Trang chủ | Thứ ba, 12/12/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14175266
Trang chủ » Nghe nhìn

"ĐẢO CHÌM" VỚI "PHONG CÁCH TEEN"

Thứ tư, 07/09/2011

Khán phòng nhà văn hóa Thanh Niên bỗng đột nhiên nao nức khi ca sĩ nhí Phương Mai (con gái 14 tuổi của ca sĩ Trang Nhung) cùng vũ đoàn Windows trong nhịp điệu sôi động của hiphop – rap rạo rực. Phong cách hiện đại, tươi trẻ và cách thể hiện say sưa, hồn nhiên, Phương Mai đã mang âm nhạc biển đảo gần gũi với người nghe, nhân lên tình yêu quê hương đất nước, truyền ngọn lửa khát vọng giữ biển, kêu gọi mọi người cùng chung tay "góp đá xây Trường Sa".

Phuong Mai 2

Phương Mai, con gái của ca sĩ Trang Nhung

Ca khúc "Đảo chìm" được nhạc sĩ Quỳnh Hợp chắp bút sau khi đọc tác phẩm Đảo chìm của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Bài hát nói về sự hình thành của đảo và những đổi thay hôm nay của những hòn đảo của Việt Nam chúng ta giữa khơi xa được viết theo phong cách Hiphop – rap dành cho các teen. Với năng khiếu âm nhạc nổi bật, Phương Mai đã thể hiện sinh động và ấn tượng
bài hát này cùng vũ đoàn Windows khi lần đầu xuất hiện trong chương trình Tố Quốc nhìn từ biển – Đêm nhạc giới thiệu chùm ca khúc viết về những người lính biển của 2 nhạc sĩ: Quỳnh Hợp (Đài TNND TPHCM, giảng viên sáng tác Nhạc Viện TPHCM) và đại tá, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn (PGĐ bệnh viện 157 – Bộ quốc phòng) diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM tối 28/8.

Ý kiến bạn đọc

ph.chinh

Bài hát trình diễn theo phong cách này thực sự không hợp và rất gượng ép, có phần phản cảm. Nếu là một bài hiphop thì nó phải có "chất" ngay từ chính nó, tức là từ giai điệu và lời ca chứ không phải phối theo kiểu hiphop, đọc vài câu lung tung là thành hiphop. Cũng như nhạc Rok không phải cứ ăn mặc thật "bụi" đầu tóc bờm xờm, nhạc đánh thật mạnh và gào thét là thành rock.

Tôi đã được nghe khi ca sĩ gào thét bài "Lý ngựa ô" rồi bảo đó là rok hóa và rất tự hào vì điều đó. Chao ôi!!! không khéo mai mang cả quan họ ra gào thét rồi bảo đó là rock Việt cũng nên!

Vô Ưu

Giá như bài hát này đừng có phần múa minh họa nhỉ? Phần biên đạo múa không "ăn nhập" gì với lời bài hát(?!).

Với 1 "số lượng" lớn ca khúc đã được NS Quỳnh Hợp phổ thơ, ngoài những ca khúc mang tính "thời sự" còn lại nhiều ca khúc "phổ thơ mãi" đến thành THỢ nên "nhàn nhạt" là phải!

Không biết từ khi nào và không hiểu vì lý do gì mà bây giờ trong hầu hết các tiết mục Ca nhạc luôn phải "cõng theo" 1 vũ đoàn để múa minh họa đầy 1 sân để làm gì nhỉ? Có một quan chức bên "truyền hình" từng giải thích: "Nếu hát chay, không có múa minh họa sợ thiên hạ không xem?!"

Tư duy kiểu đó, chả trách ... Còn khối chuyện để bàn...

Trần Văn Hợp

Nay đọc bài này tôi mới biết Ns Quỳnh Hợp là giảng viên khoa sáng tác nhạc viện Tp.HCM ... ôi buồn quá ,bất giác tôi nhớ đã có một bài báo viết " ...nước ta giáo sư & tiến sỹ nhiều nhất trong các nước đang phát triển.." & sau đó bài báo kết luận " .. giáo sư & tiến sỹ chưa xứng tầm với tên gọi..." . Tôi có nghe một vài Tp của Ns. Quỳnh Hợp & nay nghe thêm bài này nữa , tôi rất đồng quan điểm với phản hồi của độc giả ph.Chinh Vô Ưu . 

Nguyễn Bá Tấu

Từ rất lâu rồi khi phải "xem" ca nhạc bằng mắt bản thân tôi đã định chê là phản cảm, là vô bổ, là ... buồn cười. Nhưng không dám thở than với ai vì sẽ bị cho là "lão già " âm lịch, "lão già tẩm" ngay. Nay có bạn có ý kiến nên cũnmg nói theo rằng, cái hình thức đó là kiểu "sáng tạo" vứt đi,là thứ đồ bỏ.

Đức Thuận

Thưa bạn Văn Hợp!

Ví như người làm công tác huấn luyện tennis không nhất thiết phải là vận động viên giỏi, nhưng người ta biết cách rèn cho VĐV chiến thuật, kĩ năng và cả tâm lý để chiến thắng khi giao đấu. Chưa hẳn một VĐV giỏi đã là một HLV giỏi và ngược lại bạn ạ.  Trong âm nhạc và văn học cũng thế, không ai có thể nói chính xác một điều gì cả.

Xin lưu ý, chuỗi các ca khúc của NS Quỳnh Hợp sáng tác vào thời điểm "Tổ quốc đang bão dông từ biển" xin mượn 1 câu thơ của Nguyễn Việt Chiến để mô tả tình hinh trên biển giai đoạn cuối năm 2010 và suốt năm 2011. Và chỉ với "Đảo chìm", "Tổ quốc nhìn từ biển" thôi đã thật sự tạo ra dấu ấn, hiệu ứng xã hội tốt trong hoạt động âm nhạc ví tổ quốc.

Âm nhạc nằm trong dòng chảy chung các hoạt động văn hóa của XH và tôi tin NS Quỳnh Hợp với ý thức, trách nhiệm của một người làm công tác nghệ thuật đã và đang làm tốt chức năng của một công dân tích cực.

P/S Ở nước ta các nhạc sỹ giỏi sáng tác không nhiều, đối với các nhạc sỹ nữ lại càng hiếm hoi.

Các bạn có quyền đòi hỏi phải được nghe những tác phẩm xứng tầm khiếu thẩm mỹ của mình và cũng nên nghĩ rằng XH cũng đòi hỏi bạn phải có sự trân trọng đúng mức với nỗ lực đóng góp của người  khác. Thân mến!

Thu Hương

"Khán phòng nhà văn hóa Thanh Niên bỗng đột nhiên nao nức khi ca sĩ nhí Phương Mai (con gái 14 tuổi của ca sĩ Trang Nhung) cùng vũ đoàn Windows trong nhịp điệu sôi động của hiphop – rap rạo rực". (híc. híc. híc. híc...).

Tôi đồng ý với các bạn ph.chinh, Vô Ưu, Trần Văn Hợp. Chỉ xin bổ sung thêm vài ý kiến ngoài âm nhạc như sau.

Cháu Phương Mai mới 14 tuổi mà nhà báo đã phong cho cháu là ca sĩ rồi a? Chẳng ai gọi một đứa học sinh đoạt giải nhất quốc tế về toán học là nhà toán học cả. Nếu gọi cháu là ca sĩ in nghiêng hay nháy nháy trong ngoặc kép thì khong sao, chứ xưng xưng viết cháu là ca sĩ nhí thì tội nghiệp cháu quá. Ca sĩ không chỉ là một danh xưng, mà còn được hiểu như một nghề nghiệp trong xã hội, cháu chưa qua 18 tuổi, mà đã bắt cháu làm nghề "ca sĩ" là vi phạm luật lao động đó nha!

Viết "Khán phòng nhà văn hóa Thanh Niên bỗng đột nhiên nao nức..." có vẻ khôi hài vì trái ngược với hình ảnh trong Video Clip. Gần 5 phút trong đoạn quay Clip có vài cú đảo máy xuống khán phòng, thấy các bác các chú các anh các chị ngồi im phăng phắc như đang nghe cấp trên phổ biến kế hoạch tác chiến. Thảng hoặc có vài ba người cười nụ, đa phần lơ đễnh thiếu tập trung, hết ca khúc chỉ có vài bác đại diện ngồi phía trên vỗ tay đì đẹt kiểu xã giao. Điều này khác hẳn với không khí rạo rực của hiphop - rap vốn có...

Vũ đoàn Windows có trang phục là lạ. Lạ ở chỗ ca khúc nói về biển đảo, trong khán phòng toàn các chú hải quân, thế mà sao lại mặc toàn rằn ri? Ví như ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 mà chỉ toàn ca ngợi, tôn vinh các bác sĩ thú y chữa chó chữa mèo thì cũng chả sai, nhưng chắc chắn là buồn cười. Lạ nữa là, qui định quân trang quân phục trong lực lượng vũ trang rất nghiêm ngặt, chỉ huy chỉ cần ăn mặc sai qui định là vệ binh có quyền nhắc nhở và không cho ra khỏi doanh trại, ra đường kiểm soát quân sự thấy cán bộ chiến sĩ mặc sai qui định có quyền bắt giữ. Ở đây vũ đoàn Windows ăn mặc không ai có quân hàm quân hiệu, không mũ mãng, thắt lưng không đúng kiểu, liệu như thế là tôn vinh hay nhạo báng QĐNDVN? Tôi đảm bảo các bác các chú các anh hôm đó xem tiết mục này sẽ bị "ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái".

Sức mạnh của quân đội là kỉ luật, cho dù đó là trên sân khấu thì vẫn phải tuân theo những kỉ luật nhất định, chứ không thể tự do muốn làm gì thì làm. Vì thế mà hóa trang, biên đạo và đặc biệt là nhạc sĩ tác giả ca khúc nên rút kinh nghiệm cho những lần biểu diễn sau.

Thu Hương

@ Đức Thuận!

"Chưa hẳn một VĐV giỏi đã là một HLV giỏi và ngược lại". Bạn nói rất đúng, đúng quá!

Nhưng tôi lại nghĩ: Một HLV giỏi không bao giờ tự mình đóng vai một VĐV tồi; và ở đời không thiếu gì người kiêm luôn cả vị trí HLV và VĐV mà chả có vị trí nào cho ra hồn.

Bạn nói: Trong âm nhạc và văn học, không ai nói được chính xác điều gì. Xin thưa, chẳng riêng gì văn học và âm nhạc, mà mọi lĩnh vực từ khoa học đến đời sống xã hội, chẳng ai nói chính xác được điều gì cả. Ngày xưa học cấp 1 cô dạy, nhiệt độ sôi của nước là 100 độ C, lên lớp 6 thấy không phải. Lên lớp 7 thày dạy tổng ba góc trong một tam giác bằng 180 độ, lên đại học thấy chỉ đúng trong phạm vi hình học Euclid. Học đại học, thầy dạy từ cơ chất ban đầu qua chu trình Krebs tạo ra 12 ATP, nhưng về sau các nhà khoa học Mĩ đo thực nghiệm chỉ thu được 11 ATP. Thế kỉ thứ V (TCN), nhà triết học phương Tây cổ đại Heraclitus nổi tiếng với luận điểm "Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông". Thế kỉ XX có Thuyết tương đối của Enstein không những khẳng định lại luận điểm nổi tiếng ấy của Heraclitus, mà còn bao trùm lên mọi lĩnh vực cuộc sống trên trái đất này. Dài dòng như thế để bạn thấy, không có cái gì là tuyệt đối, chỉ có sự tương đối mới là tuyệt đối...

Bạn nói: chuỗi ca khúc của Ns Quỳnh Hợp đã thật sự tạo ra dấu ấn, hiệu ứng xã hội tốt trong hoạt động âm nhạc vì tổ quốc. Vậy bạn căn cứ vào đâu để khẳng định điều đó? Có phải cứ một người ra đường gào thật to, hết ngày này qua ngày khác, rằng "tôi yêu tổ quốc" thì người đó đích thị là người yêu nước, tạo được dấu ấn và hiệu ứng xã hội? Tôi nói vậy là bởi, tôi cũng làm âm nhạc, nhiều người vì thế mà hỏi tôi: Nhạc của Quỳnh Hợp hay ở chỗ nào, mà sao trên Website Hội, trên báo chí, trên đài phát thành truyền hình ngày này qua ngày khác ra rả nói về nhạc Quỳnh Hợp, hết bài viết đến ca khúc rồi lại đến trả lời phỏng vấn? Tôi không sao có nổi câu trả lời, dù là đơn giản nhất. Nay xin nhờ bạn Đức Thuận trả lời giúp tôi.

Trân trọng cảm ơn!

Nguyễn Bá Tấu

Bạn Thu Hương có ý kiến rất xác đáng. Mọi tác phẩm văn học, nghệ thuật sau khi được phổ biến đều tạo nên một hiệu ứng nơi người thưởng thức. Rất tự nhiên, hiệu ứng đó tích cực đến đâu tùy thuộc vào các giá trị ,nghệ thuật, tư tưởng v.v... đích thực của tác phẩm. Cái thời cứ "tô hồng" mãi lên để tuyên truyền cho cái này, cái nọ ... tưởng đã qua rồi. Nhưng xin thưa, công chúng bây giờ tinh lắm. Cứ áp đặt một cách cố ý qua việc quảng bá có khi lại gây tác dụng ngược.

Đức Thuận

@ chị Thu Hương!

Trước hết cũng xin nói qua, tôi yêu thích và có tham gia các hoạt động âm nhạc (ở tầm thấp và quy mô nhỏ) nhưng chưa từng được theo học nhạc ở bất cứ trường (sơ, trung, cao cấp) nhạc nào. Nói vậy để tự nhận tôi không có đủ kiến thức phân tích tác phẩm một cách bài bản, chuẩn xác mà chỉ có cảm nhận khách quan của người yêu thích âm nhạc mà thôi.

1. Ngay trong câu hỏi của chị: “Nhạc của Quỳnh Hợp hay…là đơn giản nhất.” dường như đã chứa đựng câu trả lời.

- Thử nghĩ, nếu nó thật sự không ra gì, không mang lại hiệu ứng gì trong XH vậy người ta có tốn công, tốn sức quảng bá, giới thiệu rộng rãi nhạc QH hay không?

- Và tại sao người ta không thực hiện với anh A, hay chị B nào đó?

Và nếu cứ coi như về mặt nghệ thuật những ca khúc của NS QH chưa đến tầm, vậy Hội NS VN, Quân chủng HQ có nhất trí trao giải nhất cho ca khúc“Tổ quốc nhìn từ biển” hay không?Và giả sử cái giải thưởng đó không công tâm, những bài hát của QH không đủ tầm, thì với cái tâm vì biển đảo của QH có đáng để nhiều NS khác phải suy nghĩ, nhìn lại trách nhiệm của mình đối với XH hay không???

 - Liệu các anh các chị có quá khắt khe mà chưa mở lòng với tác phẩm của đồng nghiệp hay không?

- Vậy nếu là người làm âm nhạc, thì chị hay ai đó có thể chỉ ra những cái chưa hay, chưa hợp lý giúp tôi được không?

2. Tôi còn nhiều câu hỏi lắm thưa chị! Tuy nhiên, đến đây, tôi xin kể với chị một thực tế mà tôi trải nghiệm trong năm 2011 về những ca khúc của QH. (Ở khu vực tôi sống tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tần suất sử dụng các ca khúc thế này).

-          Đoàn ca múa nhạc tỉnh sử dụng ca khúc “Tổ quốc nhìn từ biển” trong các chương trình kỷ niệm “20 năm thành lập tỉnh”, “50 năm đường HCM trên biển”và phục vụ đồng bào, chiến sỹ trong tỉnh.

-          Hội diễn NTQC vùng II Hải quân, có 2 đội văn nghệ sử dụng bài “Tổ quốc nhìn từ biển”và có 1 đội sử dụng bài “Với Trường Sa” và “Đảo chìm”.

-          Tại đêm giao lưu văn nghệ chào mừng ngày TL QĐND VN do TTVH tỉnh tổ chức có 3 đơn vị đăng ký bài “Tổ quốc nhìn từ biển” và Trường trung học Biên phòng biểu diễn. Trong tối đó có 1 tiết mục đơn ca bài “Với Trường Sa”

-          Còn có  các cháu ở 1 trường cấp 2 TP Vũng Tàu tập bài “Tổ quốc nhìn từ biển” để biểu diễn trong chương trình vào thăm các đơn vị bộ đội nhân ngày 22/12…

-          Ca khúc “Tổ quốc nhìn từ biển” chỉ tính trên you tube đến nay cũng có cỡ khoảng trên 30.000 lượt truy cập (chị có thể tự kiểm chứng)

Kể lể, dài dòng thế thôi chị nhỉ? Để thấy, họ không là Hội NS, là báo đài, truyền hình mà cần phải tuyên truyền, tô hồng. Nhưng có lẽ họ là người biết yêu thích và sử dụng ca khúc trong thời điểm nào đó, hoàn cảnh nào phù hợp với đông đảo tâm tư nguyện vọng của nhân dân và tình hình đất nước.

Và khi nhận định, phân tích ca khúc đang phổ biến thông dụng có lẽ cũng không nên quá đặt nặng các tiêu chí mang tính kinh điển. Vì ai đó làm nghệ thuật cũng không nghĩ  tác phẩm của mình sẽ trường tồn mãi với thới gian.

Thu Hương

@ Đức Thuận!

Trước hết Thu Hương xin cảm ơn anh về một comment đáp trả thật là dài, viết thật là cẩn thận! Ngày nghỉ cuối tuần, nhận được cmt như thế, Thu Hương rất lấy làm vui. Vui một phần vì có lẽ Thu Hương là phận gái hiếm hoi cmts trong trang nhà Hội Nhạc sĩ, nên được anh ưu ái?

Anh Đức Thuận ạ! Thu Hương xin lỗi anh khi góp ý với anh như thế này nha! Mở đầu cmt anh nói với Thu Hương là: anh không được đào tạo về âm nhạc, không thể phân tích tác phẩm một cách bài bản, chỉ có cảm nhận khách quan của người yêu thích âm nhạc. "Người yêu thích âm nhạc" ở đây là ai? Theo ý Thu Hương hiểu thì chính là người viết cmt, nghĩa là anh Đức Thuận?! Và như thế thì chữ "khách quan" mà Thu Hương gạch chân sẽ không ổn.

Lí do thứ nhất Thu Hương nói chữ "khách quan" của anh không ổn, rằng thì là mà nếu đó là cảm nhận của riêng anh, thì phải là chủ quan mới đúng chứ, sao lại là khách quan hở anh?

Lí do thứ hai, Thu Hương lại hơi dài dòng rồi. Thế này anh Thuận nhé! Theo Thu Hương được biết, tâm lí học chỉ ra rằng, nhận thức của con người có 2 quá trình là cảm tínhlí tính. Chữ "Nhẫn" và chữ "Tâm" đều đẹp, nhưng đi kèm với nhau thì xấu vô cùng, bởi thế mà không nên đi với nhau. Chữ "cảm tính" và chữ "khách quan" thì dứt khoát không thể đi với nhau được anh ạ. Bởi vì muốn có được những nhận xét khách quan thì phải dùng lí tính, chứ không thể dựa vào cảm tính, anh nhỉ?

Anh Đức Thuận có đồng ý với Thu Hương là rút kinh nghiệm về điều này không?

Trong cmt trao đổi của Thu Hương với anh, Thu Hương có hỏi anh nhạc QH hay ở chỗ nào? Anh không trả lời trực tiếp (có lẽ vì lí do anh đưa ra là anh không thể phân tích tác phẩm một cách bài bản), nhưng anh sử dụng thuật thống kê như là một câu trả lời gián tiếp. Đọc toàn bộ thống kê của anh, Thu Hương cứ băn khoăn mấy điều sau:

- Thứ nhất: Thu Hương cứ băn khoăn, làm sao mà anh Đức Thuận thuộc nằm lòng ngày giờ, địa điểm, tên và nội dung chương trình, đơn vị tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ có ca khúc của ns Quỳnh Hợp? Chưa chắc ns QH đã nhớ kĩ đến như thế, anh nhỉ? Từ băn khoăn đến tò mò, Thu Hương tự hỏi, anh Đức Thuận là fan của QH, là bạn, hay là là là... người khách quan?

