Trang chủ | Thứ tư, 24/04/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15292306
Trang chủ » Đĩa nhạc

LÂM - CHÀNG TRAI NƯỚC VIỆT

Thứ ba, 27/03/2012

Nguyễn Bách

Ngồi làm việc tối nay, tôi thư giãn bằng cách đọc lại cuốn "Tuấn – Chàng trai nước Việt" của nhà báo, nhà thơ tiền chiến Nguyễn Vỹ đã viết vào thập niên 70 của thế kỷ trước.Tuấn là hình ảnh tiêu biểu của những chàng trai Việt Nam sinh ra và lớn lên trong một xã hội cổ kính đang dần dần chuyển biến đến một vận mệnh mới. Như một nhân chứng của thời đại, Tuấn thuật lại khách quan những biến đổi trong lịch sử, xã hội, kinh tế, văn hóa, phong tục, tập quán của người Việt Nam từ đầu thế kỷ XX. Khi làm việc, tôi có thói quen nghe nhạc không lời hoặc không nghe gì cả.

Thật là ngoại lệ và trùng hợp thú vị khi âm nhạc vang lên trong phòng tôi hôm nay lại là những ca khúc từ Album-CD "Chàng trai Việt" của ca sĩ Công Lâm, Huy chương Vàng Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009. Tôi vốn không dễ tin trước những kết quả của các cuộc thi âm nhạc, đặc biệt trong lĩnh vực ca hát. Vậy mà tối nay, tôi đã thực sự bị thu hút để nghe trọn CD này đến 2 lần.

Không như nhân vật Tuấn của Nguyễn Vỹ, chỉ là một nhân chứng khách quan, Công Lâm đã dùng giọng tenor trữ tình, khá đẹp của mình kết hợp với những cách xử lý lạ, thông minh để gắn kết một cách hài hòa, sáng tạo các ca khúc Việt Nam nổi tiếng ở những thời đại khác nhau, của những tác giả thuộc các thế hệ khác nhau trong khoảng thời gian dài đến 60 năm, kể từ "Tình ca" (Phạm Duy, 1952), "Hướng về Hà Nội" (Hoàng Dương, 1953-1954) đến những ca khúc của thập niên đầu Tk. XXI như: "Quê nhà" (Trần Tiến), "Chàng trai nước Việt" (Minh Châu),... Chúng ta vẫn thường nghe nói: "Âm nhạc là  nghệ thuật của 3 lần sáng tạo", đó là nơi gặp gỡ của người sáng tác, người biểu diễnvà người nghe. Như vậy, Công Lâm không đơn thuần là một ca sĩ biểu diễn mà còn đã góp phần sáng tạo cho 9 ca khúc của nhiều tác giả có mặt trong CD "Chàng trai Việt" Nói một cách khác, anh đã làm trọn vẹn vai trò của một nghệ sĩ biểu diễn: hiện thực hóa ý tưởng của người sáng tác, phục vụ công chúng và giới thiệu ý tưởng âm nhạc mới của riêng mình.

Để làm được điều này, hẳn anh đã phải nghiên cứu và thấu hiểu tư  tưởngâm nhạc trong ca khúc của các tác giả (Minh Châu, Phạm Đình Chương, Hoàng Dương, Phạm Duy, Lê Mây, Trần Tiến); nắm bắt được tư duy của các nhạc sĩ phối âm cho CD (Phan Cường, Quang Đạt, Kim Quang); và hiểu được nhu cầu, thị hiếu nơi thính giả của loại âm nhạc này. CD "Chàng trai Việt" của Công Lâm ra đời như một thử thách sáng tạo nghệ thuật biểu diễn. Hầu hết những ca khúc trong CD này đều đã được các giọng ca tên tuổi (xét cả về chuyên môn lẫn tính phổ biến trong công chúng) thể hiện trước đó.

Vì vậy, để có được những đánh giá khách quan, tôi đã phải bỏ những ấn tượng đã có khi nghe "Tình ca" do Thái Thanh hay Mỹ Linh hát; gạt sang bên những cảm xúc khi nghe Vũ Khanh, Tuấn Ngọc hay Hồng Nhung hát "Hướng về Hà Nội"  hoặc không để "hoài niệm" giọng hát Elvis Phương lấn át khi nghe  "Áo anh sứt chỉ đường tà" và lại càng không để ngạc nhiên đã có khi nghe Tùng Dương hát "Quê nhà"  hay "Chàng trai nước Việt" che lấp mất nhận xét của mình khi nghe cách trình bày sáng tạo của Công Lâm. Có như vậy, tôi mới thấy thú vị đến tỉnh người khi nghe anh xử lý tốc độ thay đổi rất mới lạ, tinh tế khi hát "Tình ca" với phần vocal sang trọng của nhóm bè Huỳnh Lợi. Có như vậy, một người Sài Gòn thuần túy như tôi mới cảm thấy Hà Nội thân thương đến từng nhịp cuối cùng khi Công Lâm hát "Hướng về Hà Nội" Có như vậy, tôi mới cảm thấy thú vị khi nghe cách luyến láy, nhả chữ táo bạo của Công Lâm khi hát "nàng", "tôi" trong  "Áo anh sứt chỉ đường tà"mới thấy được tính nhạc kịch trong cách hát của anh làm ca khúc hấp dẫn hơn cách hát nức nở, bi thương của Elvis Phương, và càng hấp dẫn hơn nữa khi có thêm phần bè nam phụ họa. Công Lâm đã làm nên một "Áo anh sứt chỉ đường tà"...3D, nổi bật hơn những người đi trước anh!

Khi nghe Công Lâm biểu diễn "Quê nhà" tôi đã ngẩn ngơ trước cách hát từ "nắng". Anh đã làm cho những âm đóng phải "mở ra" một cách khéo léo! Và cao điểm của CD "Chàng trai Việt" chính là ở ca khúc "Hà Nội linh thiêng hào hoa" (Lê Mây) bài hát đã giúp anh dành được Huy chương Vàng nói trên. Có thể nói anh đã đóng dấu ấn của riêng mình cho ca khúc này mặc dù nó đã được trình bày thành công trước đó bởi một giọng hát điêu luyện: Trọng Tấn. Ca sĩ luôn sợ làm khán giả nhàm chán khi phải nghe những ca khúc quá quen thuộc và được nhiều người nổi tiếng trình diễn. Vì vậy, họ dễ bị sa đà vào việc tìm những cách biểu diễn mang dấu ấn riêng của mình và mới lạ đến nỗi có thể trở thành xa lạ với công chúng. Công Lâm không mắc phải nhược điểm này. Anh khá can đảm và tự tin khi ra Album-CD đầu tay gồm toàn những ca khúc đã gắn liền với một số tên tuổi ca sĩ nào đó. Và anh đã thành công.

Một đặc điểm khác của CD này làm người nghe thích thú đó là việc biên tập khéo léo và rất hợp lý. Trong một sáng tác âm nhạc và ngay cả trong một đường nét giai điệu (contour) luôn phải có cao trào. Cao trào ấy thường nằm ở khoảng 2/3 của tác phẩm hay của một giai điệu. Có thể nói cao trào của Album-CD này nằm ở ca khúc "Hà Nội linh thiêng hào hoa" và nó đã được nhạc sĩ biên tập (Minh Châu) đặt rất đúng chỗ. Tuy nhiên, với những người thưởng thức khó tính, khi nghe Album, sẽ thấy có chút không ưng ý trong đôi chỗ hòa âm, phối khí và có lẽ, việc thêm những track nhạc đệm trong phần Bonus track không thực sự là cần thiết.

Ca sĩ Công Lâm

Tốt nghiệp Đại học Thanh nhạc Nhạc viện Tp.HCM, loại Giỏi

Giọng ca nam chính của Đoàn Nghệ thuật Quân khu 7 (cấp bậc Đại úy)

Giải Tư cuộc thi “Tiếng hát Truyền hình Tp. HCM” (1998)

Huy chương Vàng Hội diễn Hợp xướng Tp. HCM và nhiều giải thưởng cấp tỉnh

Giải nhất cuộc thi “Tiếng hát Đài phát thanh Tp. HCM” (1999)

Huy chương Vàng tại Hội thi Công nhân viên quốc phòng toàn quốc (2003)

Huy chương Vàng tại Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc lần 2 (2009)

(Nguồn: songnhac.vn)

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác