Trang chủ | Thứ sáu, 24/05/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15427865
Trang chủ » Tin chung

NGỌC ĐẠI ĐIÊN VỚI HÁT "ĐƯƠNG ĐẠI" VIỆT NAM

Thứ tư, 08/12/2010

Nguyễn Anh

Nhóm Đại - Lâm - Linh (ảnh: Nguyễn Anh)

Những năm gần đây một số loại hình nghệ thuật tại Việt Nam đã có sự chuyển động bằng những hoạt động thể nghiệm như múa đương đại, kịch đương đại, trình diễn đương đại,  mỹ thuật đương đại... Xuôi theo dòng chảy đó, Ngọc Đại có thể coi là tiên phong trong thể nghiệm dòng nhạc hát đương đại tại Việt Nam. 

Hành trình không dừng lại

Bốn năm qua, mỗi chương trình biểu diễn của nhạc sỹ Ngọc Đại cùng nhóm Đại Lâm Linh đều tạo ra những cơn sốc về sự mới lạ, không chỉ trong giới phổ thông mà cả giới trẻ, giới trí thức, giới nghệ sỹ và những nhà phê bình, quản lý nghệ thuật.

Để tiếp tục theo đuổi những cách tân của mình với dòng nhạc hát, nhạc sỹ Ngọc Đại thực hiện dự án “Thực nghiệm nhạc hát đương đại Việt Nam - Đan Mạch 2010” tại rạp Kim Mã. Dự án có sự tham gia của nghệ sỹ saxophone nổi tiếng đến từ Đan Mạch Lotta Anker, nhóm Đại Lâm Linh, nhóm ca trù Thái Hà, ca sỹ Hà Linh, dàn dây Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam, đạo diễn sân khấu- hoạ sỹ Đặng Huy Quyển, công ty Sân Khấu Việt tổ chức chương trình. 

Chương trình biểu diễn sẽ diễn ra vào ngày 10/12/2010 tại Nhà hát Chèo Kim Mã. Dự án được sự tài trợ của quỹ Giao Lưu và phát triển văn hoá Đan Mạch (CDEF). Dự án “Thực nghiệm nhạc hát đương đại Việt Nam - Đan Mạch 2010” được xây dựng từ những tiêu chí rất “cách tân.”

Thú vị và bất ngờ với người xem là tiêu chí cách tân sân khấu ca nhạc bằng cách kết hợp nghệ thuật cổ truyền với nghệ thuật đương đại, nghệ thuật thanh nhạc với nghệ thuật khí nhạc, giữa các nền văn hóa đông tây, giữa văn hoá phồn thực và văn hóa tâm linh. 

Theo Đại, sự cách tân này hướng tới hai mục đích, thứ nhất là để phá vỡ rào cản thẩm mỹ, phá vỡ sự ổn định từ nội dung đến hình thức của nhạc hát Việt đang chịu ảnh hưởng một cách thụ động văn hóa âm nhạc phương Tây. Thứ hai là nêu cao sự tự do sáng tạo ngỡ như không giới hạn.

Không chỉ dừng lại với những gì đã làm được cùng nhóm Đại Lâm Linh, các nghệ sỹ tham gia dự án lần này được yêu cầu phát huy cá tính cực đoan, phá vỡ sự ổn định dựa trên giai điệu và tiết tấu. Thay vào đó đưa ra thể nghiệm cấu trúc tiếng động của âm thanh, nhạc cụ, giọng người...

Kỹ thuật hát ép giọng như tiếng cọ xát của tre nứa, tiếng khóc, tiếng nấc, tiếng rên tạo thành những phần hòa sắc, hòa âm. Các nhạc cụ chơi ngẫu hứng, độc lập với phần hát, không chỉ đơn thuần là phần đệm và cũng không ngẫu hứng theo phong cách nhạc jazz-pop. 

Bên cạnh đó việc khai thác tính kịch, tính sân khấu thông qua việc trình diễn và sắp đặt, hình thể, ánh sáng v.v. các chủ đề âm nhạc được bố cục thành từng mảng khối, những người thực hiện dự án  cũng gửi gắm mong muốn có thể tiếp cận được số đông khán thính giả. 

“Đại Điên”- anh là ai?


Nhạc sỹ Hoàng Văn Đại được biết nhiều dưới cái tên Ngọc Đại. Anh còn có Nghệ danh “Đại Điên” vì những gì anh làm rất mới, lạ với âm nhạc Việt Nam và luôn không theo thông lệ của đời sống bình thường.

Năm 1982, anh Tốt nghiệp cử nhân tại Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam chuyên ngành sáng tác lý luận. 1978-1998 anh làm Giám đốc nghệ thuật, nhà sản xuất cho nhiều chương trình âm nhạc lớn tại Việt Nam như chương trình Rock Gốm (1984); Cánh Diều Phù Vân (1994); Nhật Thực I (2001); Nhật Thực II (2004). Từ năm 2004: Soạn nhạc chính cho nhóm nhạc Pháp Mexicanjazz.

Nhạc sĩ Ngọc  Đại đã mới được nhận giải thưởng như 2010 Giải “Nhà soạn nhạc xuất sắc nhất” trong liên hoan phim Châu Á lần thứ 4 tại Hongkong.

Tác phẩm của nhạc sỹ Ngọc Đại từ năm 1979 bao gồm: Trình diễn Symphony số 1 (1979); Trình diễn Symphony số 2; Trình diễn vở Opera Zandas; Trình diễn vở Operetta Hàn Mặc Tử; 1 concerto cho piano và dàn nhạc; 2 sonate cho piano 24 prelude cho piano và dàn dây. 

Nhạc sĩ Ngọc Đại đã phát hành 4 CD và đều gây được "ám ảnh" nhất định cho người nghe. Đó là  "Rock Biển" (1984); "Nhật Thực I" (2001); "Nhật Thực II" (2004); "Đại Lâm Linh" (2009)./.


Nguồn: vietnamplus

Ý kiến bạn đọc

Trần Thanh Tín
Những thông tin sau đây có cách gì kiểm chứng không: "Tác phẩm của nhạc sỹ Ngọc Đại từ năm 1979 bao gồm: Trình diễn Symphony số 1 (1979); Trình diễn Symphony số 2; Trình diễn vở Opera Zandas; Trình diễn vở Operetta Hàn Mặc Tử; 1 concerto cho piano và dàn nhạc; 2 sonate cho piano 24 prelude cho piano và dàn dây. " website của Hội Nhac Sĩ nên kiểm chứng, cụ thể là phải trình ra được tổng phổ, kèm ghi âm vv...cho mọi người được thấy, được nghe.

Đỗ Mạnh Trung
Thật sự tôi thấy một nhạc sĩ mà viết được (chỉ cần là số lượng thôi) như Ngọc Đại thì trên thế giới cũng là hiếm : Tác phẩm của nhạc sỹ Ngọc Đại từ năm 1979 bao gồm: Trình diễn Symphony số 1 (1979); Trình diễn Symphony số 2; Trình diễn vở Opera Zandas; Trình diễn vở Operetta Hàn Mặc Tử; 1 concerto cho piano và dàn nhạc; 2 sonate cho piano 24 prelude cho piano và dàn dây. Tôi muốn được nhìn thấy tổng phố và được nghe âm thanh của những tác phẩm này để củng cố lòng tin rằng "đó là sự thực". NS Ngọc Đại có thể cung cấp cho chúng tôi được không? xin gửi qua VNMUSIC để tất cả độc giả cùng được kiểm chứng.

Đào Minh Trực

Theo bài báo thì Nhạc sĩ Ngọc Đại đã mới được nhận giải thưởng như 2010 Giải “Nhà soạn nhạc xuất sắc nhất” trong liên hoan phim Châu Á lần thứ 4 tại Hongkong. Mời các bạn vào địa chỉ sau để thấy giải âm nhạc xuất sắc nhất là SAITO Kazuyoshi – phim Fish Story của Nhất Bản chứ không phải Ngọc Đại Lễ trao giải Liên hoan phim Châu Á lần thứ 4 Âm nhạc xuất sắc nhất: SAITO Kazuyoshi – phim Fish Story http://japanest.com/tin/?p=1662

Như Thành
liên hoan phim Châu Á lần thứ 4 diễn ra tại Ấn độ chứ không phải ở tại Hongkong.

MTrang
Tôi nghĩ khác. Thông tin kiểm chứng hay không thì rồi sẽ biết ngay thôi mà, thời đại @ gõ google là ra tất tật, anh chả úm ai được. Đây cũng là 1 cách cảnh báo cho chính những người tự quảng cáo tự đánh bóng mình. Và nhờ tin này xuât hiện trên website "nhà nghề" mà người đọc mới biết thêm thông tin nào chưa chính xác qua những phản hồi rất có thể là của những người trong giới nhạc, như vậy có thể góp phần nào vào việc điều chỉnh công luận. Chúng tôi rất thích được nghe các nhạc sĩ lên tiếng

TTT
Thay vì bàn cái về thông tin (thông tin báo chí thời nay luôn phải trừ phần trăm), sao không thấy ai quan tâm xem thực chất âm nhạc của Đại Điên là gì nhỉ? Người ta bảo các nhạc sĩ ít chịu nghe nhau. Nếu mai các nhạc sĩ đi nghe buổi diễn của Đại Điên và cho bài viết, cho ý kiến ngay trên website Hội Nhạc sĩ để hướng dẫn công luận thì hay quá, hay quá! Thế hệ chúng tôi trẻ người non dạ chả hiểu gì về nhạc đương đại, chỉ thấy chữ "đương đại" là thấy ham, nhưng nghe nhạc thì... hãy giúp chúng tôi với

Hoàng Phi Yến

Tôi thấy nhiều nhạc sĩ đánh bóng tên tuổi rất rầm rộ bởi vì nền âm nhạc của chúng ta là "Nền âm nhạc của các nhà báo" (Mời bạn xem trên Web : http://lethieunhon.com/read.php/3851.htm). Nhưng tôi tin rằng nhiều nhạc sĩ như vậy chưa chắc đã viết được đúng 2 danh từ âm nhạc cơ bản nhất sau : Crescendo ( to dần ) và Diminuendo (nhỏ dần). Bạn có thể tin được không? vậy mà đó là sự thật đấy. Thử xem đi

phạm Chỉnh
Dù sao tôi cũng rất phục và yêu quí nhạc sĩ Ngọc Đại

Đinh Văn Nghiêm
Rác rưởi là một phần tất yếu của cuộc sống con người, con người còn, rác thải còn, nhưng nếu không biết xử lí rác thải mà sống chung với nó, con người có thể từ từ bị diệt vong. Thiên nhiên không có rác thải độc hại, rác thải của thiên nhiên (như lá khô, phân động vật) lại là nguồn cung cấp để nuôi dưỡng những mầm cây, mầm sống mới. Chỉ có con người mới có rác thải độc hại từ vật chất tới tinh thần, nó có thể tiêu diệt loài người nếu họ không cảnh giác (rất nhiều hội nghị thế giới về khí thải độc hại đã họp và vừa mới được họp tại Mehico). Vâng, tri thức loài người hãy cảnh giác với cả hai loại rác: vật chất và tinh thần!

Hoàng Hoa
Không phải có tổng phổ là có nhạc hay. Nhưng nhạc chuyên nghiệp thì đầu tiên là phải có tổng phổ. Nó cũng là sự phân định giữa chuyên nghiệp và không chuyên. Vậy nhạc không chuyên hiện nay có gì khác với chuyên nghiệp?? Đầu tiên phải nói rằng : nó hoàn toàn được tư duy theo kiểu ca khúc, Nghĩa là có 1 giai điệu, và phầm đệm, nó không có tổng phổ. Thường thì “nhạc sỹ” chỉ ghi 1 dòng giai điệu, như ca khúc, Người ta ghi cho nó 1 nhịp điệu đã có sẵn ( như Valse, Tango, Disco, Cha cha cha, Rumba …vv) Và trên mỗi ô nhịp ghi 1 hoặc 2 hợp âm ( Thường chỉ là những hợp âm phổ thông như hợp âm 3, hợp âm 7, giảm, tăng vv…rất cảm tính, chả theo quy luật gì)

Lê việt Hùng
Hãy tôn trọng những Người Điên trong Âm Nhac ! Lịch sử âm nhac đã chứng minh như vây . Beethoven,Paganini,Rakhmaninov...

Minh Thi Cầm
"Trình diễn vở Opera Zandas" không ai viết tên của nữ thánh Jeanne d'Arc là Zandas như vậy. Có vấn đề gì về văn hoá ở đây? 2 cái tên này không liên quan đến nhau

Xem trang kế tiếp: 1 2 3 4

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác