Trang chủ | Thứ sáu, 18/08/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13986582
Trang chủ » Nghệ sĩ

NSƯT VIỆT HOÀN: CA SĨ ĐÂU PHẢI LÀ CON VẸT

Thứ năm, 06/12/2012

Rất nhiều bạn trẻ có giọng, nhưng do muốn mau chóng được nổi tiếng mà bỏ qua việc trau dồi kiến thức. Họ hát chủ yếu là khoe giọng chứ không mấy khi họ hiểu về tinh thần của các ca khúc và phần học thức trong đó rất ít.

Các ca sĩ trẻ lười quá

- Các ca sĩ theo dòng nhạc chính thống như anh thường ít ra đĩa. Vì không đủ điều kiện hay vì "lười"?

- Đối với các ca sĩ thị trường, mặc dù bị lỗ do đầu tư lớn lại bị nạn đĩa lậu hoành hành nhưng họ vẫn rất chăm chỉ ra đĩa bởi vì họ cần quảng bá tên tuổi cũng như khẳng định độ "hot" của mình.

Riêng đối với dòng nhạc mà tôi đang theo đuổi thì khán giả có xu hướng mua về để thưởng thức nên những yêu cầu khắt khe hơn. Khán giả đã khắt khe thì ca sĩ không được phép làm ẩu. Mặt khác, lớp khán gải này thường mua đĩa “xịn” nên tiền bán đĩa cũng đủ để chúng tôi sống bằng nghề.


NSƯT Việt Hoàn

- Xem ra thu nhập của các ca sĩ đi theo dòng nhạc chính thống cũng không hề thua kém các ca sĩ theo dòng nhạc thị trường?

- Tôi không biết là hơn hay kém. Tuy nhiên, đối với những ca sĩ thực sự có khả năng thì cuộc sống vẫn rất tốt. Bản thân tôi cũng như như Đăng Dương, Trọng Tấn, Anh Thơ, Lan Anh, Tân Nhàn... thì cuộc sống rất ổn định.

- Trong số những ca sĩ mà anh vừa kể có Tân Nhàn là trẻ một chút, còn lại đều là những ca sĩ đã đi hát được hàng chục năm rồi?

- Có nhiều người thắc mắc, tại sao chúng tôi nổi tiếng muộn thế. Rất đơn giản, khi ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, chúng tôi đang ở trong trường, không có thời gian chạy sô, đi diễn. Sau hàng chục năm rèn luyện trong môi trường học tập chuyên nghiệp, đến độ chín rồi mới đi hát và bắt đầu được khán giả biết tới.

Còn hiện nay, dù có rất nhiều ca sĩ hát theo dòng nhạc này, nhưng để trở thành một nghệ sĩ thực thụ thì rất hiếm. Rất nhiều bạn trẻ có giọng, nhưng do muốn mau chóng được nổi tiếng mà bỏ qua việc trau dồi kiến thức. Ho hát chủ yếu là khoe giọng chứ không mấy khi họ hiểu về tinh thần của các ca khúc và phần học thức trong đó rất ít.

- Ca sĩ theo dòng nhạc của anh thì thường gặp một khó khăn là số lượng các bài hát không nhiều?

- Số lượng các bài hát nhiều đấy, không ít đâu. Chỉ có điều là các ca sĩ trẻ họ lười quá. Ho không chịu lật lại, tìm tòi để chọn các ca khúc hợp với mình thôi. Các bạn chỉ nghe đĩa của các thế hệ đi trước rồi hát theo. Điều này rất dễ nhận thấy trong các cuộc thi. Trong một buổi mà có tới 5, 6 ca sĩ chọn trùng bài.

- Anh chê các ca sĩ trẻ lười, thế nhưng tôi thấy trong anh cũng thường xuyên hát lại các bài hát cũ đó thôi?

- Tôi không thể làm khác được khi mà Ban tổ chức chương trình yêu cầu mình hát bài đó. Mình có muốn hát bài khác cũng không được. Để khắc phục tình trạng này, tôi nghĩ cần phải có sự điều chỉnh từ phía các nhà tổ chức lẫn các ca sĩ, chứ riêng bản thân chúng tôi thì không làm được.

- Bao nhiêu năm qua, hát đi hát lại chừng ấy bài hát, có khi nào anh cảm thấy chán không?

- Khái niệm nhàm chán không có trong lớp ca sĩ chúng tôi đâu. Bởi vì giai điệu của nó quá đẹp, ca từ của nó quá hay, mỗi lần hát là cảm xúc lại xuất hiện y như lần đầu.

Muốn tạo dấu ấn riêng, không nhất thiết phải phá cách

- Tính tới thời điểm hiện tại, các ca khúc nhạc đỏ đều được rất nhiều thế hệ, nhiều ca sĩ nổi tiếng thể hiện. Vậy làm cách nào để ca sĩ có thể ghi nhận được dấu ấn riêng?

- Tôi nghĩ muốn tạo được một dấu ấn riêng không nhất thiết là phải phá cách.  Cũng là nốt nhạc ấy, ca từ ấy, những cách chuyển tải của mỗi ca sĩ là khác nhau. Mỗi ca sĩ chuyển tải bằng tâm hồn của họ, thổi vào đó một hơi hướng của thời đại mà họ đang sống. Thế hệ ca sĩ chúng tôi, hát những bài ca cách mạng với tâm thế của người hôm nay hát về ngày hôm qua.

Làm ca sĩ đâu thể là con vẹt được. Anh phải có tư duy để thể hiện được điều mà nhạc sĩ gửi gắm trong các bài hát bằng nét riêng của mình chứ.


NSƯT Việt Hoàn và bà xã xinh đẹp

- Anh có thấy tự hào khi nhiều người ví bộ ba Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn với Trần Hiếu - Quý Dương - Trung Kiên?

- Được so sánh với những người mà ngày xưa mình coi là thần tượng thì vui chứ. Tuy nhiên, thực tế thì chúng tôi hát khác với các thày. Ngày xưa, các thày hát mộc mạc, giản dị lắm còn chúng tôi được đào tạo một cách bài bản hơn, có cơ hội tiếp cận với nền âm nhạc thính phòng của thế giới lắm nên giọng hát có tính học thuật nhiều hơn..

- Khi hợp tác với Trọng Tấn, Thanh Lam có nói rằng, nếu chỉ gắn bó với dòng nhạc cách mạng, Tấn có hát hay như thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể vượt qua được những cây đa, cây đề trước đó?

- Chúng tôi không đặt mục tiêu phải vượt qua ai cả. Chúng tôi chỉ mong muốn rằng khi khán giả nghĩ tới dòng nhạc cách mạng thì sẽ nhắc tới tên mình trong đó.

- Không so đo ai hơn ai, nhưng anh nghĩ sao nếu có nhận xét rằng, trong bộ ba thì anh có vẻ “yếu thế” hơn?

- Chúng tôi không phải là một band, một nhóm nhạc. Với những ca khúc mà chúng tôi nghĩ rằng ba người chúng tôi hát thì sẽ hay hơn thì chúng tôi hợp tác. Dương chịu trách nhiệm về bè cao. Trọng Tấn chịu trách nhiệm về phần trung, còn tôi chịu trách nhiệm về phần bè trầm. Hát tập thể thì phải biết nhường nhịn để phát huy hết sở trường của từng người, chứ tôi cũng nhảy lên đòi hát bè cao thì làm hỏng tác phẩm mất.

- Vậy anh đánh giá thế nào về nỗ lực thay đổi của Trọng Tấn khi hợp tác với Thanh Lam và Lê Minh Sơn?

- Tôi là người ngoài cuộc, không thể đánh giá được. Nhưng tôi nghĩ Tấn cũng biết rằng đó là sự bắt tay tạm thời, một cơ hội trải nghiệm thôi chứ không phải là sự chuyển hướng trong dòng nhạc của Tấn.

- Giả sử, cơ hội hợp tác đó đến với anh, anh có nắm lấy?

- Chắc là không, tôi chỉ có duyên với dòng nhạc cách mạng thôi.

(Nguồn: thethaovanhoa.vn)

Ý kiến bạn đọc

Phan Ngọc Thạch

Tôi rất ngạc nhiên về trả lời phỏng vấn của ca si Việt Hoàn về các nghệ sĩ Trần Hiếu, Quý Dương, Trung Kiên :"Ngày xưa, các thày hát mộc mạc, giản dị lắm còn chúng tôi được đào tạo một cách bài bản hơn, có cơ hội tiếp cận với nền âm nhạc thính phòng của thế giới lắm nên giọng hát có tính học thuật nhiều hơn.." Việt Hoàn không biết là Giáo sư-NSND Trung Kiên đã được đào tạo thanh nhạc rất nhièu năm ở nước ngoài và NSND Quý Dương học bài bản ở trong nước và cũng đã tu nghiệp ở Nhạc viện Sofia ư? Quỷ Dương, Trung Kiên là những nghiệ sĩ nổi tiếng mà nhiều thế hệ người VN chúng ta đều khâm phục, yêu mến, đã thu thanh gần trăm bài hát đựơc phát trên sóng ĐTNVN. Còn Việt Hoàn đã thu được bài đơn ca nào hay chưa? Hay chỉ hát dựa vói Đăng Dương, Trọng Tấn, Anh Thơ? Cách đây khoảng 2 tuần, trên TV có một chương trình THTT, tôi thấy Việt Hoàn hát Chào em cô gái Lam Hồng mà thất vọng quá, mang danh NSUT mà hát không bằng một ca sĩ nghiệp dư, hát rời rạc, không có lửa, học thuật ở chỗ nào? Tôi xin nói thật: giọng hát này không xứng làm học trò các thầy Quý Dương, Trung Kiên.

Nguyễn Bá Tấu

Trong lớp ca sỹ cùng thế hệ với Việt Hoàn, thì cả chất giọng và nghệ thuật biểu diễn thì phải thật sự công tâm nói rằng, Việt Hoàn ở đẳng cấp thấp hơn hẳn mấy bậc so với Đăng Dương, Anh Thơ, Lan Anh, Trọng Tấn v.v... Bây giờ danh hiệu nghệ sỹ ưu tú không làm người nghe ca nhạc bị "nhầm" đâu. Sau nhiều năm làm nghề, cho đến nay các ca sỹ nói trên mỗi người đều gắn tên mình với một vài tác phẩm làm nên thương hiệu của họ, còn Việt Hoàn thì chưa có gì cả. Trở lại với thế hệ các nghệ sỹ gạo cội như : Trung Kiên, Quý Dương và nhiều nghệ sỹ nổi tiếng khác, đó chính là thế hệ có giọng ca vàng của đất nước, phải 100 năm mới xuất hiện một lần. Việt Hoàn thuộc lớp hậu sinh đã rất thiếu hiểu biết, lại quá ngộ nhận và rất thiếu văn hóa khi dám trả lời như vậy.

HP

Tôi không nghĩ Việt Hoàn lại trả lời phỏng vấn một cách dại dột, kêu căng như và ngộ nhận như vậy. Thực ra nếu ai đã có lần làm việc cùng VH thì thấy giọng hát của anh rất bình thường, có thể thấy bất cứ nơi đâu kể cả trong giới không chuyên. Đặc biệt trong thu âm VH hát chênh phô và thu đi thu lại rất nhiều. Đó cũng là chuyện bt của nhiều ca sĩ bây giờ nhưng trả lời phỏng vấn thế này thì chỉ có ... VH !!!

Minh Anh

Tôi có đọc bài phỏng vấn, nhưng web chỉ ghi nguồn mà không ghi tên tác giả. Rất mong các bài viết khi VNmusic đăng lại nên ghi rõ cả tên tác giả.

Tôi không biết chính xác đoạn băng phỏng vấn của ca sĩ Việt Hoàn có hoàn toàn như vậy không, nhưng tôi là người đã tiếp xúc, làm việc với Việt Hoàn và rất nhiều các ca sĩ khác, tôi biết, nhiều khi văn nói khác, văn viết ( ghi lại viết ra) khác hoàn toàn. Ngữ cảnh, cách nói, diễn đạt của Hoàn, tôi không nghĩ Hoàn có thể trả lời phủ nhận lại những người đã từng dạy mình. Có thể cái cách Hoàn nói mà theo như thiển nghĩ của tôi là ngày xưa các thầy hát ' mộc" nghĩa là công nghệ máy móc can thiệp ít hơn" bây giờ phần do có nhiều phương tiện nghe nhìn, nhiều verssion của những nghệ sĩ tên tuổi thế giới để có thể nghe, lựa chọn và tìm ra cho mình một cách hát mới.  Còn ngày trước, việc tìm mua đĩa, sưu tầm đê rnghe, để tìm hiểu khó khăn vô vàn... chắc Hoàn cũng không phải là ca sĩ " tệ" đến nỗi có thể phát ngôn gây sok...

Xin cảm ơn

Minh Hải

Tôi nghĩ chắc Việt Hoàn không nói như vậy đâu,vì anh luôn là người khiêm tốn,cân nhắc.Không rõ tác giả bài phỏng vấn này là ai? truyền đạt lại có chính xác không?. Còn nếu về hát các bài truyền thống,nhạc đỏ,dù bây giờ các ca sĩ có tự nhận là mình có trình độ gì đi nữa thì cũng không thể so sánh được với những nghệ sĩ lớp trước. Chưa ai có thể vượt được Trần Khánh,Quý Dương,Trung Kiên,Kiều Hưng...bởi vì ở cái thời mà họ đã hát không chỉ bằng giọng mà bằng cả trái tim mình. Các bạn cứ nghe lại các băng cũ mà xem./.

Quang Hưng

Có lẽ anh ấy diễn đạt không rõ ý, theo tôi, ý anh ấy muốn nói là: Ngày xưa các thầy hát mộc mạc và có tình, ngày nay các anh ây hát nặng về tính học thuật hơn và không tình bằng các thầy.

Minh Hằng

Tôi đã từng tiếp xúc với ca sĩ Việt Hoàn, tôi cũng từng làm việc với nhiều nhà báo "nổi tiếng" nên tôi có những nhìn nhận và đánh giá câu chuyện theo một cách riêng. Theo ý chủ quan của tôi thì nhiều khả năng nhà báo sử dụng thuật "nhét chữ vào miệng người khác" khi viết bài, chứ ca sĩ Việt Hoàn không hẳn nói thế và không có ý nói thế. Nếu nhà báo có băng ghi âm toàn bộ cuộc trò chuyện, tôi dám chắc nội dung bài viết khác hoàn toàn với băng ghi âm cuộc phỏng vấn. Những nhà báo không có lương tâm khi viết báo thường đưa những câu nói của nhân vật cho có vẻ khách quan, chứ thực ra họ cố tình nhấn vào những chi tiết câu View có lợi cho dụng ý của nhà báo mà làm mất đi sự khách quan trung thực cần phải có. Hôm nay có người bạn rất bức xúc về nhà báo đưa tin những lời anh nói bằng cách nhà báo cố tình bẻ cụt câu chữ phát biểu của anh thành ra ngữ nghĩa nghĩa khác hẳn. Anh hỏi tôi làm sao để khiếu nại? Tôi dẫn ra luật báo chí, nhưng khuyên anh rằng, khiếu nại nhà báo chả khác nào đứng dưới đất hòng mong nhổ bãi nước bọt lên tầng 5 tòa nhà chung cư cao tầng. Cách tốt nhất là gặp nhà báo thì tìm cách tránh xa chứ đừng dại dột hi vọng gửi gắm ý tưởng tốt đẹp của mình đến độc giả. Anh bạn nghe tôi mà nén chịu sự bực mình...

Nguyễn Bá Tấu

Bài phỏng vấn ca sỹ Việt Hoàn đã đưa ra công luận. Đọc các ý kiến phản hồi rất thẳng thắn như thế, ca sỹ Việt Hoàn vào trang web này đọc được, chắc Việt Hoàn sẽ có ý kiến lại thôi, nếu bài báo đưa sai chính kiến của anh ta.

Minh Hằng

Tôi đồng ý với ý kiến của bác Nguyễn Bá Tấu. Bài báo đã đưa ra công luận, có những ý kiến cần thiết phải làm sáng tỏ để công chúng yêu nhạc hiểu rõ hơn về chân giá trị của nghệ thuật và cuộc sống. Thiết nghĩ, ca sĩ Việt Hoàn là người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, nên không thể thờ ơ với Website chính thức của Hội Nhạc sĩ. Và nữa, nhà báo Thu Giang là tác giả của bài viết dưới dạng phỏng vấn, nhà báo cũng nên có tiếng nói với độc giả về thực hư nội dung cuộc phỏng vấn mà nhà báo đã viết lên bài báo này. Chuyện đúng sai không quan trọng bằng việc công khai bảo vệ chính kiến, công khai bảo vệ chính kiến không quan trọng bằng dũng cảm nhận ra sai sót và quyết tâm sửa chửa sai sót. Nền báo chí nói riêng và xã hội ta nói chung đang rất cần những cá nhân trung thực và dũng cảm nhận trách nhiệm về mình, nhận sai sót và dám đương đầu với sai sót...

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác