Trang chủ | Thứ sáu, 22/09/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14036233

Chuyện nhạc

TRANH CÃI VỀ CÂY ĐÀN STRADIVARI

Thứ tư, 06/07/2011
Việt Lâm

Một cây đàn violon Stradivari có niên đại từ năm 1721 vừa đạt giá 15 triệu USD trong một cuộc đấu giá online. Từ trước tới nay, đàn Stradivarius luôn đạt giá rất cao bởi chúng có chất lượng âm thanh đặc biệt. Và với kỷ lục mới này, thêm một lần nữa người ta đổ đi truy tìm “bí quyết” làm đàn của nghệ nhân Italia Stradivari. 1. Antonio Stradivari được coi là nghệ nhân làm đàn violon bậc thầy. Sinh năm 1644, ông đã lập xưởng làm đàn ở Cremona, Italia, và ở đó cho đến khi qua đời vào năm 1737. ...

Xem tiếp

VĨNH BIỆT NSND QUÝ DƯƠNG - TAN NÁT CÕI LÒNG "TAM CA 3C"

Thứ năm, 30/06/2011
Hải Đông (Ghi theo lời kể của NSND Trung Kiên)

NSND Quý Dương từ trần lúc 13 giờ 45 hôm qua (28/6) sau nhiều năm chống chọi với bệnh thận, hưởng thọ 75 tuổi. Trong tâm trí nhiều thế hệ, ông được coi như tượng đài sừng sững của âm nhạc Việt. Bộ ba ca sĩ Trung Kiên - Quý Dương - Trần Hiếu được khán giả ngưỡng mộ, không chỉ vì tài năng mà còn ở sự phân bè kết hợp với nhau hết sức ăn ý và nhuần nhuyễn trong thể hiện ca khúc: Chiều hải cảng, Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng Chục năm trước, tam ca này được báo chí và nhiều người yêu mến gọi bằng cái tên hóm hỉnh nhưng cũng đầy trân trọng: Tam ca 3C (tức 3 “cụ”, vì lúc ...

Xem tiếp

GIAI THOẠI VỀ LISZT VÀ CHOPIN

Thứ hai, 27/06/2011
Nguyễn Đinh Đăng (sưu tầm)

Sinh thời Chopin và Liszt là hai người bạn thân vừa là hai đối thủ trong âm nhạc. 1) Có lần Liszt thách Chopin biểu diễn trước công chúng trong phòng tối om như chính mình đã từng diễn trước đó. Chopin nhận lời. Sau khi đã kêu tắt hết nến, hạ tất cả các rèm cửa, và Chopin đã bắt đầu chơi, Liszt lại gần Chopin, thì thầm gì đó vào tai Chopin, rồi ngồi xuống chơi tiếp bản nhạc Chopin vừa bắt đầu. Sau khi kết thúc, Liszt cho thắp nến lên, và cho khán giả biết đó là mình vừa chơi chứ không phải Chopin như tất cả mọi người lầm tưởng khi nghe trong bóng tối. Khán giả mắt tròn mặt dẹt vỗ tay khâm ...

Xem tiếp

Bạn văn viết về bạn nhạc: TRẦN TIẾN, KIẾP DU CA

Thứ năm, 23/06/2011
Nguyễn Quang Lập

Hôm qua mình đến dự lễ 100 năm ngày sinh Lưu Trọng Lư gặp Trần Tiến, chưa kịp nói chuyện gì anh đã ghé tai mình, nói công tác nhậu của mày dạo này thế nào. Mình cười, nói yếu kém đi rất nhiều nhưng vẫn còn chơi được. Anh đập đùi vui vẻ, nói thế là hay rồi, xong cuộc này về nhà Nguyễn Mạnh Tuấn nhậu nhé. Tao hẹn với nó rồi. Mình nói anh cũng quen cụ Lưu Trọng Lư à. Anh nói chứ sao, tao có một chương trình thơ Lưu Trọng Lư nhạc Trần Tiến rất ấn tượng, đến chết cũng không quên. Mình đến dự lễ vì tình ...

Xem tiếp

BA BIẾN KHÚC VĂN CAO

Thứ sáu, 17/06/2011
Nguyễn Trọng Tạo

1. Văn cao và NTT, 1994 - Ảnh: Nguyễn Đình Toán Người gọi ông là “ba đỉnh núi sương mù”. Người gọi ông là “Dòng sông ba nhánh”. Người gọi ông là “Nghê sĩ đa tài”. Người gọi ông là “Bậc tài danh thế kỷ”… Khi tôi gặp ông thì ông đã 57 tuổi, chòm râu dài phất phơ ngả bạc như tiên lão bảy mươi. Ông ngồi một mình trên đi-văng đệm vải cũ càng, mắt nhìn vào chén rượu gạo bình dân như chẳng chờ đợi một điều gì. Có lẽ ông đã ngồi như vậy mấy chục năm ...

Xem tiếp

BAY BỔNG VỚI ƯỚC MƠ CỦA MÌNH (trích Hồi ký)

Thứ tư, 08/06/2011
Lê Liên

Ra đời vào giữa mùa hè của đất Thăng Long – Hà Nội mùa sen nở. Tôi được ông nội đặt tên là Lê Thị Liên vào năm Tân Mùi 1931 dưới thời Pháp thuộc và phong kiến. Bà nội – là con Quan phủ Khoái Châu – người làng Kim Lủ – Bà ngoại được sắc Vua phong “Tiết – Hạnh – Khả - Phong” có con trai được phong “Hồng Lô - Tự Khanh” là bác tôi, nhà viết kịch đầu tiên (Chén thuốc độc – Tòa án lương tâm), chủ nhà in Tân Dân 93 Hàng Bông – Hà Nội - ông Vũ Đình Long. Bà nội và bà ngoại chịu ảnh hưởng phong kiến, trong khi ông nội đi làm thông phán – nên gọi cụ Thông. Ông ngoại đi làm thư ký – gọi là ...

Xem tiếp

NGUYÊN TÁC VÀ PHIÊN BẢN GIAI THOẠI BÀI MY WAY

Thứ năm, 02/06/2011


Có những giai điệu quen thuộc đến nổi chỉ cần nghe những nốt nhạc dạo đầu trổi lên, người ta nhận ra ngay đó là bài hát nào. Về điểm này, nhạc phẩm My Way được liệt vào hàng kinh điển. Nổi tiếng ban đầu là một ca khúc tiếng Pháp, bài này sau đó đã đi vòng quanh trái đất khi được chuyển ngữ sang tiếng Anh, qua phần thể hiện của Giọng ca vàng Frank Sinatra. Theo Hiệp hội các tác giả SACEM của Pháp, bài My Way hiện có khoảng 2500 phiên bản ghi âm bằng 40 thứ tiếng khác nhau, kể cả tiếng Việt. Ngoài các ...

Xem tiếp

SIMON & GARFUNKEL TÁI BẢN ALBUM ĂN KHÁCH NHẤT CỦA NHÓM

Thứ hai, 23/05/2011
Tuấn Thảo

Ban song ca Paul Simon và Art Garfunkel (DR) Nổi tiếng là một trong những ban song ca ăn khách nhất của làng nhạc quốc tế, Simon và Garfunkel thật ra đã chia tay vào năm 1971, tức cách đây bốn thập niên. Gương vỡ lại lành, nhóm này nhiều lần tái hợp trên sân khấu. Năm 2011 đánh dấu ngày ban song ca cho tái bản tập nhạc cuối cùng và cũng là album để đời của nhóm. Tập nhạc Bridge Over Troubled Water (tạm dịch Nhịp cầu trên nước đục) được phát hành lần ...

Xem tiếp

BÀI CA HỒ CHÍ MINH

Thứ ba, 17/05/2011
Belaya zima

Tháng 5 năm 1954, tại lòng chảo Điện Biên Phủ ở Tây bắc Việt Nam, kết quả trận Điện Biên Phủ làm cho cả thế giới xôn xao. Ngay trong đêm 7 tháng 5 năm 1954, tại Câu lạc bộ Lao động ở phía Nam thủ đô Luân Đôn của nước Anh, đại biểu của tổ chức “Phong trào đòi tự do cho các thuộc địa” đã tổ chức một cuộc meeting nhân dịp trận Điện Biên Phủ kết thúc. Sau khi tiếng nhạc bài Quốc tế ca vừa dứt, nhạc sĩ Ewan MacColl ôm đàn, bước lên sân khấu báo tin: -Thưa các ngài và các bạn, ...

Xem tiếp

“HÒ KÉO PHÁO” BÀI CA ĐI CÙNG NĂM THÁNG

Thứ năm, 05/05/2011
Nguyễn Văn Thế

Trước khi bắt đầu chiến dịch Điện Biên Phủ, có một bài ca hào hùng diễn tả được sự oanh liệt và vĩ đại chuẩn bị cho một chiến thắng được xem như mốc son chói lọi trong lịch sử. Bài ca đó mang tên “Hò kéo pháo”, tác giả là Nhạc sĩ Hoàng Vân. Đã qua 55 năm, có lẽ đến nay cũng ít ai biết được tường tận sự ra đời của một bài hát lịch sử đó, Nhạc sĩ Hoàng Vân nhớ lại: ...

Xem tiếp

"BẾN XUÂN" VÀ GIAI THOẠI VỀ MỐI TÌNH DANG DỞ

Thứ sáu, 22/04/2011


Lắng nghe Bến Xuân , có lẽ mỗi người không thể không nhớ đến mối tình giữa Văn Cao và cô tiểu thư Hoàng Oanh. Một chuyện tình lãng mạn, nên thơ nhưng éo le trắc trở, khiến cho những câu ca của bài hát càng da diết, ám ảnh hơn bao giờ hết. Ca khúc Bến xuân do Cao Minh trình bày: ...

Xem tiếp

GIAO HƯỞNG No.8 GIỌNG SI THỨ "BỎ DỞ", D. 759

Thứ sáu, 08/04/2011
Ngọc Anh

Một vị chủ tịch hội đồng quản trị nọ được người ta tặng vé nghe hòa nhạc, chương trình có bản Giao hưởng số 8 giọng Si thứ, hay còn gọi là Giao hưởng “Bỏ dở” của Franz Schubert. Vì không thể đi được nên vị này tặng lại vé cho giám sát viên chất lượng của công ti. Sáng hôm sau, vị chủ tịch hỏi xem buổi hòa nhạc thế nào. Thay vì vài lời nhận xét chung chung, vị chủ tịch nhận được một báo cáo bằng văn bản từ giám sát viên chất lượng. Nội dung báo cáo như sau: 1. Trong một khoảng thời gian khá dài, các nhạc công oboe ...

Xem tiếp