Trang chủ | Thứ ba, 29/07/2014 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 10130465

Sách nhạc

SÁCH HỎI VÀ ĐÁP VỀ KIẾN THỨC ÂM NHẠC CỦA NHẠC SĨ LÊ QUANG HÙNG

Thứ sáu, 08/02/2013
Nguyễn Việt

Từ trước đến nay, có rất nhiều sách viết về âm nhạc đã xuất bản. Tuy nhiên, thêm vào kho kiến thức đã có một vài điều nhỏ để hiểu thêm tính chất và quy luật vận động của âm nhạc cũng là việc cần làm. Ý tưởng đó đã giúp tác giả mạnh dạn biên soạn tập sách nhỏ nầy dựa trên nội dung của cuốn 500 questions et réponses của Jules Hansen. Với chủ ý là dùng kiến thức âm nhạc để thực hành  soạn nhạc, viết nhạc, hòa  nhạc nên trong quá trình biên soạn, tác giả đã ít đề cập đến kiến thức ...

Xem tiếp

RA MẮT TẬP SÁCH “NGHỆ THUẬT TRÌNH TẤU GUITAR CỔ ĐIỂN Ở HÀ NỘI”

Thứ hai, 28/01/2013
Lân Cường

Từ những năm 30 - 40 thế kỷ trước, cây đàn guitar cổ điển đến Việt Nam. Các thành phố Hải Phòng, Hà Nội, giới trẻ và những người yêu thích âm nhạc bắt đầu chú ý đến nhạc cụ độc đáo này. Một số bạn trẻ đã tìm mọi cách tiếp cận cây đàn, với những người chơi đàn nước ngoài, qua tài liệu tìm có được. Dần dần hình thành một “phong trào” (có thể nói như vậy) chơi đàn - một nhạc cụ 6 dây rất hấp dẫn. Từ đó đến nay, ở Hà Nội đã có một số lượng đông đảo, trong đó có những nhạc sĩ, nghệ sĩ tài danh đã góp phần quan trọng đối với sự phát triển nghệ thuật trình tấu cũng ...

Xem tiếp

TUYỂN TẬP TÁC PHẨM PIANO CỔ ĐIỂN ĐƯỢC YÊU THÍCH

Thứ năm, 24/01/2013


Biên soan: Lê Dũng Nhà xuất bản: Nxb Âm nhạc Nhạc sĩ, nhà giáo, nghệ sĩ piano Lê Dũng là một trong những nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam theo học đàn Piano. Ông đã được các bậc thầy về Piano như: NGND Thái Thị Liên, Vũ Thị Hiển, NSƯT Tuyết Minh đào tạo và bồi dưỡng một cách chuyên nghiệp và bài bản. Với nhiều năm kinh nghiệm biểu diễn, sáng tác và giảng dạy, nhạc sĩ, nhà giáo, nghệ sĩ piano Lê Dũng đã biên soạn khá nhiều đầu sách tham khảo dành cho những người thực hành chơi đàn Piano. Tuyển ...

Xem tiếp

BỘ SÁCH CỬA SỔ ÂM NHẠC - NHỮNG BÀI CA ĐI CÙNG NĂM THÁNG

Thứ tư, 16/01/2013
Hương Nhài

NXB Kim Đồng ra mắt bộ sách Cửa sổ âm nhạc - Những bài ca đi cùng năm tháng. Bộ sách  gồm ba tập.   Đón nhận cuốn sách “Cửa sổ âm nhạc” mỗi người sẽ tự tìm thấy trong đó những câu trả lời đích thực cho tiến trình lịch sự phát triển âm nhạc, về quá trình hình thành một tác phẩm cũng như hiểu hơn về tài năng và tâm huyết của những nhạc sĩ tài hoa, về cuộc đời và những dấu ấn rõ nét làm nên Những bài ca đi cùng năm tháng.   ...

Xem tiếp

MƯA VÔ THƯỜNG CỦA MỘC

Thứ tư, 09/01/2013
Hồ Đăng Thanh Ngọc

Tại "Festival Huế" 2012, trong không gian cổ kính đất kinh thành xưa cũ, du khách thú vị khi đứng trước bức tranh thư pháp "Mưa Huế" có trích mấy câu trong ca khúc "Những cơn mưa vô thường" của nhạc sĩ Mộc Quốc Khanh: "Đời là những cơn mưa vô thường/ Trói chân em bên đường/ Nước dâng cao chân tường/ Đường xa chân ướt phơi nắng dầm sương". Thật sự bức thư pháp rất đẹp, chữ "Mưa Huế" của tác giả Hữu Đức kéo dài một vệt nước thành nét nhấn chính của bức thư pháp, trải dài như nỗi niềm tâm sự Huế. Song những dòng ca từ được ...

Xem tiếp

GIÁO TRÌNH CƠ SỞ PHỨC ĐIỆU *

Thứ ba, 25/12/2012
Lê Phùng

Nghệ thuật âm nhạc phức điệu là một kho tàng âm nhạc quý giá, trong đó là sự đúc kết những nguyên tắc, luật lệ, thủ pháp trình bày và phát triển giai điệu mẫu mực, kinh điển đã tồn tại trong nghệ thuật âm nhạc các thời kỳ sau và cả hiện nay. Giáo trình cơ sở môn học Phức điệu của Nhạc sĩ Vĩnh Phúc được trình bày xuyên suốt từ phức điệu nghiêm khắc đến phức điệu tự do, được biên soạn  từ các sách giáo khoa trong nước như: “Phức điệu nghiêm khắc”, “Sách giáo khoa Phức điệu” của ...

