Trang chủ | Thứ tư, 29/03/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13771848

Phiếm bàn

VỀ MỘT SỐ CHƯƠNG TRÌNH CA NHẠC DO TÒA BÁO TỔ CHỨC

Thứ ba, 22/05/2012
Nguyễn Thụy Kha

Nhiều năm nay, do nhu cầu quảng bá hình ảnh cũng như nhiệm vụ tự thân của các tòa báo chữ, tiếng, hình, nhiều chương trình ca nhạc đã được tổ chức, đem lại nhiều thông tin thẩm mỹ cho người thưởng thức và cũng nhiều băn khoăn cho nền âm nhạc nước nhà hiện nay sẽ tiến kịp thời đại, quốc tế bằng con đường nào.           Một chương trình được kiên trì thực hiện trong nhiều năm nay nhằm tìm kiếm ra những nhạc phẩm có giá trị do các nhạc sĩ trẻ sáng tác là chương trình Bài hát Việt của tòa báo hình VTV (Truyền hình Việt Nam). Khi cái tên chương trình mới đưa ra, đã có rất nhiều ...

Xem tiếp

CA SĨ ALLA PUGACHEVA CÓ THỂ LÀ VOCALOID CỦA NGA

Thứ tư, 16/05/2012


Sau cuộc "biểu diễn" của Miku Hatsune, công chúng Nga muốn biết ai là người đầu tiên trong số ca sĩ nước nhà sẽ được đưa lên khung nhạc. Tại Matxcova, ca sĩ Nhật Bản Hatsune Miku đã hát trước công chúng. Trong thực tế, ca sĩ này không tồn tại. Đây là một loại hình giải trí có cái tên phổ biến là "Vocaloid". Tên này xuất phát từ hai âm tiết"Ca sĩ+Android." Hatsune Miku chỉ là hình ảnh ba chiều. Cô gái được tạo ra theo phong cách hoạt hình anime này nghiêng ngả trên màn ảnh, vẫy tay, nhảy múa, hát bằng chất giọng chói tai về ...

Xem tiếp

LÀNG CA TRÙ 2000 NĂM TUỔI SẮP THÀNH DĨ VÃNG

Thứ ba, 08/05/2012


Làng Thanh Tương, xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh còn có tên nôm là làng Tướng. Vùng quê bờ Nam sông Đuống này được biết đến là nơi khơi nguồn, gìn giữ và góp thêm cho đất Kinh Bắc ngàn năm văn vật một di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc. Đó là nghệ thuật hát ca trù, hay còn gọi là hát cô đầu, hát nhà trò. Chùa Dâu Thanh Khương, nơi thường diễn ra những sinh hoạt ca trù ở Thanh Tương Phát tích ở vùng đất thiêng Trong dòng chảy văn hóa của dân ...

Xem tiếp

SỬ DỤNG ÂM NHẠC BỪA BÃI TRÊN TRUYỀN HÌNH

Thứ năm, 03/05/2012
Nguyễn Bách

Phim nói về kênh Nhiêu Lộc với dòng nước đen ngòm, rác thải nổi lềnh bềnh nhưng lại được lồng vào giai điệu lãng mạn của bản Sonate Ánh trăng. Trong phim ảnh và các chương trình phát trên truyền hình, nhạc nền đóng vai trò quan trọng. Nó quyết định tiết tấu của phim, đồng thời dẫn mạch cảm xúc cho người xem. Riêng đối với một phóng sự, nhạc nền mang tính quyết định cảm xúc cao hơn bởi xuyên suốt nội dung chuyển tải, giai điệu là thứ âm thanh được người xem cảm thụ nhiều hơn cả lời thoại. Thế nhưng gần đây các chương trình trên truyền hình đang có tình trạng hình ảnh một đằng, nhạc nền một ...

Xem tiếp

KHOA NHẠC NHẸ VÀ ÂM NHẠC CÔNG NGHỆ - NHẠC VIỆN TP HCM TRÒN 1 TUỔI

Thứ sáu, 27/04/2012
Đan Vi

Khoa Nhạc nhẹ và Âm nhạc công nghệ (NN & ÂNCN) được thành lập từ tháng 3/2011 gồm 2 bộ phận: "Nhạc nhẹ" (Popular music): gồm các thể loại nhạc thịnh hành như Jazz, Pop, Rock, Country;"Âm nhạc công nghệ" (Music Technology): Là ngành đầu tiên được Nhạc Viện TP.HCM liên kết với các trường Đại học uy tín về Âm nhạc công nghệ  trong đó có trường Trường nghệ thuật Utrecht (Hà Lan) để tổ chức đào tạo bao gồm các chuyên ngành: Sáng tác nhạc trên máy vi tính (Electronic Music Composition), Công nghệ phòng thu (Audio Processing and Mixing Techniques), Sản xuất âm nhạc ...

Xem tiếp

BOLERO - MẠCH NGẦM VÀ SÔNG SUỐI

Thứ tư, 25/04/2012
Đỗ Trung Quân

Không bàn về học thuật hay xuất xứ của thể loại bolero, bài viết này chỉ thử đặt lại câu hỏi cũ: "Vì sao loại hình âm nhạc bình dân này hình thành và tồn tại?". Khái niệm "bolero" - còn được gọi một cách phổ thông hơn là "nhạc sến" - vượt ra khỏi định nghĩa một nhịp điệu của âm nhạc. Khi đến với tâm thức và ngữ cảnh Việt Nam, nó hình thành một hình thái không ngờ: tâm lý tiểu thị dân. Cần khẳng định ngay chính cái tâm lý ấy đã tạo thành một chân dung khác rất "made in Việt Nam", trong ...

Xem tiếp

CÁC CHUYÊN GIA NGHĨ GÌ VỀ "KỶ LỤC HỘI LIM"

Thứ hai, 23/04/2012
Lê Tâm (ghi)

Sự kiện lùm xùm liên quan đến kỷ lục Hội Lim mà Dân Việt liên tiếp phản ánh vừa qua đang gây sự chú ý của dư luận. Liên quan đến vấn đề này, tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học và những người yêu quan họ. GS Ngô Đức Thịnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam: Không đúng với tiêu chí bảo tồn Mấy ngày hôm nay, tôi có theo dõi câu chuyện Hội Những người yêu dân ca quan họ Bắc Ninh làm đơn kiến nghị với Bộ VHTTDL đòi xử lý PGS - TS Nguyễn Văn Huy về những cái gọi là "phát ngôn sai ...

Xem tiếp

VỀ TÊN GỌI HÁT GIẶM XỨ NGHỆ

Thứ hai, 16/04/2012
Trần Lam Thủy

Thời gian qua, Báo CANA có đăng một số bài về đề tài hát giặm xứ Nghệ. Sau khi báo phát hành, một số bạn đọc thắc mắc từ hát "dặm" hay hát "giặm". Để rộng đường dư luận, số báo này chúng tôi đăng bài "Về tên gọi hát giặm xứ Nghệ" của tác giả Trần Lam Thuỷ - Cán bộ Trung tâm bảo tồn phát triển di sản dân ca xứ Nghệ. Qua đây mong bạn đọc trao đổi, góp ý trong cách gọi này. "Giặm" là tên gọi một thể hát của dân ca xứ Nghệ. Từ trước tới nay vốn tồn tại hai cách viết "giặm" và "dặm". Đây là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều trong giới học thuật - những người ...

Xem tiếp

HÒA NHẠC ĐƯỜNG PHỐ…

Thứ tư, 11/04/2012
Trần Thị Trường

Trở lại… Mưa cuối đông ngày 6.4.2012 không chỉ làm cho Ban tổ chức (BTC) hòa nhạc đường phố lo lắng mà những người hy vọng được thả mình vào một không gian đẹp vớikhối kiến trúc Pháp cố Hà Nội với nhạc Jazz thắc thỏm. Nhưng đầu giờ chiều ngày 7, nắng hửng, gió nhẹ, đúng là trời cũng chiều lòng người, cũng mở lòng như LUALA và BTA, các doanh nghiệp mở lòng với nghệ thuật và công chúng. Luala Concert với dàn nhạc dây và mùa diễn Thu Đông đã khép lại với dư âm tốt đẹp trong lòng khán giả thủ đô (và được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện âm nhạc của năm 2011) thì nay ...

Xem tiếp

XẨM TÀU ĐIỆN - XẨM BỜ HỒ

Thứ sáu, 06/04/2012
Huyền Nga (Ảnh do nhạc sĩ Thao Giang cung cấp)

Gắn với Hà Nội ba sáu phố phường, xẩm trở thành “đặc sản”, với tên gọi cũng “độc nhất vô nhị” - xẩm tàu điện hoặc xẩm Bờ Hồ … Loại  xẩm này chỉ có trên tàu điện  Trong tâm thức người Hà Nội thế hệ trước, “tiếng leng keng chuông xe điện đổ hồi” đã trở thành một phần không thể thiếu tạo nên hồn cốt đất kinh kỳ. Và những toa tàu điện xưa cũ ấy đã trở thành không gian diễn xướng lý tưởng cho một loại hình âm nhạc đường phố “độc nhất vô nhị”.  ...

Xem tiếp

NỖI LO "TÂY HÓA" DI SẢN

Thứ năm, 29/03/2012
Trinh Nguyễn

Theo Giáo sư Tô Ngọc Thanh, sự phân biệt giữa văn minh và lạc hậu đã dẫn đến khuynh hướng vọng ngoại, xem văn hóa dân tộc là lạc hậu và lỗi thời. Nuối tiếc sân khấu không phông màn Quan điểm vọng ngoại gây ra đứt gãy trong trao truyền văn hóa có thể thấy rõ qua các di sản sân khấu, di sản âm nhạc. "Một phần do xu hướng Tây hóa mà chúng ta đã mất sân khấu tuồng, chèo thật rồi", nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan nói đầy nuối tiếc. "Sân khấu của chúng ta ngày xưa, trong đó có sân khấu tuồng là sân khấu hoàn toàn không có phông màn. Không có phông màn thì chỉ trong chốc lát thôi cái ...

Xem tiếp

BÀN TRÒN: NHÀ PHÊ BÌNH ÂM NHẠC, ANH Ở ĐÂU?  

Thứ ba, 20/03/2012
Trần Văn Phúc

Dẫn chương trình (DCT): Xin chào nhà lí luận âm nhạc và nhà báo âm nhạc Chương trình Bàn tròn Âm nhạc hôm nay mời hai anh tham dự bàn luận về chủ đề “Nhà phê bình âm nhạc, anh ở đâu?”. Xin các anh tự giới thiệu đôi nét về mình với quý độc giả của chương trình. Nhà lí luận âm nhạc ...

Xem tiếp