Trang chủ | Thứ sáu, 24/05/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15427970
Trang chủ » Luận bàn

NHẠC GIAO HƯỞNG - THÍNH PHÒNG - TẠI SAO CHƯA CÓ VỊ TRÍ XỨNG ĐÁNG TRONG ĐỜI SỐNG ÂM NHẠC Ở HUẾ?

Thứ ba, 15/11/2011

Hà Mai Hương

Trong một cuộc Hội thảo về âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam có nhận xét rằng: Một nền âm nhạc mà nếu nhìn vào chỉ thấy ca khúc thống lĩnh thì có thể nói nền âm nhạc đó đang phát triển què quặt. Chúng ta không đánh giá thấp vai trò của ca khúc nhưng nếu chỉ có thế thì không thể đại diện phản ánh đúng diện mạo đất nước. Để đánh giá mức độ chuyên nghiệp của một nền âm nhạc thì phải dựa vào sự phát triển và thành tựu của dòng nhạc hàn lâm, thính phòng - giao hưởng. Thế nhưng nhìn vào đời sống âm nhạc hiện nay có thể thấy nhạc hàn lâm đang bị “lép vế”…

Nhận định trên là hoàn toàn chính xác khi đánh giá đời sống âm nhạc đang diễn ra trên cả nước hiện nay và Huế cũng không nằm ngoài tình trạng đấy.

Hội thảo tại Huế

Hạ tuần tháng 9 vừa qua Hội âm nhạc Thừa Thiên - Huế đã tổ chức Hội thảo âm nhạc về vấn đề “Ca khúc của nhạc sĩ Huế đối với đời sống âm nhạc hiện nay” với mong muốn tìm ra những giải pháp để tạo sự phong phú, lôi cuốn cho hoạt động âm nhạc ở Huế. Đời sống âm nhạc của Huế chưa thật sự sôi động phải chăng là do tính chuyên nghiệp trong các hoạt động âm nhạc ở đây có phần còn hạn chế? Vậy, như thế nào là chuyên nghiệp? Có phải tính chuyên nghiệp được thể hiện ở sự nhiệt tình, lòng yêu nghề, sự cống hiến hết mình cho công việc? Trong từ điển, khái niệm chuyên nghiệp đồng nghĩa với “giỏi, tốt, có tay nghề cao”. Điều đó có nghĩa là, để tiến hành một công việc có hiệu quả thì ngoài cái tâm và lòng nhiệt tình còn cần đến tri thức, kinh nghiệm, sự hiểu biết để đạt đến kết quả tốt nhất.

Trở lại vấn đề tính chuyên nghiệp trong hoạt động âm nhạc ở Huế hiện nay chưa được thể hiện rõ, chúng tôi cho rằng một trong những lý do chính: đó là sự vắng bóng (hay nói một cách chính xác hơn) - chưa có nhiều cơ hội - cho các hoạt động  biểu diễn âm nhạc giao hưởng - thính phòng. Chúng ta đều biết âm nhạc giao hưởng - thính phòng là nhân tố quan trọng để tạo nên một nền âm nhạc chuyên nghiệp, hoạt động  biểu diễn âm nhạc giao hưởng - thính phòng là một trong các hoạt động cần thiết của đời sống âm  nhạc. Thế nhưng trong một thời gian khá dài ở Huế không có một chương trình lớn về loại hình âm nhạc này (ngoại trừ thi thoảng có một vài chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ trong và ngoài nước nhưng theo kiểu phục vụ Hội nghị - không bán vé). Điều nay nghe tưởng chừng như vô lý khi mà chúng ta đang có một Học viện Âm nhạc là nơi đào tạo các loại hình âm nhạc bác học, đào tạo ra các nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc chuyên nghiệp nhưng lại chưa đưa các giá trị âm nhạc hàn lâm ra ngoài xã hội, để công chúng được thưởng thức. Nguyên nhân của vấn đề trên là do đâu?

Thứ nhất, âm nhạc hàn lâm rất kén chọn người thưởng thức, chúng ta có trường đào tạo nhạc sĩ, nghệ sĩ, những người hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp nhưng lại chưa có nơi giáo dục, định hướng thị hiếu, thẩm mĩ nghệ thuật cho người nghe. Dẫn đến tình trạng âm nhạc hàn lâm có không nhiều công chúng  quan tâm thưởng thức.

Thứ hai là hoạt động biểu diễn âm nhạc giao hưởng - thính phòng chưa được sự quan tâm đúng mức của các cấp, ngành. Hội Nhạc sĩ từ Trung ương đến địa phương chưa dành kinh phí thường xuyên cho các hoạt động này, hàng năm chúng ta có trại sáng tác - phê bình âm nhạc, có các chương trình giới thiệu tác phẩm của các nhạc sĩ… Nên chăng cũng phải có kế hoạch xây dựng và đầu tư cho các chương trình biểu biểu diễn âm nhạc giao hưởng thính phòng mang tính định kì.

Thứ ba là giá trị sức lao động của các nghệ sĩ biểu diễn không được đánh giá xứng đáng nên đã không tạo được động lực để có được những chương trình biểu diễn có giá trị nghệ thuật cao. Ngoài ra nguồn nhân lực được đào tạo về âm nhạc chuyên nghiệp cung cấp cho xã hội cũng ngày một giảm: đào tạo một sinh viên âm nhạc là vô cùng tốn kém, học phí hiện nay chỉ bù đắp một phần rất nhỏ so với tổng chi phí đào tạo. Đặc thù của giáo dục âm nhạc chuyên nghiệp lại đòi hỏi mô hình giảng dạy một thầy - một trò, trong điều kiện chế độ thu nhập hiện tại của ngành nghệ thuật thì quả là những ai theo nghề đã phải chịu thiệt thòi rất nhiều khi làm đúng với nghề của mình.

Vừa qua, sau một thời gian đầu tư, chuẩn bị khá kỹ lưỡng và nghiêm túc, chương trình ra mắt Dàn nhạc Giao hưởng - Hợp xướng Học viện Âm nhạc Huế  tháng 3/2011 với sự tham gia của các giảng viên, nghệ sĩ 3 thành phố Hà Nội - Huế - Sài Gòn đã lôi cuốn sự chú ý của đông đảo khán thính giả thành phố Huế. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng! Cùng với sự “sống lại” của Nhà Kèn với các chương trình Hòa tấu diễn ra vào chiều thứ 7 hàng tuần và sắp tới sẽ là các hoạt động biểu diễn  định kỳ của Hòa tấu Guitare, Hòa tấu Dàn nhạc Dân tộc của Học viện Âm nhạc Huế, sẽ tạo nên một diện mạo mới cho đời sống âm nhạc ở mảnh đất có bề dày văn hóa này. Chúng ta ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của Hội Âm nhạc Thừa Thiên - Huế trong việc đưa âm nhạc hàn lâm ra xã hội, đến với công chúng yêu nghệ thuật.

Con đường đi đến sự chuyên nghiệp là cần thiết, nhưng bắt đầu từ đâu và phải như thế nào sẽ luôn là câu hỏi khó. Câu trả lời chắc chắn đòi hỏi cả một quá trình, tuy nhiên điều có thể làm ngay được là những nỗ lực chuyên nghiệp hóa từ những cái nhỏ nhất, là sự suy nghĩ mọi vấn đề thật nghiêm túc của BCH Hội NSVN tại  TT - Huế, là sự cống hiến hết mình của tất cả mọi thành viên nhằm chuyên nghiệp hóa hoạt động âm nhạc của chúng ta hiện nay và tôi tin rằng chúng ta có quyền hy vọng!

(Tham luận tại hội thảo: Tính chuyên nghiệp trong hoạt động âm nhạcdo Hội nhạc sĩ tổ chức tại Học viện Âm nhạc Huế)

Ý kiến bạn đọc

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác