Trang chủ | Thứ ba, 24/10/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14087739
Trang chủ » Tin chung

HÒA NHẠC "BẢN GIAO HƯỞNG SỐ 9 CỦA BEETHOVEN"

Thứ hai, 17/12/2012

Nguyên Minh

Chương trình giới thiệu tác phẩm kinh điển của nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức, diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội trong hai đêm 18-19/12.

Trong hai đêm nhạc, khán giả yêu nhạc cổ điển ở thủ đô sẽ được thưởng thức hai tác phẩm nổi tiếng của Ludwig van Beethoven là Khúc dạo đầu “Fidelio” op.72cBản giao thưởng số 9. Chương trình được dẫn dắt bởi chỉ huy dàn nhạc Honna Tetsuji với các giọng ca Hà Phạm Thăng Long, Lê Thị Vành Khuyên (giọng nữ cao), Trịnh Thanh Bình (giọng nam cao) và Vũ Mạnh Dũng (giọng nam trầm).

Ở thể loại nhạc kịch, Beethoven chỉ sáng tác duy nhất tác phẩm mang tên Fidelio. Giống như những tác phẩm của các soạn gia khác, bản nhạc kịch Fidelio có không ít những khiếm khuyết song nó thực sự là một vở nhạc kịch chứa đựng những chủ đề và âm nhạc ngợi ca anh hùng. Bản nhạc kịch này của Beethoven có tới bốn phiên bản overture (ba bản Leonore và bản Fidelio overture).

Bốn giọng ca góp mặt trong đêm nhạc Beethoven tại Hà Nội (từ trên xuống, từ trái sang):

Hà Phạm Thăng Long, Lê Thị Vành Khuyên, Trịnh Thanh Bình và Vũ Mạnh Dũng.

Mỗi phiên bản phản ánh những chủ đề kịch tính khác nhau nhưng không đủ để nói lên toàn bộ nội dung cốt lõi của tác phẩm. Cho đến nay, đã có nhiều chỉ huy, trong đó có cả Gustav Mahler - giám đốc âm nhạc của Nhà hát hoàng gia Áo - đã sử dụng cả bốn phiên bản overture trong một chương trình. Việc này ít nhiều tạo ra được tác động tích cực đến người xem.

Trong khi đó, Bản giao thưởng số 9 của Beethoven thể hiện sự mực thước trong các tác phẩm giao hưởng của ông. Ý tưởng của tác phẩm này được tác giả nghiềm ngẫm, thai nghén trong thời gian rất dài. Từ năm 1809, người ta đã phát hiện các nốt nhạc của những ý tưởng âm nhạc đầu tiên và sau này đã xuất hiện trong tác phẩm.

Chất liệu âm nhạc tác giả đã thu thập trước đó chủ yếu được sử dụng trong giai đoạn 1822 – 1824 khi bản giao hưởng vĩ đại này được kết hợp với dàn hợp xướng và độc tấu. Âm hưởng chung của tác phẩm là không khí hân hoan thể hiện ở rất nhiều đoạn khác nhau trong tác phẩm. Chính vì lý do này mà tác phẩm được đặt tên là Bản giao hưởng của niềm vui.

Nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức - Ludwig van Beethoven.

Ludwig van Beethoven (1770-1827) là một nghệ sỹ thiên tài. Từ khi còn sinh thời cho đến nay, tên tuổi của ông được nhiều người biết đến và tiếp tục có sức lan toả rộng lớn. Trong khi phải đối mặt với căn bệnh khiếm thính vô phương cứu chữa (mặc dù ông đã cố giấu sự thực này), Beethoven lại cho ra đời những kiệt tác nghệ thuật như các bản giao hưởng số 5 và số 9.

Edmund Morris, một người viết tâm huyết về Beethoven, miêu tả nhà soạn nhạc vĩ đại là “một nghệ sĩ của những sự phức tạp đáng kinh ngạc và một trí thông minh phi thường”. Bằng sự nhạy bén và am hiểu sâu sắc, Edmund Morris đã làm sáng tỏ cuộc đời của Beethoven, trong đó có cả mối quan hệ bí mật của ông với một người phụ nữ mà ông luôn khao khát, cũng như các tác phẩm mà ở đó "vẻ đẹp và sự vĩ đại chỉ có thể được cảm nhận được ở mặt khuất bên kia của sự im lặng".

(Nguồn: vnexpress.net)

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác