềm tự hào của Việt Nam, và khán giả đã chào đón người nghệ sĩ trong tiếng vỗ tay tưng bừng, nồng nhiệt.

Sau chủ đề mở đầu concerto số 1 của dàn nhạc, phong cách đĩnh đạc, điêu luyện và tự tin của một nghệ sĩ lớn đã cuốn hút toàn bộ khán phòng. Với sự thể hiện chuẩn mực, hàn lâm và chặt chẽ âm nhạc của Beethoven, nhưng vì là “người Chopin chọn” nên không thể không nhận thấy phảng phất chất lãng mạn của Chopin trong diễn tấu của nghệ sĩ. Nghe kỹ thuật chạy của Đặng Thái Sơn thật sướng và “đã”. Đoạn tay trái chạy chùm ba kép cực nét đã làm mê hoặc khán phòng. Tôi còn nhớ khi cùng học ở nhạc viện Tchaikovsky, sinh viên Liên Xô (cũ) rất “sợ” tay trái của Đặng Thái Sơn, đây là thế mạnh và sở trường của anh (trong đời thường anh cũng thuận tay trái). Năm 1998, chỉ huy biểu diễn Concerto số 4 của Beethoven cùng Đặng Thái Sơn, tôi đã có cơ hội cảm nhận sự tinh tế của đôi tay pianist.

Đặng Thái Sơn đã có nhiều ngày luyện tập cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam

để chuẩn bị cho công trình âm nhạc lớn này. Ảnh: Ý Phương.

Concerto số 2 giọng si giáng trưởng với phong cách lãng mạn, có lẽ rất hợp với Đặng Thái Sơn. Ông trình tấu rất tự nhiên, thoải mái và điêu luyện, cuốn hút khán phòng cùng nhịp điệu và hơi thở của bản concerto. Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trình diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji. Theo tôi, vị nhạc trưởng người Nhật, với phong cách sở trường hay múa và nhún, có thể hợp với nhạc Strauss nhưng không phù hợp với tính chất hàn lâm, kinh điển và chuẩn mực của Beethoven.

Sau giờ giải lao, tiếp tục chương trình là bản concerto số 3, viết trong giọng đô thứ, giọng thứ duy nhất trong 5 bản concerto, cùng giọng với bản giao hưởng số 5 (Tiếng gõ cửa của định mệnh). Tính chất bi hùng của Beethoven được thể hiện rõ nét trong chương I của bản concerto. Đặng Thái Sơn đã trình tấu, xử lý tác phẩm thật sâu sắc, thuyết phục và điêu luyện. Điều ấn tượng nhất của một pianist lớn đó là tiếng đàn với chất lượng đẳng cấp cao. Đặng Thái Sơn kiểm soát và điều tiết tinh tế tất cả các nốt nhạc, có thể nói đây là nghệ thuật đỉnh cao và khó nhất trong diễn tấu âm nhạc mà người nghệ sĩ phải tìm tòi suốt đời.

Danh cầm Đặng Thái Sơn cùng nhạc trưởng Honna Tetsuji chào khán giả.

Pianist nổi tiếng thế giới "khất" khán giả bản đánh thêm sang buổi hôm sau,

vì "cuộc chạy marathon chưa kết thúc". Đặng Thái Sơn sẽ cùng dàn nhạc chơi

concerto số 4 và số 5 của Beethoven vào 18/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh: Ý Phương.

Trong chương II, viết trong giọng mi trưởng của bản concerto, Đặng Thái Sơn đã thể hiện tiếng đàn tuyệt diệu, hút hồn và chinh phục khán giả. Và chương 3, khúc nhạc rondo (nhắc đi nhắc lại nhiều lần) với tiết tấu nhanh, hấp dẫn và cuốn hút, bằng kỹ thuật điêu luyện và hoàn hảo, Đặng Thái Sơn đã đưa khán phòng lên đỉnh cao trào và kết thúc bữa tiệc âm nhạc trong tiếng vỗ tay thán phục, chấn động cả khán phòng Nhà hát Lớn.

(Nguồn: vnexpress.net)

Ý kiến bạn đọc

Hoa Thanh Quế

Tôi rất hâm mộ nhạc trưởng Thiếu Hoa vì ngoài chỉ huy dàn nhạc, ông còn để lại dấu ấn rất mạnh mẽ trong tất cả giới nhạc về nhiều vấn đề giáo dục đạo đức cho sinh viên nhạc viện Hà Nội. Đã dăm năm nay ông rất ít chỉ huy dàn nhạc. Nhất là Dàn nhạc GH quốc gia thì trên 10 năm nay không thấy ông biểu diễn cùng. Có lẽ ông chuyển niềm đam mê sang nhiều lĩnh vực khác như viết báo vv.... Rất tiếc vì ở VN bây giờ toàn thấy chỉ huy người nước ngoài gần như ko thấy chỉ huy ngừoi VN (trường hợp Lê Phi Phi thì cũng định cư ở nước ngoài)

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác