Trang chủ | Thứ sáu, 22/09/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 14036288

Phiếm bàn

THƯ TỪ TORONTO: HÌNH ẢNH GIẢNG VIÊN TRƯỜNG NHẠC NGÀY NÀY 36 NĂM TRƯỚC (1-5-1975)

Chủ nhật, 01/05/2011
Ngọc Quỳnh

Thân gửi bạn vài hình ảnh của những năm tháng không quên. Không biết là bạn còn nhớ những ai không nhỉ ? Sáng sớm ngày 1 tháng năm năm 1975 . Cán bộ giảng viên tại sân trường Âm nhạc VN, Ô chợ Dừa đang chuẩn bị đi mít tinh chào mừng miền Nam giải phóng . Chiều ...

Xem tiếp

NÉT KHÁC BIỆT GIỮA 2 BÀI CA "MÃI MÃI TUỔI 20"

Thứ sáu, 29/04/2011
Nguyễn Thụy Kha

Đọc nhật ký Nguyễn Văn Thạc và Đặng Thuỳ Trâm, một nét giống nhau giữa họ là cả hai đều rất yêu âm nhạc và văn học. Đặng Thuỳ Trâm thì yêu "Sulikô" và khi đi giữa núi rừng Trường Sơn thì rất thích hát: "Núi sông ơi đẹp tươi" - một giai điệu cao vút của nhạc sĩ Phong Kỳ ( với bí danh Phương Giao). Còn Nguyễn Văn Thạc thì ấm lòng với dân ca Nghệ An: "Anh đến với hoa thì hoa đã nở". Hai tập nhật ký của hai liệt sĩ đã làm xao động bao con tim hôm nay. Dịp Đại hội nhạc sĩ mới rồi, Phạm Đăng ...

Xem tiếp

Tiến tới kỉ niệm 55 năm ngày thành lập Trường Âm nhạc Việt Nam XUÂN PHÚ, NÀNG THƠ XƯA CỦA MỖI NGƯỜI

Thứ hai, 18/04/2011
Đặng Hữu Phúc

Đã nhiều lần tôi và mọi người đi thăm lại Xuân Phú, ngồi trên ôtô, mỗi kẻ “hành hương” đều háo hức tưởng tượng mình sẽ sắp nhìn lại những hình ảnh làng quê đã in hằn trong kí ức “Đi về này những lối này năm xưa” (Kiều). Nhưng tới nơi rồi, Xuân Phú đây rồi thì lại cảm thấy hơi hụt hẫng “nhìn xem phong cảnh nay đà khác xưa”. Ngoài những cánh đồng, sông Thương, núi Neo, rồi một vài con đường đất vẫn như xưa thì hầu ...

Xem tiếp

BÌNH ĐỊNH, ĐẤT VỚI NGƯỜI

Thứ năm, 14/04/2011
Phan Quỳnh Dao

Tháng ba, xuân còn phơ phất. Ngọn gió Sa Huỳnh (1) vẫn một màu xưa rêu cỏ. Ghềnh Ráng đêm mới lớn lên trăng đã thẹn thò /Thơm như tình ái của ni cô /Gió say lướt mướt trong màu sáng. (2). Tôi theo chân đoàn nhạc sĩ về Bình Định không phải để xem “con gái Bình Định múa roi đi quyền” nhưng là tham gia Liên hoan Âm nhạc lần thứ XI khu vực phía Nam của Hội Nhạc sĩ.   Bình Định, đất võ trời văn, cái nôi của Vương triều Tây Sơn 200 năm cũ, quê hương của dừa Tam Quan, bánh ít lá ...

Xem tiếp

NHẠC PHẬT GIÁO

Thứ tư, 06/04/2011
Điệp Trần

Ít ai biết rằng, bên cạnh cuộc sống chay tịnh tưởng chừng rất khô khan, các vị sư tăng còn sở hữu một thế giới âm nhạc, vũ đạo sống động, đặc sắc và phức tạp tới mức để đạt được nó, họ đã phải trau luyện không khác gì những nghệ nhân thực thụ Đàn Mông Sơn tại Chùa Nền, Hà Nội diễn ra khi Rằm Tháng Bảy mới chỉ qua được mấy ngày. Đây là khoa cúng lớn và lâu đời của Phật Giáo để tỏ lòng kính Phật, hiếu ...

Xem tiếp

ĐI TÌM “BÓNG NGỰA” TRONG ÂM NHẠC TRỊNH CÔNG SƠN

Thứ sáu, 01/04/2011
Nguyễn Quốc Đông

Kỉ niệm 10 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn Rất nhiều người hâm mộ nhạc Trịnh Công Sơn và phát hiện ra những nét mới trong nhạc Trịnh như góc phố, con đường, mưa, nắng, cái chết Riêng tôi, cũng là một người hâm mộ nhạc Trịnh lâu nay, lại thấy những hình bóng ngựa ẩn hiện trong nhạc Trịnh. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn Có thể hình bóng ngựa là một nét đặc thù rất riêng biệt trong nhạc Trịnh. Trong bài Đóa hoa vô thường, tiếng nhạc ngựa ...

Xem tiếp

ÂM NHẠC VÀ NGOẠI GIAO

Thứ hai, 28/03/2011
Trần Quang Hải

Âm nhạc cho riêng mình, cho đại đa số quần chúng, trên sân khấu, trong những đại hội liên hoan ngoài trời cho hàng chục ngàn khán giả. Âm nhạc cũng dùng để thúc đẩy chiến sĩ trong lúc có chiến tranh. Âm nhạc cũng dùng để trị bệnh tâm thần (music therapy) ở các quốc gia tiên tiến Âu - Mỹ Âm nhạc trong ngoại giao? Từ sau Thế chiến II (1939-1945), âm nhạc bắt đầu được khai thác trong ngoại giao. Nhạc truyền thống giữ một vai trò quan trọng trong nhiệm vụ tạo sự giao hảo giữa các quốc gia để mang lại một hình ảnh đẹp của xứ mình trong những dịp trao đổi văn hóa nghệ thuật ...

Xem tiếp

TÌNH CA, NỖI ÁM ẢNH CỦA NHẠC VIỆT

Thứ năm, 10/03/2011
Nguyệt Minh

Có nhiều người bảo rằng Việt Nam là một dân tộc lãng mạn. Cứ đọc ca dao của chúng ta để biết ra điều đó. Đêm qua ra đứng bờ ao - Trông cá, cá lặn, trông sao, sao mờ Và hãy đọc Kiều, Chinh Phụ Ngâm, Cung Oán Ngâm Khúc, để hiểu vì sao tình ca lại làm nên những bản anh hùng ca: Áo chàng đỏ tựa ráng pha - Ngựa chàng sắc trắng như là tuyết in Chiến tranh lan rộng và hình ảnh người lính đẹp như thế đó. Và cũng lãng mạn vô cùng trong giây phút chia tay dù có đau lòng xé ruột. Cùng trông lại mà cùng chẳng ...

Xem tiếp

CÓ CÒN AI HÁT RU CON?

Chủ nhật, 06/03/2011
Xuyến Chi

Nếu có điều gì đó chúng ta được nuôi dưỡng từ người mẹ, thì một phần là từ những lời mẹ ru. Phải nói rằng chúng ta lấy làm tiếc là thế hệ trẻ nít ngày nay (và có lẽ còn cả bầu trời này) không được nghe những lời ru hời đầy văn chương, chuyên chở biết bao nhiêu tâm tình của người mẹ Việt Nam quê mùa mộc mạc. Kho tàng ca dao của quê hương Việt Nam gần như đồ sộ, giàu có đến nỗi không có một người Việt nào trên đời này có thể cho mình là thuộc hết các câu ca dao, ...

Xem tiếp

TÂY NGHE TA HÁT TIẾNG TÂY

Thứ hai, 28/02/2011
Cung Tuy

(TT&VH Cuối tuần) - Trong nỗ lực quốc tế hóa nhạc Việt vốn đã rục rịch từ nhiều năm trước từ các ca sĩ đàn chị, năm 2010 vừa qua làng nhạc Việt chứng kiến một đợt sóng mới các album nhạc Việt tiếng Anh của một thế hệ ca sĩ mới. Từ Mai Khôi (Made in Mai Khoi) đến Thảo Trang (The new me), từ Đoan Trang (The Unmake - up) đến Hà Anh Tuấn (Cock-tail). Dự báo thời tiết thị trường âm nhạc cho hay đợt sóng này có thể tiếp tục dâng trào trong năm 2011. Vấn đề ở đây là liệu sóng có tới bờ? Một trong những rào cản trong các cuộc "vượt biên âm nhạc" thường được nói tới chính là ngôn ngữ (lời ca). Điều ...

Xem tiếp

NHẠC SĨ LÀM THƠ: CHÙM THƠ HƯƠNG SƠN

Thứ hai, 21/02/2011
Cù Lệ Duyên

HƯƠNG SƠN (1) Từ thuở con sóng vỗ lao xao Biển đời trôi dạt đến phương nào Hôm nay quay trở về bến cũ Một thoáng Hương Sơn bỗng nghẹn ngào.   HƯƠNG SƠN (2) Tìm Người, Người ở tận nơi đâu Trầm luân qua bao cuộc bể dâu Hỏi trời cao thấp đâu là lối Dẫn dắt con trên vạn nẻo ...

Xem tiếp

HÁT NHÉP VÀ NHẠC NHÉP ĐỀU PHI NGHỆ THUẬT

Thứ năm, 17/02/2011
Huỳnh Thiên Toàn

Tôi là Thiên Toàn - hội viên Hội Nhạc sĩ VN thuộc Chi Hội Tỉnh BR-VT. Sau khi đọc được bài viết: HÁT NHÉP - NGƯỜI TRONG CUỘC BỨC XÚC VÌ QUY ĐỊNH KHÔNG "THIÊNG" của tác giả Dạ Miên đăng ngày Chủ Nhật 19-12-2010. Tôi xin viết về cảm nhận của mình như sau: Tôi cũng cảm thấy bức xúc và hoàn toàn đồng ý với bài viết. Trước đây (1979) tôi từng là nhạc công của Đoàn Ca múa nhạc tỉnh BR-VT, năm (1986) là nhạc công sử dụng Lead Guitar trong ban nhạc Đài Truyền hình TP HCM, cho đến năm 1989 được bổ nhiệm làm Phó ...

Xem tiếp