Trang chủ | Thứ ba, 23/04/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15288118
Trang chủ » Khí nhạc

CONCERTO PIANO SỐ 1, GIỌNG ĐÔ TRƯỞNG OP.15 CỦA BEETHOVEN

Thứ tư, 06/06/2012

(Hoàng Dương dịch từ cuốn Guide de la musique syphonique của nhiều tác giả, Paris, 1999)

Lần xuất bản đầu tiên, tháng 3-1801 tại Vienne, concerto này là bản thứ hai được sáng tác và hoàn thành: được ghi ngày tháng, như là bản Concerto số 2, cuối năm 1795 hay 1796, nó được sửa lại vào năm 1798 khi Beethoven soạn cho nó ba phần cadence khác nhau, và có thể là được trình diễn ở Vienne bởi tác giả vào ngày 2-4-1800. Beethoven cũng ít yêu thích bản concerto này như bản được sáng tác trước nó, ông tuyên bố là nó "chưa thuộc vào hàng hay nhất của ông của thể loại" và yêu cầu sự khoan dung đối với một tác phẩm mà ông coi là "đã của quá khứ". Người được tặng tác phẩm là công chúa Odescalchi.

Dàn nhạc vẫn còn theo kiểu Mozart (nhưng với 2 clarinettes mang lại những biến đổi âm sắc tinh tế). Như vậy là có: 1 flute, các kèn gỗ mỗi loại 2, 2 cors và 2 trompettes, timbales, đàn dây (cần ghi nhận là ngay từ bây giờ, biên chế này ít tiến triển từ bản concerto này đến bản khác). Độ dài biểu diễn trung bình: 35 - 37 phút.

Ba chương nhạc là: Allegro con brio, Largo và Rondo (Allegro scherzando).

Nếu như ảnh hưởng kép về phong cách của một Haydn và một Mozart đã biểu hiện ở đây (dường như ở chương kết ảnh hưởng của Haydn là nổi bật), sẽ là bất công khi không thừa nhận một số những nhấn giọng rất rõ nét của Beethoven - đặc biệt là ở chương giữa.

Chương thứ nhất được mở đầu bằng một phần dạo nhạc quan trọng của dàn nhạc (105 nhịp) với phần trình bày hai chủ đề trên đó đàn piano khắc hoạ những nét trang trí uốn lượn tinh tế (quãng 3 đi lên và đi xuống) bằng những công thức khá mang tính quy ước.

Chương Largo (la giáng thứ) là một kiểu lied trong đó phần piano là thống trị, không chỉ là ở sự dẫn dắt giai điệu mà cả trong sự tô điểm, và cho đến cả những sự chuyển tiếp khác nhau; dàn nhạc đáp lại piano với tính chất thanh thản. Sự nhấn mạnh một tình cảm sâu kín và trìu mến âm thầm được thực hiện một cách tuyệt vời ở việc sử dụng kèn clarinette độc tấu.

Chương Rondo cuối cùng nhẹ nhàng hào nhoáng, đôi khi có tính chất kiên nghị nam tính, mang lại sự ngạc nhiên về tính vui vẻ tiết tấu của nó, về sự khởi âm rõ ràng, về những nghịch phách khác thường của nó. Điệp khúc và hai couplets - trong đó couplet thứ hai đượm chất fantaisie hài hước.

Nghe Concerto N.1 với Zimerman độc tấu piano và chỉ huy dàn nhạc:

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác