Trang chủ | Chủ nhật, 30/04/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13842563
Trang chủ » Khí nhạc

CONCERTO G-MOLL (OP.26) CHO VIOLON CỦA BRUCH

Thứ hai, 24/09/2012

bruchMax Bruch (1838 – 1920) sinh ra tại Cologne, Đức. Ông học nhạc dưới sự dẫn dắt của Ferdinand Hiller – một người bạn của Robert Schumann. Bruch là một nhà soạn nhạc theo trường phái lãng mạn Đức truyền thống. Ông tham gia giảng dạy tại một vài trường âm nhạc ở Đức và là chỉ huy của Liverpool Philharmonic Society từ năm 1880 đến năm 1883. Các tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm Scottish Fantasy (1880) và Bản Concerto số 1, cung Son thứ dành cho đàn Violin (1866) – một tác phẩm quan trọng trong số các bản concerto lãng mạn. Ông cũng sáng tác một bản nhạc dựa trên nhịp điệu Hebrew Yom Kippur với tên gọi Kol Nidrei. Trong suốt thời kỳ Phát xít Đức, âm nhạc của Bruch bị cấm phát trên sóng radio bởi lo sợ ông có thể là một người Do Thái. Năm 1910, ông nghỉ hưu và qua đời 10 năm sau đó.

Violin Concerto No.1 in G minor, Op.26

Bản Concerto số 1 cung Son thứ - dành cho đàn violin được soạn lần đầu vào năm 1866 và được nghệ sỹ Otto von Königslow biểu diễn lần đầu tiên ngày 24 tháng 4 năm 1866 dưới sự chỉ huy của Bruch. Đây là một trong những tác phẩm có sức sống lâu nhất của ông. Nó hàm chứa những giai điệu phong phú, sự phối âm đầy màu sắc, thể hiện kỹ năng bậc thầy của người nghệ sỹ độc tấu violin. Ngày nay, tác phẩm là một trong những nhạc phẩm được biểu diễn và thu âm nhiều nhất trong số các chương trình biểu diễn concerto đàn violin.

Bản concerto gồm ba chương:

Chương I. Allegro moderato

Nét khác thường của Chương một chính là phần dẫn đầu và dạo thử cho chương hai, đồng thời có mối liên hệ trực tiếp đến chương hai. Ấn tượng mà người nghe có thể cảm nhận được đó là cảm giác tựa hồ như một đoàn quân đang hành quân một cách uyển chuyển. Tuy nhiên, xuyên suốt trong toàn bộ chương đầu là cảm giác mà người nghe như có thể cảm nhận trước được những diễn biến của âm nhạc.

Chương II. Adagio

Chương hai với nhịp độ chậm, chiếm được sự yêu thích của thính giả bởi nhịp điệu mạnh mẽ. Đây cũng chính là chương cốt lõi của tác phẩm. Các chủ đề phong phú có sức lan toả lớn được tạo ra từ tiếng đàn violin lại được tạo thêm hiệu ứng từ những chuyển động liên tục từ các bộ phận trong dàn nhạc khiến cho toàn bộ chương thêm sinh động, kết nối chương với phần kế tiếp.

Chương III. Chương kết: Allegro energico

Chương ba là chương kết được mở đầu bằng một âm hưởng cực kỳ mạnh mẽ, tựa hồ như một điệu nhảy với nhịp độ đầy thoải mái, nhanh và sung sức.

Nghe tác phẩm: 

Isaac Stern - violin. Eugene Ormandy - chỉ huy. Philadelphia Orchestra - 1966

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác