Trang chủ | Thứ ba, 23/04/2019 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 15288175
Trang chủ » Thanh nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Cường:

10 NĂM CHO MỘT CA KHÚC VỀ HÀ NỘI

Chủ nhật, 07/11/2010

HOÀNG ĐIỆP thực hiện

Nhạc sĩ Nguyễn Cường (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)

2 giờ sáng, bản hợp xướng mang tên Ngàn năm Thăng Long nổi trống Lạc hồng mới hoàn thành tại phòng thu. 9 giờ sáng, nhạc sĩ Nguyễn Cường đã gọi cho một số bạn bè thân thiết đến thưởng thức tác phẩm mới.

Vẻ vui mừng, hớn hở trên gương mặt gã cao bồi phố cổ thật khó tả, nó không giống niềm vui của sự thành công, cũng không giống như người được nhận một phần quà ư nghĩa, càng không giống với vẻ mãn nguyện của một người thành đạt. Niềm vui của Nguyễn Cường không chỉ ở gương mặt mà còn ở cả cử động chân tay và cách buông câu trong cuộc chuyện trò.

* Đây là bản hợp xướng ông đã dành rất nhiều tâm huyết để viết, nó giống như một bản hùng ca dâng lên đại lễ 1000 năm, ông có thể giới thiệu qua về tác phẩm này?

- Đây là tác phẩm tôi viết trong buổi lễ dâng 100 trống đồng tại đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tác phẩm dùng để làm nền dưới hình thức hợp xướng a cappella không nhạc đệm trên nền hát Xoan Phú Thọ với khoảng 400 diễn viên tham gia biểu diễn. Trong bài hát có các ca từ: Diệu kỳ thay giữa tiếng trống đồng, các vua Hùng đã cùng cháu con về đây... Cùng theo mẹ lên núi, cùng theo cha xuống biển, về đây về đây nòi giống tiên rồng, hoa thơm từ rễ từ cành... Lời ít nhưng đủ để nói: tất cả những gì tinh túy nhất của nòi giống tiên rồng đều về đây mừng đại lễ.

* Ông là người Hàng Bạc, nhưng nhiều người lại biết ông ở mảng ca khúc về Tây Nguyên, thậm chí cái cách ăn to nói lớn cũng giống Tây Nguyên hơn là Hà Nội, sao thế nhỉ?

- Tôi là người Hà Nội, tôi sinh ra và lớn lên ở khu phố cổ. Hồn cốt người Hà Nội ngấm vào tôi từ nhỏ đến tận bây giờ nhưng đến tôi nhiều lúc cũng chẳng nhận ra. Tôi có thể phân biệt được đâu là một anh xích lô Hà Nội và đâu là xích lô Nam Định, nhưng bản thân tôi thì thật khó biết cái gì đặc trưng Hà Nội trong người mình. Nhưng những gì của phố cổ, của Hà thành, của văn hóa ngàn năm kinh kỳ đều ở phía sau tôi, trong hành trang của tôi. Thế nên, khi tôi đến với Tây Nguyên, sáng tác những ca khúc về Tây Nguyên, cái hồn cốt Hà Nội, cái văn hóa cả ngàn năm Thăng Long vẫn theo vào từng ca khúc.

* Nhưng ông có vẻ không thành công lắm đối với những ca khúc về Hà Nội?

- Ồ không. Tôi có tuổi thơ ở Hà Nội và trong suốt những năm qua tôi vẫn viết về Hà Nội. Mỗi bài hát đều có một thân phận, vì lý do này hay lý do khác mà tôi chưa công bố. Chưa đến lúc công bố. Cũng có những ca khúc tôi viết ròng rã trong 10 năm, chỉ đảo trước sau, trên dưới cho thành một ca khúc hoàn chỉnh.

* 10 năm viết một ca khúc, hẳn nó rất đặc biệt?

- Đúng, tôi bắt tay vào viết những ca từ đầu tiên vào năm 2000, khi đó Hà Nội cũng tưng bừng kỷ niệm 990 năm Thăng Long. Về cơ bản thì xong nhưng tôi thấy không ưng, đã lao động nghệ thuật thì phải đến cùng, đến đỉnh, đến được cái tinh túy nhất. Chính vì thế mà tác phẩm ấy vào phòng thu đến ba lần và không ít ca sĩ tiếng tăm đã hát mà tôi vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Cho đến giờ phút này tôi mới bằng lòng với ca khúc ấy.

* Tên ca khúc là gì thưa ông?

- Khúc romance Hà Nội. Nếu Ngàn năm Thăng Long nổi trống Lạc hồng là một bản hùng ca cùng với trống đồng thể hiện sự mạnh mẽ, ầm ào khí phách của ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông, của đại thắng mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789, của một Điện Biên Phủ trên không hào hùng...; thì Khúc romance Hà Nội lại là một bài thơ nhẹ nhàng, có chất thu, có phố cổ gác mái, có tiếng xe đạp lanh tanh, có sắc đào làm phai đi mùa đông...

Nó tái hiện một phần lịch sử Hà Nội: Thềm xưa phủ chúa, Kẻ Chợ Đông Kinh, em đạp xe qua, sương xa hồn thu thảo, người đâu gặp gỡ, một chiều mưa bay, như cánh đào xưa, phai gió mùa đông. Riêng chữ phai tôi đã năm năm trời đảo từ, chính cánh đào làm phai đi gió mùa đông, chứ không phải cánh đào bị phai đi.

Trong bài còn có lời thề quyết tử năm 1946, lời thề từ thời nhà Trần với hai chữ "Sát Thát" trên cánh tay... Mỗi lần đọc lại, tôi lại sửa vài từ để có được một tác phẩm hoàn chỉnh.

* Ngoài các tác phẩm trên, nghe nói bộ tứ Hà Nội sắp có một sản phẩm trình làng cùng nhau?

- Bộ tứ Hà Nội gồm Cường (Nguyễn Cường), Phương (Phó Đức Phương), Thụ (Dương Thụ), Tiến (Trần Tiến) vốn được nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha yêu quý đặt cho cách đây vài năm. Cả bốn chúng tôi đều sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, mỗi người đều có những sáng tác mang dấu ấn về nơi mình sinh ra.

Tuyển tập Bộ tứ Hà Nội do NXB Trẻ ấn hành với một đĩa MP3 có 100 ca khúc và tuyển tập lời bài hát, trong đó mỗi người đóng góp 25 bài. Đây là một món quà đặc biệt dành tặng những người yêu quý Hà Nội nhân 1000 năm Thăng Long.

* Cảm ơn nhạc sĩ.

Nguồn: TT

Ý kiến bạn đọc

dieuhuong
cám ơn Hoàng Điệp đã cho tôi được đọc bài này bởi chưa được tiếp xúc với Ns. Ng Cường lần nào nhưng tôi rất thích âm nhạc của ông, Nghe âm nhạc của ông tôi thấy tâm hồn mình như được bay bổng ,thấy yêu cuộc sống ,yêu thiên nhiên hơn ,khát khao một điều gì đẹp lắm. Cám ơn Ns Nguyễn Cường .là những thính giả yêu âm nhạc tôi mong ông luôn khỏe

Hoàng Hoa
Trong một phản hồi, bạn Tạ Quang Tấn viết rất hay và làm cho ta hiểu rõ hơn về những sáng tác thanh nhạc trên thế giới của dòng nhạc chuyên nghiệp "không kể dòng nhạc pop, xưa nay trên thế giới, các nhạc sĩ chuyên nghiệp từ Mozart,Beethoven, Schubert đến Tchaikovski, Rakhmaninoff, Ravel, Debussy...vv tóm lại là tất cả đều không ai viết lời ca cho tác phẩm thanh nhạc của mình, và chẳng vì thế mà họ kém vĩ đại. Ở các nước phát triển, chuyên môn của ai, người đó làm, nhạc là ông nhạc làm, thơ là ông thơ làm. Vì vậy họ mới lên tới đỉnh. Tính chuyên nghiệp cao. Còn ở ta thì ông nhạc, ông thơ, ông vẽ...là một nên chả cái gì ra cái gì cả, không có tầm..." Quá rõ ràng

Thái Thượng Thái
Người Việt ta có thói quen hay đi bắt chước, ở bên Anh người ta có Tứ Quái, ta cũng gọi nhau là "Bộ tứ Hà Nội". Gần đây người ta còn đăng trên báo về Beethoven của Việt Nam để chỉ một nhạc sĩ VN cũng viết tới 9 sonate cho violon và piano rất đơn giản, đơn giản tới mức... (riêng phần piano thì trình độ từ sơ cấp 4/7 có thể chơi ngon lành). Nếu ta gặp một người Anh hay người Đức để kể về Niềm tự hào dân tộc này thì không biết họ nghĩ sao đây nhỉ? Cứ đà này rồi có lẽ ai là con một người đánh giầy, ta cũng có thể phong cho họ là Abraham Lincoln của VN, vì ông Abraham Lincoln là con của một người đánh giầy!!!

Hoàng Hoa
Thực ra cái chuyện lời bài hát thì từ xa xưa các cụ ta hát Chèo, hát Tuồng, Quan Họ, Ca Trù cũng đều hát thơ của những người làm thơ chuyên nghiêp, và cái chuyện “ông nhạc làm nhạc, ông thơ làm thơ” nó vốn dĩ thế rồi. Nói cho cùng, các loại hình nghệ thuật của cha ông ta cũng là chuyên nghiệp đúng nghĩa của từ này, đố anh nào không học mà hát được Chèo, Tuồng, Quan Họ, Ca Trù…có khi phải học hàng chục năm, nếu không muốn nói là cả đời. Chỉ từ cái ngày mà ta gọi là Tân Nhạc (lúc đó ta học nhạc theo lối Tây, nhưng rất đơn sơ, ấu trĩ, không có hệ thống, toàn những người hoạt động như kiểu các ban nhạc ở sàn nhảy, phòng trà bây giờ , nếu là bây giờ thì ta coi là những người không chuyên) mới có chuyện Ông nhạc, Ông thơ là một ông (dòng nhạc pop bình dân cả thế giới bây giờ vẫn thế) Nhưng để tiến lên chuyên nghiệp, đỉnh cao, phải có sự phân công lao động. Trong thiên nhiên kể cả từ giống côn trùng như con ong, cái kiến cũng có sự phân công lao động rõ ràng . Còn nếu cứ cắm đầu cắm cổ làm theo kiểu “ông nhạc, ông thơ, ông vẽ...là một ông thì tất nhiên chả cái gì ra cái gì cả, sẽ không có tầm” và không bao giờ tiến lên chuyên nghiệp được…

Mỹ Dung
Tôi rất thích bài "Anh muốn sống bên em chọn đời" do Siu Blach hát rất sôi nổi.

Phạm Cao Định
Bao giờ mới lại có một giọng hát khoẻ và hay như Y Moan để thể hiện các bài của Nguyễn Cường?

Vũ Minh Trí

Anh chị nào có thể cho em đầu sách có các tác phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Cường không ạ. Em cần có cả bản nhạc...hoặc có ai biết cuốn sách "Tuyển tập bộ tứ Hà Nội" - NXB trẻ được bán ở đâu không ạ.em rất cám ơn.
ai có thông tin gì có thể nhắn tin giúp em, em sẽ gọi lại - 0983311990

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác