Trang chủ | Thứ bảy, 29/04/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13842018
Trang chủ » Thanh nhạc

CỔ TÍCH CHO BÉ

Thứ hai, 07/01/2013

Trần Thu Hường

Trong cuộc vận động sáng tác về ngả ba Đồng Lộc  do Báo Công An tổ chức năm 2007, ca khúc này đạt giải ba – giải khán giả bình chọn.

Họa sĩ Lâm Trọng Tường - hội viên hội VHNT Lâm Đồng - đang sống và làm việc tại thị trấn Di linh - Lâm Đồng. Tuy là dân Mỹ thuật nhưng anh có duyên với âm nhạc. Lúc đầu anh chỉ mày mò với phần mềm soạn nhạc Encor để ghi lại những cảm xúc, tình cảm của mình với con gái. Dần dần, anh sáng tác rất nhiều ca khúc, đặc biệt là những ca khúc viết cho thiếu nhi.

Cách đây mấy năm anh có tặng tôi CD ca nhạc thiếu nhi Ba có thương bé không dạt dào tình cảm cho con gái và các bạn nhỏ. Cảm xúc của anh trong từng ca khúc rất thật, rất chân thành. Đề tài anh chọn rất phong phú: Ca ngợi tình cảm cha con, tình cảm với Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương làng xóm, trường lớp, bạn bè…

Với mạch cảm xúc viết cho thiếu nhi, anh tham gia cuộc thi viết ca khúc về Ngả Ba Đồng Lộc năm 2007 do Hội nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Báo Công An tổ chức bằng ca khúc Cổ tích cho bé và gặt hái được một thành công nho nhỏ: Giải ba do khán giả bình chọn.

Người lớn viết ca khúc cho thiếu nhi đã khó, viết về đề tài lịch sử (Ca ngợi 10 cô gái hi sinh anh dũng ở ngả ba Đồng Lộc) lại khó hơn. Một người không chuyên viết nhạc như Lâm Trọng Tường lại chọn đề tài này quả thật là một thử thách đối với bản thân anh. Thế mà anh đã thành công. Mặc dù ca khúc không đạt giải cao của ban tổ chức nhưng việc khán giả nghe và bình chọn nhiều cho ca khúc này cũng là một thành công lớn đối với những người viết không chuyên.

Cổ tích cho bé ca ngợi 10 cô gái ngả ba Đồng Lộc hi sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc bằng lối viết rất tự nhiên. Giai điệu chậm vừa, tha thiết, yêu thương nhưng không mất đi vẻ trong sáng, hồn nhiên của trẻ con. Mô-tip nhạc của bài ngắn. Tiết tấu không phức tạp, tầm cữ không quá rộng  rất hợp với thiếu nhi.

Cổ tích cho bé của Lâm Trọng Tường được mọi người yêu thích bởi ca từ dung dị, gần gũi với trẻ nhỏ.

Bé nghe cô kể chuyện, chuyện cổ tích những ngày xưa.

Thuở ấy giặc xâm lăng đang tàn phá quê hương mình…

…Các cô đã hi sinh cho đất mẹ ngàn năm ngời sáng

Nơi các cô nằm xuống, đất tỏa hương nở hoa trinh liệt…

 

Qua lời cô, bé cứ tưởng rằng 10 cô gái chân lấm tay bùn kia là 10 cô tiên do Ngọc Hoàng phái xuống trần gian để giết giặc cứu nước.Chuyện thật mà như cổ tích. Điều phi thường là ở chỗ đó. Trong mắt trẻ thơ, 10 cô gái trẻ măng xinh đẹp, có mái tóc dài óng ả thơm lựng múi bồ kết kia là 10 cô tiên. Khác với hàng loạt ca khúc dự thi về đề tài lịch sử này, Lâm Trọng Tường chọn cách viết cho thiếu nhi là việc làm mới mẻ. Giáo dục thế hệ trẻ bằng phương pháp dễ thẩm thấu: Âm nhạc. Anh muốn thông qua giai điệu trong sáng này để kể cho thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước của dân tộc ta. Cuốn hút các em bằng giọng kể chân thành của lời ca, hấp dẫn các em bằng giai điệu ngọt ngào, ngập tràn yêu thương. Sự hi sinh, chất đau thương lắng xuống. Sự bi hùng trong ca khúc được thể hiện ở đoạn phát triển, tác giả đã  thay đổi mô-típ nhạc làm cho giai điệu  rộn ràng, sôi nổi hơn.

Tôi thực sự cảm kích  vì tác giả đã chuyển hóa sự kiện lịch sử thành một bài học nhẹ nhàng có thể cảm nhận dễ dàng như khi nghe chuyện cổ tích. Giáo dục truyền thống dân tộc là chuyện muôn đời. Giáo dục được lớp trẻ là một thành công lớn.

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác