Trang chủ | Thứ bảy, 18/11/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14132695
Trang chủ » Sách nhạc

SUY NGHĨ VỀ NHẠC LUẬT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM - SÁCH MỚI CỦA NHẠC SĨ THẾ BẢO

Thứ năm, 24/11/2011

Nguyễn Văn Nam

LỜI GIỚI THIỆU

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Thế Bảo - tuổi Đinh Sửu, tên thật là Trần Thế Bảo, quê ở Quảng Ngãi. Ông xuất thân từ một gia đình có truyền thống văn học. Cha ông, chí sĩ Trần Đông Giao, học trường Đông Kinh Nghĩa Thục – Hà Nội và có những bài thơ, câu thơ hay. Anh ruột ông, nhà thơ nổi tiếng Tế Hanh đoạt giải khuyến khích thơ Tự Lực Văn Đoàn khi mới 18 tuổi và nhận giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu tiên (1995).

Từ nhỏ Thế Bảo có năng khiếu văn thơ nhưng anh đã không theo đường cha anh mà dấn thân với âm nhạc.

Năm 18 tuổi Thế Bảo thi đậu trường Âm nhạc Việt Nam nay là học viện âm nhạc Quốc Gia Việt Nam, học đàn Contrebasse với nhạc sư Nguyễn Xuân Khoát. Chính người thầy đầu tiên này đã dạy dỗ chàng thanh niên Thế Bảo yêu thích âm nhạc giao hưởng thính phòng và biết trân trọng vốn qúi âm nhạc truyền thống dân tộc.

Mới 21 tuổi, Thế Bảo được giữ lại giảng dạy ở Trường Âm nhạc Việt Nam. Sau đó Thế Bảo học thêm sáng tác và đi tu nghiệp sau đại học ở Nhạc viện Liszt Ferenz, Budapest Hungarie.

Năm 1990, Thế Bảo bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ “Lòng bản yếu tố mô hình trong âm nhạc truyền thống Việt Nam” và năm 1991 ông được Nhà nước phong tặng học hàm phó Giáo sư.

Nhạc sĩ Thế Bảo là người đa tài và cũng đa mang. Ông đã giảng dạy hơn nửa thế kỷ ở Nhạc viện Hà Nội và Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, đào tạo nhiều thế hệ nhạc sĩ khắp miền đất nước.

Năm 1995, ông tham gia Ban chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam với chức danh Trưởng ban lý luận và Phó Tổng biên tập tạp chí Âm nhạc Việt Nam cho đến năm 2010.

Thế là ngoài giảng dạy ông phải viết báo, viết lý luận nhưng say mê chính vẫn là sáng tác khí nhạc và viết ca khúc.

Thế Bảo là tác giả của giao hưởng thơ “Rừng Sác”, giao hưởng tùy tưởng khúc 4 chương “Thăng Long 990”, Concerto cho cello và dàn nhạc giao hưởng, Concerto cho piano và dàn nhạc giao hưởng “Trở lại Trường Sơn” ouverture cho kèn hơi “Lễ hội Cầu ngư” và nhiều tác phẩm thính phòng, tiểu phẩm khác. Ông cũng viết hàng trăm ca khúc, tuyển in “Lao xao rừng Thông”, “Gửi gió đưa hương” và 4 CD “Người tình vô tư”, “Gửi gió đưa hương”, “Cám ơn ngày tình yêu”, “Bài ca Đại Việt”…

Những năm viết báo, viết bài lý luận, tuy chi phối nhiều thời gian cho đam mê sáng tác, đến nay ông đã có khá nhiều trang tập hợp trong tuyển tập “Suy nghĩ về nhạc luật cổ truyền Việt Nam”.

Tuyển tập gồm 4 phần:

sachTBaoPhần 1: Suy nghĩ về nhạc luật cổ truyền Việt Nam.

Tác giả đã giới thiệu với chúng ta những nhạc luật nước ngoài được vận dụng ở Việt Nam và dành nhiều trang cho nhạc luật thuần Việt. Ông đã dựa vào 3 loại hình âm nhạc chuyên nghiệp của Việt Nam là “Ả đào”, “Hát bội” và “Đờn ca tài tử” để nêu ra những nhạc luật và lề lối riêng, thuật ngữ riêng góp phần vào việc định hình nhạc luật Việt Nam.

Phần 2: Lòng bản yếu tố mô hình trong âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Ông đã trình bày ý nghĩa, đặc điểm của lòng bản một tên gọi bài bản gốc của đờn ca tài tử và ông đã khái quát hóa lòng bản mang yếu tố mô hình cho tất cả các thể loại âm nhạc truyền thống Việt Nam. Đóng góp của ông là đã thêm thuật ngữ lòng bản vào thuật ngữ âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam với ý nghĩa tổng quát.

Phần 3: Trao đổi.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Thế Bảo đã viết 2 tiểu luận nhiều trang “Âm chuẩn tuyệt đối, âm chuẩn tương đối và vấn đề phối khí theo tổ bộ”, “Thử phân chia các giai đoại lịch sử âm nhạc Việt Nam”.

Ở bài trao đổi thứ nhất, ông muốn đặt lại vấn đề tại sao không nên phối khí dàn nhạc dân tộc Việt Nam tổ bộ như giao hưởng Phương tây. Thông qua phân tích bản chất cũng như thẩm mỹ của âm chuẩn tuyệt đối và âm chuẩn tương đối ông đã chứng minh luận điểm của mình.

Tiểu luận thứ 2 ông muốn trao đổi thêm về việc phân định lại các giai đoạn lớn và giai đoạn nhỏ của lịch sử âm nhạc Việt Nam.

Phần 4: Các tiểu luận, các bài báo, bài giới thiệu.

Những bài viết của Phó Giáo sư - Tiến sĩ Thế Bảo nhẹ nhàng, sáng sủa và dễ hiểu. Tôi rất ấn tượng với các bài “Phác thảo trường quốc nhạc Việt Nam”, “Nhạc nhìn những vấn đề cần quan tâm”, “Ảnh hưởng âm nhạc Châu Á trong nền âm nhạc Phương Tây” cũng như những “Yếu tố hội họa trong âm nhạc”.

“Suy nghĩ về nhạc luật cổ truyền Việt Nam” là một công trình nghiên cứu mang tính khoa học nghiêm túc, có sự sáng tạo thú vị của người làm công tác lý luận âm nhạc chuyên nghiệp. Trong phần nghiên cứu, tác giả đã trình bày về lịch sử phát triển âm nhạc truyền thống, âm nhạc dân tộc qua các thời kỳ, các giai đoạn lịch sử khác nhau của đất nước từ Cổ đến Kim. Trong đó, tác giả giới thiệu rất chi tiết từ thuật ngữ, cấu trúc dàn nhạc, tính năng nhạc cụ, các hình thức biểu diễn trong thực tế của dàn nhạc dân tộc trãi qua các thời đại khác nhau. Cách trình bày các chuyên đề rất sáng tỏ, mạch lạc, hợp logique, chặt chẽ.

Tất nhiên đây là một đề tài rất to lớn, rất rộng gồm nhiều mặt phải nghiên cứu sâu và phải có thời gian lâu dài, để kiểm nghiệm, bổ sung dần về nhận thức, về tư liệu để đến khi thật hoàn chỉnh. Tóm lại, chúng tôi cho đây là một công trình nghiên cứu rất tốt, rất súc tích, rất bổ ích, hứa hẹn sẽ mang đến sự đóng góp tích cực trong tiến trình phát triển và hội nhập của nền văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam vào trào lưu âm nhạc tiến bộ trên thế giới.

Tôi thật sự vui mừng đón nhận tuyển tập lý luận của nhạc sĩ Thế Bảo và tin rằng quyển sách sẽ mang lại cho người đọc nhiều điều bổ ích thú vị cần trao đổi và cần bàn thảo để âm nhạc truyền thống Việt Nam ngày càng rực rỡ hơn.

Sài Gòn Thu 2011

PGS.TS. Nguyễn Văn Nam

Ý kiến bạn đọc

Phuong Oanh

Kính chào ông NAM,

được đọc lời giới thiệu của ông về cuốn sách

SUY NGHĨ VỀ NHẠC LUẬT CỔ TRUYỀN VIỆT NAM - SÁCH MỚI CỦA NHẠC SĨ THẾ BẢO

Tôi rất muốn mua cuốn sách này, xin vui lòng cho biết phải liên lạc ở đâu?.

Xin cám ơn

Phuong Oanh.

Ngo Ba Thuc

Xin kính chào thầy Nam

Em muốn mua quyển sách này, Thầy có thể cho biết ở dâu có bán sách này. Xin chân thành cảm ơn!

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác