Trang chủ | Thứ tư, 24/04/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15292236
Trang chủ » Đĩa nhạc

CD ĐẶNG THÁI SƠN: TCHAIKOVSKY - THE SEASONS

Thứ ba, 01/11/2011

MC

CD DTS _ Tchaikovsky“Tôi yêu thiên nhiên Nga hơn cả, và với tôi phong cảnh mùa đông nước Nga có một vẻ đẹp tuyệt vời không gì sánh được.” - Đó là lời thú nhận của Tchaikovsky (1840-1893), một trong những “người khổng lồ” của mọi thời đại.

Liên khúc Bốn mùa không đơn thuần là một bộ tranh thiên nhiên, mà còn là tập thơ trữ tình bằng âm nhạc có tiêu đề gắn với 12 tháng trong năm:

1. Bên lò sưởi. Một góc mùa đông tranh tối tranh sáng, lửa lò đang lụi, nến cũng gần tàn.

2. Lễ Maslenitsa. Không khí náo động của ngày hội dân gian tiễn biệt mùa đông.

3. Khúc hát sơn ca. Mùa xuân hiển hiện trong tiếng chim hót dịu dàng, duyên dáng.

4. Bông tuyết hoa. Đóa hoa nhỏ hé nở bên bông tuyết cuối mùa, làn gió thoảng nhẹ cho cảnh xuân thêm xốn xang.

5. Những đêm trắng. Đêm hè bàng bạc đánh thức những cảm giác xao xuyến mơ hồ.

6. Chèo thuyền. Tiếng hát khi khoan thai, khi dập dìu theo sóng nước.

7. Bài ca người cắt cỏ. Khúc nhạc khỏe khoắn trong nhịp điệu lao động và mộc mạc như hương gió đồng nội.

8. Mùa gặt. Cảnh đồng áng rộn rã trong ngày mùa tương phản với khoảnh khắc lắng chìm vào đêm.

9. Đi săn. Tù và giục giã mở màn cho cuộc săn bắn, giữa âm thanh náo nhiệt bỗng chen thêm phút kịch tính rình rập theo vết con mồi.

10. Bài ca mùa thu. Nỗi luyến tiếc, ngập ngừng trong phút chia li như lá úa đang xa lìa cành.

11. Xe tam mã. Cảnh mùa đông nước Nga với chiếc xe tam mã lanh canh tiếng nhạc ngựa giữa mênh mông tuyết trắng.

12. Giáng sinh. Hứng khởi, hi vọng xen chút bâng khuâng, bồi hồi trong mùa giáng sinh.

Trong CD này nghệ sĩ Đặng Thái Sơn còn chơi Romance, Dumka, những tác phẩm cũng mang đậm tâm hồn Nga. Không ngấm “chất Nga”, không am hiểu văn hóa âm nhạc Nga như Đặng Thái Sơn sau nhiều năm gắn bó với nước Nga, hẳn không thể trình bày những “bài thơ âm nhạc” của Tchaikovsky quyến rũ đến vậy.

Nghe Dumka:

Ý kiến bạn đọc

Chính Tâm

MC viết : “Không ngấm “chất Nga”, không am hiểu văn hóa âm nhạc Nga như Đặng Thái Sơn sau nhiều năm gắn bó với nước Nga, hẳn không thể trình bày những “bài thơ âm nhạc” của Tchaikovsky quyến rũ đến vậy”

Vậy vì sao trước năm 1980, Đặng Thái Sơn chưa hề tới Ba lan, nhưng anh lại chơi Chopin hơn cả người Ba lan sống cả đời ở Ba lan như vậy?

Có nhất thiết phải gắn bó (ý nói sống ở đó) rồi mới hiểu, mới chơi nhạc của họ hay được không?

Dù sao thì Đăng Thái Sơn còn học ở Nga, Châu Âu. Nhưng đặc biệt hơn nữa là Lý Vân Địch, người Trung Quốc, giải nhất cuộc thi Chopin năm 2000 năm anh 18 tuổi hoàn toàn chỉ học ở Thẩm Quyến (ở ta gọi là tỉnh lẻ, không phải Thủ đô). Chưa hề biết châu Âu là gì, vậy mà cũng vượt qua tất cả những người châu Âu, người Ba lan để giành giải nhất về nhạc của một tác giả châu Âu, Ba lan là Chopin!

Có ai người Ba Tư sống cả đời ở Ba Tư viết về Sheherazad hơn Rimsky- Korsakov người Nga không?

Vậy phải chăng con người bản thể là một, tất cả đều cùng là một nhân loại. Biên giới không thể phân chia điều đó, mầu da, ngôn ngữ có thể khác nhưng thực tại bên trong là một. Cá nhân cũng là cả nhân loại, giọt nước cũng là cả đại dương

Và câu của Tchaikovsky: “Tôi yêu thiên nhiên Nga hơn cả, và với tôi phong cảnh mùa đông nước Nga có một vẻ đẹp tuyệt vời không gì sánh được.” có thể nói ngắn hơn là “Tôi là người Nga, tôi yêu nhất nước Nga”

Nguyễn Đình Đăng

Chính Tâm viết hoàn toàn chính xác!

Để chơi Tchaikovsky hay không nhất thiết phải thấm chất Nga, hay phải sống ở Nga.

Van Cliburn đã trình diễn piano concerto No 1 của Tchaikovskypiano concerto No 3 của Rachmaninov khiến có người nhận xét còn "Nga hơn cả người Nga" và đã đoạt giải nhất tại concours Tchaikovsky lần thứ nhất (1958), dù trước đó ông chưa từng đặt chân tới nước Nga, không hề biết tiếng Nga, và do đó khó có thể được coi là thấm chất Nga.

Một tác phẩm âm nhạc có những đòi hỏi về giai điệu, chủ đề, kiến trúc, kết cấu bè, đối âm, nhịp, các quãng lặng, các sắc thái, tốc độ, âm lượng, v.v. mà người diễn cần cảm nhận bằng tâm hồn và bộ óc để hiểu rõ nó và có đủ tài để thể hiện sâu sắc tất cả những điều đó. Nhưng những điều này chỉ những ai chơi nhạc đạt tới một mức nào đó mới có thể hiểu được.

Tất cả những lời nói ngoài chỉ là tán. Mà không ít công chúng bình thường - và đôi khi cả chính nghệ sĩ - chỉ ưa tán và nghe tán.

Nữ ký giả Mỹ Katleen Blake Coleman (1864-1915) đã từng có một đề xuất như sau:

"Nghệ sĩ, khi trình diễn tại buổi hoà nhạc, thay vì yêu cầu thính giả mua vé vào cửa, nên đề nghị thính giả trả tiền trước khi ra về, nhiều ít tùy theo từng người. Căn cứ vào số tiền thu được, anh ta (chị ta) sẽ hiểu thế giới nghĩ về anh ta (chị ta) như thế nào - và chúng ta sẽ bớt phải nghe những buổi hoà nhạc tầm thường."

Nghệ thuật và âm nhạc đích thực là phi biên giới và phi dân tộc tính bởi chứa đựng những giá trị chung của toàn nhân loại.

Thanh Vinh

Tôi xin mạn phép nhắc lại một điều hiển nhiên trong logic học: Định lý đảo không phải luôn luôn đúng. „Người ở đất Nga lâu chơi hay các tác phẩm của Tchaikovsky” là một định lý đúng, nhưng định lý đảo „Người chơi các tác phẩm của Tchaikovsky hay là người ở đất Nga lâu” chưa chắc đúng. Điều khẳng định của MC không mâu thuẫn với điều Chính Tâm nêu „Đặng Thái Sơn chưa từng ở Ba Lan mà đã chơi hay các tác phẩm của Chopin”…

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác