Trang chủ | Thứ tư, 29/03/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13771842

Phiếm bàn

AI QUA NỔI TRĂM NẮM ĐỂ CHỜ DANH HIỆU?

Thứ tư, 18/07/2012
Hà Hương

Trong khi thông tư về phong tặng nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú chỉ còn chờ ngày ký để ban hành thì Bộ VH-TT&DL lại phải nâng cấp thông tư theo yêu cầu của Chính phủ. Kép đàn lừng danh một thuở Nguyễn Văn Hồng hằng tuần vẫn ôm cây đàn lên phố cổ biểu diễn dù đường xa và khách nghe ca trù ngày càng vắng. Lý do của việc nâng cấp này - theo những người trong cuộc - là để xứng tầm với danh hiệu. Như vậy, theo đúng quy định hiện hành, ít nhất một năm nữa nghị định mới có thể ban ...

Xem tiếp

CẤP PHÉP CHO CA KHÚC "NHẠY CẢM": LÚC CẤM, LÚC CHO?

Thứ hai, 16/07/2012
Minh Thi

Vừa mới ra mắt album "Tàu đêm năm cũ"  (ảnh) chưa đầy một tháng, ca sĩ Vi Thảo đã phải hoang mang vì album của cô đã bị thu hồi. Điều đáng nói là album này đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép sau một năm chờ đợi. Đơn vị cấp phép cho album "Tàu đêm năm cũ" là NXB Âm nhạc. Còn trước đó,  Bến Thành Audio - đơn vị liên kết với ca sĩ sản xuất album - đã có văn bản xin phép Cục Nghệ thuật biểu diễn cho phép Vi Thảo thể hiện 5 ca khúc mà trước nay chưa được phổ biến. Trong đó, chỉ có ...

Xem tiếp

"NHẠC TẶC" TÀN PHÁ NHẠC VIỆT

Thứ ba, 10/07/2012
Nguyễn Bách

Chưa lúc nào nghề đạo tặc lại "trúng mùa" như hiện nay. Nào là không tặc, hải tặc, lâm tặc, tin tặc, riêng ở nước ta có những "hàng độc" hơn như đinh tặc, cát tặc, si tặc, sưa tặc. Ngay trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, tặc cũng hoành hành. Xã hội càng lên án, chính quyền càng tìm giải pháp, thì tặc càng nhiều. Loại tặc nghệ thuật hoạt động mạnh nhất, hiệu quả nhất và "bình yên vô sự" nhất chính là nhạc tặc. Không hiểu trước chúng tôi đã có ai dùng thuật ngữ này chưa, chỉ mong sao nó đừng lọt vào tầm ngắm của các nhà soạn tự điển âm nhạc Việt Nam vì đó là một khái niệm đáng ...

Xem tiếp

SỰ TIẾN HÓA TRONG ÂM NHẠC: DẤU CHẤM HẾT CHO CÁC  NHẠC SĨ?

Thứ sáu, 06/07/2012
Tiểu Phương - (Theo BBC)

Có khi nào bạn nghĩ rằng một kiệt tác âm nhạc cổ điển hay một ca khúc đầu bảng, được tạo ra mà không hề cần tới sự có mặt của nhạc sĩ? Các nhà khoa học cho rằng, sáng tạo ra các giai điệu bất hủ không còn là độc quyền của các nhạc sĩ, thiên tài âm nhạc. Arman Leroi – một chuyên gia về ngành sinh học phát triển cho rằng, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. "Chúng ta thường không nghĩ tới sự tiến hóa trong âm nhạc, nhưng rõ ràng âm nhạc có lịch sử và ...

Xem tiếp

SAU MỘT ĐÊM NHẠC ĐẲNG CẤP

Thứ ba, 03/07/2012
Bảo Anh

Một chương trình biểu diễn nhạc cổ điển thực sự đẳng cấp ở Việt Nam nhưng khán  phòng hơn 500 ghế sang trọng giữa Thủ đô không thể lấp đầy và những thông tin về  nó cũng chìm khuất trong dòng thác truyền thông. Chương trình recital độc tấu piano của nghệ sĩ Roger  Muraro mới đây tại Nhà hát Lớn Hà Nội có lẽ là một trong  số rất ít những chương trình nhạc cổ điển thực sự đẳng  cấp ở Việt Nam hiện nay. Mặc dù đây đã là năm thứ ba  liên tiếp anh đến với  công chúng Thủ đô, những người  đã nghe anh từ hai năm trước, vẫn mong đợi và đón  tiếp anh với những tràng pháo tay ...

Xem tiếp

CẢM XÚC TỪ MỘT BUỔI THI TỐT NGHIỆP

Chủ nhật, 01/07/2012
Quỳnh Hợp

Nhạc Viện TPHCM sáng 27/6 vừa qua tấp nập khác thường khi có đông đảo các nghệ sĩ của dàn nhạc giao hưởng trong trang phục biểu diễn chỉnh tề, các giảng viên, các bạn sinh viên, các phóng viên báo, đài Số là tại phòng hòa nhạc Nhạc Viện TPHCM sắp diễn ra buổi thi tốt nghiệp của các sinh viên chuyên ngành sáng tác âm nhạc khoa "Sáng tác – Chỉ huy – Âm nhạc học" – Nhạc Viên TPHCM khóa học 2011 – 2012 do dàn nhạc giao hưởng biểu diễn các phần thi tốt nghiệp của các sinh viên dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Vương Thạch trong không khí trang trọng và quy mô hiếm thấy. ...

Xem tiếp

VÍ GIẶM - TIẾNG HÁT TÂM TÌNH CỦA NGƯỜI NGHỆ TĨNH

Thứ hai, 25/06/2012
Phương Thúy

Vùng đất Nghệ Tĩnh với câu hò Ví, Giặm không biết từ bao giờ đã trở thành tiếng hát tâm tình của người dân lao động nơi đây “Trót say câu ví đò đưa Cũng đành cà mặn, nhút chua một đời”. Ai đã từng nghe dân ca Nghệ Tĩnh thì chắc hẳn đều có chung một ấn tượng, đó là ca từ rất bình dị, đậm chất tiếng nói địa phương nhưng lại thể hiện được cái nồng nàn, ấm áp, sâu lắng của “cá tính Nghệ Tĩnh”.   Người Xứ Nghệ dùng câu hát để thay lời muốn nói. Ví, Giặm ...

Xem tiếp

NGƯỜI ISRAEL "NỔI GIẬN" VÌ ÂM NHẠC CỦA WAGNER

Thứ năm, 21/06/2012
Tuấn Vĩ (lược dịch)

Theo kế hoạch, vào ngày 18/6, một chương trình hòa nhạc của nhà soạn nhạc Đức Richard Wagner sẽ được tổ chức tại Trường ĐHTH Tel Aviv ở Israel. Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch thì đây sẽ là một sự kiện mang tính lịch sử ở Israel bởi nó phá bỏ được một luật bất thành văn ở đây. Thế nhưng, chương trình hòa nhạc này đã bị hủy bỏ. Chương trình hòa nhạc này do Hiệp hội Israel Wagner “đặt hàng”. Hàng trăm nhạc sĩ từ nhiều dàn nhạc ở Israel đã được triệu tập. Họ đã luyện tập 2 khúc dạo đầu Tannhäuser và The Mastersingers; Siegfried Idyll - bản dành cho dàn nhạc để minh họa ...

Xem tiếp

NHẠC VIỆT: THẾ HỆ BA CHỈ

Thứ ba, 19/06/2012


Người "đứng đắn" nghe ca sĩ hát chêm dăm ba câu tiếng Anh trong một bài tiếng Việt, như nhai phải sạn. Người trẻ tuổi, khoái chí, đôi khi thuộc cả bài chính vì đoạn điệp khúc "hội nhập". Đó là chuyện vài năm trước. Chuyện giờ này, thời của những cô cậu thuộc thế hệ có sự pha trộn tự thân, mà chúng tôi tạm gọi là "thế hệ ba chỉ". Ca sĩ tên Việt nghe thường quá, phải có chút ký tự riêng giống như một chữ ký chẳng giống ai. Nói hoài không xong, giờ "thế hệ đứng đắn" thở dài, "Bọn trẻ bây giờ nó vậy". (Nhưng xin lỗi, thời nào chả có người thở dài "Bọn trẻ bây giờ nó ...

Xem tiếp

Nhật kí Trường Sa: NHẠC SĨ DỰ LỚP HỌC CÔ GIÁO NHUNG

Thứ hai, 11/06/2012
Trần Văn Phúc

Hôm nay cô Nhung bế giảng năm học, đoàn nhạc sĩ xin phép được tham dự buổi lên lớp cuối cùng của cô. Thấy sĩ số lớp học tăng lên đột biến, cô Nhung vui lắm. Các nhạc sĩ đến sớm tề tựu đông đủ, ngó trước nhìn sau chờ đợi cô Nhung và các em học sinh. Đúng giờ lên lớp, cô Nhung thướt tha trong tà áo dài tươi cười chào đón các văn nghệ sĩ, anh em cũng hân hoan chào cô. Đứng trên bục giảng, cô trìu mến nhìn em học sinh phía dưới. Em đứng dậy hô: -          Học sinh đứng Nghiêm Thưa cô, sĩ số lớp 5 có 1, đủ -          Cô cho em ngồi xuống. Cả đoàn ngơ ngác hết ...

Xem tiếp

LAN TỎA LIÊN HOAN ÂM NHẠC KHU VỰC PHÍA BẮC

Thứ ba, 05/06/2012
Nguyễn Xuân Hùng

Liên hoan âm nhạc khu vực phía Bắc lần thứ 15-2012 do Hội Âm nhạc Việt Nam tổ chức trong 2 ngày 25-26/5/2012 tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) với gần 200 nhạc sĩ, nghệ sĩ, ca sĩ của 23 tỉnh phía Bắc tham dự đã khép lại, Ban Tổ chức liên hoan đã chọn ra được những tác phẩm xuất sắc để trao giải (26 Giải A, 15 Giải B), điêu đó đã để lại những dư âm tốt đẹp và sự lan tỏa của liên hoan với mỗi thí sinh và đại biểu tham dự. HỘI TỤ NIỀM VUI Sau ...

Xem tiếp

“MỘT LẦN TỰA MẠN THUYỀN RỒNG” HAY VÀI SUY NGHĨ VỀ HÌNH THỨC SONATE

Thứ tư, 30/05/2012
Đặng Hữu Phúc

Hình thức Sonate, cũng như nhiều hình thức âm nhạc xuất phát từ châu Âu đã trở thành kinh điển, mẫu mực, đỉnh cao của nghệ thuật âm nhạc từ hàng trăm năm nay. Những bản Sonate cho nhạc cụ, cho hoà tấu, hay những bản giao hưởng, concerto viết theo hình thức liên khúc sonate ra đời từ trước thời Haydn (1732 - 1809), Mozart (1756 –1791), Beethoven (1770 – 1827)… nó đã lớn lên, nó đã phát triển rực rỡ ở thời lãng mạn cho tới cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Nó luôn sống mãi với thời gian, là kho báu của tri thức loài người bởi nó là sáng tạo vĩ đại của thời kỳ ấy. Ngày nay, hình thức sonate nên để ...

Xem tiếp