Trang chủ | Thứ ba, 23/04/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15288101
Trang chủ » Khí nhạc

CONCERTO PIANO SỐ 3, GIỌNG ĐÔ THỨ OP.37 CỦA BEETHOVEN

Thứ tư, 25/07/2012

Hoàng Dương dịch

Tác phẩm này được viết hoặc chí ít được phác thảo vào năm 1800, nhưng chắc hẳn chỉ được biết ở dạng cuối cùng của nó vào năm 1802, được biểu diễn lần đầu tiên trong dịp một cuộc hòa nhạc lớn ở Vienne vào ngày 5-4-1803 (cùng với bản oratorio Chúa Kitô ở dãy núi Oliviers và bản Symphonie số 2); được xuất bản tháng 11-1824 tại Vienne, có lời đề tặng cho ông Hoàng Louis-Ferdinand của Phổ. Đây chắc chắn là bản concerto "lớn" đầu tiên của Beethoven - trong giọng đô thứ thân thiết của nhà soạn nhạc, - đánh dấu một sự tiến bộ rất rõ rệt trong sự cân đối giữa nhà độc tấu và dàn nhạc, cuối cùng đã được đối xử như những bạn đồng diễn thực.

 

Biên chế dàn nhạc: kèn gỗ mỗi loại 2; 2 cors và 2 trompettes; không có timbales, đàn dây. Độ dài biểu diễn trung bình: 35 - 37 phút.

Các chương nhạc có tên sau: Allegro con brio; Largo, Rondo (Allegro).

1. Allegro con brio: có hình thức sonate với hai phần trình bày đầy đủ, - mở đầu chương nhạc trong đó dàn nhạc trình bày các chủ đề mà piano sẽ nhắc lại. Chủ đề mở đầu giọng đô thứ khẳng định tính chất động lực đôi chút trang trọng với sự nhấn dằn từng tiếng gần như thượng võ, người ta có thể so sánh rất rõ với chủ đề của Eroica.

 

Chủ đề hai đáp lại bình thản và ca hát ở giọng mi giáng. Một cuộc hội thoại thực sự có tính hòa tấu được thiết lập giữa độc tấu và dàn nhạc, bằng một phần phát triển rộng lớn trong đó đàn piano chuyển giọng rất nhiều. Sự giải phóng đáng kể của cây đàn này so với hai bản concerto trước. Sự đối đáp của nó đã chinh phục một tính chất minh bạch của nét nhạc, sự phong phú về phân câu còn chưa được biết đến. Phần tái hiện càng khẳng định điều đó, - trước một coda được tạo nên từ chủ đề đầu.

2. Largo (giọng mi trưởng): có hình thức ba đoạn với một phần trung tâm quyến rũ lạ thường, trong đó đàn piano tô điểm theo lối rải hợp âm của đàn harpe một làn điệu được chia sẽ giữa flute và basson. Một giọng hát rất thuần khiết, "nhiệt tình sâu sắc" (André Boucourechliev), thổ lộ tâm tình trong hai bè ngoài cùng, trong khi đó, ở sự nhắc lại có tính chất kết của chủ đề chính, đàn piano chưa tỏ ra điêu luyện trước đó, đã tỏa sáng rực rỡ. Chương nhạc trong bối cảnh gần như dạ khúc, và về bản chất có tính hòa thanh hơn là giai điệu đúng nghĩa của nó, trong đó piano là vua.

3. Rondo (Allegro): một sự trao đổi chặt chẽ đầy tinh thần và hào hứng, - với những đoạn chen tương phản và chuyển giọng, đoạn điệp khúc có những nhấn giọng nghịch phách, mang dáng dấp của một fantaisie rất tự do. Đặc biệt chú ý, một nét nhạc đẹp tính chất fugue (couplet thứ ba). Đàn piano đột ngột dẫn đến điệu tính mi trưởng (đặc tính của chương Largo trước đó), trong khi đoạn Presto kết thúc một cách kiên quyết, chinh phục, giọng đô trưởng, rạng rỡ.

(Trích từ cuốn Guide de la musique syphonique của nhiều tác giả, Paris, 1999)

Nghe Concerto N.3 với Zimerman độc tấu piano, Bernstein chỉ huy dàn nhạc Wiener Philharmoniker.

Ý kiến bạn đọc

Trang An

Âm Nhạc đi vào lòng người. Beethoven quả là thiên tài về giai điệu đẹp và hòa âm tỏa sáng rực rỡ, đặc biệt với bản Concerto Piano Số 3 giọng Đô Thứ. Cảm ơn Thầy Hoàng Dương đã chuyển tải bài dịch tuyệt vời này và Phần trình bày đẳng cấp số 1  Krystian Zimerman độc tấu piano, Dàn nhạc Bernstein chỉ huy cho những người yêu nhạc. Em nghe nói ở Hà Nội có thể mua bộ DVD gồm 2 đĩa 5 Concerta Beethoven ở Số 11b Ngõ Bảo Khánh - Hàng Hành. Cuối năm 2012 sẽ có biểu diễn của Đặng Thái Sơn các Concerta Beethoven ở Nhà Hát Lớn. Hy vọng sẽ bán "cháy" vé hoặc hết sạch chỗ như các buổi biểu diễn Đặc biệt như vậy ở nước ngoài.

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác