Trang chủ | Thứ bảy, 23/08/2014 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 10243396
Trang chủ » Luận bàn

THỰC TRẠNG NHẠC TRẺ Ở VIỆT NAM

Thứ tư, 12/12/2012

Nguyễn Văn Việt – Văn Sen

Trong cuộc sống nhộn nhịp và đầy hối hả như ngày nay, âm nhạc vẫn là “món ăn” không thể thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người. Hòa cùng nhịp sống sôi động như hiện tại, nhạc trẻ đã dần thay thế cho các dòng nhạc xưa cũ như: nhạc tiền chiến, nhạc vàng,… để phù hợp với tính cách trẻ trung, năng động của tuổi trẻ Việt Nam.

           Ta có thể nói rằng: nhạc trẻ hiện nay đã thể hiện được cảm xúc của con người theo từng hoàn cảnh. Một số ca khúc như: “Hãy Trả Lời Em” sáng tác của Tuấn Nghĩa, với giai điệu nhẹ nhàng, lời ca giản dị mà rất đỗi dễ thương, rồi ca khúc “Nơi Tình Yêu Bắt Đầu” sáng tác của Minh Tiến, giai điệu nhẹ nhàng và truyền cảm. Lúc vui âm nhạc cất lên tiếng hát, khi buồn âm nhạc lại bên cạnh ta vỗ về, chia sẻ. Âm nhạc gắn liền với con người từ khi sơ sinh đến lúc trưởng thành. Có thể nói luật luân hồi sinh - lão - bệnh - tử của đời người đều gắn liền với âm nhạc. Tuy nhiên do sự lạm dụng nhạc trẻ của một số cá nhân đã làm xấu đi vẻ đẹp vốn có của nó. Ta dễ dàng bắt gặp nhiều trường hợp như: những người mẹ trẻ hiện nay không còn phải hát ru con bằng những câu hò, câu ca dao đầy tràn tâm tư, đầy sự giáo dục. Thay vào đó, họ cho con nghe những thể loại mà chính bản thân người mẹ cảm thấy thích thú như: Rock, Pop, Dance remix,... Chắc hẳn nhiều đứa trẻ sau này lớn lên sẽ không được nghe những câu hò, ca dao - những câu hát trĩu nặng tình thương ấy. Giống như câu “uống nước nhớ nguồn”, ta phải biết trân trọng những gì tốt đẹp nhất mà ông cha ta đã để lại. Âm nhạc cũng vậy, ta phải biết chắt lọc những gì tinh túy nhất, đừng vì lạm dụng mà đánh mất đi hình ảnh đẹp của nó. Thực tế cho thấy, lớp trẻ bây giờ không còn mặn mà với các dòng nhạc dân ca, các câu hò, điệu lý,... thay vào đó là các bản hiphop, pop, ballad, V-pop... Phải chăng họ đã đánh mất đi cội nguồn của mình? Họ đã vô tình hay cố ý quên đi dòng nhạc mang đậm bản sắc quê hương. Rõ ràng, nhạc trẻ đang lấn sân trên thị trường âm nhạc, ngay cả những bản giao hưởng, sonate, concerto,... nổi tiếng của các nhạc sĩ tên tuổi trên thế giới cũng không được nghe nhiều. Nhạc trẻ đang chiếm lĩnh thị trường âm nhạc Việt Nam, từ sân khấu nhỏ đến tầm cở như Lan Anh đều là nhạc trẻ. Ta cần mở rộng thêm các chương trình ca nhạc dân ca như Giai điệu quê hương”, “Quê Hương Và Tình Yêu”, “Một Thoáng Quê Hương”,...

Đa số tất cả các bạn trẻ đều thích nghe nhạc trẻ, nhất là các thể loại nhạc rock, Pop Ballad, V-pop hoặc những thể loại nhạc mạnh như “Dance remix” hay dùng cho các vũ trường,… Số rất ít còn lại thích nghe các dòng nhạc xưa cũ như: nhạc vàng, tiền chiến, hay thể loại nhạc Trịnh Công Sơn, Phạm Duy… Một điều lạ thay, khi giới trẻ với nhau nghe một ai đó thích nhạc Trịnh Công Sơn (hay một số thể loại nhạc xưa khác) thì họ cho rằng là “Sến”, kẻ không biết nghe nhạc, là đồ chậm tiến so với thời đại. Trong khi đó, chính bản thân mình cũng không biết chọn loại nhạc hay theo đúng nghĩa của nó để thưởng thức, chỉ biết nghe loại nhạc thị trường đậm chất “Sến” do các “nhạc sĩ thị trường” tạo nên. Có lẽ chưa bao giờ số lượng nhạc trẻ lại xuất hiện ồ ạc như hiện nay. Chính vì sự ồ ạc đó đã tạo nên những ca khúc sáo rỗng về lời ca, sự tầm thường của giai điệu như ca khúc: “Làn Da Nâu” sáng tác của Nhật Đăng. Bài hát chỉ vỏn vẹn 4 câu được Phi Thanh Vân trình bày: “Em có một ước ao, em có một khát khao, làn da nâu, làn da nâu”.  Như nhạc sĩ Minh Châu đã nói: “Nhạc trẻ đang kém chất lượng vì nội lực (nội tâm) của nhiều người viết quá non yếu, cụ thể là non về trình độ kiến văn, nhân sinh quan, thế giới quan..., đồng thời vốn liếng về kỹ thuật trong âm nhạc còn quá ít thì chuyện lai căng, vay mượn là dĩ nhiên. Nhạc trẻ đang thiếu cái nhìn có quan điểm về con người, cuộc sống, thế giới, vì thế rất cần những người cầm đuốc dẫn đường, xóa bỏ cái lối theo thị hiếu dễ dãi”.

Nói về các ca khúc nhạc trẻ, thực sự cả ca từ lẫn giai điệu không được mượt mà, chưa có sự trau chuốt, đặc biệt là các ca khúc viết về tình yêu như: “Mười Phút Yêu” - nhạc nước ngoài, lời việt. Ca từ quá khô cứng, lộ liễu: “trao anh chỉ mười phút, lời yêu sao nói lên thành câu…”, hay ca khúc “Người Ấy Và Tôi Em Phải Chọn” do Nhất Trung sáng tác,… Đặc biệt hơn, một hiện tượng khá phổ biến là các bạn trẻ nghe nhạc phải tìm đến các ca khúc nước ngoài: Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh,… Tại sao nhiều nhà chuyên môn không thử đặt câu hỏi: “vì sao các bạn trẻ lại như vậy?”,

 

Âm nhạc Hàn Quốc đang dần cuốn hút giới trẻ Việt Nam

Ảnh (nguồn Internet)

 hay “làm cách nào để níu kéo các bạn yêu nhạc?”,… Một câu trả lời rất đơn giản là vì giai điệu trẻ Việt Nam không hay, còn khô cứng, ca từ nhạc nhẽo, sáo rỗng,… Nói thế không hẳn ca khúc nào cũng như nhau, một số ca khúc viết về tình yêu quê hương, đất nước, gia đình có giai điệu rất hay, khi thì mềm mại, sâu lắng như: “Giấc Mơ Màu Trắng” do nhóm The Bell thể hiện,… lúc lại cao trào, mạnh mẽ như: “Dòng Máu Lạc Hồng”, “Bản Hùng Ca Chim Lạc” của nhạc sĩ Lê Quang. Bên cạnh đó cũng có nhiều ca khúc viết về tình yêu như: “Sông Và Trăng”, “Mây Và Núi” của nhạc sĩ Vĩnh Tâm, ca từ và giai điệu của ca khúc khá hay. Nội dung của bài hát viết về một tình yêu lãng mạn, được hình tượng hóa thành mây và núi. Còn nhiều ca khúc trẻ được đánh giá cao trong “Bài Hát Việt” như: “Bà Tôi” - Nguyễn Vĩnh Tiến, “Giấc Mơ Trưa” - Giáng Son, Nguyễn Vĩnh Tiến, hay ca khúc “Con ơi hãy ngủ” - Hoàng Tuấn, Đỗ Bảo… Tuy nhiên hạn chế cơ bản trong các ca khúc trẻ hiện nay vẫn nằm ở người sáng tác.

 

Nhạc sĩ Đỗ Bảo vẫn giữ được nét đẹp trong sáng tác của mình

Ảnh (nguồn Internet)

Hầu như các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ ít được đào tạo qua trường lớp, các ca khúc được sáng tác dường như không có tình cảm. Người viết lại thiếu kinh nghiệm cả về tiết tấu lẫn ca từ. Nhiều ca khúc có ca từ quá nhố nhăng, lố bịch: “Hận người đàn bà vì tiền quên tình” - Duy Biên, ngay từ tựa đề bài hát ta đã có thể đón được nội dung ca từ và người viết như thế nào? Rồi “Người Đàn Ông Không Cần Đàn Bà” - Đình Văn: “Tôi là người đàn ông không cần đàn bà nào nói yêu tôi, tôi là người đàn ông cũng vì đàn bà mà giờ ném chua cay,…” còn rất nhiều ca khúc viết về “đàn ông, đàn bà” bởi các “nhạc sĩ thị trường” Việt Nam. Phải chăng vốn tiếng việt của dân tộc ta đang dần cạn kiệt? Không chỉ có thế, còn rất nhiều ca khúc mang tựa đề rất “ngộ nghĩnh”, chỉ cần nghe qua là đã tò mò muốn thử: “Kiếp Xì Ke”, “Kẻ Cá Độ” – Hồ Minh Duy,… Đặc biệt hơn là ca khúc "Kiếp Đánh Đề” do Hồ Minh Duy thể hiện: “Nói nghe nè, là ngày hôm qua đó, tôi nằm mơ thấy con cầy cắn tôi, chó nhỏ 11 chiều nay nó sẽ ra, bạn hãy đánh bao lô 11 đi,…” ca từ quá khô cứng, nhạt nhẻo, đó là chưa kể đến giai điệu của ca khúc. Rõ ràng, ta có thể nhận thấy rằng, không có sự đầu tư cho ca khúc, các nhạc sĩ trẻ không được đào tạo chính quy, chưa qua trường lớp. Đây cũng là một điểm yếu trong việc sáng tác nhạc nhẹ trong nền âm nhạc nước nhà. Từ đó, phần nào cũng ảnh hưởng đến vẻ đẹp âm nhạc của Việt Nam. Nhiều nhạc sĩ trẻ vẫn chưa chú trọng đến tính hoa mỹ trong ca khúc của chính mình,… bởi lẽ đó, các bài hát chỉ có thể “lắng đọng” trong tai người nghe một thời gian ngắn, không “ăn đời, ở kiếp” với người nghe được. Nhiều ca khúc thị trường được viết trong một thời điểm tức thời, chưa đáp ứng được yêu cầu của một bài hát thực sự. Phải chăng “đi với Phật mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy?” Khác xa với thời gian trước đây, thời gian nhạc xưa lên ngôi. Mặc dù giai điệu không sôi nổi, đa dạng như hiện tại, nhưng bù lại, từng lời, từng nốt nhạc trong ca khúc đều được các nhạc sĩ trau chuốt rất kỹ lưỡng. Còn bây giờ, có lẽ thị hiếu thưởng thức âm nhạc của giới trẻ hiện nay là theo kiểu “mì ăn liền” chăng? Hay vì chạy theo đồng tiền mà những người sáng tác không mấy tâm huyết với nghề của mình?... Tuy vậy, vẫn có nhiều nhạc sĩ, ca sĩ trẻ hiện nay đam mê dòng nhạc quê hương. Nhiều bài hát được viết với ca từ giản dị, mộc mạc nhưng rất đẹp, mang hình ảnh quê hương, cánh cò,… từ ca khúc đó, họa sĩ vẫn có thể vẽ nên một bức tranh thủy mạc sống động như bài hát “Giấc mơ trưa” của nhạc sĩ Giáng Son và Nguyễn Vĩnh Tiến, “Phố Cổ” – Nguyễn Duy Hùng…

Với nhạc trẻ, tình yêu trong “nó” quá xô bồ, ca từ để viết về những chuyện tình không có sự ví von, hay mường tường, khó nhận thấy vẻ đẹp thiêng liêng của hai chữ “tình yêu”. Phải chăng sự hạn hẹp về ca từ của các nhạc sĩ “thị trường” đã khiến cho tình yêu trong các ca khúc trở nên như vậy? Tình yêu không có sự lãng mạn, cứ thẳng thắng, bộc trực như câu: “khóc thật nhiều cho vơi niềm thương đau. Có nhau rồi, rồi lại mất nhau. Vòng tay em vui với ai hay chăng chốn này, duyên tình tan nát…” (trong ca khúc “Chợt Khóc” – Huỳnh Phong). Hay là một sự hiện đại trong tình yêu cũng được thể hiện trong các ca khúc trẻ: “tình yêu như chiếc điện thoại bỏ sim ra ngoài…”  (“Điện Thoại Yêu Sim” – Nhất Trung),… Tình yêu dẫu có quan trọng cũng không phải là điều duy nhất. Và dẫu nó có vẹn tròn hay dang dở, dẫu có buồn, có tiếc nuối, họ vẫn cứ sống, cứ làm việc và vẫn nâng niu những kỷ niệm một thời chứ không hận thù rên rỉ, đòi sống chết như một khía cạnh khác mà nhạc trẻ viết "Phải Chăng Tôi Yêu Nhầm Người", "Tôi Đã Lầm Tin Em"... Tuổi trẻ dám yêu dám liều, trách móc nhau để được gì? Tình yêu muôn đời vẫn rất đẹp, chỉ có con người đôi khi làm cho nó tầm thường trong mắt nhau thôi, và sự thật là có những bài hát "mì ăn liền" bây giờ đã tầm thường hóa tình yêu đi rất nhiều...

Như vậy, nhạc trẻ hiện nay còn nhiều hạn chế, điều trước mắt để hạn chế âm nhạc thị trường là các ban quản lý văn hóa cần phải giám sát, đánh giá các ca khúc mới trước khi cho biểu diễn. Hơn nữa, chống đạo nhạc nước ngoài, đặt ca từ bừa bãi, gieo rắc độc hại về tư tưởng và thẩm mỹ; đồng thời cũng cần phổ cập âm nhạc bác học đến các trường phổ thông, đặc biệt là các trường chuyên về âm nhạc; các hội âm nhạc, hội nhạc sĩ thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng sáng tác ca khúc cho các nhạc sĩ trẻ…

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác