Trang chủ | Thứ bảy, 29/04/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13842066
Trang chủ » Đĩa nhạc

"HẠ HUYỀN" - CÁCH THẤU CẢM NHẠC TRỊNH MỚI

Thứ tư, 16/01/2013

Hà Trương

Đĩa nhạc thứ hai của nữ ca sĩ Giang Trang mang hơi thở đương đại vào các ca khúc của Trịnh. Cảm nhận đầy sắc lạnh của một con người trẻ được chị thả vào dòng nhạc vốn đã quen thuộc này.

Trong cùng một năm, Giang Trang ra mắt 2 đĩa nhạc Trịnh cùng 2 show diễn cháy vé ở Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace, trở thành cái tên được nhắc đến trong công chúng yêu nhạc.

Nếu như trong chương trình ra mắt CD đầu tiên -  “Lênh đênh nhớ phố” - hồi tháng 2, Giang Trang còn là một tên tuổi lạ, mới, bước ra từ những năm dài chỉ được biết tới ở những quán nhạc sinh viên và dòng chảy âm nhạc online, thì ở lần ra mắt thứ hai với "Hạ Huyền", những ưu thế và cũng là bất lợi đó không còn. Người ta trông đợi nhiều hơn ở chị và không dễ bỏ qua những dấu vết “nghiệp dư” như ở CD đầu tiên.

"Hạ Huyền" đã không làm người nghe thất vọng, dù khiến nhiều người vốn quen với giọng hát sáng và tình cảm của Giang Trang suốt mười năm qua, ngạc nhiên.

CD "Hạ Huyền" của Giang Trang.

Giọng hát thiếu nữ mười năm xưa “đứng bên bờ dậu” đã khác. Và không chỉ khác so với thuở khởi đầu ở những đêm nhạc sinh viên cách đây 10 năm, cách hát còn khác hẳn so với chính nó cách đó chưa đầy năm trong CD “Lênh đênh nhớ phố”.

“Lênh đênh nhớ phố” khai thác nhiều bài hát ít được biết tới của Trịnh Công Sơn. “Hạ Huyền” không đi lại con đường đó. Hầu hết các bài hát trong album mới đều đã quen thuộc trên sân khấu với những ca sĩ thành danh. Nhưng điều "Hạ Huyền" làm được là tạo ra một không gian trọn vẹn, trễ nải, không da diết nhưng đầy u uẩn, chạm tới những góc luẩn khuẩn của cô đơn và bóng tối. Trong không gian âm nhạc đó, giọng hát không trội lên, mà song hành, đối thoại với guitar, cello, sáo và bộ gõ. Khi nghe, mọi âm thanh hòa làm một tổng thể gợi lên những cảm giác lúc hoang mang đơn độc, lúc khô lạnh hoang vắng.

Nữ ca sĩ Giang Trang.

Trong nhiều năm được biết tới ở những quán nhạc sinh viên và ở những bản thu online, nhạc Trịnh Công Sơn do Giang Trang thể hiện đã luôn có cái lấp lánh của hy vọng. Với "Hạ Huyền", âm nhạc đem lại một cảm giác sâu sắc của lúc tỉnh rượu tàn canh, trăng tàn bóng ngả, của từ bỏ, của cái lúc ơ thờ mỏi mệt mà thấy rằng “mọi người đều cần nhau, đều như nhau hay là không ai cần ai cả. Điều đó cũng chẳng có một quan hệ mảy may. Những đời sống vui vẻ, 'cao hơn' chỉ là một may mắn trong muôn ngàn may mắn khác” (Trịnh Công Sơn).

Chiếc lá thu phaiNhư chim ưu phiền là những thử nghiệm đẹp. Giọng hát mộc và thản nhiên, thậm chí khô lạnh, bên tiếng sáo trong vắt đi vào lòng người nghe buốt lạnh những câu: “Nằm nghe giữa trời /Giòn vang tiếng cười /điệu kèn ai buốt trong tôi”.

Nhưng không phải sự phối hợp nào cũng thành công. Phúc Âm buồn tạo được một không gian phù hợp với tổng thể album, nhưng cách chọn cung bậc giọng hát và sự phối hợp với các nhạc cụ làm lộ rõ nhược điểm của chất giọng mảnh, thiếu đầy đặn ở những nốt trầm. Điều này có thể tránh được khi Giang Trang  lựa chọn một bản phối khí khác.

Dù chưa phải là một tác phẩm hoàn hảo, "Hạ Huyền" - một thể nghiệm đương đại với các nhạc phẩm Trịnh Công Sơn - vẫn thể hiện được tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc và xứng đáng được người nghe tìm hiểu.

(Nguồn: giaitri.vnexpress.net)

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác