Trang chủ | Thứ bảy, 27/05/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13888176
Trang chủ » Khí nhạc

PIANO CONCERTO SỐ 1 (B-moll) CỦA TCHAIKOVSKY

Thứ sáu, 06/07/2012

Cobeo

Dưới sự trị vì của Pierre đệ nhất (1672-1725), nước Nga đã trở thành một trong những cường quốc phong kiến hùng mạnh nhất châu Âu thời bấy giờ. Đó là "thời kỳ bột phát của những lực lượng... thế giới cũ rạn nứt và sụp đổ, châu Âu kinh ngạc và sợ hãi nhìn nước Nga hình thành." (Alecxei Tolstoi). Và bao giờ cũng vậy, những biến động lớn về chính trị cũng mang đến những thay đổi mang đến những thay đổi mang tính cách mạng trong văn học nghệ thuật. Nước Nga cũng không đứng ngoài quy luật đó. Thế kỷ 18,19 là những năm tháng huy hoàng của nền văn hoá Nga. Hàng loạt những tên tuổi kiệt xuất đã làm rạng danh nước Nga, đã đưa nước Nga thoát khỏi sự khinh rẻ của thế giới phương Tây, buộc họ phải thay đổi nhận thức và nhìn nước Nga bằng con mắt khác với đầy sự ngưỡng mộ. Trong văn học là Pushkin, Lermontov, Lev Tolstoi, Doistoievsky; trong hội hoạ là Repin, Levitan; còn trong âm nhạc thì sau bước đột phá của Glinka, nền âm nhạc cổ điển Nga thực sự thăng hoa với sự ra đời của nhóm "Hùng mạnh" và đặc biệt một nhạc sĩ bằng tài năng của mình đã khiến biết bao con tim yêu nhạc cổ điển trên thế giới phải rạo rực và tên tuổi ông luôn được hậu thế nhắc đến với sự kính trọng sâu sắc, con người vĩ đại đó chính là Peter Ilyich Tchaikovsky.

Peter Ilyich Tchaikovsky sinh ngày 7/5/1840 tại Votkinsk, một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Vyatka (nay là Kirov) nước Nga. Có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ nhưng do ý muốn của người cha ông đã trở thành luật sư và chỉ có niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng mới giúp Tchaikovsky thi vào nhạc viện St. Petersburg và từ đó toàn tâm toàn ý cống hiến cho âm nhạc. Tchaikovsky là nhà soạn nhạc theo chủ nghĩa dân tộc và toàn bộ các sáng tác của ông luôn mang đậm các giai điệu dân ca Nga, Ukraine. Stravinsky từng thốt lên: "Ông là một con người Nga nhất trong số chúng tôi" va bản thân Tchaikovsky cũng tự hào nhận xét: "Tôi là người Nga từ đầu tới chân".

Rất nhiều tác phẩm của Tchaikovsky từ các bản giao hưởng, opera, concerto đến các tác phẩm thính phòng đều là những tuyệt tác trong nền âm nhạc cổ điển. Và tác phẩm tôi muốn giới thiệu với các bạn sau đây là một trong những tác phẩm ưu tú nhất của ông, vừa mang những nét đặc trưng cho phong cách sáng tác của Tchaikovsky lại vừa là một tác phẩm được được nhiều thế hệ người yêu nhạc cổ điển đánh giá là tuyệt diệu nhất, hấp dẫn nhất: Bản Concerto số 1 cho Piano và dàn nhạc cung Si giáng thứ, Op23.

 
Tchaikovsky viết 3 bản Piano Concerto (bản số 3 chỉ có chương 1, 2 chương sau là do Taneyev sáng tác) trong đó bản số 1 được đánh giá là thành công nhất là luôn được các nghệ sĩ piano hàng đầu đưa vào trong chương trình biểu diễn của mình. Bản Piano Concerto (sau đây ta gọi là thế cho gọn) được Tchaikovsky hoàn thành vào năm 1875 với ý định tặng cho Nicolai Rubinstein, nghệ sĩ piano nổi tiếng, giám đốc nhạc viện Moscow thời bấy giờ và là người mà ông rất kính trọng. Tuy nhiên Rubinstein đã kịch liệt phê phán tác phẩm này cho rằng nó không thể chơi được và nói với Tchaikovsky rằng nếu muốn để ông chơi thì Tchaikovsky phải sửa chữa một vài chỗ. Rất bực tức Tchaikovsky đã đề tặng tác phẩm cho Hans Guido von Bulow, nhạc trưởng, nghệ sĩ piano hàng đầu châu Âu thời kỳ đó (Bulow là học trò và cũng là con rể của Liszt). Bulow tỏ ra rất hạnh phúc với tác phẩm này: "Đây là một tác phẩm vô cùng độc đáo, đầy sự huy hoàng, đồ sộ và chứa đựng một sức mạnh vô song". Bulow đã trình diễn bản Piano Concerto này lần đầu tiên vào ngày 25/10/1875 tại Boston. Bản thân Rubinsein đã nhận ra sai lầm của mình và đích thân ông cũng là người trình diễn bản nhạc này rất thành công sau đó.
Âm nhạc của tác phẩm là một bức tranh rực rỡ nhiều màu sắc, khi tràn những cảm xúc vui tươi, hứng khởi lúc lại là sự trang nghiêm, lộng lẫy, khi lại là niềm tự hào vô bờ bến trước sức mạnh nội tâm của con người. Tchaikovsky đã đưa vào tác phẩm những giai điệu dân ca Nga và Ukraine. 

Bản Piano Concerto gồm 3 chương: 
Chương 1 : Allegro non troppo e molto maestoso - Allegro con spirito 
Chương 2 : 2. Andantino semplice - Prestissimo - Tempo I 
Chương 3 : 3. Allegro con fuoco 

Chương 1 là chương dài nhất trong tác phẩm bắt đầu bằng đồng âm (unison) của 4 kèn Cor huy hoàng (maestoso) và lộng lẫy được nối tiếp bằng những hợp âm của dàn nhạc và đàn Piano mạnh mẽ dứt khoát rồi cả dàn nhạc cất lên chủ đề chính huy hoàng và da diết. Tiếp sau đó chủ đề chính được soloist trình bày trên đàn Piano với sự thôi thúc và cuốn hút bằng những kỹ thuật đặc trưng của Piano. Không gian trở nên yên ắng hơn, tiếng đàn Piano lấp lánh và thánh thót. Trong chương này có một đoạn cadenza đầy sự mạnh mẽ với nhiều sắc thái tình cảm khác nhau tạo nên sự tương phản và đối lập.

Chương 2 mở đầu bằng tiếng Flute nhẹ nhàng, xa xôi với phần đệm là tiếng gẩy (pizzicato) của dàn dây. Tchaikovsky đã lấy cảm hứng từ một giai điệu dân ca. Sau đó giai điệu dân ca này được trình bày trên đàn Piano để rồi chuyển sang đối thoại với dàn nhạc. Chủ đề chính của chương 2 được trình bày nhiều lần trong những thủ pháp phối khí đa dạng, khi ở tiếng trầm xao xuyến của đàn Cello, khi thì lại ở tiếng kèn Oboe da diết. Trong phần đầu của chương này có những lúc đàn Piano lại đóng vai trò đệm cho dàn nhạc. Ở phần giữa chương bè Piano nhanh chóng chuyển sang tốc độ Prestissimo tạo nên sự đối lập với phần đầu rồi lại chuyển về chủ đề chính với tốc độ như ở phần đầu (Tempo I).

Chương 3 bắt đầu trên nền trống định âm (Timpany) rồi tiếng Piano hối hả vang lên tạo nên một không khí rộn ràng và cân bằng. Chương này tràn ngập không khí tưng bừng, lễ hội, cả không gian bao la rực sáng lên. Rồi âm thanh chợt lắng xuống để rồi bùng lê một đoạn Piano solo với tốc độ khủng khiếp dẫn dắt chúng ta vào phần Coda, một biển âm thanh vang lên rực lửa (con fuoco). Coda là khúc khải hoàn ca bất tận của tâm hồn nhân loại.
Tác phẩm khép lại với những cảm xúc tuôn trào, một niềm phấn khích to lớn xuất hiện. Những ấn tương sâu đậm sẽ còn đọng lại mãi...
(Nguồn: ttvnol.com)

Nghe Argerich chơi Piano Concerto số 1 - chương I:

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác