Trang chủ | Thứ bảy, 25/03/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13763239

Chuyện nhạc

NGÔI NHÀ VÀ TIẾNG ĐÀN DƯƠNG CẦM

Thứ năm, 12/01/2012
Lê Thiết Cương

Tôi bảo hoạ sĩ Trịnh Tú, hồi nhỏ tôi hay đi qua phố nhà anh. Ấy là bởi đường tàu điện tuyến Bưởi từ Bờ Hồ đi dọc theo phố Quán Thánh. Tôi hay đi tuyến này đến cơ quan của bố mẹ. Bữa đó, chúng tôi ngồi uống khuya hơn mọi bận, giáp noel, trời lạnh, càng khuya càng lạnh. Ngồi dài thế chả phải là để uống nhiều, chúng tôi không ai bảo ai, đều nhấp chầm chậm, đợi nghe hồi chuông nguyện nửa đêm bên nhà thờ Cửa Bắc vọng sang. Thấm thoát đã gần nửa thế kỷ. Năm 1968, ngôi nhà 108 Quán Thánh bị trúng bom B52, sập hết. Chả hiểu sao chỉ bộ bàn ghế này, cái be rượu sành và cây ...

Xem tiếp

CHUYỆN TÌNH "HƯƠNG GIANG DẠ KHÚC" CỦA LƯU HỮU PHƯỚC

Thứ tư, 04/01/2012
Trần Văn Khê

Năm 1943, chúng tôi gồm: Lưu Hữu Phước, Mai văn Bộ, Huỳnh văn Tiểng, và Trần văn Khê còn đang theo học tại Hà Nội. Lúc nầy anh Phước được giới trẻ hết sức hâm mộ với các bài hát dành cho thanh niên của anh. Một hôm, anh Phước nhận được một lá thư của một nữ sinh Huế tên là Thu Hương. Thư ca ngợi tài năng và lòng yêu nước của anh Phước. Nhưng tiếc thay thư lại viết bằng tiếng Pháp. Đọc thư Lưu Hữu Phước không bằng lòng, Phước viết thư trả lời: "Thưa cô, Cô là người Việt mà tôi cũng là người Việt, không hiểu tại sao cô lại viết thư cho tôi bằng tiếng Pháp? Vì thế cô cho phép tôi trả lời cô bằng ...

Xem tiếp

TURGENEV, TCHAIKOVSKY VÀ ÂM NHẠC

Thứ tư, 21/12/2011
Meongoan (tổng hợp)

Trên văn đàn Nga, Ivan Turgenev là một tên tuổi lớn sau Pushkin, Gogol và được ngợi ca là "nhà thơ của văn xuôi" với những tác phẩm nổi tiếng "Bút ký người đi săn", "Một tổ quý tộc", "Đêm trước", "Cha và con" P.I. Tchaikovsky là một tên tuổi sáng chói của âm nhạc Nga. Giữa hai nhân vật nổi tiếng này có sự tương hợp kỳ lạ. Trong ký ức về Tchaikovsky, nhà soạn nhạc Aleksandr Glazunov đã có những lời nhận xét: "Nếu tôi nêu lên đặc điểm riêng biệt của các nhà soạn nhạc Nga vĩ đại, tôi có thể so sánh Borodin với một chàng ...

Xem tiếp

Đi tìm vẻ đẹp Ca trù - BÀI 4: GIÁO PHƯỜNG CA TRÙ

Thứ tư, 14/12/2011
Nguyễn Xuân Diện

Giáo phường ca trù được tổ chức quy củ, chặt chẽ. Quyền lợi lớn nhất của giáo phường được xác nhận trong một tấm bia đá dựng ngay trước cửa đình là được quyền giữ cửa đình này. Đào nương và kép đàn đều phải thuộc các giáo phường. Mỗi giáo phường là một họ, như: họ Xuân, họ Đông, họ Thịnh, họ Từ Người thuộc về họ nào, lấy chữ họ đó đặt lên trước tên mình. Ví dụ tên là Thuận mà thuộc về họ Thịnh thì gọi là Thịnh Thuận. Lối gọi này chỉ dùng trong giáo phường với nhau. Đó là hình thức nghệ danh độc đáo trong làng ca hát Việt Nam thời trước. ...

Xem tiếp

Đi tìm vẻ đẹp Ca trù - BÀI 3: HÁT CỬA ĐÌNH

Thứ năm, 08/12/2011
Nguyễn Xuân Diện

500 năm về trước, tại đình làng Đông Ngạc, huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã diễn ra lễ hội đầu xuân cầu phúc trong không khí đại lễ trang nghiêm, hào hùng. Trong ngày hội lớn đó 8 giáp trong làng cùng nhau thưởng đào ở đình làng. Các cô đào hát những bài thơ ca ngợi thành hoàng làng và cầu phúc cho dân làng. Lê Đức Mao đã thay mặt 8 giáp viết 9 bài văn để các giáp đọc và khen thưởng cho các cô đào. Đó là tư liệu sớm nhất để khẳng định ca trù đã có mặt trong văn hóa Việt Nam từ thế kỷ XV. Từ thế kỷ XV đến đầu thế kỷ XX, hát cửa đình là một sinh hoạt không thể thiếu trong mỗi dịp tế thần ...

Xem tiếp

Kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Âm nhạc Việt Nam: HỒI TƯỞNG THEO TRANG NHẬT KÝ TUỔI THƠ (2)

Thứ sáu, 02/12/2011
Tạ Phương Lan (Ba Lan)

(tiếp theo) Ngày 5 tháng 8 năm 1964, Mỹ bắt đầu bắn phá miền Bắc. Lúc đó các tỉnh ven biển và miền Trung bị hứng bom đạn đầu tiên. Mãi đến năm học sau, các cơ sở ở Hà nội mới bắt đầu đi sơ tán, trong đó có Trường Nhạc. Cuối năm 1965 tôi mới vào học sau các bạn. Đi sơ tán, căn hầm trú ẩn rất gần gũi với mọi người, không chỉ để tránh bom mà cũng trở thành nơi vui chơi an toàn của chúng tôi, và trò chơi cũng chỉ là đánh trận: 20-3-66 Hôm nay là chủ nhật tôi xuống hầm trơi thích lắm chị Hạnh là giặc lúc chơi ...

Xem tiếp

Đi tìm vẻ đẹp Ca trù - BÀI 2: NHỮNG CHUYỆN LINH THIÊNG TRONG THẾ GIỚI CA TRÙ

Thứ ba, 29/11/2011
Nguyễn Xuân Diện

Xung quanh lối chơi nghệ thuật ca trù cũng đã lưu truyền biết bao câu chuyện linh thiêng khiến cho nghệ thuật càng trở nên u hiển. Nào là nữ thần ở đền Hàng Trống vốn là một ca nữ tài danh trong phủ chúa Trịnh ứng vào bà đồng già mà khiển trách người ta đem ả đào đến hát trong ngôi đền của bà. Nào là chuyện những cô đào chết vào giờ thiêng trên đường đi hát mà mối tự đắp thành mộ, hiển linh khắp một vùng quê xứ Đoài Chuyện rằng vào thời Lê - Trịnh có rất nhiều ca nữ thanh sắc vẹn toàn từng phục vụ trong phủ. Đó là câu chuyện về nàng Nguyễn Thị Huệ ở giáo phường Cựu Lâu bên ...

Xem tiếp

Đi tìm vẻ đẹp Ca trù - BÀI 1: TRUYỀN THUYẾT TỔ CA TRÙ VÀ CÁC ĐỀN THỜ

Thứ ba, 22/11/2011
Nguyễn Xuân Diện

Ca trù có một truyền thuyết rất đẹp và lung linh huyền thoại về sự ra đời. Trong đó, các vị tổ ca trù đã được chính các vị tiên xui khiến chế tác ra cây đàn đáy, mà tiếng đàn này có thể giải mọi phiền muộn, chữa được bệnh cho mọi người. Tiếng đàn ấy còn se duyên cho hai vị tổ ca trù thành đôi lứa Ngoài ra, rất nhiều câu chuyện được lưu truyền và lan tỏa tạo cho nghệ thuật ca trù nhuốm thêm màu huyền bí Các vị tổ ca trù. Ảnh: Thái A Câu chuyện lưu truyền như sau: ...

Xem tiếp

Kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Âm nhạc Việt Nam: HỒI TƯỞNG THEO TRANG NHẬT KÝ TUỔI THƠ (1)

Thứ sáu, 11/11/2011
Tạ Phương Lan (Ba Lan)

Sau một ngày làm việc tại một trường sơ trung âm nhạc Ba Lan, tôi mệt thiếp đi và có một giấc mơ kỳ lạ: tôi đang đi trên con đường nhỏ từ nhà tập B dẫn đến ngã tư chỗ để xe trong Nhạc viện Hà nội, bỗng nhiên tôi gặp thầy Nguyễn Hữu Tuấn (mà sinh thời chúng tôi vẫn thường gọi là chú Tuấn) - người đã dạy tôi vào năm cuối Đại học. Ôm mũ bảo hiểm xe máy trong tay, thầy cúi xuống ân cần dặn: „Phương Lan nhớ giữ  danh dự cho người Việt Nam nhé ” nói xong thầy đi ra xe máy. Tôi đang căng mắt để nhìn ai đó đang chờ thầy thì trong giây lát thầy phóng vù vào trong làn khói. Sực tỉnh dậy, bàng hoàng ...

Xem tiếp

CUỘC GẶP GỠ NSND QUÁCH THỊ HỒ CỦA GS TRẦN VĂN KHÊ

Thứ sáu, 04/11/2011
GSTS Trần Văn Khê

Tôi gặp cụ Quách Thị Hồ lần đầu tiên vào tháng tư dương lịch năm 1976. Đất nước mới vừa thống nhất, Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Nhuận có viết thư mời tôi về Hà Nội để gặp gỡ các anh em nghệ sĩ và trao đổi kinh nghiệm. Bên Pháp, Trung tâm nghiên cứu khoa học, Hội đồng quốc tế Âm nhạc (thuộc Unesco), Viện nghiên cứu Âm nhạc theo phương pháp đối chiếu do Giáo sư Alain Danielou, biết tôi sắp về Việt Nam lần đầu sau hơn 27 năm vắng mặt, nên giao phó cho tôi nhiệm vụ gặp gỡ các nghệ nhân để ...

Xem tiếp

Kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Franz Liszt (22/10/1811): GIAI THOẠI VỀ TÀI CHƠI PIANO CỦA FRANZ LISZT

Thứ hai, 24/10/2011
Nguyễn Đình Đăng (sưu tầm)

Chân dung Franz Liszt - ký họa của hoạ sĩ Pháp Jean Auguste Dominique Ingres (1780 – 1867)   1) Khi Liszt lên 11 tuổi, có lần Liszt chơi fugue Đô thứ của Bach cho Beethoven nghe. Beethoven hỏi liệu cậu bé có chơi được bản nhạc đó, nhưng ở gamme khác không. Liszt trả lời là được và chơi đổi gamme luôn. Nhiều năm sau, mắt rưng rưng lệ, Liszt đã kể lại câu chuyện này cho các học trò của mình. 2) Khi Liszt lên 14 tuổi, có lần người ta nhờ ông đệm cho một ...

Xem tiếp

NGƯỜI NGOẠI QUỐC CÓ THƯỞNG THỨC NHẠC TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM HAY CHĂNG?

Thứ sáu, 21/10/2011
GSTS Trần Văn Khê

"Sau một buổi biểu diễn nhạc truyền thống Việt Nam tại nước ngoài, khi nghe Ban tổ chức khen rằng nhạc Việt Nam rất hay, anh đừng vội tin và mừng. Thường thì là một lời khen ngoại giao, chớ thật sự chưa chắc người nước ngoài đã nghe lọt vào tai và thích nhạc Việt Nam đâu" – Một người bạn Việt rất dè dặt nên đã nói với tôi như thế. Tôi cũng biết điều ấy và cũng đủ sáng suốt để nhận thấy cái khác biệt giữa lời khen đầu môi chót lưỡi và lời khen chân thành. Xin kể lại cho các bạn nghe vài trường hợp điển hình. Năm 1968, tôi được mời dự nhạc hội Shiraz Ba Tư. Lúc đó hàng năm ...

Xem tiếp