- Thứ hai: Chẳng biết thuật thống kê ấy nói lên được điều gì? HN là thủ đô có nhiều ca khúc ngợi ca nhất thế giới, liệu anh có dảm khẳng định HN là thủ đô đẹp nhất thế giới không? Nhạc QH cứ cho là có nhiều buổi biểu diễn nhất trong số các nhạc sĩ, vậy anh có dám khẳng định nhạc QH hay hơn nhạc của những người không mấy khi được biểu diễn không? Và nếu giả sử nhạc QH dở, mà vì lí do nào đó vẫn cứ được biểu diễn tràn lan, được tung hô hết lời, thì liệu anh nghĩ sao? Anh dẫn Youtube "Tổ quốc nhìn từ biển" có 30 000 lượt truy cập, anh xui Thu Hương tự kiểm chứng? Vâng, Thu Hương cũng vào thử Youtube "Nàng Luyện lỡ bước" hay những bài tương tự Post sau bài của chị QH nhiều tháng mà số lượng truy cập gấp 5 đến 10 lần ca khúc của chị QH đấy anh ạ! Mới đây thôi, anh cứ thử tìm hiểu tập thơ thẩn "Thi vân Yên Tử" thì anh sẽ rõ, cả nước "lên đồng" về hiện tượng thơ HQT, tất cả các phương tiện thông tin đại chúng ầm ĩ ngợi ca, còn mang đi dự giải Nobel, thế rồi đột nhiên người ta nhận ra đó chỉ là văn vần ngắt xuống dòng chứ không phải là thơ, giống hệt một cuốn sách hướng dẫn du lịch xuất bản trước đó. Vậy thuật thống kê của anh có đủ độ tin cậy không anh? 

- Thứ ba: Anh thống kê nhạc QH đạt nhiều giải, rồi anh đặt ngược lại câu hỏi với Thu Hương về trách nhiệm của các cơ quan chấm giải và trao giải. Để khách quan hơn một chút, Thu Hương mang câu hỏi này hỏi cụ Cố Hồng, cụ bảo "biết rồi, khổ lắm, nói mãi". Thu Hương định bớ làng nước, nhờ người ta trả lời hộ cho khách quan hơn nữa, thì người ta bảo Thu Hương hỏi lại xem ban biên tập Website hoinhacsi có đủ người duyệt cmts, có đủ chỗ đăng cmts trả lời không để người ta tra lời thật to, thật dài, thật nhiều, thật thích, đạt kỉ lục luôn. Thu Hương ngẫm thấy cái Box cmt này bé cỏn con, nên khuyên người ta thôi, từ từ hạ hồi phân giải.

- Thứ tư: Qua thuật thống kê, anh Đức Thuận cảnh tỉnh Thu Hương cũng như nhiều nhạc sĩ khác, hãy nhìn vào "cái tâm của QH về biển đảo" mà suy nghĩ, nhìn lại trách nhiệm của mình đối với xã hội! Vâng, cám ơn anh về một ý tốt để Thu Hương rút kinh nghiệm, người khác rút kinh nghiệm hay không thì Thu Hương không biết. Nhưng lời khuyên của anh làm Thu Hương nhớ câu răn dạy của chủ tịch Mao: Mĩ người ta phóng được tàu vũ trụ lên cung trăng sao hỏa, mà sao nông dân Trung Quốc đến củ khoai cũng không phóng nổi! Yêu biển đảo mà chỉ bằng sự nhiệt tình thôi thì chưa đủ, mà phải bằng cả trái tim và khối óc nữa. Sự nhiệt tình chỉ kéo bè kéo cánh, hô hào khẩu hiệu vu vơ, không làm cho kẻ thù chùn bước mà chưa biết chừng lại làm chúng hăng tiết thêm. Thu Hương chả rỗi hơi mang cả đống khoai tây ném ra biển đảo hòng mong kẻ thù có khiếp sợ bỏ của chạy lấy người. Nhưng cũng đừng vì thế mà anh Đức Thuận vội qui kết là Thu Hương không yêu nước, không thể hiện trách nhiệm công dân, anh nhé! Ngay như viết cmt này cũng chính là Thu Hương đang làm trách nhiệm công dân đấy anh ạ, bởi Thu Hương muốn những người viết ca khúc về biển đảo hãy bình tâm suy nghĩ, tạo ra sản phẩm thật sự có chất lượng, chứ đừng làm bừa làm ẩu như cái tiết mục trên đây mà kẻ thù nó coi thường mình thì khổ.

Ôi chết, Thu Hương viết dài quá, làm mệt anh Đức Thuận. Thành thật xin lỗi anh! Tại vì có rất nhiều điều Thu Hương cần tâm sự với anh, bao nhiêu câu hỏi anh đặt ra Thu Hương chưa trả lời hết, còn câu anh đố ngược lại Thu Hương hãy chỉ ra nhạc QH dở ở chỗ nào nữa. Thôi đành khất anh dịp khác nếu anh muốn Thu Hương tiếp tục dòng tâm sự!

Chúc anh vui và có thêm nhiều cmts bổ ích!

 

Đức Thuận

Tôi đã viết một comment dài gửi chị, nhưng trước khi gửi đi tôi nhận thấy trao đổi qua lại sẽ khó đến hồi chấm dứt. Nên tôi chỉ xin làm rõ một số vấn đề chị trao đổi có liên quan trực tiếp đến tôi thôi nhé. Còn những vấn đề khác coi như là mỗi người giữ quan điểm của mình. Nếu như có lần may mắn được gặp chị, tôi sẽ xin chị, ta cùng nhau đàm đạo cho kỹ ha chị?!

-  Nhân chị nói đến sự chưa ổn của chữ khách quan,  tôi xin giải thích thêm thế này: Khi tôi nhận xét hay cảm nhận về một vấn đề (bên ngoài) bằng nhìn nhận thực tế, không thiên vị, không định kiến và không áp đặt người khác phải công nhận, thì đó chính là sự khách quan trong nhận xét của tôi. Vậy chữ khách quan của tôi có sử dụng có phù hợp không chị?

-  Tôi có biết đôi chút về sử dụng nhạc cụ nên thi thoảng cũng có chỗ này chỗ kia nhờ tôi tham gia đệm đàn cho một vài chương trình văn nghệ nhỏ nhỏ. Vì thế tôi nhớ mình đã nghe những gì trong năm qua (2011) và tôi cũng có quen biết  một số bạn bè làm nghề hay trực tiếp tham gia các chương trình như chị vừa nêu ra. Tôi hoàn toàn không là fan của ai cả. :D

- Tôi hoàn toàn chưa biết NS QH và khi chị QH giới thiệu bài hát “Tổ quốc nhìn từ biển” mới nghe qua một lần tôi cũng có một comment  (khoảng đầu năm 2011) nói rằng nó cũng bình thường. (chị có thể đọc lại) Nhưng sau này, nghe lại nhiều lần tôi thấy mình hơi vội vàng khi gửi cái comment đó.

- Tôi cũng có viết một vài ca khúc, tôi nghe cũng thấy hay hay (Cái này là chủ quan nhá – vì nói về cái của mình mà! He he). Nói thực tôi cũng thấy tiêng tiếc vì chẳng ai nghe nó, nhưng nghĩ lại thì rất có thể nó còn một thiếu yếu tố trời ơi nào đó, như chưa hội tụ đủ “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”  chăng (?), hay đích thực như ông bà ta đã đúc kết “Văn mình…” mình khen.

- Tôi chưa biết chị sao dám nói là chị không yêu nước được chứ. Nhưng nếu mai này có được vinh hạnh quen biết chị và biết chị thật sự không yêu nước thật sự thì tôi sẽ không nhẹ nhàng đâu đấy! :D

Cuối cùng tôi muốn nói với chị,  chuỗi ca khúc của NS QH ra vào đúng lúc “Tổ quốc đang bão dông từ biển”  vì thế chỉ với danh nghĩa là một công dân, tôi cảm thấy trân trọng những trăn trở của chị ấy. Và đó cũng là nguyên nhân khiến tôi viết những dòng comment trên web site của Hội NS. Tôi thấy câu nói “Thà thắp lên một que diêm còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối” thật chí lý chị ạ.

Rất vui được trò chuyện cùng chị.

Thân mến.

Hồng Giao

"Thu Hương là phận gái"(sic.). Nếu qua giọng nói thì ta phân biệt Nam Nữ dễ dàng, vì giọng nữ thường cao hơn giọng Nam 1 quãn 8.

Còn qua cách hành văn thì sự phân biệt có khó hơn một chút, nhưng nếu là Nam, dù có lấy tên là tên của Nữ đi chăng nữa, thì qua giọng văn nó vẫn cứ thòi ra cái Nam tính rất rõ ràng. Ban Thu Hương có công nhận thế không?

Xem trang kế tiếp: 1 2

Tên (Bắt Buộc)
Email (không hiển thị trong bài viết) (Bắt Buộc)
Ý kiến (Bắt Buộc)

Các bài viết liên quan

Tin liên quan khác

Các bài viết khác