Trang chủ | Thứ ba, 23/04/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15288174
Trang chủ » Tin chung

HÒA NHẠC TƯỞNG NIỆM 100 NĂM NGÀY MẤT CỦA MAHLER (18 & 19/ 11/ 2011)

Thứ ba, 15/11/2011

Nhạc trưởng: HONNA Tetsuji

Chương trình: Symphony No.9

Công diễn lần đầu tiên tại Việt Nam

Với sự hợp tác của Sứ quán Austrian/ With co-operation of Austrian Embassy in Vietnam

Chương trình hòa nhạc “Kỷ niệm 100 năm sau ngày mất của Mahler” tổ chức vào 20h tại Nhà Hát Lớn Hà Nội các ngày 18&19/11/2011 nằm trong dự án giới thiệu 9 bản giao hưởng của Mahler do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam mang tên “VNSO Mahler Cycle”.

Mahler Gustav (1860-1911) là một nhà soạn nhạc và cũng là chỉ huy dàn nhạc người Áo. Mặc dù đương thời, âm nhạc của Mahler không được đánh giá cao, nhưng ngày nay, ông được ca ngợi như một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại của nền âm nhạc lãng mạn. Các tác phẩm của ông đánh dấu sự phát triển tới đỉnh cao của âm nhạc giao hưởng thời kỳ hậu lãng mạn. Mahler cũng là một trong số những nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhiều nhất đối với thế hệ nhạc sỹ của thế kỷ 20 như Arnold Schoenberg và Alban Berg. Xúc cảm của Mahler  được bộc lộ trần trụi không giấu giếm qua các tác phẩm của ông, bao gồm 9 bản giao hưởng với quy mô lớn cho dàn nhạc và 7 chùm ca khúc thường dựa trên chất liệu dân gian. Mahler là một chỉ huy dàn nhạc lỗi lạc, người đã làm phong phú thêm các dàn nhạc và giúp nâng cao trình độ chơi nhạc.

Tác phẩm Giao hưởng thứ 9 là bản giao hưởng được hoàn thiện cuối cùng của Mahler và nó được coi là một trong hai kiệt tác của ông. Giống như hầu hết các bản giao hưởng khác của Mahler, Giao hưởng thứ 9 là sự diễn tả mãnh liệt bằng âm nhạc những xung đột giằng xé nội tâm, những căng thẳng dồn đến từ nỗi sợ hãi ghê gớm về cái chết và niềm khát khao chân thành đến cháy bỏng về một cuộc sống yên ấm, hạnh phúc. Và có lẽ tác phẩm cũng là sự diễn tả hùng hồn nhất, đầy đủ nhất về sự ám ảnh của cái chết trong cuộc đời Mahler

Chỉ huy chương trình là nhạc trưởng người Nhật Bản Honna Tetsuji, người đã giành hàng chục giải thưởng quốc tế quan trọng trong lĩnh vực của mình và cũng là người cống hiến nhiều nhiệt huyến cho sự phát triển âm nhạc giao hưởng tai Việt Nam.

Tại sảnh của Nhà Hát Lớn Hà Nội sẽ trưng bày những hình ảnh về thân thế, sự nghiệp của Mahler trong thời gian biểu diễn.

Vé được bán tại: Phòng vé - Nhà Hát Lớn Hà Nội;

Phòng Đối ngoại và Tổ chức biểu diễn - Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Đặt vé tại: www.vnso.org.vn,  04.38331448

Giá vé: S-450.000VND; A-350.000VND; B-250.000VND; C-150.000VND

Xem giới thiệu giao hưởng số 9 tại đây.

Ý kiến bạn đọc

Đặng Hữu Phúc

Vài cảm nhận về giao hưởng của Mahler (1860-1911).

Sinh thời Mahler, người ta chỉ đề cao ông là một người chỉ huy chứ tác phẩm của ông chưa được công nhận. Có thể là sau khi nhà chỉ huy lớn Bernstein (1918 – 1990) , cùng là người gốc Do Thái như Mahler, dàn dựng, tuyên truyền toàn bộ tác phẩm của Mahler, bây giờ những giao hưởng của Mahler đã trở thành mode và được biểu diễn thường xuyên trên toàn thế giới.

Hoà thanh của Mahler rất “cổ điển”, Trong “Bách khoa toàn thư mở Wikipedia” gọi ông là “một trong những nhà soạn nhạc quan trọng nhất cuối thời kỳ lãng mạn” vì ông trung thành với truyền thống cổ điển, nhất là hoà âm, theo tôi, ông còn cổ điển hơn cả Chopin (1810-1849) vì Chopin đã sử dung các nốt thêu, lướt ngoài hợp âm rất nhiều. Thì Mahler rất ít nốt ngoài hợp âm, Ông cùng thời với Debussy (1862-1918) nhưng ngược lại với Mahler, Debussy đã thoát ra khỏi các quy luật sức hút của chủ âm và sáng tạo nên gam toàn cung, không còn sức hút của nốt chủ. Đúng ra sự “nổi loạn” chống lại chủ âm đã manh nha từ Mousorgsky (1839-1881) và tiếp nối bới trường phái ấn tượng của Debussy và Ravel. Đặc biệt đến Stravinsky (1882-1971) và Bartok (1881-1945) thì tất cả những ràng buộc, công thức hoà thanh cổ điển đã không còn, hình học phẳng đã tiến tới hình học không gian.

Cả 9 giao hưởg của Mahler đều đồ sộ về biên chế dàn nhạc (thường là 3 đến 4 quản) và dài đều dài trên 1h. Ví dụ như GH số 2= 80 phút/ số 3 = 90 phút/ số 5=65 phút/ số 6 =80 phút/ số7= 80 phút/ số 9=75 phút vv..). Về độ dài, độ lớn thì ông là vô địch.

Tuy vậy theo tôi thiển nghĩ thì: tao hoá đã ban cho con người sức nghĩ, sức nghe, sức làm việc là có hạn, hầu hết con người bình thường cần nghỉ ngơi ( kể cả để giải quyết những nhu cầu cá nhân rất Y học) sau khoảng 45 – 60 phút làm việc, vui chơi vv… đó là khoa học, là hiện thực khách quan.

Ngay cả đến chúa trời, đấng toàn năng mà cũng cần nghỉ ngơi, sau sáu ngày lao động sáng tạo nên thế giới, ngài cũng dành hẳn 1 ngày (chúa nhật) để nghỉ ngơi hoàn toàn. Tôi nghĩ nếu Ngài sáng tạo thế giới chỉ trong 5 ngày thôi và nghỉ hẳn 2 ngày thì thế giới của chúng ta bây giờ sẽ tốt hơn, đỡ lẫn lộn hơn.

Vì vậy, nghe 1 bản giao hưởng dài đến 90 phút, quả thực là khó khăn với ngay cả những người chuyên nghiệp, khó khăn gấp bội lần nữa với các nhạc công biểu diễn. Nó dẫn đến căng cứng, mệt mỏi.

Nhiều người nếu lần đầu tiên đi nghe giao hưởng mà nghe phải một bản nhạc GH dài đến 90 phút có lẽ họ kinh hãi và chột người luôn, có thể họ sẽ nhớ đời và không bao giờ dám đi nghe giao hưởng nữa, và ta muốn tuyên truyền giao hưởng lại trở thành cái mà làm cho họ sợ hãi.

Vài điều ngu muội nhưng nghĩ sao nói vậy.

Nguyễn Đình Đăng

"Cả 9 giao hưởng của Mahler đều đồ sộ về biên chế dàn nhạc (thường là 3 đến 4 quản) và dài đều dài trên 1h. Ví dụ như GH số 2= 80 phút/ số 3 = 90 phút/ số 5=65 phút/ số 6 =80 phút/ số7= 80 phút/ số 9=75 phút vv..). Về độ dài, độ lớn thì ông là vô địch." (trích Đặng Hữu Phúc)

Bản giao hưởng được Kỷ lục Guiness ghi nhận dài nhất thế giới là giao hưởng số 1 cung Ré thứ mang tên "Gothic" cùa Havergal Brian (1876 - 1972) - nhà soạn nhạc cổ điển người Anh.  Ông này đã viết 32 giao hưởng. Giao hưởng "Gothic" gồm 2 phần, mỗi phần 3 chương, tổng cộng dài khoảng 100 phút. Brian đã viết giao hưởng này trong 8 năm trời (1919-1927).

Bản giao hưởng này cũng đồ sộ nhất: gồm một dàn giao hưởng "khủng" - với số nhạc cụ tham gia trình diễn được coi là lớn nhất trong lịch sử repertoire giao hưởng (170 nhạc cụ), kèm theo 4 dàn kèn đồng (mỗi dàn gồm 8 kèn và một bộ trống timpani), 4 dàn đồng ca người lớn, 1 dàn đồng ca thiếu niên, và 4 soloists (lúc cao trào lên tới 37 bè).

Quý vị nào có đủ thời gian và nghị lực xin mời nghe toàn bộ giao hường Gothic trên YouTube, được chia làm 10 phần. Đây là phần 1. Các phần khác có trong các đường link bên cột phải tại trang đó.

Trọng Tín

Có 2 điều rất thú vị về những bản Giao hưởng của G.Mahler:

Thứ nhất: Trên thế giới, khi một Nhạc trưởng được đánh giá là có “đẳng cấp cao”, người ta thường xem danh mục những tác phẩm đã được người đó dàn dựng và việc có tên bất kỳ một tác phẩm Giao hưởng nào của G.Mahler sẽ được "tính điểm" rất cao. Ở VN, năm 2010, nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji từng biểu diễn Giao hưởng số 8 của Mahler với 1000 người tham gia rất hoành tráng nhưng chất lượng nghệ thuật không cao vì huy động cả diễn viên Chuyên nghiệp và không chuyên(đặc biệt Hợp xướng Thiếu nhi và Hợp xướng quốc tế của Hà Nội). Hy vọng năm nay, với Giao hưởng số 9 chất lượng nghệ thuật sẽ tốt hơn?! Tuy nhiên, Nhạc trưởng Honna Tetsuji đã có thể hãnh diện vì đã “dàn dựng và biểu diễn" những tác phẩm đố sộ này của G.Mahler(!)

Thứ hai: Người trong nghề sẽ phải nhận ra được những trang “tổng phổ” viết  cho Dàn nhạc giao hưởng của G.Mahler là những “tuyệt tác” nếu nhìn ở góc độ “tranh trừu tượng” hoặc kiểu “ tranh ảo giác”, đặc biệt là ở những trang nằm trong phần cao trào của tác phẩm(?!).

Đặng Hữu Phúc

Giao hưởng số 8 của Mahler là “Bản giao hưởng một ngàn người” do một ngàn người biểu diễn, Ở Việt Nam ta, đêm 23/10/2010, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia - Hà Nội, cũng đã biểu diễn bản nhạc 1000 người này.

Tôi không hiểu GH 1000 người này của Mahler có đồ sộ hơn bản “giao hưởng số 1 cung Ré thứ mang tên "Gothic" cùa Havergal Brian với số nhạc cụ tham gia trình diễn được coi là lớn nhất trong lịch sử repertoire giao hưởng (170 nhạc cụ), kèm theo 4 dàn kèn đồng (mỗi dàn gồm 8 kèn và một bộ trống timpani), 4 dàn đồng ca người lớn, 1 dàn đồng ca thiếu niên, và 4 soloists (lúc cao trào lên tới 37 bè).(trích Nguyễn Đình Đăng)

Nếu GH số 8 của Mahler là lớn hơn sao không thấy được Kỷ lục Guiness ghi nhận? Vậy chắc bản “Gothic” phải có trên 1000 người diễn?

Nhưng nếu cứ đua về độ lớn, độ dài để vào sách ký lục Guiness thì đây là một cuộc đua hình thức bề ngoài, cuộc đua hướng ra chu vi chứ không phải vào cốt lõi, đây là điển hình của tâm trí phương Tây. Cái này ở những nước có trí tuệ khiêm tốn như Việt Nam ta rất thích và luôn luôn muốn lập kỷ lục như: làm cái bánh chưng to nhất, cái bánh dày to nhất, cốc café lớn nhất, con đường gốm sứ dài nhất, để móng tay dài nhất, để tóc dài nhất, có bắp đùi to nhất, vòng 1 vòng 3 bự nhất, có đôi môi dày nhất, ngón chân cái to nhất... chiếc khố dài nhất, đẻ con nhiều nhất, nhịn đói lâu nhất, sống trong môi trường bẩn nhất, tiếng hắt xì hơi to nhất, người bình chọn cho Hạ Long nhiều nhất, xã hội ít phản biện nhất, bầu cử đồng thuận nhất vv…và vv.

Chưa biết chừng nếu chỉ tính “Bản giao hưởng dài nhất, đồ sộ nhất” thì người Việt Nam ta hoàn toàn có khả năng làm được một cách dễ dàng (chỉ to và dài thôi nhé, còn nó là cái gì thì không tính, không cần biết!)

Đua về hình thức là cuộc đua vô tận, có bao nhiêu thứ ở trên đời thì có bấy nhiêu cuộc đua, nó vô bổ và làm cho con người hoá điên hoá rồ bởi nó là hướng ngoại, hướng ra ngoài cái vỏ, cái nhãn mác.

Nhưng cái không thể đua, không thể có sự so sánh nhị nguyên được, đó là cốt lõi, là tinh hoa, là hương thơm, là chiều sâu trí tuệ như “Đạo đức kinh” của Lão Tử chỉ có 5.000 chữ, kimh Kim cương của Đức Phật chỉ dài khoảng trên 2 trang khổ A4 (dịch ra chữ Việt, font chữ 12)…vậy mà đã 2.500 năm nay người ta vẫn khám phá chiều sâu của nó, càng tìm hiểu nó càng phát lộ ra những chân trời mới, ý nghĩa của nó là vô tận vô cùng.

Người ta ít khi đọc lại đến lần thứ 2, thứ 3 những cuốn tiểu thuyết dù là hay nhất của phương Tây, nhưng những quyển sách mỏng của Phương Đông như “Đạo Đức Kinh” “ Nam Hoa Kinh” “Kinh Kim Cương”vv... là những cuốn sách để ta đọc cả đời, mỗi lần đọc, lại thấy nó có thêm một ý nghĩa mới. Nếu đưa vào Guiness thì phải ghi: cuốn sách mỏng nhất những nhiều ý nghĩa nhất!

Đây là điển hình của trí tuệ phương Đông, hướng nội, đi vào cốt lõi bản thể, nơi tất cả các cuộc đua tranh chấm dứt!

Lão tử viết “Đại âm hy thanh, Đại tượng vô hình

ĐINH HƯƠNG

Kính chào các bác!

Em chỉ là dân ngoại đạo nhưng xem ý kiến của hai bác Hữu Phúc và Trọng Tín thì thấy có những điểm rất tâm đắc. Em xin mạo muội có vài dòng sau đây.

Một là gía trị của một tác phẩm không nằm ở độ mỏng dày, dài ngắn. Đúng là cuốn Đạo đức kinh của Lão Tử có thể đọc cả đời vẫn không chán đúng như lời bác Trọng Tín. Vì vậy không nên quá coi trọng về hình thức mà nên trân trọng cái cột lõi cái tinh túy của nghệ thuật

Hai là nền ân nhạc của Việt nam nói riêng và của thế giới nói chung đang tồn tại một cách khó khăn vì vậy việc quan trọng nhất là phải duy trì sự tồn tại của nó mà người giữ một vai trò thiết yếu để duy trì trì nó chính là khán thính giả của chúng ta. Vì vậy mặc dầu bản thân tôi rất yêu âm nhạc Mahler's nhưng tôi không nghĩ âm nhạc của ông dành cho phần đông khán giả VIỆT NAM.

Tuy vậy giới thiệu âm nhạc của Mahler tại Việt nam là một nỗ lực đáng trân trọng. Đó là một trải nghiệm mà chúng ta nên trải qua.

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác