Trang chủ | Thứ năm, 24/08/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13995425
Trang chủ » Tin chung

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA VỀ GIÁO DỤC ÂM NHẠC, MỸ THUẬT, THỂ CHẤT CHO NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG VIỆT NAM

Thứ ba, 25/12/2012

Trịnh Hoài Thu

Hội thảo khoa học quốc gia về giáo dục âm nhạc, mỹ thuật, thể chất cho nhà trường phổ thông Việt Nam đã diễn ra trong hai ngày 21,22-12-2012 tại Đồ Sơn - Hải Phòng. Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo - TS. Nguyễn Vinh Hiển, lãnh đạo và chuyên viên các vụ Giáo dục Trung học và Giáo dục Tiểu học, các Sở giáo dục và đào tạo địa phương, các chuyên gia hàng đầu của cả nước về lĩnh vực âm nhạc, mỹ thuật, thể chất; đại diện các trường đại học và cao đẳng và giáo viên phổ thông của ba lĩnh vực trên; ngoài ra còn có đại diện của các hội nghề nghiệp như Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội.

 

Sau chương trình khai mạc, hội thảo đã chia làm 3 tiểu ban để thảo luận. Tiểu ban âm nhạc đã tập trung thảo luận xoay quanh 3 nội dung chính. Đó là:

1. Nghiên cứu lý luận về giáo dục âm nhạc phổ thông, chương trình và sách giáo khoa âm nhạc phổ thông.

2. Phương pháp dạy học và đổi mới, kiểm tra đánh giá môn âm nhạc ở trường phổ thông.

3. Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên âm nhạc cho các trường phổ thông.

Tiểu ban âm nhạc đã lựa chọn và in được  tập kỷ hội thảo với 44 bài tham luận có chất lượng, đồng thời, các tham luận đã bám sát nội dung của chương trình hội thảo.

Các bài tham luận cũng như các ý kiến của đại biểu về Nội dung 1 đã nêu ra được những ý nghĩa, giá trị to lớn của giáo dục âm nhạc trong nhà trường phổ thông, về thành tựu của nội dung chương trình SGK, về phát triển đội ngũ giáo viên âm nhạc, về đổi mới phương pháp giáo dục âm nhạc, phương tiện dạy học âm nhạc cho phổ thông. Bên cạnh đó, hội thảo cũng nêu ra những hạn chế trong giáo dục âm nhạc hiện nay như: đội ngũ giáo viên âm nhạc trong nhà trường phổ thông rất không đồng đều, nội dung trong chương trinh SGK âm nhạc còn chưa thật phù hợp, cụ thể là sự phân bổ hàm lượng nội dung bài học cho từng tiết dạy còn chưa cân đối, vấn đề kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh bằng cách xếp loại với 2 mức đạt và không đạt đã không thể hiện được đúng chất lượng học sinh. Ngoài ra, nhiều ý kiến còn đề cập đến tình trạng xuống cấp văn hoá âm nhạc trong giới trẻ hiện nay cũng như sự thiếu vắng các bài hát cho thiếu nhi và lứa tuổi hồng. Cũng trong nội dung này, nhạc sĩ Hoàng Lân (Hội Nhạc sĩ Việt Nam), Nhạc sĩ Lê Anh Tuấn (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam), ThS (Hồ Ngọc Khải trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai) đã mang đến cho hội thảo những mô hình giáo dục âm nhạc ở một số nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Anh, Singapo...

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã đề xuất phương hướng giáo dục âm nhạc cần tạo nên những hình thức hoạt động  âm nhạc thường xuyên, cần hướng tới đào tạo cho giới trẻ về văn hoá thẩm mỹ, đồng thời ông cho rằng việc dạy học âm nhạc ở bậc Trung học phổ thông là hết sức cấp bách. Nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường còn nhấn mạnh đến việc giáo dục thế trẻ Việt Nam về môi trường xung quanh thông qua giáo dục âm nhạc ở nhà trường phổ thông.

Từ thực trạng giáo dục âm nhạc ở nhà trường phổ thông hiện nay và nhìn ra thế giới, các ý kiến đại biểu đã đưa ra định hướng về đổi mới giáo dục âm nhạc trong trường phổ thông ở Việt Nam sau năm 2015: Thứ nhất là âm nhạc phải được giáo dục ở bậc Trung học phổ thông, thứ hai là có thể xem xét để dạy nhạc cụ trong môn âm nhạc, thứ ba là  giáo dục âm nhạc trong trường phổ thông phải nhằm phát triển năng lực của học sinh, thứ tư là giáo dục âm nhạc mang đậm bản sắc dân tộc của các địa phương, thứ năm là sử dụng di sản trong giáo dục âm nhạc.

Về Nội dung chương trình sách giáo khoa âm nhạc, hội thảo đề xuất sau năm 2015:

- Giảm bớt những kiến thức về nhạc lý vì không phù hợp với HS phổ thông.

- Phần âm nhạc thường thức cần có thêm các tư liệu, hình ảnh minh hoạ.

- Tăng thêm các tiết thực hành và ôn tập để HS được luyện tập và biểu diễn nhiều hơn.

- Thay một số bài hát trong chương trình không phù hợp với học sinh từng cấp học.

- Điều chỉnh lại hàm lượng nội dung của các tiết học nội khoá.

Với nội dung 2, các tham luận và ý kiến của đại biểu là cần phải có sự thay đổi trong kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh, rất nhiều ý kiến tán đồng việc đánh giá bằng cách cho điểm theo thang điểm 10. Thời lượng dạy học môn âm nhạc ở trường phổ thông sau năm 2015 cần được dạy 2 tiết/tuần. Phương pháp dạy học âm nhạc ở phổ thông phải luôn có sự đổi mới để phát huy được năng lực của học sinh, đồng thời tạo nên môi trường học tập thân thiện và tích cực.

Trong nội dung 3, tham luận của PGS.TSKH.Phạm Lê Hoà, hiệu trưởng Trường đại học sư phạm Nghệ thuật TW "Thực trạng đội ngũ giáo viên âm nhạc và định hướng giáo dục nghệ thuật trong nhà trường phổ thông sau năm 2015" đã nêu ra thực trạng về đội ngũ giáo viên âm nhạc hiện nay còn thiếu ở vùng xa xôi, thừa ở thành phố; nội dung chương trình giảng dạy và khả năng của giáo sinh âm nhạc ở các trường sư phạm có sự chênh lệch khá lớn do đầu vào mỗi trường. Ông đã kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thành lập hội đồng Quốc gia về đào tạo nghệ thuật, chuẩn hoá đội ngũ GV âm nhạc, tăng cường bồi dưỡng GV âm nhạc theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Giáo dục âm nhạc phải được dạy học bắt buộc ở THPT hoặc có thể bằng hình thức tự chọn! mở các lớp bồi dưỡng âm nhạc ngắn hạn cho GV để nâng cao trình độ. Đặc biệt, ông cho rằng việc đưa âm nhạc thành một hoạt động giáo dục nghệ thuật là bước lùi của giáo dục Tiểu học sau năm 2015. Ông kiến nghị môn âm nhạc vẫn tiếp tục được duy trì ở trường Tiểu học với tư cách môn học độc lập.

Qua hai ngày làm việc hết sức nghiêm túc và rất sôi nổi với những trăn trở suy nghĩ về giáo dục âm nhạc ở nhà trường phổ thông, hội thảo đã đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo những định hướng để phát triển giáo dục âm nhạc ở trường phổ thông Việt Nam sau năm 2015 mang tính khoa học, có hệ thống, có sự tiếp nối và đặc biệt là có tính giáo dục đào tạo con người mới Việt Nam phát triển cân đối và toàn diện, biết cảm thụ cái đẹp và hoà nhập được với văn hoá nghệ thuật thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác