Trang chủ | Thứ ba, 23/04/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15288180
Trang chủ » Ca khúc

PHỐ NGHÈO - TRẦN TIẾN

Thứ tư, 10/11/2010

Trần Tiến


Phố nghèo xưa, mái ngói nghèo xưa ngoài ga cũ tiếng còi xa buồn
Phố mờ sương, mái ngói mờ sương thiếu phụ buồn thương đi trong sương như nhân ảnh mờ
Phố buồn nâu, mái ngói buồn nâu cà phê đắng rơi từng giọt nâu buồn
Phố của tôi, thơ ấu đời tôi chiếc lá bàng rơi trong đêm mưa những ảo ảnh xưa


Ở nơi ấy tôi còn nhớ mối tình xưa người thiếu nữ đã gặp tôi ngượng ngùng
Khăn quàng cũ cuối mùa thu mẹ đưa em qua phủ Tây Hồ
Ở nơi ấy tôi còn nhớ mẹ của tôi bao đêm trắng nhìn về phía chân trời
Mẹ cầu kinh Ðức Phật Quan Âm phù hộ cho con phiêu bạt trở về

 

Ca sĩ trình bày: Trần Thu Hà

 

 

Ý kiến bạn đọc

Nguyễn Thành Ngọc
Nên có danh sách các nhạc sỹ, ca sỹ cùng với các bài hát như trang chủ cũ để các bạn đọc có cơ hội tìm hiểu các nhạc sỹ, ca sỹ và những bài hát mà bạn đọc yêu thích

Minh Bạch
Ngay sau khi VNMUSIC có phiên bản mới, cảm thấy như một làn gió mới thổi vào nền âm nhạc Việt Nam, cảm thấy rồi mọi chuyện sẽ công khai, minh bạch hơn, cảm thấy tất cả các nhạc sĩ đều muốn hướng tới chuyên nghiệp hơn. Các bản nhạc đưa lên báo, rất nhiều người phản hồi yêu cầu đưa cả tổng phổ lên, nhất là các bài hát. Nhưng đến bây giờ tiếng nói ấy đã yếu dần và gần như mất hẳn. Vì sao vậy? vì nền âm nhạc Việt Nam, đã có bài báo gọi là “Nền ca khúc quần chúng không nhạc đệm” rồi. Hỏi tổng phổ, phần đệm, bản piano làm gì cho mất thì giờ, và làm cho hầu hết các nhạc sĩ bối rối vì cũng cảm thấy…ừ nhỉ, mình chỉ có mỗi cái giai điệu thôi ư? Như cánh nghiệp dư ư? Và muốn giấu, mập mờ. Nhưng tốt hơn hết là nói thẳng ra là : tôi chỉ có như thế thôi, tôi không có phần đệm, tất cả mọi người đều thế, vậy thì đỡ phải làm mệt lẫn nhau. Còn những người phối thuê, “tô màu” thuê (tôi đã từng làm thuê hàng gần ngàn bài rồi, đói phải làm thôi, nên tôi biết rõ), xin khẳng định rằng không bao giờ có tổng phổ, chủ yếu phác qua vài nét mở đầu, chỗ kết vv.. sau đó dựng trên máy tính, vừa làm vừa nghĩ, đến đâu biết đến đấy. Thì hỏi rằng làm gì có tổng phổ! Mà cái đã làm trên máy tính in (print) ra thì nó cũng sơ sài, vớ vẩn chả ra cái gì đâu, cái này phải gọi là “sản xuất” chứ đâu còn có gì sáng tạo nghệ thuật ở đây. Ví dụ, ở xứ sở khoẻ mạnh, nhấc được 200kg mới được vào hàng “Cử tạ”. Thì ở xứ sở tất cả cùng yếu, chỉ cần 20kg thôi đã được là chuyên nghiệp rồi, tất cả đều vậy mà, anh cậy khoẻ, lẩy tiêu chuẩn chuyên nghiệp quốc tế ra để so sánh, nhưng đây đâu có cần. Ở đây chỉ cần 20kg là được mọi người vỗ tay, nổi tiếng rầm rầm rồi…Cố làm gì. Chỉ buồn là lớp nhạc sĩ cao tuổi do thời thế, không được đào tạo đành đã vậy. Nhưng họ còn có văn hoá nền tốt. Còn lớp trẻ bây giờ thì còn “thảm” hơn nhiều…

Bạch Đình Quang
Đề nghi VNMUSIC có thêm mục : “những phản hồi hay của tuần (của tháng, của năm)” để làm tăng thêm hứng thú viết phản hồi của bạn đọc. Rõ ràng phản hồi là phần sống động nhất của tờ báo, một cơ thể sống là phải có sự trao đổi chất, một báo on line không có phản hồi thật tẻ nhạt, tất nhiên là phản hồi phải có thiện chí, dám nói thẳng, nói thật, nói trúng, có trí tuệ, học thuật, sắc bén mới hấp dẫn bạn đọc. Nhiều khi những phản hồi còn có giá trị hơn cả những bài mà nó phản hồi, gợi mở được rất nhiều điều có tính chất cốt lõi của âm nhạc VN hiện nay ví dụ như bài phản hồi của Minh Bạch trong bài “Phố nghèo” này là rất đáng chú ý

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Các bài viết khác