Xem tiếp

GIÁO TRÌNH CƠ SỞ ĐÀN ORGAN

Thứ ba, 18/12/2012
Lê Nguyên Hồng

Đàn Organ là một trong những môn học chuên ngành, rất quan trọng trong chương trình đào tạo cử nhân ngành Sư phạm âm nhạc, đồng thời những kỹ năng diễn tấu nhạc cụ này cũng sẽ được sinh viên Sư phạm âm nhạc sử dụng thường xuyên sau khi tốt nghiệp. Chính vì vậy, có được những hiểu biết đầy đủ về cơ sở lý luận và phương pháp giảng dạy, học tập cây đàn Organ, cũng như luyện tập để nhanh chóng đạt được khả năng thực hành thuần thục trên đàn Organ là mong muốn của hầu hết sinh viên đang theo học ngành Sư phạm âm nhạc. ...

Xem tiếp

NHẠC SĨ LƯ NHẤT VŨ - ANH NĂM TÔI

Thứ tư, 28/11/2012
Văn Lê

(Nhân đọc cuốn “Ngày ấy đã qua rồi” - tự truyện của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ) Sau giải phóng chừng nửa năm, nhiều nhà văn quân đội xin chuyển ngành về làm tại “Tuần báo Văn nghệ Giải phóng”, cơ quan ngôn luận của Hội Văn nghệ Giải phóng Miền Nam. Đó là các anh Nguyễn Duy, Trần Ninh Hồ, Trần Văn Tuấn, Trần Mạnh Hảo và tôi. Chúng tôi sống và làm việc với các anh chị đồng nghiệp tại chung cư 190, đường Công Lý, sau này đổi tên thành Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Cùng tá túc trong căn nhà này có nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, chồng của chị Lê Giang, nhà thơ. Tôi gọi nhạc sĩ Lư Nhất Vũ là anh Năm. ...

Xem tiếp

CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU: ÂM NHẠC TRONG HẦU VĂN HUẾ

Thứ tư, 21/11/2012
Thân Văn Trọng Bình

Âm nhạc trong Hầu văn Huế* của Vĩnh Phúc (Bùi Ngọc Phúc) và nhóm tác giả là một công trình nghiên cứu có quy mô lớn (có độ dài tới 415 trang) so với quy phạm đề tài là nghiên cứu về một thể loại âm nhạc cụ thể: Âm nhạc Hầu văn và ở một địa danh cụ thể: Huế. Điều khiến người đọc có một cảm giác tò mò rằng: Âm nhạc Hầu văn không chỉ có ở Huế mà nó tồn tại ở nhiều nơi trong đời sống văn hóa dân gian và tâm linh của người Việt, từ cấp làng, xã, huyện, tỉnh và cả nước.  Lại nữa, nghi lễ Hầu đồng (một ...

Xem tiếp

RA MẮT TẬP BÀI HÁT VỀ BÓNG ĐÁ VIỆT NAM CHIẾN THẮNG

Thứ sáu, 09/11/2012
Lân Cường

Năm ngoái, anh Trần Song Hải - Phó chủ tịch Hội Cổ động viên bóng đá Việt Nam từ Sài Gòn gọi điện cho tôi yêu cầu viết lời cho mấy bài hát bóng đá với các chủ đề: “Ra sân”; “Tấn công”; “Chiến thắng”; “Thua không nản” để anh cho cổ động viên hát. Nhưng các bài hát này phải đạt được yêu cầu: là những bài hát đã quen thuộc với mọi người, đơn giản, dễ hát, và hay. Nghĩ mãi nên tôi đã lần lượt gọi điện cho các nhạc sĩ lão thành Phan Huỳnh Điểu, Hoàng Vân, Phạm Tuyên để xin phép các anh cho viết lời mới dựa vào giai điệu rất quen thuộc của các ca khúc trẻ em đã quá nổi tiếng: Đội ...

Xem tiếp

MÙA THU Ở HUẾ - GỬI EM Ở TẬN SÔNG HỒNG

Thứ năm, 25/10/2012
Thân Văn Trọng Bình

Ở Huế mùa này buồn lắm em à từng cơn mưa rả rich, từng đợt mưa tuôn trào, từng làn mưa bay bay. Mưa như tiếc thương khoảng trời xanh mây trắng nhởn nhơ… và dòng sông mưa bồng bềnh trôi đi bao ngậm ngùi kỷ niệm. Huế mùa thu là vậy đó em à Nhưng có một tập bài hát có thể làm cho em hiểu thêm về cuộc sống, ước mơ và khát vọng vươn lên của người Huế, đất Huế ngày qua, hôm nay và mai này. Đôi khi, ước mơ và khát vọng ấy cứ thì thầm, thấp thoáng sau cánh nón nghiêng che vẫn ngời lên cái chân chất, dung dị, lắng đọng, chân tình như chính đất Huế và con người xứ Huế - chính  là tập bài hát ...

Xem tiếp

GIÁO TRÌNH CƠ SỞ HÒA ÂM

Thứ tư, 17/10/2012
Thân Văn Trọng Bình

Giáo trình Cơ sở Hòa âm - Nhà xuất bản Đại học Huế* -  là một hệ thống tích hợp logich, xuyên suốt và trình tự các kiến thức cơ bản nhất về môn Hòa âm học trong nghệ thuật âm nhạc. Giáo trình có kết cấu gồm 05 chương, 26 bài, với tổng thiết chế thời gian là 150 tiết (10 ĐVHT), Gồm các chương như sau: Chương I: Những vấn đề cơ bản về quan hệ hòa âm cấp I Chương II: Âm ngoài hợp âm Chương III: Biến âm Chương IV: Chuyển điệu xa Chương V: Các phương pháp chuyển điệu đặc biệt ...

Xem tiếp