Trang chủ | Thứ sáu, 24/05/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15427929
Trang chủ » Nhạc sĩ

ALEKSANDR SKRYABIN: NHÀ SOẠN NHẠC VÀ TRIẾT GIA KỲ LẠ

Thứ tư, 01/02/2012

"Tôi đi tới nói với mọi người rằng họ mạnh mẽ và hùng dũng". Đó là phương châm xây dựng cuộc sống và chương trình sáng tạo của nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga Aleksandr Skryabin. Ngày 7 tháng Giêng là mốc kỷ niệm 140 năm ngày sinh của thiên tài âm nhạc độc đáo, người mà niềm xác tín cho đến phút cuối đời là hướng tới tận cùng ý tưởng sáng tạo vô biên.

Một con người bị ám ảnh điên rồ. Một tài năng thiên bẩm trác tuyệt. Vào năm 1903 tại buổi ra mắt bản giao hưởng của Aleksandr Skryabin, giữa những người cho đánh giá cực đoan như vậy về ông chỉ chút nữa là xảy ra xung đột. Một nửa số khán giả cổ vũ dữ dội, trong khi số khác lớn tiếng yêu cầu gạt tác giả khỏi sân khấu. Điều bất ngờ đối với nhiều người đã là sáng tác của nhà soạn nhạc và nghệ sĩ dương cầm trẻ tuổi cực kỳ tiên phong, trước đó từng làm say lòng khán giả và giới phê bình với những tác phẩm tinh tế "theo tinh thần Chopin".

Trong cuộc đàm đạo với phóng viên đài "Tiếng nói nước Nga", ông Aleksandr Skryabin - một hậu duệ trực tiếp trùng tên với nhà soạn nhạc tiền bối vẻ vang,  Chủ tịch Quĩ Aleksandr Skryabin cho biết ý kiến như sau: "Trong suốt nhiều năm dài, các nhà nghiên cứu đã xem Skryabin như là hiện thân của sự thần bí. Nhưng điều đó không đúng. Ông thực sự đã tiên cảm nhiều hiện tượng và quá trình, những thứ đang diễn ra vào ngày hôm nay của chúng ta, và có khả năng sẽ xảy đến trong tương lai. Trong thư viện của nhà soạn nhạc có tập hợp các công trình của những triết gia thời cổ và hiện đại. Ông nghiên cứu cái nhìn của tiền nhân và có cái gì đó như lặp lại Dostoevsky khi ông tuyên bố về vai trò của nghệ thuật trong việc cải biến thế giới. Kết quả là Skryabin đã tạo lập hệ khái niệm triết học của riêng mình. Có thể nói rằng thứ triết học đó phần nào hơi ngây thơ. Bởi trước hết Skryabin là một nhà soạn nhạc, và hiển nhiên trong âm nhạc cần tìm kiếm cách biểu đạt những ý tưởng triết học của ông".

"Chẳng lẽ ngôn ngữ con người trong tất cả các hình thức của nó, kể cả âm nhạc, lại không phải là ngôn ngữ của ý thức hay sao? Nhưng duy chỉ có âm nhạc là biểu đạt được nhiều hơn bất kỳ hình thức nào khác", - Aleksandr Skryabin  khẳng định và đã chứng minh bằng cách thể hiện trên cây đàn piano cách dùng "kỹ thuật âm nhạc" khi biểu diễn khái niệm triết học. Nhiệm vụ này đã được Aleksandr Skryabin thực hiện và "nâng tầm bay bổng tuyệt vời" bằng những hòa âm, với dòng cảm xúc thể hiện theo lối hoàn toàn mới đối với thời đại của mình,  âm nhạc vừa dịu dàng thơ mộng vừa nồng cháy khát khao, vừa như chuyến bay vào vùng không gian huyền bí và mê đắm....

Trong bộ ba tổng hòa này, nói chung hàm chứa chủ đề triết học cơ bản của Skryabin:  phát triển và tạo lập Tâm linh – từ gò bó cho đến tự khẳng định. Đây là ý tưởng từ một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là "Những thi tứ vô cực". Trong thời gian làm việc với kiệt tác này, đức tin của nhà soạn nhạc về khả năng vô hạn của con người-sáng tạo đã đạt tới hình thức vô hạn độ, đến mức một lần khi đi qua cây cầu cao bắc qua lòng sông khô phơi đá,  ông nói với người bạn đồng hành Georgi Plekhanov rằng "Tôi có thể nhảy xuống từ chiếc cầu này mà không đập đầu vào đá, tôi sẽ treo lơ lửng trong không trung nhờ sức mạnh ý chí". Người bạn Plekhnov là tín đồ của chủ nghĩa duy vật mac-xit đã mỉa mai thách: "Thử nhảy đi!". Tất nhiên Aleksandr Skryabin đã không đi tới quyết định kinh nghiệm nguy hiểm ấy...

Aleksandr Skryabin đạt được sức mạnh cao cả thật sự chỉ trong những kinh nghiệm âm nhạc của mình. Tuy nhiên ông đã không thành công làm mọi việc đến cùng. Còn lại đó chưa hoàn chỉnh là  ý tưởng về sự kết nối âm nhạc và màu sắc trong bản nhạc trường thi "Prometheus", có ý nghĩa quan trọng cơ bản đối với Aleksandr Skryabin:  sở hữu năng khiếu thẩm âm qua màu sắc, ông đã tạo lập một hệ thống tương tác chặt chẽ của âm thanh với màu sắc và ánh sáng. Hơn thế nữa, Aleksandr Skryabin đã tự mình chế ra bộ công cụ thô sơ gồm những bóng đèn nhiều màu xếp thành vòng tròn. Ngay cả thiết bị đơn giản như vậy, chiếu sáng nhờ hiệu suất của "Prometheus" trong căn hộ của nhà soạn nhạc, cũng đã tạo ra được ấn tượng mạnh cho thính giả. Thế nhưng tất cả những cái đó thì Aleksandr Skryabin lại chỉ coi là sự chuẩn bị cho hoạt động sáng tạo chính của cuộc đời, đó là tác phẩm Thần bí, thống nhất âm thanh, màu sắc, hương vị, thi tứ, tạo hình và thậm chí cả tiếng động từ các kết cấu kiến trúc. Ông chỉ kịp viết phác thảo cho phần đầu tiên của lễ nghi âm nhạc này – "Hành động sơ khởi", sẽ mang Tâm linh con người thoát khỏi tất cả các vật chất tầm thường để bay xa tới những vì sao ...

Aleksandr Skryabin qua đời khi mới 43 tuổi. "Những ý tưởng của bản thân thiên tài âm nhạc khác thường nhất hiện vẫn làm nhiều người bối rối, bao nhiêu lần hậu thế cố tư duy tìm hiểu về những gì mà Aleksandr Skryabin muốn vươn tới. Nhưng, trên thực tế, phong cách âm nhạc của Aleksandr Skryabin không ai thừa kế được"- hậu duệ của nhà soạn nhạc khẳng định. "Ngày nay đã có những khả năng kỹ thuật để biến một số ý tưởng của ông thành hiện thực. Thế nhưng hầu như chẳng ai có thể làm nổi những gì mà ông suy tính trước đây. Để cảm nhận được những gì Skryabin biểu đạt trong các tác phẩm âm nhạc của ông, cần phải có khả năng thiên phú phi phàm. Vì vậy, tổng hòa nghệ thuật mà Aleksandr Skryabin  mơ ước đến nay vẫn chưa thành hình".

Cũng như trong thời hoàng kim xa xôi, cho đến hôm nay Skryabin vẫn là hiện thân của tương lai xa thẳm...

(Nguồn: vietnamese.ruvr.ru)

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác