Trang chủ | Chủ nhật, 25/06/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13925453
Trang chủ » Đĩa nhạc

30 NĂM "THILLER" CỦA M. JACKSON - KỲ 2: CƠN ĐỊA CHẤN TRÊN MTV

Thứ sáu, 14/12/2012

Tường Linh

Bất chấp chất lượng rất tốt thể hiện trong các video ca nhạc của Jackson, MTV ban đầu vẫn chần chừ trong việc phát chúng. Kênh này tuyên bố họ chuyên về rock và Jackson không hợp với tiêu chuẩn của họ.

Tới ngày hôm nay vẫn còn một số tranh cãi về việc điều gì đã khiến MTV thay đổi chính sách và thêm Billie Jean vào chương trình phát sóng.

MTV và Jackson đều có lợi

Vào thời điểm đó, có một chuyện đồn thổi lan truyền rằng lãnh đạo CBS Walter Yetnikoff đã dùng tới giải pháp đe dọa rút mọi video của họ ra khỏi MTV nếu kênh truyền hình không chiếu Billie Jean. Nhưng thông tin này đã bị chính các sếp cũ của MTV là Bob Pittman và Les Garland liên tục bác bỏ.

Họ thừa nhận rằng ban đầu kênh truyền hình không muốn phát đoạn video bởi giai điệu của ca khúc và khung cảnh đô thị của nó không hợp với hình ảnh "rock" của kênh. Tuy nhiên, tới giữa tháng 2, sau khi xem lại đoạn video, họ đã nghĩ lại. Cộng với thực tế rằng thậm chí chưa cần tới việc xuất hiện trên MTV, Billie Jean vẫn đã nhảy một mạch từ vị trí thứ 23 lên vị trí thứ 6 trong  bảng tổng sắp 100 ca khúc được ưa thích nhất của Billboard (Hot 100), ban lãnh đạo MTV đã quyết định phát nó.

 
 

Michael Jackson trong video ca nhạc Thriller trứ danh của ông

MTV lần đầu chiếu Billie Jean vào ngày 1/3/1982, chỉ 4 ngày trước khi  ca khúc lên vị trí số 1 trong Hot 100, biến nó thành ca khúc mang giai điệu untempo đầu tiên lập được kỳ tích này trong 2 năm. Đà tiến lên mạnh mẽ của Billie Jean cũng đã giúp kéo album Thriller lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng album, dù chỉ mới là tuần thứ 10 kể từ khi xuất hiện. Nhưng một ca khúc đơn và 1 album đứng vị trí số 1 hóa ra mới chỉ là khởi đầu cho cả Jackson và MTV.

Việc phát Billie Jean và 2 tuần sau đó là Beat It đã khiến người ta thi nhau xem MTV. Kênh truyền hình này khi đó đã là trung tâm của thế giới nhạc pop, nhưng chỉ khi thêm Michael Jackson, họ mới tìm thấy ngôi sao thực sự của mình. Việc liên tục chiếu 2 video ca nhạc của Jackson, trong suốt cả ngày đã khiến MTV nhanh chóng trở thành kênh truyền hình được người ta bàn tán tới nhiều nhất.

Vô số người xem mới đã quyết định sử dụng dịch vụ truyền hình cáp của MTV, bởi họ đã nghe người khác nói rằng kênh này chiếu các video ca nhạc rất tuyệt của Michael Jackson. Cùng thời điểm đó, các khán giả cũ vẫn trung thành với MTV đã bị chinh phục hoàn toàn trước một thể loại âm nhạc mà họ tưởng rằng mình sẽ không bao giờ nuốt trôi nổi, nhưng hóa ra lại không phải vậy.

Có thể nói rằng MTV và Michael Jackson đã giúp nhau trở nên  được ưa chuộng.

Đòn bẩy giúp Vua pop đăng quang

Beat It, video ca nhạc thứ 2 của Jackson phát trên MTV, cũng đã gây tác động lớn không kém khi sử dụng các hiệu ứng âm thanh thu ngoài đời, các thành viên băng đảng thực thụ ở Los Angeles và lối nhảy theo đội hình hết sức đặc sắc.

Video Billie Jean giống như một sự khai phá, bởi nó cho thấy sự xuất sắc trong hoạt động trình diễn của Jackson. Beat It cũng mang các ý nghĩa giống như video đầu, nhưng nó còn lập ra một tiêu chuẩn sản xuất video âm nhạc mới và thực tế thì còn được ưa thích và đánh giá cao hơn nhiều Billie Jean.

Rồi khi người ta tưởng như Michael không thể thăng hoa hơn nữa thì ông lại tiếp tục gây bất ngờ. Ngày 16/5/1982, khi Beat It đã lên vị trí số 1 và Billie Jean vẫn ở trong tốp 10 dẫn đầu, Michael đã giới thiệu điệu nhảy moonwalk lừng danh của ông trong chương trình truyền hình đặc biệt The Motown 25 phát tại kênh truyền hình NBC.

Thèm khát được xem màn biểu diễn trên sân khấu đầu tiên của Michale Jackson kể từ khi tung ra album Thriller, 47 triệu người Mỹ đã theo dõi chương trình. Kết quả là màn trình diễn của Jackson đã khiến danh tiếng của ông tiếp tục bay lên rất cao.

Một năm sau khi Thriller xuất hiện, với 7 ca khúc đơn lọt vào tốp 10 nữa và vô số tuần đứng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng album, Jackson tiếp tục giở thêm "chiêu lạ" nữa. Ông đã lần đầu giới thiệu video ca nhạc Thriller dài gần 14 phút do John Landis đạo diễn. Lập tức nó được xem là video ca nhạc tuyệt vời nhất từng được tạo ra và khiến cơn sốt Michael bùng cháy trở lại.

Video ca nhạc Thriller trở thành video ca nhạc bán chạy nhất mọi thời đại. Album Thriller, sau khi đã rơi khỏi vị trí số 1 cách đó 6 tháng, đã nhanh chóng trở lại ngai vương vừa kịp lễ Giáng sinh và tiếp tục tại vị cho tới tận năm mới. Giải Grammy diễn ra hai tháng sau đó và Jackson đã giành tới 8 giải thưởng. Sự kiện đã được ví như lễ đăng quang chính thức, trong đó Jackson trở thành ông hoàng nhạc pop.

Những tác động khổng lồ

Nhưng di sản của Thriller không chỉ dừng lại ở doanh thu và các giải thưởng. Sau khi MTV tìm thấy thành công với Michael Jackson, video ca nhạc của rất nhiều nghệ sĩ da đen khác đã nhanh chóng được chiếu trên kênh này.

Sự thay đổi của MTV buộc các đài phát thanh pop cũng phải giới thiệu trở lại các nghệ sĩ da đen. Và người nghe, vốn đã quen với việc chứng kiến các nghệ sĩ da đen và da trắng cùng biểu diễn trên một kênh truyền hình, cũng dễ dàng chấp nhận sự thay đổi trên sóng phát thanh.

Nếu năm 1982 được xem là thấp điểm về mặt thành công  của nhạc pop thì tới năm 1985, hơn 1/3 các ca khúc trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 là các sản phẩm nhạc pop. Và trong thời đại của Thriller, âm nhạc của người da đen đã trở lại vang dội trên các bảng xếp hạng pop. Ngay cả ca khúc đơn 1999 của Prince, vốn bị các đài phát thanh pop cấm cửa khi xuất hiện lần đầu vào năm 1982, đã được phát sóng trở lại vào giữa năm 1983 và đã hết sức thành công. Âm nhạc của người da đen đã trở lại trung tâm của âm nhạc đại chúng và tới ngày nay không ai tìm cách đẩy nó khỏi trung tâm nữa.

Với những thành tựu và tác động khổng lồ mà Michael Jackson làm được cùng Thriller, không lạ sau khi ông qua đời, người ta đã bàn tán về việc sẽ không còn một ngôi sao nào lớn như ông xuất hiện và khuấy động thế giới thêm một lần nữa.

Nhưng chính Thriller đã dạy chúng ta một bài học giá trị rằng một ngôi sao xuất hiện đúng thời điểm, có trong tay một sản phẩm "hợp thời" và ở trong một môi trường kỹ thuật thích hợp, sẽ luôn có khả năng gây tác động lớn và đoàn kết chúng ta dưới một không gian âm nhạc chung.

(Nguồn: thethaovanhoa.vn)

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác