Trang chủ | Chủ nhật, 20/08/2017 | Tìm kiếm
Phiên bản cũ
head top head bottom

Ý kiến mới nhất

Đồng chí Z
Bạn Minh Hương và Thuỷ Nguyên có ý kiến ngược hẳn với bạn Minh Hằng và bác ...Đến bài viết

thuy duong
nhac hay nhay cung dep verry good  Đến bài viết

thanhson
bài hát rất hay, ai nghe cũng nao nao một cảm nghĩ nhớ thương xa vời man mác một ...Đến bài viết

Thuy nguyen
Tôi ủng hộ ý kiến của bạn Minh Hương. Tài năng của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ...Đến bài viết

Minh Hằng
1. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà cụ thể là các nhà quản lí âm nhạc ...Đến bài viết

Viettq
Thưa bác Nguyễn Bá Tấu, có thể bác hiểu sai ý tôi. Tôi chỉ không cho rằng ...Đến bài viết

Nguyễn Hoà
Viết sai ngữ pháp tiếng Việt rồi, NLH ơi. Dòng chữ dưới đây này chưa phải ...Đến bài viết

Minh Hằng
Anh A có trình độ trên đại học chính qui. Anh B trình độ đại học tại chức, ...Đến bài viết

Nguyễn Thị Khuyên
Bài hát rất tuyệt. Hoài niệm, thúc giục, khắc khoải, giai điệu nhanh nhưng ...Đến bài viết

Minh Hải
Tôi nghĩ không nhất thiết làm tất cả những cái như ông này gợi ý,nhưng cũng ...Đến bài viết

Tổng số lượt truy cập: 13988768

Luận bàn

ÂM NHẠC VỚI TUỔI TRẺ HIỆN NAY, ĐÔI ĐIỀU SUY NGẪM.

Thứ ba, 05/02/2013
Doãn Nho

Tôi tin rằng không chỉ thế hệ nhạc sĩ đã qua mà cả thế hệ nhạc sĩ hôm nay và mai sau đều khẳng định mạnh mẽ âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu, đồng thời là vũ khí bất ly thân của tuổi trẻ trong dựng nước và giữ nước. Tuy nhiên trong thực tế luôn luôn có sự đan xen cái tiêu cực bên cái tích cực, và vì vậy không có cách nào khác là phải vừa chống vừa xây, mà xây phải là chính. Thật may mắn tôi được xem chương trình ca nhạc với tiêu đề “Hướng về Hà Nội” tối 15/11/2012 của Đài truyền hình thành phố HCM. Trong chương trình toàn những bài hát quen thuộc như “ Em ơi Hà Nội phố” của Phú ...

Xem tiếp

MÔI TRƯỜNG ÂM NHẠC CHO TÀI NĂNG TRẺ

Thứ ba, 29/01/2013
Nguyễn Thị Minh Châu

Một nền âm nhạc có tương lai đầy hứa hẹn nếu đầu tư tốt vào việc nuôi dưỡng các tài năng trẻ. Điều kiện cần thiết và lí tưởng để nảy mầm các tài năng trẻ là có một môi trường âm nhạc trong lành. Thực trạng môi trường âm nhạc ở ta như thế nào qua vài nét phác họa không tô hồng? Em bé sinh ra không còn được bao bọc trong tiếng hát ru mênh mang cánh cò, tựa như cách tiếp nhận bài học âm nhạc đầu đời của phần lớn các nhạc sĩ tân nhạc thế hệ đầu đàn. Bé lớn lên không cùng với tiết tấu đồng dao bình dị mang lại bài học đơn giản nhất về kĩ năng sống, cũng không cùng điệu lí ...

Xem tiếp

THÚ THƯỞNG THỨC NHẠC ĐÀN CỦA NGƯỜI XƯA QUA TRUYỆN KIỀU

Thứ ba, 22/01/2013
Đặng Hữu Phúc

Âm nhạc, theo sự hiểu của đại đa số quần chúng Việt nam hiện nay, chỉ có nghĩa là ca khúc. Và nhạc sỹ, cũng là những người viết ca khúc. Người chỉ viết khí nhạc mà không viết ca khúc thì ở ta cũng chả ai biết là nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn nhạc đàn dù tài giỏi như Đặng Thái Sơn cũng không thể có những fan hâm mộ khắp đất nước như các “Sao” hát ca khúc quần chúng, ca khúc thị trường. Ngày nay, nghe nhạc gần như đồng nghĩa với nghe ca khúc. Vậy người xưa, nhất là các bậc tài tử văn nhân (tương tự như tầng lớp tri thức ngày nay) khi nghe nhạc, họ nghe nhạc đàn, hay nghe hát nhiều hơn? để trả lời ...

Xem tiếp

BÀN VỀ CÁI BI CÁI HÀI TRONG CHÈO CỔ

Thứ tư, 16/01/2013
PGS.TS Trần Trí Trắc

1. Như chúng ta đều rõ, do hai địa hình, hai phương thức sống mà đã hình thành hai nền văn hóa du mục – phương Tây và nông nghiệp – phương Đông với những đặc trưng, đặc điểm khác nhau. Thông qua những đặc điểm văn hóa riêng biệt của phương Đông so với phương Tây mà phương Đông đã tạo ra Kinh dịch – triết học âm dương của mình. Triết học âm dương của phương Đông trong Kinh dịch có cái gọi là “Vô cực như Thái cực” và Thái cực là cái toàn thể - là tư tưởng mang tính triết học cơ bản của Kinh dịch. Do đó, người phương Đông khác với người phương Tây trong nhận thức về ...

Xem tiếp

DIỄN VĂN TẠI LỄ KỶ NIỆM 10 NĂM TRUNG TÂM BẢO VỆ QUYỀN TÁC GIẢ ÂM NHẠC VIỆT NAM

Thứ sáu, 11/01/2013
Phó Đức Phương

Kính thưa các quý vị khách quý và toàn thể các nhạc sĩ, tác giả thành viên. Hôm nay, trong niềm vui lớn lao và những cảm kích sâu sắc, điều đầu tiên chúng tôi xin được thưa với đông đảo các vị khách quý và các nhạc sĩ, tác giả thành viên có mặt tại đây là: Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam – Con đẻ của một chính sách, một quyết tâm bền bỉ của Đảng và Nhà nước ta trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ và quyền tác giả - được thể hiện từ rất lâu tại Nghị định 142/HĐBT ngày 14/11/1986 của Hội đồng Bộ trưởng, Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quyền tác giả năm ...

Xem tiếp

CHÀO MỪNG LỄ KỶ NIỆM 55 NĂM THÀNH LẬP HỘI NHẠC SĨ VIỆT NAM

Thứ ba, 08/01/2013
Ðinh Thế Huynh

Thưa các nhạc sĩ, nhà nghiên cứu, phê bình, lý luận âm nhạc, Thưa các vị đại biểu và các đồng chí,           Tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Ðảng và lãnh đạo Ban Tuyên giáo TƯ, tôi nhiệt liệt chúc mừng Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Chúc các nhạc sĩ, nhà nghiên cứu, phê bình, lý luận âm nhạc sức khỏe, hạnh phúc, dồi dào sức sáng tạo.  ...

Xem tiếp

KỶ NIỆM 55 NĂM THÀNH LẬP HỘI NHẠC SĨ VIỆT NAM (1957 - 2012)

Thứ tư, 02/01/2013
Đỗ Hồng Quân

Diễn văn do Chủ tịch Hội - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân thay mặt Ban Chấp hành trình bày tối 29-12-2012 tại Lễ kỉ niệm Nhà Hát lớn Kính thưa các vị Lãnh đạo Đảng và Nhà Nước, Kính thưa quí vị Đại biểu,  Kính thưa các nhạc sĩ lão thành và bạn bè đồng nghiệp Trong không khí trang trọng, ấm tình đồng nghiệp, hôm nay tại Nhà hát Lớn thủ đô Hà Nội - nơi đã diễn ra những sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước và cũng là nơi diễn ra ...

Xem tiếp

ÂM NHẠC TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI HIỆN NAY

Thứ ba, 25/12/2012
Trần Lệ Chiến

Cùng với chiều dài lịch sử và sự phát triển của đất nước, âm nhạc cũng có những chuyển dịch và đạt được những thành tựu đáng tự hào. Giới âm nhạc xuất hiện nhiều gương mặt mới trong nhiều lĩnh vực: sáng tác, biểu diễn, đào tạo, lý luận phê bình có uy tín trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, thực tế của sự hội nhập và phát triển quá nhanh của nên kinh tế thị trường đã có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc. Nói như vậy không có nghĩa là tất cả các khía cạnh của đời sống âm nhạc đều có chiều hướng tụt dốc, đi xuống hay suy thoái ...

Xem tiếp

QUẢN LÍ NGHỆ THUẬT TỪ GÓC NHÌN ÂM NHẠC

Thứ ba, 18/12/2012
Nguyễn Thị Minh Châu

Một dàn nhạc dù nhiều nhạc công giỏi vẫn khó trình diễn thành công nếu chịu sự điều khiển của nhạc trưởng non tay. Một nền âm nhạc dù có truyền thống độc đáo vẫn khó phát triển rực rỡ nếu đặt dưới sự quản lí yếu kém. Hoạch định, tổ chức, chỉ đạo, hỗ trợ, kiểm soát - nếu hiểu như vậy về nhiệm vụ quản lí, thì vai trò cây đũa chỉ huy của người quản lí rõ ràng mang tính quyết định không nhỏ đối với sự phát triển âm nhạc nước nhà.   Cùng với thành tựu bằng “hiện vật” là gia tài ...

Xem tiếp

THỰC TRẠNG NHẠC TRẺ Ở VIỆT NAM

Thứ tư, 12/12/2012
Nguyễn Văn Việt – Văn Sen

Trong cuộc sống nhộn nhịp và đầy hối hả như ngày nay, âm nhạc vẫn là “món ăn” không thể thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người. Hòa cùng nhịp sống sôi động như hiện tại, nhạc trẻ đã dần thay thế cho các dòng nhạc xưa cũ như: nhạc tiền chiến, nhạc vàng,… để phù hợp với tính cách trẻ trung, năng động của tuổi trẻ Việt Nam.            Ta có thể nói rằng: nhạc trẻ hiện nay đã thể hiện được cảm xúc của con người theo từng hoàn cảnh. Một số ca khúc như: “Hãy Trả Lời Em” sáng tác của Tuấn Nghĩa, với giai ...

Xem tiếp

NÂNG CAO TÍNH CHUYÊN NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC HIỆN NAY - BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Thứ tư, 05/12/2012
Thân Văn Trọng Bình

NS. Thân Văn Trọng Bình Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, còn âm nhạc thời thị trường mở cửa và hội nhập thì sao? Nằm trong khuôn khổ Liên hoan âm nhạc Bắc miền Trung năm 2012 - Hội thảo về chủ đề “Nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động sáng tác và biểu diễn âm nhạc hiện nay” do Hội nhạc sĩ Việt Nam (NSVN) tổ chức diễn ra chiều ngày 9 tháng 11 năm 2012 tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình - đã có câu trả lời?           1. Bối ...

Xem tiếp

BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY DÂN CA VÍ GIẶM XỨ NGHỆ

Thứ tư, 28/11/2012
Ngọc Thịnh

Xứ Nghệ có cả một gia sản văn hóa phi vật thể với một nền dân ca giàu bản sắc đã trải qua hàng ngàn đời nay, được hình thành trong các sinh hoạt cộng đồng. Không gian diễn xướng gắn liền với lao động sản xuất, trong các làng nghề truyền thống, hoặc những lúc nông nhàn ven khúc sông trên bến dưới thuyền, nơi cồn bãi giữa những cánh đồng làng vào một đêm trăng sáng, hay cây đa, đình làng, hay trong lễ hội có cả chuyện vui làng nước, chuyện buồn thân phận. Lời ca thường kể về một công việc đồng áng cụ thể nào đó hay là chuyện tình yêu lứa đôi, chuyện ăn ở cho phải đạo làm người, chuyện sống sao cho ...

Xem tiếp