Trang chủ | Thứ ba, 22/08/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13992161
Trang chủ » Thanh nhạc

Tác giả tự giới thiệu tác phẩm: GIÓ VÀ MƯA

Chủ nhật, 02/12/2012

Trần Văn Phúc

Đêm nay, mưa bay bay

Từng giọt mưa lẻ loi rơi hoài trên phố vắng...

 

Tôi đã thức trọn đêm giao thừa, một mình đi lang thang dưới mưa bụi bay giữa phố phường Hà Nội để viết nên những câu hát như thế. Hình ảnh “mưa bay” với nhiều người có thể quá quen thuộc, quen thuộc đến nhàm chán, thậm chí là sáo rỗng. Nhưng với em, một người phụ nữ sống gần trọn kiếp nhân gian mà vẫn đang lẻ loi độc hành trên cõi đời chỉ với duy nhất một điều ước, thì hình ảnh mưa rơi thật ý nghĩa vô cùng. Điều ước của em nhỏ nhoi và giản dị, rằng khi những giọt mưa tan biến trong đêm tối cuốn trôi đi tất cả cái giá lạnh để đón một ngày mai tươi sáng và ấm áp, khi đó em sẽ tìm được một bàn tay thân ái nâng đỡ, em sẽ có một bờ vai vững chắc để dựa…

 

Đêm cuối cùng của năm cũ dần qua, mùa xuân ngập tràn sức sống đang chờ đón. Vậy mà điều ước của em vẫn mãi mãi chỉ là điều mơ ước. Và tôi viết:

Gió làm cho mưa buồn

Mưa, mưa khóc ướt đêm nay

Đêm, đêm trở lạnh

Gió lạc bước vào đông

Mưa âm thầm khóc mãi

Đợi gió về bão giông

Mưa âm thầm khóc mãi

Đợi gió về bão giông…

Lần đầu tiên nghe ca sĩ Hồng Dung hát, em lặng đi, và em khóc. Em kể cho tôi nghe, nhiều đêm, rất nhiều đêm em đã mơ thấy một mình đi trên phố vắng, em đi mãi, đi mãi cho đến tận nơi cuối trời, nơi ấy chỉ có gió và mưa rì rầm trong đêm lạnh, em mong chờ tìm được một khu vườn hạnh phúc, ở đó có cỏ cây hoa lá làm bầu bạn, có trăng sao để mỗi đêm em ngước lên thỏa thích ngắm nhìn…

Gió ơi, gió về đây

Đừng để mưa âm thầm mưa mãi đợi

Gió mải đi gió không trở lại

Mưa thì thầm nhớ mong…

Ca khúc “Gió và Mưa” được tôi viết bằng cảm xúc tâm hồn trong đêm giao thừa, khi những hạt mưa bụi lất phất rơi trên đường phố báo hiệu mùa xuân đến, khi trên bàn thờ mỗi gia đình đang thơm ngát khói hương trầm với mâm cỗ cúng tiễn đưa thần năm cũ và nghênh đón thần năm mới đến xông nhà, bên bàn tiệc trà của nhà nào cũng đầy ắp tiếng cười, mọi người vui vẻ chúc tụng mừng tuổi nhau, người ta bàn về chuyện năm mới, bàn về những dự định gần xa trong tương lai. Mùa xuân bao giờ cũng mang đến cho con người niềm tin và hi vọng, trong không khí vui tươi rộn ràng ấy, tôi lại nghĩ cuộc đời mỗi con người đều qui về hai chữ sắc không. Tình yêu cũng thế, chuyện đến và đi âu cũng là lẽ thường tình, thậm chí chẳng mấy chốc sẽ rơi vào quên lãng, chỉ có nỗi buồn thì luôn ở lại trong lòng người và trở thành hành trang kỉ niệm để rồi dù có đớn đau thì người ta vẫn cứ vịn vào đó mà tiếp tục bước những bước thăng trầm tiếp theo của đường đời.

Với những cảm xúc như thế, ca khúc thoát khỏi sự chi phối bởi cấu trúc âm nhạc mà đáng ra nó phải có. Cao trào xuất hiện ở ngay đầu ca khúc, cũng có thể xuất hiện ở bất cứ chỗ nào theo dòng cảm xúc, nó dâng lên từng đợt, từng đợt, như những trận gió bay vút lên cao rồi chơi vơi lẻ loi, sau đó lại lắng xuống, ngưng đọng tựa như những giọt mưa rơi rơi. Hình ảnh Gió và Mưa bám đuổi, hòa quyện hay tách xa nhau được thể hiện qua những đảo phách, qua những tiết nhạc ngắn xen kẽ dàn trải tạo cảm giác vừa day dứt vừa buồn mênh mang, vừa hụt hẫng vừa trống vắng cô đơn…

Đêm nay mưa bay

Mỏng manh

Mỏng manh

Những giọt mưa mỏng manh

Rơi

Rơi

Rơi hoài trên phố vắng

Mưa nhuộm trắng đêm nay

Mưa buồn hết đêm nay…

 Nghe bài hát tại đây.

Ý kiến bạn đọc

MwM

"một người phụ nữ sống gần trọn kiếp nhân gian mà vẫn đang lẻ loi độc hành trên cõi đời"(trích bài viết)

Một kiếp nhân gian thời bây giờ dài khoảng 70 đến 80 năm. Vậy "một người phụ nữ  sống gần trọn kiếp nhân gian" thì có lẽ bà ta phải đã khoảng 65 tuổi trở lên. Vậy mà "em vẫn còn mong chờ tìm được một khu vườn hạnh phúc, ở đó có cỏ cây hoa lá làm bầu bạn, có trăng sao để mỗi đêm em ngước lên thỏa thích ngắm nhìn…"

"Bà già đã tám mươi tư, ngồi trong cửa sổ gửi thư lấy chồng"

Trần Văn Phúc

Cảm ơn bạn MwM đã có bình một luận hấp dẫn cho bài viết của tác giả giới thiệu về ca khúc “Gió và Mưa”!

Trong bài viết, tác giả có nói đến hình ảnh người phụ nữ “sống gần trọn kiếp nhân gian” mà vẫn đang mơ có được “khu vườn hạnh phúc”. Bạn MwM lập luận: thời bây giờ một kiếp nhân gian khoảng 70 – 80 năm, vậy người phụ nữ “sống gần trọn kiếp nhân gian” có lẽ là bà già trên 65 tuổi!

Ngẫm thấy đây là chủ đề rất hay, nên xin phép bạn MwM để cho tác giả được thanh minh đôi điều về chi tiết này.

Thưa bạn MwM! Tác giả sử dụng thuật ngữ “kiếp nhân gian” ở trong bài viết chỉ đơn giản với hàm ý đó là một cụm danh từ mang tính ước lệ, để nói về số phận một người phụ nữ long đong đường tình duyên, khi đã xế bóng về chiều vẫn không thôi mơ ước có một bến bờ hạnh phúc. Ngay như đại từ nhân xưng “em” và “tôi” cũng chỉ mang tính ước lệ, người phụ nữ kể về cuộc đời mình cho tác giả nghe không nhất thiết phải trẻ hơn tác giả.

Trong thế giới nghệ sĩ, tuổi tác không phải là vấn đề lớn chi phối chuyện tình cảm yêu đương. Nhạc sĩ thiên tài Frédéric François Chopin trong 10 năm cuối đời đã từng yêu và lấy nữ văn sĩ George Sand có ngoại hình thô kệch, tác phong vụng về, lại còn hơn ông đến 7 tuổi. Hai thập niên cuối của TK 20 xuất hiện nghệ sĩ dương cầm Ivo Pogorelich trình diễn nhạc Chopin đầy tranh cãi và nổi tiếng khắp thế giới. Ở tuổi 17, Ivo Pogorelich theo học Piano nữ nghệ sĩ tài danh Aliza Kezeradze và chịu ảnh hưởng rất lớn từ bà. Đến tuổi 22 Ivo đã yêu say đắm và quyết định cưới Aliza Kezeradze, người phụ nữ nhiều hơn ông đúng 21 tuổi. Những năm 70 và 80 của thế kỉ trước, du học sinh Việt Nam tại Liên Xô không một ai là không biết đến Nữ hoàng nhạc nhẹ Nga Alla Pugacheva, người được mệnh danh là “Người đàn bà hát” có tên tuổi gắn liền với ca khúc nổi tiếng “Triệu đóa hồng”. Alla Pugacheva trải qua 5 đời chồng, Ông chồng thứ 4 là ca sĩ Fillipp Kirkorov kém bà  18 tuổi,ở tuổi 59 “bà già” Pugacheva kết hôn với người chồng thứ 5 là một MC nổi tiếng đấy tài năng Macxim Galkin kém bà đến… 27 tuổi.

Đấy là thế giới của những người nghệ sĩ nổi tiếng. Còn người Việt chúng ta thì sao? Trong xã hội phong kiến ViệtNam, chuyện hôn nhân và con cái của người phụ nữ được tổng kết khá đầy đủ bằng câu ca dao: “Lấy chồng từ thưở mười ba/ Đến khi mười tám thiếp đà năm con”. Bước sang nửa đầu TK 20, tuổi lấy chồng của người phụ nữ đã tăng lên: “Lấy chồng từ thưở mười lăm/ Chồng chê tôi bé chẳng nằm cùng tôi/ Đến khi mười chín đôi mươi/ Tôi nằm dưới đất chồng lôi lên giường”. Luật Hôn nhân và gia đình lần đầu tiên được ban hành vào năm 1959 qui định phụ nữ kết hôn khi đủ 18 tuổi, nhưng chỉ áp dụng trong phạm vi miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

Dài dòng một chút như thế để thấy rằng, chuyện yêu đương và chuyện kết hôn của người phụ nữ được xã hội và luật pháp chấp nhận, có khi là đứa “trẻ con” mới hơn chục tuổi đầu, lại có lúc là “bà già” tuổi đã lục tuần.

Trở lại với câu hỏi một “kiếp nhân gian” là bao nhiêu năm? Có phải là 70 năm, 80 năm, hay tới 100 năm? Để trả lời câu hỏi ấy, trước hết tác giả xin biện giải cách hiểu chữ “kiếp nhân gian” là gì? Theo hiểu biết nôm na mánh qué của tác giả thì chữ “kiếp nhân gian” = “kiếp" + "nhân” + “gian”. Chữ “nhân” được hiểu là người, chữ “gian” được hiểu là thế gian. “Nhân gian” nghĩa là con người sống trên trên gian. Còn lại chữ “kiếp”, chữ phức tạp nhất, tác giả xin được kiến giải tiếp như sau:

Chữ “kiếp” có nguồn gốc từ thời kì Ấn Độ cổ đại, tiếng Phạn viết là Kalpa, phiên âm là “kiếp – ba”, có nghĩa là một khoảng thời gian dài nhất định. Khi du nhập vào ViệtNam, “kiếp – ba” được Việt hóa thành chữ “kiếp”. Kinh Phật không sáng tạo ra chữ “kiếp” nhưng lại sử dụng chữ “kiếp” có sẵn trong tiếng Phạn để chỉ khoảng thời gian dài của thế giới sa bà mà “kiếp người” chỉ là một kiếp nhỏ trong “kiếp” lớn của thế giới sa bà ấy.

Kinh Phật chia “kiếp” thành 3 cấp độ, gồm “tiểu kiếp”, “trung kiếp” và “đại kiếp”. Ngay trong “tiểu kiếp”, tức là kiếp nhỏ, thọ mệnh loài người dài nhất là 8 vạn 4 ngàn tuổi, ngắn nhất là 10 tuổi. Cả kinh Đại thừa và Tiểu thừa đều chép: khi thọ mệnh con người giảm đến 10 tuổi thì phụ nữ được 5 tháng tuổi đã đi lấy chồng sinh con đẻ cái; khi thọ mệnh con người tăng đến 8 vạn 4 ngàn tuổi thì người phụ nữ 500 tuổi mới đi lấy chồng.

Vậy, nếu căn cứ theo kinh Phật thì “kiếp nhân gian” có thể chỉ là 10 năm, đương nhiên có thể là 70 năm hay 80 năm như bạn MwM đề cập, tối đa lên tới 8 vạn 4 ngàn năm. Như ông Bành Tổ là cháu họ đằng xa của vua Chuyên Húc, ông sinh ra thời vua Nghiêu, sống qua đời nhà Hạ đến tận cuối đời nhà Ân mới chết, hưởng thọ 767 tuổi. Cụ Hồ về già tự so với ông Bành Tổ vẫn thấy chỉ mới bằng tuổi thiếu niên của ông Bành!

Lượng hóa “kiếp nhân gian” bằng con số cụ thể, nếu theo tôn giáo như thế có vẻ không thuyết phục, thiếu căn cứ khoa học. Vậy tác giả lại xin được biện giải kiếp “kiếp nhân gian” dưới góc độ khoa học.

Trước hết, thử căn cứ theo triết học xem sao? Triết học phương Đông khi đi nghiên cứu về “sinh – lão – bệnh – tử” của con người dựa trên học thuyết Âm Dương Ngũ Hành, theo đó hình hài con người được sinh ra là do sự kết hợp hài hòa của âm dương.Chukì từ “sinh” đến “tử” tuân theo thuyết luận số, mỗi người sinh ra đều gắn với một con số nhất định. Xét về giới: phụ nữ mang khí Thiếu âm, phải kết hợp với số Thiếu dương của nam giới, tức là con số 7; ngược lại nam giới mang khí Thiếu dương nên phải kết hợp với khí Thiếu âm của nữ, tức là con số 8. Con số 7 và 8 còn có điểm trùng hợp khá thú vị, môn khoa học giải phẫu sinh lí hiện đại đã chỉ ra cơ thể người đàn ông có 7 loại lỗ tự nhiên tiết ra dịch (tai, mắt, mũi, miệng, vú, lỗ niệu đạo, hậu môn), cơ thể người phụ nữ có 8 loại lỗ tự nhiên tiết ra dịch (gồm 7 lỗ giống nam giới và có thêm 1 lỗ âm đạo là 8).

-          Con gái 7 x 1 = 7 tuổi: Thận khí thịnh vì thế mà thay răng, đổi tóc.

-          Con gái 7 x 2 = 14 tuổi: Thiên quí tới, mạch Nhâm thông, mạch Thái xung vượng vì thế mà kinh nguyệt xuống, có thể sinh con đẻ cái.

-          Con gái 7 x 3 = 21 tuổi: Thận khí quân bình, vì thế mà răng khôn mọc và tóc dài hết mức.

-          Con gái 7 x 4 = 28 tuổi: Thịt săn, xương chắc, tóc đen mượt, thân thể khỏe mạnh, đây là thời kì chín muồi nhất của tuổi đời người phụ nữ.

-          Con gái 7 x 5 = 35 tuổi: Mạch dương minh giảm sút, vì thế mà mặt bắt đầu rám, tóc bắt đầu rụng.

-          Con gái 7 x 6 = 42 tuổi: Mạch Tam dương suy, da dẻ nhăn nheo, tóc bắt đầu bạc, răng bắt đầu lung lay.

-          Con gái 7 x 7 = 49 tuổi: Mạch Nhâm hư, mạch Thái xung suy giảm, Thiên quí hết, Địa đạo không thông, tinh khí trời đất cạn kiệt, vì thế mà kinh nguyệt hết, tuổi già sầm sập đến, coi như hết tuổi trời.

Nếu cứ chiểu theo triết học phương Đông, thì người phụ nữ sống gần trọn “kiếp nhân gian” đương nhiên là phải dưới con số 49 tuổi, chứ không thể hơn được. Nhưng sẽ có ai đó bảo rằng, cho dù triết học phương Đông là một môn khoa học, nhưng với “âm dương mù mịt, ngũ hành lung tung” thì tin sao nổi, mà phải tin vào khoa học hiện đại mới chính xác được.

Vậy khoa học hiện đại nói sao? Xin thưa, bô môn sinh học nghiên cứu về động vật có xương sống thấy rằng thời gian sống tối đa của các loài gấp 7 lần thời gian sinh trưởng. Thời gian sinh trưởng của con người hiện nay được coi là 25 tuổi, vậy tuổi thọ tối đa của con người là 25 x 7 = 175 tuổi, nghĩa là “kiếp nhân gian” khoảng 175 năm. Thực tế trong xã hội hiện đại 2000 năm nay chưa ai sống dai được đến thế. Có lẽ bởi tuổi sinh trưởng dài ngắn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như nhân chủng, địa lí, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học kĩ thuật… Bởi thế mà trong các nghiên cứu khảo cổ học và nghiên cứu thông kê gần đây, khoa học đưa ra những con số tuổi thọ trung bình ở loài người rất khác nhau qua từng thời kì. Người cổ đại Neanderthal thọ 20 tuổi, người ở thời kì Đồ đá cổ thọ 33 tuổi, người ở thời kì Đồ đá mới thọ 20 tuổi, người ở thời kì Đồ đồng thọ 18 tuổi, người Hy Lạp cổ đại và người La Mã cổ đại thọ dưới 30 tuổi, thế kỉ 20 tuổi thọ trung bình của dân số toàn cầu là dưới 40, theo tạp chí The World Bank Group, từ năm 1970 đến nay tuổi thọ người dân mỗi năm tăng trung bình 4 tháng.

Nếu căn cứ vào khoa học, thì rõ ràng “kiếp nhân gian” của người phụ nữ tính từ năm 1970 trở lại trước khó mà vượt được con số 40, nói gì đến con số 49 như trong thuyết Âm Dương Ngũ Hành.

Quay trở lại với bài viết, nếu người phụ nữ mà tác giả đề cập sinh ra trong thập niên 60 – 70 của Thế kỉ XX, nghĩa là họ trên dưới 40 – 50 tuổi. Vấn đề đặt ra là, ở độ tuổi đó, trong thời điểm đầu tháng 12 năm 2012 này, thì có thể gọi người phụ nữ như thế là “sống gần trọn kiếp nhân gian” hay không? Xin thưa với bạn MwM là theo ý tác giả thì hoàn toàn có thể, bởi 2 lẽ:

Một là: như tác giả đã nói ở trên, khái niệm “kiếp nhân gian” chỉ có tính ước lệ, có tính tương đối, nó có thể dài đến 8 vạn 4 ngàn năm, cũng có thể chỉ ngắn ngủi đúng 10 năm.

Hai là: thế giới có nguy cơ nổ tung vào ngày tận thế 21/12 năm nay.

Nói đến ngày tận thế, 5125 năm trước, cuốn lịch huyền bí mà chính xác đến kinh ngạc của bộ tộc da đỏ Maya dự báo ngày 21/12 năm nay trái đất sẽ hủy diệt. Hơn 2000 năm trước, kinh Cựu ước cũng tiên đoán trong tháng 12 năm nay những kẻ xấu sẽ bị chôn vùi cùng trái đất, người tốt được theo Chúa về nơi thiên đàng.

Nhớ lại tháng vừa rồi, ở phía Tây bán cầu có cơn bão khủng khiếp mang tên Sandy càn quét khắp bờ Đông nước Mỹ, làm cho những chiếc quan tài bằng bạc kiên cố và quí giá đang vùi sâu dưới 2m đất cũng bị bất nắp lộ thiên, cả nước Mỹ hùng mạnh nhất thế giới chìm trong đau thương. Hay như năm ngoái, một trận động đất kèm theo cơn sóng thần dữ dội đã hạ gục cường quốc Nhật Bản. ViệtNamta thì sao? Mấy tháng nay xung quanh khu vực thủy điện sông Tranh xảy ra cơ man nào là động đất, có tháng lên tới 30 trận lớn nhỏ khác nhau. Tháng vừa rồi có cơn bão Sơn Tinh xa tít ngoài biển khơi, khi gió vào đất liền 10 phần đã đỡ 9, ấy thế mà bao nhiêu tỉnh duyên hải đồng bằng Bắc bộ và miền Trung đã tiêu điều tan nát. Thiên tai đã vậy, nhân họa còn khôn lường, người ta đầu độc nhau bằng đồ ăn thức uống với đủ loại hóa chất và thuốc trừ sâu, chán rồi quay sang đầu độc nhau bằng các sản phẩm văn hóa độc hại, chém giết nhau diễn ra thường xuyên, tai nạn giao thông chết và bị thương nhiều không kể xiết. Chừng ấy thứ hiểm nguy rình rập, thử hỏi con người nay sống mai chết ai nào dám chắc.

Với tất cả những lí do được đề cập trên đây, thì hình ảnh “người phụ nữ sống gần trọn kiếp nhân gian” mà tác giả dẫn ra trong bài viết có thể hiểu là người phụ nữ hai ba chục tuổi, hoặc bốn năm chục tuổi, cũng có thể là sáu bảy mươi tuổi, thậm chí vài trăm vài nghìn tuổi. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua bài viết này là, thời gian sống của con người trên thế gian này vô cùng ngắn ngủi, cuộc sống với niềm vui thì ít mà nỗi buồn và khổ đau thì nhiều, vậy ta nên sống với nhau nhân ái hơn, tình người hơn, bao dung hơn. Như thi sĩ Kahlin Gibran đã từng nói: “Cám ơn đời mỗi sáng mai thức dậy, ta có thêm ngày mới để yêu thương”.

Một lần nữa trân trọng cám ơn bạn MwM!

Cám ơn độc giả quan tâm đến bài hát và bài giới thiệu của Trần Văn Phúc!

Lam Hồng

Bài viết hay rất sâu sắc, xin cảm ơn nhạc sỹ Trần Văn Phúc

WmW

Xin đính chính một chút : Bà George Sand sinh 1 July 1804 – còn F.Chopin sinh 1810.

1810-1804 = 6 năm chứ không phải "lại còn hơn ông đến 7 tuổi" như ns Trần Văn Phúc viết

Nguyễn Trung Lập

Xin đính chính thêm: Bà George Sanh sinh ngày 1/7/1804, còn F. Chopin sinh ngày 1/3/1810. Tính chi li thì bà George Sand nhiều tuổi hơn F. Chopin là 5 năm 8 tháng chẵn, chứ không đúng như WmW và ns Trần Văn Phúc đưa ra.

Vu Ha

Kiếp nhân gian chỉ là nơi ngẫu nhiên ta " đến " rồi " đi " ... Lê Đại Thanh đã viết về cái sự " đi " như ta kết thúc 1 chuyến tàu vậy : Chết là trở về với tinh thể sao trời / Trả trái đất những gì vay mượn trước / Chào những bộ hành tuổi xanh xuôi ngược / Ta xuống ga đời trả lại vé quê hương ...

BMW

em chả biết âm âm dương dương là gì. Mà sao em hiền nhất nhà, xinh nhất nhà mà sao giờ này chưa một đời bồ nào trải qua, em muốn gửi gắm một thông điệp là hỡi những người dằn vặt về nội tâm, cô đơn trên đường đời, hãy đến với em, ưu tiên cho người có ảnh.

Gia Bảo

E nghĩ, bác Phúc dùng là một "kiếp nhân sinh" thì nó có thể kết thúc bằng "chết" nó gần hơn với thông điệp bác ấy muốn gửi gắm và thời gian của nó có thể dài "kiếp" ngắn "nhấn" tùy theo, vậy nên sống tốt hay xấu cũng sẽ ảnh hưởng theo. Còn "kiếp nhân gian" thì kết thúc bằng "buông", giải thoát và không vướng mắc với điều gì, thì cũng chẳng quan tâm tới tốt hay xấu, dù biết.

Tóm lại, kiếp nhân gian ở đây mang tính chất định tính chứ không định tuổi.

Hoi Vu

Kiếp nhân gian tớ hiểu là từ ghép của tiếng Hán là đời người trần. Là cuộc đời của một con người bằng xương bằng thịt, chứ ko phải của tiên hay của người ngoài hành tinh nói chung. 
Bao nhiêu tuổi thì Tuỳ vào tình tr
ạng sức khỏe, sinh hoạt của mỗi người chứ ai giống ai đâu. 
Nhưng tớ thích nhất cách giải thích theo âm dưong ngũ hành của ns Phúc. Vì cứ nhân với 7 mà tính cho dễ. Hòm hòm thì cứ đc đến lúc nhân mười thì cũng mãn nguyện rồi! 
Vậy cứ sống sao cho đáng sống, ai ai cũng chỉ có một cuộc đời nhưng làm cho nó (cuộc đời ý) đúng thì chỉ một thôi cũng là quá đủ!! ;))

Mai Đam

Đọc bài viết của BSTVP (tác giả chắc tự luận được) mình thấy như bước vào ma trận. Với khối kiến thức nhiều như vậy thì bọn mình làm sao mà theo kịp ! ! !.

Con người ta sống ở "kiếp dương gian" vui hay buồn thì cũng chỉ vì chữ "tình" mà thôi !

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác