Trang chủ | Thứ ba, 12/12/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14175251
Trang chủ » Khí nhạc

SONATE MỘT CHƯƠNG CỦA LISZT

Thứ sáu, 28/12/2012

Fluer-de-lys

Sonate N.2 giọng B minor của Liszt được viết ở hình thức sonate 1 chương nhưng đã thâu tóm được những đặc điểm của cả 4 chương trong liên khúc sonate cổ điển ở từng phần tương đối độc lập: Phần trình bày mang đặc điểm của chương I ở nhịp độ nhanh và sự trình bày, phát triển các chủ đề trong mối tương quan về điệu tính. Trong phần phát triển, ngoài việc mở rộng các chủ đề đã gặp ở phần trình bày, chúng ta còn nhận thấy một chủ đề mới với nhịp độ chậm mang tính sử thi trữ tình, giống với đặc điểm của chương II. Phần tái hiện đã nhắc lại các chủ đề ở phần trình bày với tính chất và hình tượng âm nhạc mới mẻ, tiết tấu linh hoạt dễ làm chúng ta liên tưởng tới chương III (Scherzo). Coda là sự tổng hợp các đường nét và hình tượng chính trong tác phẩm, nhịp độ nhanh sôi nổi giống với chương kết trong liên khúc sonate.



Về mối quan hệ giữa hình thức với nội dung hình tượng của tác phẩm: Trong mỗi phần của tác phẩm đã diễn tả sâu sắc về thế giới tình cảm nội tâm phong phú của con người. Nhân vật của tác phẩm luôn khát khao đi tìm lý tưởng, nhưng vẫn chưa thật sự tin vào sự cao cả của mục đích và những vẻ đẹp tinh thần (phần trình bày). Những đấu tranh đời thường và những đấu tranh trong tâm tưởng, những ý chí vươn lên mạnh mẽ đã bị đè bẹp bởi những trở ngại không thể vượt qua (phần phát triển). Nhân vật đã mất đi lòng tin vào sự tồn tại những điều tốt đẹp và hoài nghi về sức mạnh bản thân (phần tái hiện) dẫn đến sự buông xuôi phó mặc cho sự xoay vần của số phận (Coda)

Như vậy, hình thức sonate 1 chương là sự sáng tạo của Liszt. Sự sáng tạo đó là phù hợp với mục đích để thể hiện những nội dung âm nhạc mang tính thời đại lúc bấy giờ và có lẽ là tâm tư của bản thân tác giả. Liszt đã rất thành công trong việc kết hợp nhuần nhuyễn nội dung và hình thức của tác phẩm âm nhạc, và sonate một chương không còn là thể nghiệm của riêng ông, mà thể loại này đã được nhiều nhạc sĩ ứng dụng để thể hiện tư tưởng và những nội dung hình tượng của mình.

(Nguồn: ttvnol.com)

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác