Trang chủ | Thứ bảy, 27/05/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13888111
Trang chủ » Ca khúc

CHẮT CHIU - LÊ MINH SƠN

Chủ nhật, 23/12/2012

Lê Minh Sơn

Chắt chiu

Ca khúc đoạt giải: Cuộc vận động sáng tác ca khúc

Tiết kiệm năng lượng 2012

Ý kiến bạn đọc

hoàng ngọc minh

tuyệt vời....luôn là lê minh sơn hấp dân từ giai điêu đến ca từ..

Người Yêu Nhạc

Lâu rồi mới lại thấy Lê Minh Sơn có một ca khúc hay, phải nói là rất hay nhất là khi tôi được biết bài hát viết theo đơn đặt hàng. Chúc mừng Ns. Lê Minh Sơn, thế là Sơn đã vượt xa bố Cường, bố Thụ, Trần tiến rồi đó

WmW

"con hơn cha là nhà có phúc" vì vậy Lê Minh Sơn vượt xa và giỏi hơn các bố Cường bố Thụ và Trần Tiến là đáng mừng cho nhạc Việt

Minh Hằng

Tôi rất tôn trọng quan điểm của bạn "hoàng ngọc minh" và bạn "Người Yêu Nhạc". Tôi cũng rất trân trọng những đóng góp của Lê Minh Sơn cho nền âm nhạc Việt. Tuy nhiên, cá nhân tôi khi nghe ca khúc này, đọc những lời khen của hai bạn, tôi rất buồn cho nền âm nhạc Việt. Ca khúc "Chắt chiu" so với nhiều ca khúc viết về ngành nghề là rất hay, nhưng tách riêng ra để phân tích về nghệ thuật, thì đó là ca khúc rất dở từ ca từ đến âm nhạc. Để rộng đường dư luận, xin bạn "hoàng ngọc minh", bạn "Người Yêu Nhạc" và các bạn đọc khác chỉ rõ giúp cái hay cái đẹp của ca khúc "Chắt chiu" là ở chỗ nào?

Nguyễn Bá Tấu

Vâng ! Tôi đã nghe lại đến lần thứ 2 bài hát này, nhưng đúng là chưa nhận thấy cái hay của bài "Chắt chiu" ở câu nhạc nào, ở dòng ca từ nào. Thiển nghĩ  trang Web của Hội NS Việt Nam đã , đang và có lẽ sẽ vẫn luôn là  diễn đàn rộng mở để người nêu ý kiến nói rõ, phân tích cẩn trọng chính kiến của mình. Vì thế, việc khen chê cũng rất cần được cân nhắc.

hoàng ngọc minh

các bác lại mắc bệnh nhạc viện ko đến nơi đến chốn rồi...nghe một bài hát hoặc một tp âm nhạc,quan trọng ta thấy tâm hồn ta rung lên...trái tim ta xao xuyến...không phải ngồi mà phân tích này nọ....xin mạn phép nói về cái hay của chắt chiu:không bi cũ như các nhạc sỹ khác viết...đặc biêt là chủ đề về tiêt kiệm năng lượng....vận động hòa thanh đâu ra đấy,ghi ta chơi rât pro..rât lê minh sơn...đặc biệt cái kết:em mơ anh....đây là dấu ấn của tài năng...viết hoàn toàn bất ngờ,vô thức mà đầy ý thức...tóm lại,đây là ngôn ngữ riêng của nhạc sỹ...muốn học cũng ko được..

Nguyễn phương

Lãng mạn, rung động, hoà quện...rất Lê Minh Sơn. Một ca khúc tuyệt vời, xứng đáng là bài hát được giải. Cầu mong đất nước có nhiều nhạc sĩ tài năng như anh.

Minh Hằng

Ca từ Lê Minh Sơn viết: «Nếu như có một ngày, những dòng suối cạn khô, thì lấy đâu ra dòng điện thắp sáng».

Xin thưa, không kể thế giới, chỉ nói riêng ở Việt Nam để nhạc sĩ Lê Minh Sơn dễ tìm hiểu, rằng thủy điện chiếm có 25% sản lượng điện toàn quốc gia. Thế nên nếu xảy ra chuyện "những dòng suối cạn khô" thì điện vẫn có từ các nguồn khác Lê Minh Sơn ạ!

Và nữa, điện trong quan niệm và nhận thức của Lê Minh Sơn chỉ trông chờ nguồn nước từ những con suối nhỏ thì cùng lắm cũng chỉ quay được tua bin dạng như cái bánh xe đạp để đủ thắp sáng cái bòng đèn pin là cùng. Muốn có thủy điện thì phải có sông lớn, thác lớn và hồ rộng.

Cũng như tài năng của một nhạc sĩ thể hiện ở những bản tổng phổ của giao hưởng, hay chí ít cũng là những tam hay tứ tấu, chứ chỉ với loanh quanh 3 chữ "em mơ anh" thì chưa thể gọi là dấu ấn tài năng âm nhạc được.

Ca khúc "Chắt chiu" của Lê Minh Sơn có ca từ thể hiện sự non kém về nền tảng kiến thức cơ bản; nét giai điệu quá đơn giản, đơn giản đến mức hời hợt, các câu nhạc cứ bị lặp đi lặp lại nhiều tạo cảm giác bế tắc và nhàm chán không lối thoát. Vì thế mà nói ca khúc Lê Minh Sơn tuyệt vời, qua ca khúc thể hiện anh là nhạc sĩ tài năng xuất chúng e là không ổn. 

lan anh

bai hat hay the nay ma con ko biet la hay thi chang hieu ra lam sao nua...phan tich kieu gi ma tim tung cau,do tung chu,nhu thoi bao cap...that ko hieu noi tham my nghe nhac cua khan gia trang wep cua hoi nhac sy ntn..so that..

Minh Huong

Nghệ thuật chân chính có khi lại rất giản đơn! Hơn nữa, nghệ thuật giàu tính khái quát. Dòng suối không hẳn chỉ hiểu nghĩa đen là dòng suối, vậy mà cứ bắt bẻ và trộ kiến thức thật nực cười. Đánh giá kiểu bới lông tìm vết như bạn Minh Hằng có gì đó thật là hẹp hòi, hằn học.

Tùy cảm nhận mỗi người, bạn không thích không có nghĩa là người khác không có quyền khen hay, xin đừng cao ngạo chê "dở, non kém, hời hợt" như thế chỉ càng lộ ra cái dở của chính mình thôi bạn MHang ạ

Minh Hằng

Bạn Minh Huong nói "Nghệ thuật chân chính có khi lại rất giản đơn". Bạn chả cần nói thì ai cũng biết, điều đó là hiển nhiên. Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc đã nhiều lần lấy ví dụ rằng, bài "Chiều Mát - xơ - cơ - va" của Xê - đôi chỉ rất đơn giản, có đúng 36 nốt nhạc, ấy thế mà nó nổi tiếng toàn thế giới vì đó là mẫu mực cho ca khúc phổ thông.

Nhưng thưa bạn Minh Huong, đảo lại mệnh đề bạn đưa ra thì sao? Nghĩa là: Nghệ thuật mà đơn giản đến mức thô sơ, hoang dã, thiếu hẳn những tiêu chuẩn cơ bản bắt buộc cần phải có, thì nghệ thuật đó có phải là nghệ thuật chân chính? Nói thế này để bạn Minh Huong dễ hình dung, một cô gái cởi bỏ hết quần áo đứng trước ống kính nhà nhiếp ảnh thì sẽ tạo ra bức ảnh nuy nghệ thuật, nhưng đứng trước một khách làng chơi thì ngay lập tức cô gái đó biến thành cave. Nghĩa là sự giản đơn chỉ trở thành nghệ thuật chân chính khi nó được sáng tạo bởi một nghệ sĩ hội tụ đủ những yếu tố như năng khiếu nghệ thuật bẩm sinh và nền tảng kiến thức cơ bản vững chắc.

Nền tảng kiến thức cơ bản của Lê Minh Sơn đến đâu thì chỉ cần nhìn vào ca từ của anh đủ thấy. Còn năng khiếu âm nhạc bẩm sinh của anh thì Minh Hằng tôi có công nhận là nhạc sĩ có chút ít năng khiếu so với người bình thường. 

Ca khúc "Chắt chiu" của nhạc sĩ Lê Minh Sơn chỉ hay trong cái vũng lầy của cuộc thi "Vận động sáng tác ca khúc tiết kiệm năng lượng năm 2012", chứ nếu đem ra để so đo với "Chiều Mát - xơ - cơ - va" thì quả là buồn cười.

Lê Minh Sơn là nhạc sĩ nổi tiếng, gõ tên anh trong Google sẽ thấy nổi ngay lên đầu trang tử điển Wikipedia bài giới thiệu về anh. Lời khen đối với anh là quá thừa, trong khi những phê phán về âm nhạc của anh là thật sự cần thiết đối với công chúng yêu nhạc. Bạn Minh Huong phê phán Minh Hằng là "hẹp hòi, hằn học", tôi e chính bạn đang mắc phải điều đó.

 

Nguyễn Bá Tấu

Đã có một thời chúng ta quá quen với những cái hời hợt, dễ dãi. Vì thế trong nhiều lĩnh vực cái "quán tính" ấy đã để lại rất nhiều kết quả buồn. Trong lao động sáng tạo ở mảng văn học nghệ thuật lẽ ra không có chỗ cho cái dễ dãi, đơn điệu, hời hợt v.v... nhưng vì cái "quán tính" khốn khổ kia chưa gột hết được nên đành chịu thôi. Người nghệ sỹ chân chính rất cần những ý kiến chỉ ra các khiếm khuyết, những bất cập trong tác phẩm của họ. Đó chính là những lằn roi quất cho con ngựa sáng tạo không thể cứ đủng đỉnh tự thỏa mãn, mà phải "lồng lên", đến hết mình.

Xem trang kế tiếp: 1 2

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác