Trang chủ | Chủ nhật, 25/06/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13925477
Trang chủ » Khí nhạc

CORELLI VÀ MÓN QUÀ GIÁNG SINH

Thứ sáu, 21/12/2012

Hàng năm, cứ mỗi dịp Giáng sinh về, những bản nhạc quen thuộc như Jingle bells, Silent night... lại vang lên ở khắp mọi nơi. Còn lần này, chúng ta hãy thử cùng đón Giáng sinh với Concerto grosso cung Sol thứ, op.6, No.8 của Arcangelo Corelli (1653–1713). Bản concerto này còn được biết tới với tên Christmas Concerto, do Cardinal Pietro Ottoboni đặt viết và được xuất bản vào năm 1714.

Các concerto grosso của Corelli bao gồm một chuỗi các bản nhạc ngắn tương phản nhau về nhịp và tốc độ, gần giống với hình thức những tam tấu sonata thời đó. Chúng được sáng tác với một lối viết rất thực tế, cho phép người tổ chức buổi hòa nhạc điều chỉnh quy mô của dàn nhạc và vai trò của các bè để thích hợp với ngân sách và các sự kiện được tổ chức.

Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra rằng tại sao Corelli sáng tác concerto này vào khoảng năm 1690 nhưng mãi tới năm 1714, một năm sau khi ông qua đời nó mới được xuất bản (trong cuốn Twelve concerti grossi, Op. 6 của ông). Điều này được lý giải rằng Corelli đã có sự thay đổi nhỏ so với hình thức sonata nhà thờ (một loại tác phẩm nghiêm túc có 4 chương theo cấu trúc chậm - nhanh - chậm - nhanh), với mục đích làm tăng thêm tính kỹ thuật và sự hấp dẫn của tác phẩm để có thể "sánh ngang với các concerto của Torelli, Albinoni...".

Bên cạnh đó, Corelli còn tỏ ra hơi cầu toàn trong việc chau chuốt tác phẩm của mình, và tất cả những điều này giải thích tại sao ông lại mất nhiều thời gian để cuốn sách được ra đời đến vậy.

Mừng một Giáng sinh an lành. Ảnh: wallcoo.net

Bản concerto này khi sáng tác đã được Corelli mở rộng từ bốn chương (như thông thường) lên thành năm chương nhạc:

1. Vivace - Grave - Allegro

2. Adagio - Allegro - Adagio

3. Vivace

4. Allegro

5. Pastorale (Largo)

Trong khi soạn nhạc, Corelli hết sức rành mạch đối với việc xử lý của các nhạc cụ. Ở chương mở đầu, ông đã chú thích ở bên dưới dòng chữ Arcate, sostenuto e come stà, nghĩa là khi chơi nó, âm thanh của vĩ cầm cần được ngân dài và không được thêm thắt bất kỳ thứ gì. Điều này đảm bảo rằng mọi thứ đều đúng với những gì mà Corelli muốn cho âm điệu của phần Grave, và như Christopher Hogwood đã nói, nó "gợi nên ý nghĩ về đêm Giáng sinh".

Ông còn ngụ ý sâu xa rằng nếu bản concerto không được biểu diễn cho dịp Giáng sinh, thì chương cuối Pastorale có thể đã bị bỏ quên và nó sẽ quay trở về cấu trúc 4 chương như thông thường.

Trong concerto của Corelli luôn có những đoạn ngắn tương phản với nhau về tốc độ và giai điệu. Chương đầu được chia làm ba phần Vivace - Grave - Allegro. Những nhạc cụ độc tấu (gồm hai violin và một cello) cùng hòa âm với dàn nhạc dây. Chương cuối Pastorale, được yêu cầu chơi với tiết tấu Largo (rất chậm), có thể được hình dung giống như sự thoát tục của cả bản concerto này.

Hòa trên nền của dàn nhạc là màn song tấu đầy mê hoặc của hai violin. Cây đàn cello, ngoài việc giữ âm nền cho dàn nhạc cũng tham gia vào phần song tấu. Những quãng âm rộng đầy truyền cảm của cello càng làm tăng thêm sự quyến rũ cho chương nhạc đẹp mê hồn này. Bản concerto kết thúc một cách nhẹ nhàng với những nốt pianissimo, đưa chúng ta tới một sự tĩnh lặng của màn đêm và đầy ắp những xúc cảm...

Bản Concerto grosso này cũng xuất hiện trong soundtrack của bộ phim Master and Commander: The Far Side of the World.

(Nguồn: baomoi.com)

Biểu diễn: Dàn nhạc Berlin Philharmonic

Chỉ huy: Herbert von Karajan




Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác