Trang chủ | Thứ tư, 29/03/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13771817

Chuyện nhạc

NHẠC SĨ TÔ VŨ SUÝT BỊ “OAN”

Thứ tư, 26/01/2011
Tô Vũ kể, Nhật Khanh ghi

Mùa xuân năm Bính Thân 1956, báo Tiền Phong, nhạc sĩ Văn Cao và tôi gắn bó với nhau bằng một kỉ niệm không thể nào quên Nhạc sĩ Tô Vũ Hồi ấy, đầu năm 1956, Hà Nội mới được giải phóng khoảng trên một năm. Cuộc sống của nhân dân thủ đô và toàn miền Bắc vấp phải vô số khó khăn về mọi mặt do ngót mười năm chiến tranh để lại. Tuy nhiên, trên đống tro tàn chiến tranh, không khí xây dựng lại đất nước rất sôi nổi. Nhìn từ một góc nào đó, miền Bắc quanh năm là cả ...

Xem tiếp

BẬT MÍ ẨN SỐ MANG TÊN TỪ LINH

Thứ bảy, 22/01/2011
Hải Lưu

Cái tên Đoàn Chuẩn đã trở nên quá thân quen với mỗi người yêu nhạc Việt. Những câu chuyện về ông cũng được khai thác và đưa ra công chúng để mọi người có cơ hội hiểu thêm về một nghệ sĩ - công tử tài hoa đất Bắc với nhiều sáng tác đi vào lòng người như Tình nghệ sĩ, Gửi gió cho mây ngàn bay, Gửi người em gái miền Nam v.v.. Nhưng còn Từ ...

Xem tiếp

TCHAIKOVSKY VÀ BRAHMS, ĐỒNG CẢM VÀ KHÁC BIỆT

Thứ ba, 18/01/2011
Peter Feddersen

Cảm xúc của Tchaikovsky về Wagner hay Beethoven thường mang tính nước đôi, vừa căm ghét vừa đam mê, và trong thời kỳ cuối là vừa thấu hiểu vừa kính sợ. Trong khi đó, quan điểm của Tchaikovsky về âm nhạc Brahms, với những chứng cứ chúng tôi có, dường như không rõ ràng. Trong một bài bình luận về Brahms viết năm 1872, Tchaikovsky khẳng định Brahms là "một nhà soạn nhạc tầm thường", không phải là vị cứu tinh như hy vọng. Và trong một bài phỏng vấn với báo "Đời sống Saint Petersburg" năm 1892, Tchaikovsky đánh giá ...

Xem tiếp

CHUYỆN TÌNH CỦA NGƯỜI HÁT TÌNH CA

Thứ bảy, 15/01/2011
Thu An kể - Ngân Hà ghi

Khi nhạc sĩ Hoàng Việt viết Tình ca, ông không ngờ Quốc Hương sẽ mang lại cho nó một ngọn lửa lan toả mạnh mẽ. Bài hát ấy còn góp phần nuôi dưỡng tâm hồn một thế hệ thanh niên đầy lý tưởng. Trong số đó, có cô gái phương Nam sau này là vợ của nghệ sĩ Quốc Hương, chị Thu An. Nguyễn Lê Thu An xuất thân từ một gia đình trí thức Sài Gòn. Cha chị là chủ bút tờ báo Tiếng Dân, mẹ là thi sĩ Ngọc Sương, cậu ruột là ...

Xem tiếp

SHOSTAKOVICH, PROKOFIEV, BRITTEN VÀ TÔI

Thứ ba, 11/01/2011
Jeremy Eichler

Nghệ sỹ cello vĩ đại Mstislav Rostropovich không đơn thuần là một nghệ sỹ, ông còn là cây cầu nối chúng ta với thế giới của những người khổng lồ, những nhà soạn nhạc hàng đầu thế kỷ 20. Dù năm 2007 ông đã mãi mãi ra đi nhưng những ký ức về ông cùng quan điểm về âm nhạc, về con người và cả cuộc sống của ông vẫn còn ở lại thế giới này với chúng ta.Nhà báo Jeremy Eichler của New York Times đã ghi lại những ấn tượng trong cuộc gặp gỡ với Mstislav Rostropovich vài tuần trước khi ...

Xem tiếp

GIẢI MÃ "NGƯỜI CON GÁI MIỀN NAM" CỦA NHẠC SĨ ĐOÀN CHUẨN  

Thứ sáu, 07/01/2011
Hải Lưu - Đông Nhân

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn vốn nổi tiếng với những ca khúc trữ tình và giàu hình ảnh. Trong mỗi sáng tác của người nghệ sĩ tài danh này, dường như đều chứa đựng những bí mật nho nhỏ về cuộc sống tình cảm thật của ông mà nhiều khi, những người thân của ông cũng không hề hay biết. Ở mỗi bài hát có hình ảnh bóng hồng thấp thoáng trong từng lời ca ấy, họ đều là những con người thực, và được ông yêu quý. Người con gái trong "Gửi người em gái miền Nam" cũng là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời và trong ...

Xem tiếp

MOZART VỚI TCHAIKOVSKY

Thứ hai, 03/01/2011
Liudmila Korabelnikova

Với Tchaikovsky, âm nhạc của Mozart giống như hiện thân của cái đẹp thiêng liêng trong thuộc tính của con người, thứ luôn là cảm hứng của tình yêu, hơn là nỗi kính sợ (như với trường hợp của Beethoven). Không chỉ yêu, mà là tôn thờ Trong nhật ký ngày 29-9-1886 (lịch mới là 2-10), Tchaikovsky ghi: "Mozart thực sự là một thiên thần và trẻ thơ bởi âm nhạc của ông luôn ngập tràn trong cái đẹp thiêng liêng. Đó chính là niềm tin khiến tôi nghĩ rằng Mozart là đỉnh cao của cái đẹp mà ...

Xem tiếp

ĐÀN PIANO XUẤT HIỆN TẠI VIỆT NAM TỪ BAO GIỜ?

Thứ năm, 30/12/2010
GS - NS Thế Bảo

Năm 1800 nhà làm đàn nổi tiếng người Ý tên là B.Chritophori đã cải tiến đàn Clavecin thành đàn piano. Ông đã bố trí hệ thống búa thay cho móng gảy và cây đàn có thể biểu diễn rất khẽ (piano) và rất to (forte) vì thế cây đàn được gọi là fortepiano, rồi người ta gọi ngắn gọn là piano. Đàn piano nhanh chóng phổ biến khắp thế giới. Người Nhật du nhập đàn piano và đến nay Nhật là nước sản xuất piano nhiều nhất thế giới và số người dân sử dụng piano cũng chiếm vị trí cao nhất. Ở Việt Nam cây đàn piano xuất ...

Xem tiếp

NHẠC BEATLES ĐẾN VIỆT NAM NHƯ THẾ NÀO?

Thứ ba, 28/12/2010


Năm 1964 nhạc của The Beatles bùng nổ khắp thế giới và tạo nên một cuộc cách mạng trong văn hóa phổ thông của giới trẻ. Việt Nam không nằm ngoài vòng xoáy ấy. Người Việt mê và nghe The Beatles từ khi nhóm tứ quái ấy vừa mới trở thành một hiện tượng quốc tế, có nghĩa cũng đã ngót nghét nửa thế kỷ. Các fan được biết đến The Beatles qua các đĩa nhựa 45 vòng, từ chương trình nhạc nước ngoài của Đài Quân đội Sài Gòn hay các tạp chí âm nhạc thời trang như Salut les compains (Chào các bạn). Nhiều nhạc sĩ trẻ cũng được học nhạc The Beatles qua các ban nhạc Phi Luật Tân như The Six ...

Xem tiếp

CÂU CHUYỆN TÌNH LÃNG MẠN NHẤT TRONG LỊCH SỬ ÂM NHẠC

Thứ sáu, 24/12/2010
Henry T.Finck

Tình yêu khác thường của nhà soạn nhạc Robert Schumann đối với người vợ tài năng và chung thủy Clara Schumann là một minh chứng đẹp nhất về sự gắn bó giữa tình yêu và âm nhạc cổ điển. Năm 18 tuổi, Robert Schumann tới Leipzig với mục đích học luật. Nhưng trong khi ông bắt đầu trở thành một sinh viên luật siêng năng thì cũng là lúc tình yêu với âm nhạc ngày càng lớn dần. Robert Schumann quyết định đi tìm giáo viên dạy piano và chọn Fried-rich Wieck, ...

Xem tiếp

BUỔI GHI ÂM NHẠC JAZZ LẦN ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI

Thứ ba, 21/12/2010
Chu Mạnh Cường

Khi chiến tranh thế giới I gần khép lại, đời sống âm nhạc về đêm ở châu Mỹ vẫn còn khá buồn tẻ. Bấy giờ, người ta vẫn đang chơi và nghe nhạc ragtime, một thể loại nhạc quen thuộc của người Mỹ da đen. Đến năm 1916, tại Chicago Mỹ mới xuất hiện một ban nhạc người da trắng, và chơi một kiểu nhạc mới khuấy động, đó là nhạc Jazz sau này đã đem lại tiếng tăm cho các nhạc công tên tuổi như Joe King Oliver và Louis Armstrong Ban nhạc này có tên là Dixieland Jazz độc đáo (ODJB) và là ban nhạc Jazz đầu tiên ...

Xem tiếp

TCHAIKOVSKY VÀ TOLSTOI

Thứ sáu, 10/12/2010
MC sưu tầm

Vào dịp Tchaikovsky ghé Moscow năm 1876, Tolstoi đến Nhạc viện nhắn rằng ông muốn nói chuyện với nhà soạn nhạc trẻ. Lúc đầu Tchaikovsky không muốn rời căn phòng ông đang dạy. Đại văn hào khăng khăng là ông sẽ không đi đâu nếu chưa được nói chuyện với nhà soạn nhạc. Tchaikovsky đành phải xuống gặp Tolstoi. Tại sao Tchaikovsky lại sợ hãi gặp mặt? Là vì ông sợ sự hiểu biết dường như hết thảy của Tolstoi. Đấy chính là phẩm chất mà Tchaikovsky khâm phục hơn cả ở văn hào. Trong nhật kí của Tchaikovsky có viết: “Tôi cảm thấy ông chỉ liếc mắt ...

Xem tiếp