Trang chủ | Thứ năm, 27/07/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13959072

Sách nhạc

PHÂN TÍCH CA KHÚC

Thứ tư, 10/10/2012
Đào Ngọc Dung

Các tác phẩm âm nhạc - kể cả khí nhạc và thanh nhạc - đều có chung một lý thuyết về sự cấu tạo và hình thành. Nhưng những ca khúc, nhất là ca khúc Việt Nam, thường được các tác giả phóng tay hơn khi sáng tác, không theo niêm luật chặt chẽ như các tác phẩm khí nhạc. Muốn phân tích tốt một ca khúc ta cần phải có một bản nhạc thật chính xác, phải nghe nhiều, đắm mình trong tác phẩm chúng ta mới tìm thấy sự đồng cảm của mình với tác giả. Ta mới hiểu được tác giả muốn gửi gắm tâm sự gì, xúc ...

Xem tiếp

ĐÂY ĐÔNG ĐÔ, ĐÂY THĂNG LONG, ĐÂY HÀ NỘI

Thứ tư, 03/10/2012
Hoàng Dương

Trước mắt chúng ta là một cuốn sách có giá trị thuộc phạm trù lịch sử âm nhạc Việt Nam, với những chặng đường diễn ra sinh động trên mảnh đất nghìn năm văn hiến từ những năm đầu tân nhạc (những năm 1930) cho đến ngày nay.  Liên quan đến chủ đề lịch sử nghệ thuật trọng yếu này đã từng có một số công trình nghiên cứu đáng chú ý như: -         Lịch sử âm nhạc Việt Nam từ năm 1900 đến năm 1975 của Minh Tâm. -         Sơ thảo lịch sử âm nhạc Việt Nam của Nguyễn Thụy Loan. -         Những ảnh hưởng của âm nhạc châu Âu trong ca khúc Việt Nam giai ...

Xem tiếp

PHÂN TÍCH TÁC PHẨM ÂM NHẠC

Thứ tư, 26/09/2012


Khi nghe một tác phẩm âm nhạc, để hiểu và cảm nhận thấu đáo nội dung và ý của tác giả, ngoài phần rung cảm của tâm hồn, ta còn cần có một số vốn kiến thức phân tích tác phẩm âm nhạc. Từ đó người sáng tác có thể nắm bắt được quy luật mà vận dụng sáng tạo, người biểu diễn có thể xử lý tốt để có thể truyền đạt được ý đồ của nội dung  tác phẩm, người nghiên cứu có thể mổ xẻ tác phẩm, đúc kết được những lý luận âm nhạc. Phân tích tác phẩm là một môn Lí thuyết âm nhạc. Nó ...

Xem tiếp

Bạn đọc viết: TUYỂN CHỌN 100 BÀI HÁT NGA YÊU THÍCH TRIỆU TRIỆU BÔNG HỒNG

Thứ hai, 17/09/2012
Nguyễn Văn Minh

Mới đây một người bạn cho tôi xem hai tập bài hát Nga. Trong cuốn được in tại Nhà xuất bản Âm nhạc tôi thấy có cả bài “Ngôi sao ban chiều” đề là sáng tác của Tchaicovsky. Như vậy người biên soạn đã sai, vì tác giả bài hát này là người Việt Nam. Cuốn thứ hai là Triệu triệu bông hồng gồm 100 bài hát Nga được dịch sang tiếng Việt do tiến sĩ nhạc sĩ Vũ Tự Lân biên soạn[*]. Nói thật với các bạn, tôi không ngờ cuốn sách do một tiến sĩ âm nhạc biên soạn lại có thể sơ sài như thế. ...

Xem tiếp

LỜI GIỚI THIỆU GIAO HƯỞNG MỘT ĐỜI NGƯỜI

Thứ hai, 10/09/2012
Trần Văn Khê

Tôi đã đọc Giao hưởng một đời người từ đầu đến cuối ba lần. Khi còn là một sinh viên Viện Âm nhạc học Paris, tôi đã ham đọc những cuốn sách về tiểu sử của các nhạc sĩ nổi tiếng thế giới, như Beethoven, Mozart, Debussy, nhưng chưa bao giờ đọc liền một mạch, và đọc rồi còn muốn đọc lại để thưởng thức những đoạn, những câu mình thích như cuốn sách này. Tôi tự hỏi vì đâu?   Có phải vì ở đây tôi được khám phá những tác phẩm giao hưởng của một nhạc sĩ Việt Nam, lại là Nguyễn ...

Xem tiếp

ÂM NHẠC THÍNH PHÒNG - GIAO HƯỞNG VIỆT NAM

Thứ năm, 23/08/2012
Nguyễn Thị Minh Châu

Có một cuốn sách không màu mè hào nhoáng giữa bạt ngàn rừng sách dễ “bắt mắt” quanh ta. Giản dị và trang nhã, Âm nhạc thính phòng - giao hưởng Việt Nam*chứa đựng trong nó cả một sức nặng của trí tuệ và lao động, của kinh nghiệm trong nghề và đam mê trong nghiệp, của sự tích cóp những yếu tố cần và hội tụ những điều kiện đủ, cứ thế chắt chiu, miệt mài qua bao năm tháng để đến được ngày khai sinh.   Cũng như người phụ nữ ấy - tác giả ...

Xem tiếp

NHỮNG VẤN ĐỀ PHỐI KHÍ CHO DÀN NHẠC DÂN TỘC ĐƯƠNG ĐẠI

Thứ tư, 08/08/2012
NSND. Trần Quí

Cuốn "Những vấn đề phối khí cho dàn nhạc dân tộc đương đại" là một công trình nghiên cứu được tiến hành rất công phu, nghiêm túc, đề cập đến nhiều vấn đề vừa có tính khoa học cơ bản, vừa là sự đúc kết những kinh nghiệm ứng dụng cụ thể, được kiểm nghiệm trong thực tiễn sáng tạo ngót 50 nǎm qua của nhiều tác giả. Toàn bộ cuốn sách dài 448 trang, gồm: Phần mở đầu (17 trang) Chương I: giới thiệu các nhạc khí truyền thống (67 trang) Chương II: biên chế các ...

Xem tiếp

Tập ca khúc Về xứ Trầm Hương: VẸN NGUYÊN MỘT TÌNH YÊU XỨ SỞ

Thứ năm, 26/07/2012
Nhân Tâm

“Tôi vùi vào gió cát/Có lấp lánh phù sa/Xin nhặt từng tiếng ca/Biết bao là chua chát/Đi qua nhiều mất mát/Mới hiểu đời nhiều hơn”. Nhạc sĩ Tố Hải đã viết những dòng thơ đầy tâm trạng ấy trong tập ca khúc Về xứ Trầm Hương như một lời tri ân sâu sắc đến vùng đất đậm tình người đã nâng bước ông trên con đường nghệ thuật. 59 ca khúc là những sợi tơ lòng của đời nhạc sĩ gửi tặng nơi mà từ lâu ông đã coi là quê hương thứ hai của mình.   1.Biển. Quê hương Khánh Hòa biển vừa là ...

Xem tiếp

KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ: HÁT CA TRÙ NGƯỜI VIỆT

Thứ sáu, 20/07/2012
Viện Âm Nhạc

Hội thảo khoa học quốc tế Hát Ca trù người Việt do Viện Âm nhạc tổ chức ngày 20 tháng 6 năm 2006 tại Hà Nội đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của 22 nhà quản lý văn hoá và nghiên cứu nghệ thuật học Việt Nam, 7 nhà nghiên cứu đến từ các nước Pháp, Anh, Đức, Lào, đặc biệt là sự có mặt của ngài  Chu Siu Kee, Trưởng đại diện UNESCO tạiViệt Nam, và ngài Michael Di Gregorio, đại diện Chương trình quỹ Ford tại Việt Nam. 24 bản tham luận của các đại biểu đã tập trung phân tích và đánh giá một cách khoa học những vấn đề về ...

Xem tiếp

150 LÀN ĐIỆU CHÈO CỔ

Thứ ba, 10/07/2012
Bùi Đức Hạnh Sưu tầm và biên soạn

Vào những năm 1960, tôi được Ban nghiên cứu Chèo giao nhiệm vụ ghi âm những điệu hát Chèo bằng ký âm pháp trực tiếp từ các nghệ nhân Chèo nổi tiếng thời bấy giờ như cụ Trùm Thịnh, cụ Cả Tam, ông Năm Ngũ, bà Minh Lý, bà Dịu Hương, ông Lý Mầm v.v để lưu giữ làm tư liệu giúp cho việc sáng tác, nghiên cứu, giảng dạy Chèo, tạo cơ sở thuận lợi cho nhiều thế hệ diễn viên Chèo chuyên nghiệp và nghiệp dư học hát theo lối truyền khẩu.Hát Chèo thuộc dòng ca hát dân gian, giai điệu không cố định. Cùng một điệu hát, nhưng mỗi nơi, mỗi người ...

Xem tiếp

NHẠC SĨ HOÀNG DƯƠNG VÀ CUỐN SÁCH MỚI

Thứ ba, 03/07/2012
Trần Thị Trường

Âm nhạc phương Tây - Tác giả và tác phẩm Một hôm nghe Quang Tuấn hát: " Trời chiều mây thu, lơ lửng mờ bay ,từ ngoài xa xăm ai nhớ về đây, thôi bước dừng chân giang hồ, thương nhớ về đây bây giờ, còn ngờ theo làn mây thu", chợt nghĩ tới Hoàng Dương. Bài "Tiếc thu" này của ông thất lạc đã lâu mãi mới tìm lại được, nên nghĩ đến ông người ta thường chỉ nhớ "Hướng về Hà nội", "Hát ru", "Mơ về trái núi thiên thai" hay một cây cello bậc thầy, cha của Ngô Hoàng Quân, Ngô Hoàng Linh đều là những nghệ sĩ solist tên tuổi mà thôi. "Tiếc thu" là bài hát rất hay trong dòng nhạc tiền chiến. Tìm ...

Xem tiếp

RA MẮT TUYỂN TẬP NHỮNG CA KHÚC HAY NHẤT DÀNH CHO THIẾU NHI CỦA NHẠC SĨ PHẠM TUYÊN

Thứ tư, 27/06/2012
N.H

Nhân dịp nhạc sĩ Phạm Tuyên được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, NXB Kim Đồng đã ra mắt tuyển tập những ca khúc hay nhất dành cho thiếu nhi của ông mang tên "Cánh én tuổi thơ". Nhạc sĩ Phạm Tuyên thuộc thế hệ nhạc sĩ trưởng thành từ những năm đầu kháng chiến chống Pháp. Là một sĩ quan trẻ, sau lại là thầy giáo, ông sáng tác nhạc từ rất sớm. Những ca khúc đầu tiên của ông dành cho thiếu nhi là những bài hát viết cho Thiếu sinh quân ở Việt Bắc. Từ đó tới nay, dù bận rộn nhiều công việc về âm nhạc, ông vẫn thường xuyên dành cho tuổi thơ ...

Xem tiếp